Powered by Blogger.
RSS

Hoa sử quân tử - kỉ niệm mối tình thơm

Nhớ hồi xưa về Huế đi ăn chè, hai vợ chồng ngồi dưới dàn hoa thơm phức, chồng thốt lên: "Chà, hoa gì mà thơm ghê", vợ lúc đó chỉ biết nhìn chứ cũng chẳng biết tên gọi là gì. Chồng gọi đại là hoa trang thơm.

Về Sài Gòn, chồng phi ra vườn ươm tậu một cây về trồng ở cửa sổ phòng ngủ. Cây lớn, leo giàn và trổ hoa, tràn sang cả ban công, gió đưa hương thơm ngào ngạt, thỉnh thoảng chồng lại ra ngắt mấy bông dí vào mũi vợ. Sáng ra hoa rụng xao xác đầy thềm, mỗi lần quét hoa lại thấy lòng vui vui. Có những đêm trăng rằm, từ phòng ngủ nhìn ra là vầng trăng treo trên bầu trời, sau chùm hoa đỏ và tán lá lao xao. Con gái thì thích hái những chùm hoa đỏ thả vào nước tắm nổi bồng bềnh và thoảng hương dịu dàng.

Sau này thì đã biết tên hoa là "sử quân tử", hoặc thông dụng hơn là "dây giun". Vì hoa lúc mới nở có màu trắng, sau lại ngả dần sang hồng nên còn được gọi là "sinh bạch tử hồng".


Sử quân tử lớn rất nhanh và nhiều hoa kinh khủng. Cây chỉ cần trồng nơi nắng, tưới nước nhiều chứ không đòi hỏi chăm sóc gì đặc biệt, có điều bộ rễ nó khá dài và nhảy nhiều cây con nên thường dành hết chất dinh dưỡng nếu trồng chung với các cây khác.

Bây giờ chuyển sang nhà mới, trồng nhiều hoa khác, vẫn thấy nhớ giàn hoa thơm thơm đầy kỷ niệm.


-------------------------
Tên khoa học: Quisqualis indica L.
Tên phổ thông: Dây giun, sử quân tử, sinh bạch tử hồng
Tên tiếng Anh: Quisqualis
Họ: Combretaceae (Bàng) 

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

12 nhận xét:

LIFE IS A JOURNEY said...

Ngày xưa khi em còn bé, cũng có một thời tuổi thơ rong chơi suốt với những bông hoa thơm tho ấy mà chẳng biết tên. Bây giờ lớn lên, đi học đi làm cũng mất đi ít nhiều sự lãng mạn. Em cám ơn các bải viết hữu ích khác của chị mà tình cờ em biết blog chị và đọc được, nhất là bài về bông hoa một thời em gắn bó mà không có dịp tìm hiểu xem tên,đặc tính của hoa là gì.
Tks bà chị nhìu lắm

Bich Nga said...

Cảm ơn em nha.

Hoan Nguyen said...

Ôi, hóa ra là sử quân tử. Gần nhà em có nhà họ trồng 2 bụi, 1 bụi hoa này và 1 bụi hoa vàng 5 cánh nhỏ li ti, rất nhiều nhà trồng ở hàng rào, em cũng ko rõ tên nó là gì. Mỗi lần đi qua, luôn thầm nói với mình, bao giờ có nhà riêng nhất định sẽ trồng 2 loại hoa này

Bich Nga said...

Trồng đi, hoa thơm lắm em, nhưng bây giờ ngoài hàng hoa toàn loại lai giống, hoa nhỏ và không thơm bằng SQT ta.

Hoan Nguyen said...

Hôm nay em mới tìm cách vào được my.opera mê mải đọc lại những bài viết cũ của chị. Có những cảm xúc cháy bỏng của tình yêu đôi lứa, có 1 tình yêu sâu lắng, thiết tha của mẹ dành cho con gái. Như rất nhiều người khác, em học được rất nhiều điều ở nơi đây, từ những kỹ năng đến việc hình thành 1 thế giới cảm xúc trước vô vàn những điều đẹp đẽ trong cuộc sống này. Mà em hay tàu ngầm thôi, ít khi vào comment. hihi

À, chị ơi, em muốn mua mấy cuốn thơ chị viết "Những bài thơ giúp phát triển cảm xúc và trí tuệ của trẻ", để tặng lại cho mọi người, mà em ở Hà Nội thì có thể mua được ở đâu hả chị?

Bich Nga said...

Thơ được phát hành ở các hiệu sách trên toàn quốc, nhưng theo chị biết thì đã hết từ Noel năm ngoái rồi em à. Chị ra thẳng NXB Trẻ cũng không còn nữa.

Anonymous said...

Chị ơi, em tìm mua mấy cuốn thơ chị viết "Những bài thơ giúp phát triển cảm xúc và trí tuệ của trẻ" mà cũng hết rồi?! sao chị ko liên lạc với nhà xuất bản nhờ họ in tiếp được ko chị???

Bich Nga said...

Thơ của chị do NXB tự lo hết từ khâu in ấn đến phát hành, chị chỉ giữ quyền tác giả, chứ chị không tự in em à. Sách hết từ cuối năm 2011 rồi.

Minh Nguyệt said...

Em rất thích hoa này. Mới vừa trồng 1 chậu, Nhưng mà giống mới , nó không leo

Doanh Doanh said...



hãng máy bay eva
vé máy bay đi mỹ giá rẻ
korean air booking
mua vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch


Huyền Châu said...

eva air vietnam office
đại lý eva air
vé máy bay eva air từ mỹ về việt nam
book vé China Airlines giá rẻ
đại lý pacific airlines tphcm
blog chia sẻ kinh nghiệm du lịch

Hệ thống micro hội nghị said...

Hoa này rất đẹp

Post a Comment