Powered by Blogger.
RSS

Cho một không gian sống nhẹ nhàng

Bởi vì nhà không đơn giản chỉ là nơi ở, mà còn là nơi nghỉ ngơi, thư giãn, nơi tận hưởng cuộc sống, nơi xây đắp tình cảm gia đình…, nên nhà phải là nơi ta thực sự muốn trở về. Với mình, một căn nhà đẹp không nhất thiết phải quá sang trọng và cầu kì, mà trên hết, đó là một căn nhà sạch sẽ, gọn gàng, thơm mát cùng không gian sống nhẹ nhàng và tinh khiết.

Bài viết này là vài lời sẻ chia nho nhỏ cho một không gian sống nhẹ nhàng - nơi ta có những góc riêng thoải mái, lãng mạn và ấm áp.


Hãy để thiên nhiên vào nhà

Sự hiện diện của thiên nhiên trong căn nhà của bạn sẽ tạo một không gian xanh mát, thân thiện, giúp không khí trong lành hơn và có lợi cho hơn cho sức khỏe. Có thể trồng một ít cây xanh trong nhà, cắm hoa tươi hoặc đơn giản là thả những cánh hoa trong bình nước. Nếu có mảnh vườn nhỏ hoặc các bồn cây ở ban công để trồng trọt thêm chút đỉnh thì càng tốt. Ngay cả khi bạn tạo hình nhân tạo về thiên nhiên thì điều đó cũng đem lại cho bạn một cảm giác nhẹ nhõm. Ánh nắng và gió trời cũng là người bạn tốt của căn nhà, giúp các gian phòng luôn thông thoáng, trong lành. Nhiều người cho rằng không nên mở cửa nhiều để hạn chế bụi nhưng mình nghĩ điều đó là lợi bất cập hại, trừ khi bạn sống ở nơi quá ô nhiễm. Ánh nắng, nhất là nắng mai, có lợi cho sức khỏe mỗi người, ngoài ra còn giúp căn nhà không bị ẩm mốc. Cửa sổ mở tung mỗi ngày sẽ giúp không khí lưu thông, các loại khí độc hại từ những thiết bị trong nhà cũng được giải phóng. Ngoài ra, hãy tận dụng các sản phẩm đến từ thiên nhiên khi có thể để làm sạch và tạo không gian thơm mát cho căn nhà thay vì lạm dụng quá nhiều hóa mĩ phẩm, mặc dù chất tẩy rửa cũng là một phần không thể thiếu để làm sạch nhà. Trái chanh là một loại quả rất hữu ích cần có mặt thường xuyên. Chanh không chỉ để giải khát hay chế biến món ăn (tất nhiên rồi), mà còn là chất tẩy tuyệt vời để lau các loại đồ dùng gia đình, khử mùi tủ lạnh và lò vi sóng.

Tạo không gian thơm mát

Mình thực sự không thích một căn nhà lúc nào cũng ngào ngạt hương thơm như trong spa, cảm giác cũng nhức đầu chẳng kém một căn nhà bề bộn. Không gian thơm mát một cách nhẹ nhàng, tinh khiết là điều mình nhắm tới. Đặc biệt, mình cực ghét các thể loại sáp thơm, long não…, mỗi lần ngửi là đầu óc cứ quay cuồng như đang ngồi trong taxi. Trong nhà thì duy nhất có toilet là mình còn dùng chai xịt phòng để tiết kiệm sức lao động nhưng cũng chọn loại có hương thơm mát nhẹ chứ sực nức kiểu hương hoa hồng, oải hương là mình không chịu nổi. Nói chung, mình ưu tiên sử dụng các hương liệu tự nhiên:

- Cắm hoa tươi trong phòng: Những nơi thoáng rộng và gần ban công thì có thể cắm các loại hoa thơm nồng như hồng, lys… Ở các khu vực khác có thể chọn những loại hoa có mùi hương nhẹ nhàng hơn như sen, cúc… Mình hầu như không cắm hoa trong phòng ngủ, chỉ thỉnh thoảng thả nhẹ vài cánh hoa trên nước để tạo cảm giác nhẹ nhàng mà thôi.

