Powered by Blogger.
RSS

Xinh tươi dừa cạn

Ngoài cái tên quen thuộc là "dừa cạn", hoa còn có một tên khác: "trường xuân". Đúng là sự hiện diện của hoa khiến ta có cảm giác mùa xuân đang kéo dài mãi mãi. Hoa rực rỡ mọi sắc màu: trắng, đỏ, hồng, tím, vàng..., với năm cánh xinh tươi và chiếc nhụy tròn khác màu xinh xắn.

Cũng vì vẻ đẹp tươi sáng đó và lối sống giản dị mà hoa dừa cạn được trồng rất nhiều ở các công viên, có nơi trồng thành những thảm hoa - những thảm mùa xuân lung linh sắc màu.

Nhà mình trồng nhiều hoa dừa cạn, loại thân đứng có, loại thân rũ cũng có, loại cánh to cánh nhỏ, tím đỏ trắng hồng gì đều có cả, có lẽ chỉ còn thiếu mỗi trường xuân vàng mà thôi.


Hoa này trồng rất dễ. Có thể mua hạt giống hoa về gieo, sau vài ngày là nảy cây con. Nếu cẩn thận thì nên gieo hạt riêng, chờ cây lớn khoảng gang tay thì bứng ra trồng nơi đất rộng. Đây là mấy bé dừa cạn mình gieo từ hạt và chuẩn bị cho "ra riêng":


Nếu lười hơn thì có thể mua sẵn cây ở vườn kiểng, lưu ý chọn những cây khỏe, nhiều búp để còn dưỡng lâu dài. Hoa dừa cạn sau khi rụng sẽ thành quả, quả khô cho rất nhiều hạt. Nhiều hạt rụng xuống nảy cây con mới, nhiều hạt được mình thu hoạch để trồng đợt mới khi cần.

Đây là chùm ảnh hoa dừa cạn trồng ở nhà mình:


----------------------
Tên khoa học: Cathranthus roseus (L.) G. Don
Tên phổ thông: Dừa cạn, trường xuân
Tên tiếng Anh: Periwinkle
Họ: Apocynaceae (Trúc đào)

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

22 nhận xét:

Hà Minh said...

Chào bạn, dạo một lượt qua vườn hoa của bạn, thấy thích quá. Bạn trồng hoa khéo mà mix cũng rất đẹp. Cái xe hoa trông đáng yêu quá nhỉ. Bạn có thể cho biết bạn mua ở đâu không?

Dừa cạn nhà bạn nhiều màu đẹp thật, thích nhất là hoa tím. Mình ra tiệm hoa kiểng chỉ thấy hồng và trắng thôi à.

Bich Nga said...

Cái xe đó mình mua ở Gino đó bạn, chỉ gồm khung xe và chậu còn hoa thì mình phải tự trồng.

Daisy said...

chị ơi cho em hỏi tất cả chị đều mua ở Gino ạ?

Bich Nga said...

Khung xe, chậu và hạt giống mình mua ở Gino bạn à. Ở Gino hiếm khi bán hoa trồng sẵn lắm, chỉ bán cây con rau quả thôi. Hoa thì phải tự trồng hoặc ra mua ở các vườn hoa kiểng.

Jade Vương said...

chi ơi, chi cho em ý kien voi, em ở chung cu cũ mèm, có cái ban công thôi c, hôm nọ thay vuon nha chi xinh qua , em ra tiệm cay mua, thanh tú, cúc mat troi`, cúc sao băng, và cẩm nhung, jơ` nhìn cung dep lam chi a, đủ màu cả,mà cho e hỏi c co kinh nghiem trong hoa lài ko, xưa lúc e mua ve no thom lam , roi e trồng jờ nó het thom , toàn đâm lá va lá thoi c, e có nghe noi la bon phân gà sẽ ra hoa nhieu va thơm , e ra tiem hoi , họ nói ko co chị àh.huhuh

Bich Nga said...

Chung cư cũ mèm cỡ nào mình cũng có thể làm đẹp bằng hoa lá hết nha em. Trong các thứ hoa em mua thì có cúc sao băng và cẩm nhung không được bền lắm (nghĩa là thường nở hết đợt hoa thì tàn). Hồi xưa chị có trồng hoa lài nhưng giờ không trồng nữa, chị thấy trồng cũng bình thường thôi chứ có gì đặc biệt đâu. Không có phân gà thì em bón phân khác cũng được mà.

Jade Vương said...

sao e muon wa xin cây màu tím dừa can của c wá /huuh

Anonymous said...

chị ơi hạt dừa cạn em mua về mà chỉ gieo có 1 ít thôi số còn lại không biết có bảo quản được lâu không chị? có cách nào bảo quản chị chỉ giúp em! em sợ lần sau gieo tiếp hạt sẽ không nảy mầm nữa! À! em mua bịch hạt giống của thái 20k! không biết loại dừa cạn rủ của chị, chị mua bao nhiêu cho em tham khảo với! thanks chị!

Bich Nga said...

