Powered by Blogger.
RSS

Vật dụng chăm sóc răng miệng cho bé

Tiếp theo bài Dạy bé chăm sóc răng miệng, mình post một số "đồ nghề" phục vụ cho việc chăm sóc răng miệng của 2 cô con gái.

0-2 tháng: Giai đoạn này mẹ phải thường xuyên rơ lưỡi cho bé để miệng được sạch sẽ. Trong số các loại gạc tiệt trùng thì mình tín nhiệm nhất gạc Đông Pha vì gạc mềm mịn và bao bì dễ xé bằng tay, thuận tiện khi sử dụng. Ngoài việc rơ lưỡi cho bé hàng ngày, mỗi tuần mình xài thuốc cốm rơ miệng NYST một lần để đảm bảo lưỡi bé không bị nấm trắng. 

Có cái rơ lưỡi của MAM xài cũng thích lắm, rất sạch và tạo cảm giác dễ chịu cho bé:


2-6 tháng: Khi Kitty được 2 tháng, bắt đầu thích mút tay thì mình cho bé xài bàn chải silicone hình con cá heo, thiết kế giống như đồ chơi gặm nướu. Toàn bộ con cá heo này làm bằng silicone an toàn cho bé, dễ dàng tiệt trùng. Bé tập cầm nắm và quan sát đồ vật, đưa lên miệng gặm nhấm theo bản năng và học cách chà xát ở đầu bàn chải. Đây là một đoạn clip minh họa việc bé dùng loại bàn chải silicone này trên youtube:


Bàn chải mình mua cho Kitty cũng của hãng Baby Banana Brush nhưng mẫu con cá heo chứ không phải trái chuối. Kitty rất thích bạn cá heo này, bé xài từ hồi 2-3 tháng đến bây giờ luôn. Hồi đầu thì Kitty cắn tứ phía như đồ gặm nướu vậy, sau đó thì bé biết dùng đầu bàn chải "sành điệu" hơn.



Khi bé khoảng 3-4 tháng, cầm nắm thành thạo hơn thì mình cho bé dùng thêm bàn chải cán dài hiệu Nuby của Pháp, đầu bọc silicone để bé khua khoắng trong miệng. Bé chưa có răng nên bàn chải chỉ cọ vào lưỡi và nướu, nhưng đầu silicone rất mềm chỉ massage hàm bé chứ không làm tổn thương. Dù vậy, thời gian này bé còn nằm nên mẹ phải giám sát rất kỹ và điều chỉnh khi cần thiết để bé không thọc bàn chải quá sâu vào miệng.


Mẹ vẫn rơ lưỡi hoặc giúp bé vệ sinh miệng bằng bàn chải ngón tay vì công việc của bé chỉ mới dừng lại ở mức độ học hỏi và rèn luyện.

6-12 tháng: Bé vẫn dùng bàn chải silicone nhưng đầu chải hơi khác tí. Giai đoạn này bé đã có vài răng sữa nên bàn chải được thiết kế phù hợp để giúp bé vệ sinh răng miệng tốt hơn mà không làm đau bé.


Cùng với bàn chải Nuby, bé vẫn tiếp tục học và chơi với bàn chải cá heo. Những loại bàn chải silicone này tiệt trùng được nên có thể dùng lâu.

1-1,5 tuổi: Khả năng nhận thức của bé cao hơn và bé đã biết giao tiếp khá tốt, nên đây là giai đoạn bé học đánh răng với sự hướng dẫn chi tiết của người lớn. Mình dùng loại bàn chải training brush của MAM - 2 chiếc giống nhau với 2 màu cho mẹ và con để đánh răng cùng bé.


Bàn chải này có đầu nhỏ vừa miệng bé, tay cầm dài và nhỏ phù hợp với cả mẹ và con, đặc biệt đánh xong bé xoay đầu kia lại để nhá cho sạch lưỡi.

Trong giai đoạn này mình dùng kem đánh răng không chứa florua để an toàn cho bé vì chuyện bé lỡ nuốt phải kem khi đánh răng là hoàn toàn có thể xảy ra. Mấy thứ kem này ngày xưa anh xã đi nước ngoài mua cho Anh Thi mình quên mất tên rồi, còn Kitty thì mình định mua cho bé loại này:


1,5-3 tuổi: Bé đã đánh răng giỏi hơn nên có thể để bé đánh một mình dưới sự giám sát của người lớn.  Mình mua bàn chải Oral B lông mềm với những nhân vật hoạt hình như thế này:


(Vì đồ con gái nên toàn hình công chúa và thú vật, chứ nếu là con trai thì cũng có những hình như siêu nhân, người nhện, Nemo...)

Mình cũng mua sẵn cho Kitty bàn chải biết nói biết hát trên nền nhạc, phát khi bé đánh răng trong thời gian chính xác là 2 phút.