- Một trái thơm (dứa) trong gian bếp: Loại quả này hút mùi hiệu quả và để lại hương vị nhẹ nhàng giúp không khí trong lành hơn. Chỉ cần một trái thơm chưa chín để trên khay hoa quả từ đầu tuần, đến cuối tuần vừa lúc chín vàng sẽ phục vụ nhu cầu ăn uống luôn, mà lại làm nhiệm vụ khử mùi suốt cả tuần, thật là nhất cử lưỡng tiện.

- Vỏ cam, quýt, bưởi, chanh, tắc (quất): Những loại quả này đều có tinh dầu trong vỏ, chỉ cần ít phút đun sôi trong lò vi sóng rồi để ra ngoài là không gian sẽ thơm dịu dàng. Có thể tận dụng theo kiểu "n trong 1": vắt cam, chanh để uống hay lột quýt, bưởi để ăn => lấy vỏ (nếu còn cả xác cũng OK) cho vào tô nước nhét lò vi sóng, đun sôi và để nguyên trong lò một lúc => lấy tô nước để ra ngoài, dùng khăn lau vừa làm sạch lò vừa khử mùi, nhúng khăn vào nước đun vỏ để lau sạch bàn ghế => gạn rác, đổ nước xuống bồn rửa sẽ có tác dụng khử mùi đường ống luôn. Cũng có thể cho trực tiếp vỏ sau khi lột vào khu chứa rác để khử mùi. Đặc biệt, tắc là thứ quả rất thơm và rẻ. Thỉnh thoảng vắt tắc lấy nước, bỏ hạt, pha vào nước tắm và xài luôn cả vỏ tắc, vừa tắm vừa dùng vỏ tắc massage, cảm giác thật dễ chịu: vừa thơm, vừa sạch, vừa thư giãn, vừa dưỡng da.

- Vỏ quế: Đặt một ít vỏ quế trong phòng làm việc hay phòng học của con, khi bật máy lạnh sẽ có mùi hương nhẹ nhàng. Hương quế cũng giúp đầu óc thư giãn và tỉnh táo hơn. Nếu có cảm hứng, đun liu riu vỏ quế và vỏ cam thì phòng sẽ có một không gian thơm tuyệt vời.

- Lá dứa: Đầu tuần đi chợ chỉ cần mua vài ngàn đồng lá dứa là xài thoải mái cả tuần. Có thể đặt lá dứa trong phòng tắm hoặc quẳng vào xe hơi, vừa khử mùi vừa chống say. Nhà mình thì dùng túi café trong xe vì anh xã thích tiện lợi.

Ngay cả khi dùng hương liệu, cũng có thể tạo một không gian nhẹ nhàng:

- Đốt hoặc xông tinh dầu: Đây là cách nhanh gọn để tạo hương thơm trong nhà. Mình thì thích tinh dầu cam, táo chứ không thích các loại hoa ngát mùi lắm.

- Hoa khô hay hương liệu khô: Cho chút ít vào túi rác máy hút bụi hay thùng rác để khử mùi. Mình thích các mùi hương gỗ, trà xanh, hương quả, vanilla.

- Phung phí một chút sữa tắm trong toilet. Hương thơm của sữa tắm lan tỏa cùng với quạt thông gió cũng hay hay.

- Lấy tăm bông thấm mùi nước hoa yêu thích vào 2 đầu, gói trong khăn giấy mỏng rồi nhét vào các khe của ghế sofa, phòng khách sẽ thơm dìu dịu. Nếu sofa có vải tối màu hoặc làm bằng chất liệu không gây ố thì cứ thế nhét vô tư, khỏi gói ghém gì cả.

- Trong phòng ngủ: Tối trước khi đi ngủ, sau khi dưỡng thể thì dùng lotion cùng mùi thấm vào mẩu bông gòn rồi nhét vào vỏ gối nằm, giường sẽ thơm rất nhẹ chứ không nồng như mùi nước hoa.

- Đặt một cục xà bông nhỏ trong tủ quần áo, tác dụng là chống nấm mốc và tạo cho quần áo sự thơm sạch nhưng không để lại mùi cụ thể, như thế nếu có dùng nước hoa hay lotion cũng vẫn OK chứ không biến cơ thể thành một tủ hương liệu di động với đủ thứ mùi ngào ngạt. Mình thường dùng cục xà bông nhỏ của L'occitane. 

Mạnh dạn vất bỏ những thứ không cần thiết 

Cái thuở còn "hàn vi" thì mình rất nghiện mua sắm và tha đủ thứ linh tinh về nhà, sau một thời gian "giác ngộ" cộng với cảm giác kinh hoàng thấy nhà mình có lắm kho chứa những thứ chẳng bao giờ dùng đến, mình đã quán triệt tư tưởng loại bỏ những vật thừa và không cần thiết. Kết quả là nhà thoáng gọn hẳn ra, không gian rộng rãi hơn nhiều. Trừ một số hộp và bao bì thật đẹp, mình chẳng hơi sức đâu đi tích lũy các thể loại bao, thùng linh tinh. Bao xốp mua loại tốt theo ký ở chợ khá rẻ, dùng vừa mới mẻ, hợp vệ sinh lại không lộn xộn. Cái gì cần sắm và xác định sẽ có chỗ để thì hẵng mua, tránh nổi hứng tha đủ món về và lại phải quay cuồng tìm nơi cất. Hàng tháng "kiểm kê" lại đồ dùng, cái nào không xài nữa thì vất, cái nào có thể đem cho người khác hay làm từ thiện thì đóng gói lại nhét vào tủ kho, có dịp sẽ tiễn đi. Nói chung, trong nhà chỉ lưu lại những thứ cần dùng, để vào nơi phù hợp, không biến căn nhà thành hiệu tạp hóa hay kho đồ cổ. 

Tổ chức không gian một cách tiết kiệm và có hệ thống 

Mỗi món đồ đều có "nơi cư trú" – đó là một nguyên tắc quan trọng để sắp xếp nhà gọn đẹp. Nhà gọn không có nghĩa là chẳng có đồ gì cả, mà những đồ dùng đều có nơi cư trú nhất định của nó. Tủ, ngăn kéo và hộp là những nơi lí tưởng để tống các thứ vào, phô bày một vẻ ngoài mĩ miều gọn ghẽ. Trong tủ nên phân ngăn, nên dùng hộp có thể chồng lên nhau và kéo ra dễ dàng để tiết kiệm diện tích và thuận tiện khi sử dụng. Bếp nhà mình tuyệt đối không có các thứ linh tinh như hũ gia vị, đồ chiên nấu, phụ kiện… phơi bày ra ngoài. Tất cả đều nhét vào tủ bếp, gồm cả tủ dưới và tủ trên, có ngăn có giá cho từng chức năng rõ ràng. Bếp có rất nhiều hộc tủ, luôn kín cổng cao tường che dấu cả thế giới bí hiểm bên trong (hehe). Tủ trên của bếp làm đụng trần, dãy ngăn cao nhất cũng là kho chứa đồ luôn. Đồ đạc cũng được phân khu và phân hộp phù hợp, VD tất cả đồ phụ tùng cho vào hộp dụng cụ để vào khu "kỹ thuật", thực phẩm khô cho vào rổ có tay kéo để vào khu thực phẩm… Chén bát ly tách dự trữ phòng khi có khách hay những đồ tẩy rửa cũng có khu vực để riêng sao cho tiện dùng và không chịu ảnh hưởng tiêu cực giữa các món đồ.

Bếp gia đình
Phòng khách
Nguyên tắc này dĩ nhiên áp dụng cho toàn bộ căn nhà, kể cả không gian riêng của con gái. Phòng con gái mình nằm ở vị trí đẹp nhất căn nhà, có view nhìn ra dòng sông xanh, hồ bơi, rừng cây, công viên… nên mình luôn dặn con phải biết làm đẹp thêm căn phòng của mình, biến nó thành một "không gian xinh con gái". Mình cho phép con tự trang trí phòng theo sở thích (VD để tường trắng dán hình thay vì dùng giấy tường cho sang theo ý mẹ, hay bài trí vật dụng, đồ chơi theo cách mình muốn…) nhưng phải đảm bảo gọn gàng và tiện dụng. Một vài ví dụ:

- Đồ chơi sau khi sử dụng đều được cho vào các hộp riêng để vào ngăn quy định. Các hộp đựng mình cũng mua loại đơn giản, dễ tìm, nhưng có kích thước phù hợp và có quai xách để con có thể xách đi chơi đâu đó. Búp bê cũng cho và hộp đựng riêng, mỗi hộp có thể chứa 6 em barbie cùng các phụ kiện đi kèm. Với những đồ chơi đẹp, mang tính trưng bày thì dĩ nhiên hộp cũng phải đẹp để đặt ở ngoài.