Em gói số hạt còn dư trong giấy báo rồi cho vào bao zip, dán kín miệng túi và bỏ ngăn mát tủ lạnh. Với cách này có thể bảo quản hạt giống cả năm, nhưng gieo càng sớm càng tốt. Nếu không bỏ tủ lạnh thì em để nơi khô thoáng, tránh nhiệt độ cao và ẩm ướt, có thể bảo quản vài ba tháng.

Chị mua 18k/bịch nhưng toàn hạt dừa cạn đứng thôi em, dừa rủ chị phải lấy hạt từ cây mua đó.

Bich Nga said...

À, chị nói thêm là chị chỉ mua hạt giống dừa cạn ban đầu thôi, sau đó rút ra kinh nghiệm là lấy hạt từ cây sướng hơn. 18k/bịch đâu có bao nhiêu hạt mà mình chẳng biết trước có những màu nào. Trong khi đó cứ ra tiệm cây mua 10k/cây chọn đúng màu mình thích, sau khi hoa tàn đậu quả thì thu hoạch được rất nhiều hạt, lại có thể phân loại rõ ràng các màu để gieo đồng đều và phối màu. Hạt giống mình lấy trực tiếp từ cây cũng tươi mới nữa.

Anonymous said...

em mà biết thế này đã hỏi chị từ sớm rồi! hic! mua hạt mà không biết gieo có lên không đây! Có lần em đi Đà Lạt mua quá trời hạt giống, về hổng có cây nào lên cả! Kỳ này em mua hạt của Cty Trang Nông không biết sao đây! Gieo được 2 bữa rồi! nhìn mấy cây của chị thấy là mê lun! thanks chị nhiều nha!

Anonymous said...

Chị Nga ơi em mua dừa cạn ngoài tiệm về trồng mà sao gieo hạt ko lên cây con, Chị có thể chỉ cho em biết quyết được không, em mua mắc lắm 100 ngìn chỉ đc có 50 hạt thôi.

Bich Nga said...

Dừa cạn gieo hạt rất dễ lên, trừ khi hạt quá kém chất lượng hoặc để quá lâu. Chị không có bí quyết gì đặc biệt, thường chị gieo vào chậu hoặc khay gieo hạt, tưới phun sương rất nhẹ hàng ngày, khoảng mấy ngày là lên cây con rồi. Mà em mua cây có hoa sẵn về chơi rồi thu hoạch hạt luôn sẽ có hạt mới mà lại đỡ tốn kém hơn nhiều đó.

Anonymous said...

C ơi. Em muốn hỏi địa chỉ mua hạt của Chị ở đâu? Em ở Hà Nội. cng có rất nhiều hoa dừa cạn dưng mà ko biết nó có rũ ko vì nó cứ thẳng đứng. xấu ngoắc . em thích nó rũ xuống như hoa nhà Chị í.

Khoand said...

Hi, bạn! Mình cũng vừa mới trồng cây rừa dủ mà chưa biết chăm thế nào. bạn chia sẻ mình với nhé! :D

Unknown said...

chị ơi sao em trồng hoa dừa cạn ko ra hat hả chị?
hao nhà em lá bị vàng chị à, em ko biết là làm sao nữa, chị giúp em với??

Unknown said...

chị ơi sao em trồng hoa dừa cạn ko ra hat hả chị?
hao nhà em lá bị vàng chị à, em ko biết là làm sao nữa, chị giúp em với??

Unknown said...

Dạ chị ơi em âm thầm dạo blog chị lâu lắm mà chưa lần nào lên tiếng vì tính nhút nhát. Nay cây dừa cạn của em bị bệnh ngộ lắm, chị chỉ giúp em để em chữa bệnh. Em mua đất tribat về trồng cây con vào thì cây bị vàng lá. Lá vẫn cứng, hoa vẫn có nhưng bị vàng. Những lá xanh thì cũng không xanh tươi mà xanh nhạt. Vừa rồi em có rải 1 viên phân ure (hay còn gọi là diêm), hy vọng cây không vàng lá nữa. Nhưng chưa có kết quả. Chị ơi chị chỉ cho em ít kinh nghiệm với.

Bich Nga said...

Cây bị vàng lá thường do 2 nguyên nhân:

- Thiếu dinh dưỡng (một số chất như kem, sắt, magiê...), chỉ cần bổ sung phân bón cho cây

- Bị nấm do rệp mang tới: nếu bị nặng thì có khi phải bỏ cả cây đó. Trường hợp còn cứu vãn được: cắt bỏ hết các lá vàng và xịt thuốc trị rệp, có thể mua ngoài các tiệm cây hoặc dùng nước rửa chén pha loãng.

Doanh Doanh said...




hãng máy bay eva
vé máy bay eva đi mỹ
hang may bay korean air tai tphcm
vé máy bay đi mỹ bao nhiêu
giá vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich




Loa hội trường chính hãng said...

hoa quá đẹp

Loa cho hội trường said...

rất đẹp

Post a Comment