Powered by Blogger.
RSS

Ngon ngon cùng hạt Chia

Hạt Chia là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, và bởi vì nó là thực phẩm nên chúng ta cũng cần thưởng thức, chứ ngày nào cũng dùng mà cứ phải nhắm mắt nhắm mũi nuốt đại cho xong thì hóa ra đang uống thuốc đắng à. Hạt Chia trông giống như hạt é, hạt mè, nếu nếm thử thì thấy chẳng có mùi vị gì, tuy nhiên cũng nhờ đặc điểm này mà có thể trộn hạt Chia vào rất nhiều loại nước uống, yaourt, salad... vẫn không làm thay đổi hương vị gốc của món chính. Trong bài này mình viết rõ hơn về cách sử dụng hạt Chia, cách bảo quản cũng như những "thực đơn" thông dụng để dùng hạt Chia hàng ngày mà không ngán.

Cách dùng và liều dùng

Mỗi ngày dùng 1 đến 2 muỗng cafe hạt Chia trộn vào các món ăn, thức uống sẽ giúp giữ gìn và cải thiện sức khỏe cả về thể lực lẫn trí lực. Cần lưu ý là hạt Chia cũng tạo cảm giác no nên với người cần giảm cân thì nên dùng trước bữa ăn, còn người muốn tăng cân hay trẻ em độ tuổi phát triển thì nên dùng sau bữa ăn để không ảnh hưởng đến khẩu phần.

Nên bảo quản hạt Chia ở nơi khô thoáng, mát mẻ giống như các loại hạt ngũ cốc. Nếu bạn dùng gói lớn, có thể cho vào một lọ lớn để dành, cùng một lọ nhỏ ăn dần và khi nào hết lại cho thêm vào.

Những món ăn, thức uống ngon và bổ dưỡng với hạt Chia

Có rất nhiều cách để trộn hạt Chia hoặc bột Chia vào các món ăn, thức uống. Dưới đây là một số món thông dụng:

1. Yaourt hạt Chia: cho một muỗng hạt Chia vào một hũ yaourt, trộn đều, để khoảng 15 phút và măm măm.

2.  Nước trái cây hạt chia: cho 1 muỗng hạt Chia vào ly nước trái cây như nước táo, bưởi, cam..., khuấy đều, để trong tủ lạnh 15 phút rồi... ực ực.

3. Sinh tố hạt Chia: cho 1-2 muỗng hạt Chia vào ly sinh tố, trộn đều, để 15 phút rồi thêm đá bào và xơi.

4. Cà phê/ca cao hạt Chia: dù uống nóng hay lạnh, bạn đều có thể cho hạt Chia vào món uống yêu thích và để khoảng 15 phút.

5. Yaourt - nước quả hạt Chia: 80ml nước ép hoa quả (táo, lựu, xoài, cam, mơ...) + 1 muỗng súp hạt Chia => chờ 15 phút để tạo gel. Sau đó trộn đều nước gel hạt Chia này với một hũ yaourt trắng, đảm bảo sẽ rất ngon. Đây cũng là một món ngon miệng và bổ dưỡng cho các bé.

Cũng có thể làm gel hạt Chia để sẵn trong tủ lạnh, mỗi lần dùng xúc 2 muỗng trộn vào kem, yaourt, váng sữa..., rất là ngon mà không phải chờ đợi gì. Cách làm rất đơn giản giống như trong clip lấy từ youtube:


6. Bánh hạt Chia: xay hạt Chia (hoặc mua bột hạt Chia) trộn vào hỗn hợp bột mì, trứng, sữa... để làm bánh.

7. Thịt nướng hạt Chia: trộn vài muỗng hạt Chia vào nước sốt ướp thịt và quét lên thịt trước khi nướng.

8. Trứng chiên hạt Chia: trứng + chút rau hẹ hoặc bina thái nhuyễn + 2 muỗng hạt Chia đánh tan đều rồi đem chiên.

9. Súp hạt Chia: cho 2-3 muỗng hạt chia vào các loại súp vừa nấu.

10. Salad hạt Chia: trộn 2-3 muỗng hạt Chia vào món salad và đảo đều.

Hạt Chia có lợi cho nhiều đối tượng: người già, người có bệnh lý tiểu đường hoặc tim mạch, phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ em, người lao động nặng về thể lực và trí lực... Cũng có thể trộn hạt Chia vào thức ăn của bé, nếu bé không quen ăn thô thì có thể xay hạt Chia hoặc mua sẵn bột Chia.

Các bạn có thể tham khảo nhiều món ngon với hạt Chia khác (có sẵn công thức chế biến rất dễ hiểu) ở trang: http://www.chiaseedrecipes.com.

Phân biệt hạt Chia với hạt é

Hạt Chia rất giống với hạt é nhưng không phải là hạt é, hoàn toàn có thể phân biệt bằng mắt thường. Mình lấy ảnh hạt Chia và hạt é từ wikipedia để các bạn tham khảo:


Hạt Chia và hạt é đều là những loại hạt có lợi cho sức khỏe. Hạt Chia có nguồn gốc từ Nam Mỹ, ưu điểm là giàu omega 3, canxi, protein, chất xơ cũng như các khoáng chất có lợi khác; do đó có tác dụng phát triển não bộ, chống lão hóa, tăng cường thể lực và sức đề kháng, hạn chế bệnh tim mạch và tiểu đường, chống béo phì, lợi sữa, phục hồi sức khỏe sau chấn thương...

Hạt é (tên tiếng Anh là basil seeds) có nguồn gốc châu Á, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận trường, chống viêm, lợi cổ họng. Trong y học cổ truyền, hạt é được dùng để chữa ho khan, đau họng, nhức răng, mụn nhọt... Mùa hè uống nước hạt é rất mát và có tác dụng giải nhiệt.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

13 nhận xét:

Việt Cúc`s Blog said...

Chị Nga cho em hỏi có thể mua hạt Chia ở đâu và giá cả thế nào hả chị?

Bich Nga said...

Em search Google có thể thấy nhiều bạn xách tay từ Mỹ về bán, giá trung bình khoảng US$50/kg.

Chị thì tự đặt mua trực tiếp từ Mỹ vì chị muốn đảm bảo chất lượng và hạn sử dụng. Vừa rồi chị cũng đặt cho nhiều bạn, giá 330k/gói 340g; 390k/gói 400g hoặc 950k/gói 1,36kg; tuy nhiên khoảng 2 tuần mới có hàng.

Anonymous said...

Chao Bich Nga, minh muon nho ban dat mua cho minh hat Chia nay co duoc khong? Cam on ban nhieu nhe.
Loan

Bich Nga said...

Được bạn à. Có loại Spectrum 340g thì mình luôn nhập sẵn hàng đó.

Anonymous said...

Sorry nhe, o cong ty ko vao duoc mang nen ko check duoc message cua ban. Minh o Hanoi, minh muon hoi dieu kien giao hang, thanh toan, tong gia tien the nao ban?
Loan

Anonymous said...

Nga cho minh xin so dien thoai de lien lac luon cho tien nhe. Hoac co the goi cho minh so 0975 124 668. Thanks.
Loan

Bich Nga said...

Bạn gọi 0909090647 nhé.

Anonymous said...

To goi cho ban rat nhieu lan ma khong duoc. Ban gui cho to thong tin ve tai khoan thanh toan ... vao dia chi loandq03@yahoo.com voi nhe.
Loan.

Bich Nga said...

Mình đã email cho bạn rồi đó.

Anonymous said...

Chào bạn Bích Nga, hình như bạn o TP HCM, tại tôi ở HN muốn nhờ bạn mua hộ hạt Chia, ko biết có được ko? Bạn cho biết nhé. Thanks ban.

Unknown said...

Cám ơn chị đã tư vấn, e sẽ ll chị trong thời gian sơm nhất. Chào chị

Doanh Doanh said...



hãng máy bay eva air
vé máy bay từ sài gòn đi mỹ
hãng hàng không hàn quốc
đặt vé máy bay đi mỹ
vé máy bay đi canada giá rẻ
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich



Bán buôn loa sân khấu said...

Món này rất ngon nhé

Post a Comment