3-6 tuổi: Mình cho bé dùng cả bàn chải pin và bàn chải thường, tất cả đều của hãng Oral B. Ngày trước Anh Thi dùng bàn chải gấu Pooh:


Bây giờ mình mua sẵn cho Kitty cái này của Braun Oral B (ẻm tên Kitty thì cho xài hình Hello Kitty luôn, hehe):


Kem đánh răng: mình mua cho Anh Thi kem Elmex của Đức, dùng rất tốt:


Đi học mẫu giáo thì xài bàn chải Dr. Fresh thuộc loại ngon rẻ bổ đẹp vì bé thay bàn chải nhiều quá:


Khi Anh Thi bắt đầu thay răng vĩnh viễn thì bác sĩ khuyên nên cho bé dùng kem có hàm lượng florua cao hơn để ngừa sâu răng hiệu quả, và mình chọn kem Tom's of Maine của Mỹ, hương vị xoài và cam rất dễ chịu. Người lớn nếu không thích vị kem cay cũng có thể xài chung luôn.


Tiện thể show luôn loại kem đánh răng người lớn mà mình thích nhất: kem Crest 3D white


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

15 nhận xét:

Ánh Nắng said...

Cám ơn chị về bài viết hữu ích. Nhưng e cũng băn khoăn ko biết giá cả thế nào. Nếu được chi update giùm e nhé. Nhiều khi cũng muốn đầu tư cho con nhưng nếu ko đủ khả năng thì đành chịu, chi update giá cà mấy bộ đồ body cho bé nữu nha chị.
Cám ơn chị nhiều

Bich Nga said...

Có một số thứ xã chị mua ở mấy nước châu Âu thì chị không rõ giá, giờ mà hỏi chắc ảnh quên mất tiêu rồi. Còn mấy món chị mua từ Mỹ thì có trên trang muasamhangmy.com của chị đó em, cả áo body luôn.

Chị nghĩ trong việc chăm sóc răng miệng cho bé, điều quan trọng nhất là phương pháp và sự quan tâm đúng mực dành cho bé, công cụ chỉ là một phần đóng vai trò hỗ trợ thôi. Chúng ta ai cũng muốn đầu tư những gì tốt đẹp cho con nhưng cũng tùy hoàn cảnh nữa em nhỉ. Mình chọn những đồ dùng phù hợp nhất với điều kiện kinh tế là được rồi, cũng không nhất thiết phải quá cầu kỳ đâu em.

Hải Thanh said...

Kitty lúc nào cũng cười tươi rói iu ghê.

Anonymous said...

cho em hỏi bàn chải cán dài hiệu Nuby của Pháp mua ở đâu và bn tiền vậy chị?Cám ơn chị trước nhé hihi

Bich Nga said...

Thực ra Nuby là thương hiệu của Mỹ nhưng mà mình mua ở Pháp thôi chứ không phải bàn chải Pháp. Hồi đó ông xã mình công tác châu Âu nên tiện thể tha về chứ giờ cũng không nhớ giá nữa. Tuy nhiên, có sẵn thì xài thôi chứ cá nhân mình thấy bàn chải Nuby không tốt bằng bàn chải Mam, sản xuất tại Đức, 160k/cái.

Anonymous said...

Chị ơi e muốn đặt hàng một số đồ của chị nhưng e ở tận HP :(
phí ship ra HP như thế nào vậy chị ?

Bich Nga said...

Em liệt kê các mặt hàng chị mới tính được vì cước phí phụ thuộc vào trọng lượng nữa đó em.

Ngoc Huy said...

Dia chi cua hang minh o day vay e, vi anh muon mua mot so dung cu cho be

Bich Nga said...

Mọi thông tin có trên website bán hàng của mình bạn nhé: http://muasamhangmy.com

Unknown said...

chị Nga ơi! em hỏi 1 câu này hơi ngoài lề 1 tý nhưng bé nhà em cầm nắm hơi kém-có lẽ vì em không tập cho bé ngày từ đầu. Bé giờ hơn 3 tháng nhưng em dạy cầm thì bé chỉ cầm vài giây sau sẽ bỏ tay ra mà cầm cũng không chặt,chị có cách nào dạy bé cầm hướng dẫn em với ạ. Em cảm ơn chị nhiều

NemoNuNoc said...

C ơi, c có bán bàn chải mam k ah

Bich Nga said...

Có em nhé, em tham khảo sản phẩm trên trang muasamhangmy.com

Doanh Doanh said...

eva airlines
phòng vé máy bay đi mỹ
hãng máy bay korean airline
phòng vé máy bay đi mỹ
vé máy bay đi canada giá rẻ
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngau Hung Du Lich
Kien Thuc Du Lich






Loa hộp said...

Các bé cũng rất cần chăm sóc răng miệng mỗi ngày

anle3006 said...

Với bé thì bàn chải điện cực kỳ quan trọng đúng hông cả nhà. Tham khảo thêm những em bàn chải điện tại đây giúp em nha

Post a Comment