Powered by Blogger.
RSS

Hoa tóc tiên dây

Nhớ ngày xưa còn nhỏ, mình và chị gái cùng chăm sóc một mảnh vườn con với lối đi đầy hoa. Tóc tiên dây trông liễu yếu đào tơ, leo trên cái giàn tre nho nhỏ, hoa đỏ thắm nở rực rỡ hàng ngày. Cây không thọ lâu nhưng lại cực kỳ dễ trồng, dễ sống. Hoa tàn kết thành hạt, từng hạt khô rụng xuống, vỏ hạt màu nâu tách ra lại có những hạt đen nho nhỏ bên trong, nằm vung vãi dưới đất rồi mọc thành cây mới. Có những đợt cây con mọc lên chi chít, quấn vào nhau bám lên giàn rồi nở hoa tưng bừng trông thật đẹp. Cũng có khi hạt được hái để dành trồng nơi khác, lúc khác.


Bây giờ không còn mảnh vườn tuổi thơ nữa, mình vẫn thích trồng tóc tiên dây, vừa đẹp nhà vừa nhìn lại một thời thơ ấu êm đềm.

Lá cây này mảnh mai yêu kiều, đúng như tên gọi "tóc tiên" của nó. Hoa năm cánh nên cũng còn được gọi là hoa sao. Hoa thường có màu đỏ, hồng, trắng, ở Việt Nam phổ biến chỉ có màu đỏ, sau này mình mua hạt giống ở Mỹ, thế là được thêm màu trắng và hồng. Khi trồng, nên tưới nước đều để cây nhanh lớn và ra nhiều búp, sau đó giảm lượng nước, hoa sẽ nở rộ hàng loạt rất đẹp. Lưu ý trồng hoa này ở chỗ thoáng đãng để khi cây già héo có thể giật ra bỏ hết trồng đợt mới.



--------------------------------
Tên khoa học: Ipomoea quamoclit L.
Tên phổ thông: Tóc tiên dây, hoa sao
Tên tiếng Anh: Climbing ophipogon
Họ: Convolvulaceae (Khoai lang)

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS