Powered by Blogger.
RSS

Tết gia đình

Để cái Tết đến với gia đình thật nhẹ nhàng, vui tươi, ấm áp, mình nghĩ cũng nên lập một kế hoạch chuẩn bị Tết hoàn chỉnh. Phải tâm niệm rằng: Tết là khoảng thời gian để cả gia đình nghỉ ngơi, tận hưởng niềm vui cuộc sống, thắt chặt các mối quan hệ và xây dựng những kỷ niệm đẹp chứ không phải là một giai đoạn đầy những lo âu, mệt mỏi, buồn phiền, để rồi cái Tết qua đi như một cơn ác mộng.

Mua sắm đồ Tết

Mua sắm là một công việc không hề đơn giản. Mua sao cho không thừa không thiếu, tiết kiệm thời gian đi lại, phù hợp với nhu cầu lẫn ngân sách gia đình đều là những công việc đau đầu tốn sức. Sau đây là vài tips giảm nhẹ áp lực mua sắm:

1. Liệt kê một danh sách chi tiết sắm sửa đồ dùng cho dịp Tết (bạn sẽ ngạc nhiên vì hóa ra có rất nhiều thứ phải chi tiêu đấy). Với những bạn thường xuyên đón Tết tại nhà (không đi du lịch, không về ăn Tết nội ngoại ở xa..., có thể lập danh sách lưu trữ trong máy tính, mỗi năm chỉ việc lôi ra điều chỉnh tí chút). Hãy phân chia các hạng mục mua sắm để sắp xếp thời gian, địa điểm và ngân sách hợp lý. Ví dụ:

- Thời trang, mĩ phẩm vật dụng làm đẹp: Có thể sắm trước Tết khoảng 2 tháng để tránh dồn dập công việc vào những ngày giáp Tết, lý tưởng nhất là dịp Noel vì đợt này rất nhiều chương trình khuyến mãi. Nên dành 1-2 buổi để cả nhà đi mua sắm quần áo, giày dép, mỹ phẩm, các thể loại phụ tùng phụ kiện chăm sóc cơ thể và ngoại hình cho cả gia đình cũng như từng thành viên.

- Trang trí nhà cửa: Nếu có nhu cầu thay rèm cửa, sơn tường, cải tạo bồn hoa, mua sắm vật dụng trang trí..., hãy tham khảo trước những nơi phù hợp và mua sắm hoặc thuê dịch vụ cần thiết tập trung trong 1-2 ngày cuối tuần vào khoảng 1 tháng trước Tết. Hãy quy hoạch sẵn các vị trí đặt chậu hoa, mâm quả... để đến ngày giáp Tết chỉ việc mua đặt vào.


- Vật dụng chăm sóc nhà cửa và thực phẩm khô: Có thể gom vào một buổi đi siêu thị và sắm trước Tết khoảng 2 tuần. Tất tật các thứ chất tẩy rửa, nếp đậu, bánh kẹo, chén dĩa, giấy ăn, đồ hộp, bia rượu nước uống... đều mua trong lần này và yêu cầu nhân viên siêu thị giao tận nhà.

- Thực phẩm ngày Tết: Lập kế hoạch thứ gì đặt hàng, thứ gì mua ở chợ/ siêu thị cũng như lượng rau quả và thực phẩm tươi sống cần thiết để có thể giải quyết gọn ghẽ trong một buổi giáp Tết. Tốt nhất nên có sẵn lịch trình và thực đơn ngày Tết: buổi nào đi chơi, buổi nào ăn ở nhà, buổi nào tiếp khách, nhậu nhẹt... để mua sắm phù hợp và vừa đủ.

2. Tận dụng các dịch vụ đặt hàng giao tận nhà: Bây giờ rất nhiều thứ có thể đặt ở các hàng uy tín, quen biết và giao đến tận nhà như giò chả, gà cúng, bánh chưng, hoa tươi...

3. Tránh mua sắm vào các giờ cao điểm. Bạn có thể xin nghỉ phép một buổi hoặc một ngày để giải quyết nhiều việc tập trung. Nếu đi Metro, hãy chọn một ngày thường trong tuần và đi lúc 6h sáng với danh sách ghi sẵn, bạn sẽ mua sắm rất nhanh và tính tiền cũng nhanh. Các thời điểm mua sắm khác trong ngày vào dịp cận Tết có thể lấy mất của bạn 2-3 tiếng đồng hồ ở quầy tính tiền với một hàng người dài dằng dặc và những xe hàng chất cao như núi.

Tổng vệ sinh nhà cửa

Hãy tổng vệ sinh nhà cửa trước Tết khoảng 2 tuần để giảm bớt áp lực, đồng thời tận dụng khoảng thời gian mà NGV chưa nghỉ. Nhớ phân công các thành viên cùng tham gia, mỗi người mỗi việc, vừa tạo không khí ấm áp trong gia đình vừa giảm áp lực cho một cá nhân nào đó kẻo lại sinh ra mệt mỏi, cáu gắt. Có thể lập hạng mục công việc cần làm rồi thuê dịch vụ bên ngoài giải quyết gọn trong 1 ngày. Tất tật các khâu từ nhỏ đến lớn như thay vòi nước, quét mạng nhện, giặt rèm cửa... đều phải được tính đến và liệt kê ra để khỏi quên trước quên sau.

Kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ

Nếu có ý định đi chơi xa, bạn phải lên kế hoạch trước nhiều tháng để đặt vé máy bay và đặt phòng. Nếu đi chơi gần bằng xe riêng, hãy tính trước các khâu ăn uống, địa điểm vui chơi. Nên lập sẵn một lịch trình cụ thể cho việc ăn chơi từ nhỏ đến lớn trong dịp Tết, bao gồm cả thời gian và địa điểm, ví dụ:

- Đi chơi chợ hoa, đường hoa, phố ông Đồ, các chương trình lễ hội/giải trí, dạo phố ngày Tết
- Đi thăm người thân, bạn bè
- Đi du lịch (ít hoặc nhiều ngày)
- Về quê


Ngoài ra, cũng phải tính đến kế hoạch chăm sóc sắc đẹp; những khoảng thời gian tận hưởng riêng của vợ chồng, con cái; những khoảnh khắc thư giãn nhẹ nhàng, lãng mạn; các loại sách báo, phim, nhạc để cả nhà nằm dài ăn vặt và thưởng thức...

Đơn giản hóa công việc trong những ngày Tết

Tết là dịp ăn chơi, nhưng cũng là lúc chúng ta phải tiêu hao nhiều sức lực do phải dành nhiều thời gian cho các hoạt động giải trí, quan hệ, đã thế lại thiếu sự trợ giúp (không có NGV hoặc NGV nghỉ Tết, các dịch vụ cũng tạm đóng cửa...). Do đó hãy đơn giản hóa công việc trong những ngày này. Ví dụ:

- Nếu nhà không có máy rửa chén hoặc máy đã quá tải do những ngày này nấu nướng khá nhiều, hãy mua loại ly chén dùng 1 lần để giảm bớt kha khá việc dọn rửa. Vì là Tết, phải chọn đđẹp chút nha, ăn uống ngày thường mà xấu là đã thấy chán rồi, Tết lại càng phải đẹp.



- Rác: Ngày Tết rác thường nhiều, mà không phải lúc nào cũng đổ được nếu nhân viên vệ sinh công cộng nghỉ lễ. Để giải quyết khâu rác thải, hãy sắm một thùng lớn có nắp đậy, tập trung các loại rác trong từng bao nhỏ buộc kín, ném vào thùng 1 hộp than hoạt tính để khử mùi. Những đồ có thể sơ chế nên làm trước Tết để thải bỏ và giảm thời gian chuẩn bị trong ngày Tết, lại hạn chế các loại rác tạo mùi hôi.

- Tăng cường ăn tiệm: Khi nào đi ra ngoài chơi thì tranh thủ ăn tiệm luôn, vừa có cơ hội khám phá ẩm thực ngày Tết vừa đỡ phải về nhà hì hụi nấu nướng và dọn rửa.

- Dồn việc: Nếu lên cơn lười và không câu nệ lắm chuyện nhà cửa lúc nào cũng phải sạch như lau như li thì có thể dồn chén bát lại một đống to và thuê dịch vụ làm sau Tết hoặc chờ NGV giải quyết như thế này: Lọc riêng một số nồi chảo và vật dụng cần thiết phải dùng thường xuyên để rửa nhẹ nhàng, in ít, số còn lại tráng sơ xếp tất cả vào xô lớn có nắp, pha loãng một ít nước rửa chén tưới lên trên rồi đậy nắp lại, tống vào một góc. Nên có nhiều chén dĩa muỗng nĩa để xoay vòng trong những ngày lười lao động.

Hậu Tết

Hết Tết rồi, trẻ con thì ngồi đếm tiền lì xì, người lớn thì thống kê khoản thâm hụt. Để cái Tết đọng lại với một dư vị ngọt ngào, sau khi giải quyết các công việc tồn đọng trong những ngày Tết, đừng quên công cuộc chăm sóc bản thân, tăng cường làm đẹp và nghỉ ngơi thư giãn.

***

Trên đây chỉ là vài kinh nghiệm trước đây mình chia sẻ, chứ còn Tết này ở nhà mình thì tinh thần là vợ nằm chờ sinh, chồng lo Tết, tăng cường "ăn chực" và treo bảng "miễn tiếp khách", hehe.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

4 nhận xét:

Hoankymtrung said...

Chào Athena. Vậy là Tết đã đến rồi. Cảm ơn bạn đã nhắc nhở nhé. đúng là có bạn tốt vẫn hơn thật. VC tui quá bận nên giao hết cho chị giúp việc vậy.
Chúc bạn và GĐ năm mới an khang thinh vượng, vạn sự như ý nhé.

T.Quyên said...

Kế hoạch chuẩn bị cho ngày Tết của Chị thật
đầy đủ và chi tiết

Doanh Doanh said...



đại lý vé máy bay eva air
vé máy bay đi mỹ tháng nào rẻ nhất
korean airline vietnam
vé máy bay từ tphcm đi mỹ
Vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch



Chọn mua mixer biểu diễn said...

Bài viết rất hấp dẫn

Post a Comment