Một ngăn đựng đồ chơi
Hộp đựng barbie
Chiếc hộp mica xinh xắn để đựng bộ đồ hàng bằng gỗ

- Tạp chí phải để vào giá đựng, sách phải cho vào kệ sách đúng khu vực (sách học, sách kiến thức, truyện…). Đĩa CD/VCD dùng xong để đúng chỗ tùy loại thường dùng hay ít dùng. Tủ quần áo cũng phải xếp theo ngăn riêng như đồ ngủ, đồ đi chơi, đồ lót… Trên bàn học có những thứ sách vở chỉ dùng tạm thời thì cũng có cái "kệ" mini để cho gọn thay vì bày bừa bãi trên mặt bàn.

Kệ nhỏ đựng sách đĩa đang tạm dùng ngay trên bàn học

- Con gái rất thích xâu hạt, vòng cườm. Mình thường mua mỗi loại số lượng nhiều để vào từng bao riêng trong một ngăn cho con dùng dần. Tất nhiên mỗi lần con chỉ dùng vài loại hạt với số lượng ít, nếu lôi hết các bao ra thì vừa luộm thuộm vừa dễ thất lạc. Vì vậy con dùng chiếc hộp nhỏ xinh có chia ngăn để từng loại như thế này, hết lại lấy tiếp. Hộp này dùng rất tiện, khay có thể tháo rời dễ dàng.

Hộp đựng cườm


Ngoài ra cũng cần lưu ý đến vấn đề tiết kiệm không gian. Trước hết là phải gọn và tiện từ khâu thiết kế, sau đó là sắp xếp để cải thiện không gian. Các tủ quần áo, tủ sách, bàn thờ… nhà mình đều được đặt âm tường. Phụ kiện nhà tắm (như hộp đựng sữa tắm, dầu gội, giá treo khăn…) cũng được gắn tường để khỏi bày biện lung tung. Bồn rửa chén có luôn khe để dao kéo rất gọn và tiện, vòi xịt nước rửa chén cũng gắn ngay trên bồn để khỏi bày thêm chai lọ lỉnh kỉnh. Tiếc là nhà mình có sẵn lò vi sóng từ lâu và khi làm bếp thì chưa có nhu cầu dùng máy rửa chén, nếu không mình cũng cho âm kệ luôn cho gọn. Không gian trong tủ cũng cần được tổ chức một cách có hệ thống, VD tủ lạnh quá nhiều đồ thì cần dùng ngăn chia chuyên dụng và các loại hộp đa năng. 

Lấy ý tưởng từ các đồ dùng nước ngoài 

Nếu thấy nhà cửa người Nhật, người Hàn, người Âu… lúc nào cũng gọn sạch thì hãy tham khảo các đồ dùng của họ để lấy thêm ý tưởng, vì có cầu ắt phải có cung. VD: mình xem đồ của tụi Nhật mới biết tụi nó có ngăn chia tủ lạnh hợp lý như thế nào. Do đó, khi rảnh rỗi tiện đường shopping có thể lượn lờ thêm các gian hàng nội thất, đồ gia dụng của nước ngoài để tham khảo; hoặc như mình muốn tiết kiệm thời gian thì lên web xem, từ đó có thể học hỏi cách sắp xếp, tự chế, mua sắm hay đặt làm đồ dùng phù hợp. 

KHÔNG GIAN XINH CON GÁI 

Một chút hình ảnh về không gian xinh của con gái nhé, có thể không thật đẹp như trên các tạp chí hay ở những căn phòng có bàn tay thiết kế hoàn chỉnh đâu, nhưng đó là không gian con tự trang trí và bày biện, dưới con mắt của mẹ thế là ổn.

View nhìn từ phòng con gái:

Dòng sông xanh nhìn từ cửa sổ phòng con gái
Sáng thức dậy, ngồi trên giường cũng thấy bình minh
Cánh diều vờn trăng non

Phòng con:

Bàn học
Kệ sách
Giường ngủ
Một góc phòng
Toilet con trang trí hình công chúa
Vài món đồ xinh xinh mà con yêu thích:

- Giá để báo bằng gỗ xinh xắn có hình vườn hoa
- Bộ đồ hàng bằng gỗ nhỏ bé và tinh xảo
- Quả bóng mềm "chứa đựng cả thế giới"
- Những chiếc khung ảnh: khung 12 ảnh tha hồ trưng bày, khung công chúa và khung 2 mặt để bàn gọn gàng

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

14 nhận xét:

Thảo Lam said...

Ủa, sáng nay em có viết comment mà giờ biến đâu mất tiêu. Mê không gian sống nhà chị quá (mê từ bữa xem bài "Sống giữa thiên nhiên" kìa, giờ mê thêm. Bếp nhà chị đẹp, gọn và rộng thiệt, chắc tha hồ đựng đồ ha chị. Con gái cũng có óc thẩm mĩ ghê.

Lavender83 said...

Đọc những bài viết trên blog của chị em học hỏi được nhiều quá. Thanks chị nhé.

Anonymous said...

Chị viết bài hay và hữu ích qúa. Em thật sự ngưỡng mộ chị . hihi đảm đang chăm lo gia đình. Em quyết tâm về cải tao cái ban công nhà em. Bây giờ như nhà kho ý mặc dù ban công rông gần 15m2 ạ. Cảm ơn chị nhiều

T.Quyên said...

Bài viết rất hay về không gian sống nơi nhà Chị,
Chị cho phép em copy về lưu trong Yahoo nha.

Anonymous said...

Chị Nga ơi cho em hỏi tí nhé, em đang tìm mua 1 ghế sofa giống của chị mà tìm mãi chẳng biết ở đâu bán, chị chỉ giúp em nha, và cho em hỏi giá tiền luôn nha chị, cái sofa của chị đơn giản nhưng đẹp và sang.Em cám ơn chị nhiều lắm !

Bich Nga said...

Chị mua ở Chi Lai cuối năm 2009, giá lúc đó là 15 triệu em nhé.

Anonymous said...

Hay quá, chị cho em mượn bài này để cho bạn bè em đọc nhé, từ hôm em đọc blog của chị em đã trồng được mấy bụi hoa đẹp rồi, em đang học cách sống của chị nè

Quỳnh said...

e nhờ chị tư vấn giúp e cái vụ bố trí nơi treo quần áo đang mặc nữa trong phòng ngủ Sao cho hợp lý mà bớt khó coi với chị. Tks chị.

Bich Nga said...

Với quần áo đang mặc mà chưa bỏ ra để giặt thì em có thể bố trí một ngăn phụ bên cạnh tủ quần áo. Nếu không thể làm vậy thì em có thể đặt một giá treo đồ inox ở góc phòng kiểu như thế này: http://i.ehow.com/images/a07/su/q4/creative-clothing-storage-ideas-800x800.jpg

Anonymous said...

Em cam on chi da chia se kinh nghiem song. Chi cho phep em copy ve blog de danh doc nhe :).
Btw, em o Los Angeles, thinh thoang doc may bai mua sam hang My cua chi cung thay thu vi lam!

Dat Nguyen said...

Chuẩn!

mimosa14284 said...

Khi nào chị "kiểm kê và thanh lý" những món đồ không xử dụng xin chị vui lòng báo em 1 tiếng để em mướn xe tải đến chở về nha chị.Em cám ơn chị trước.

Unknown said...

Mình rất thích không gian như thế này. Thật tuyệt vời khi có được một ngôi nhà như thế. ------------------------------------
Ms Nga – Nhân Viên Vé Sacojet.vn

Liên hệ: 090 262 1479 – 1900 636 479

Chuyên phân phối: Vé máy bay tết 2016
Hoặc xem chi tiết: Gia ve may bay Tet 2016
Website kiểm tra giá và đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

Âm thanh hội trường nhỏ said...

Nhà ở cần thoáng đãng và sạch sẽ

Post a Comment