Powered by Blogger.
RSS

Đuổi "giặc" cúm

Hôm trước viết bài phòng chống cảm cúm xong thì lăn ra cúm luôn, đúng là ghét của nào trời trao của ấy. Đã vậy, hôm nay mình “nhiều chuyện” thêm về việc trị cúm nha. Dù sao thì cảm cúm cũng là một trong mười bệnh thường gặp nhất ở nước mình mà.

Khi đã bị cúm, tốt nhất nên có biện pháp điều trị càng sớm càng tốt. Mình đã từng biết có những trường hợp cảm cúm nặng biến chứng sang viêm phổi, viêm xoang cấp hay viêm tai giữa cấp. Vậy nên nhất thiết phải đuổi giặc cúm ngay khi nó vừa mon men tấn công cơ thể. Ngoài một số biện pháp trị bệnh dân gian, việc dùng thuốc đúng cách sẽ giúp trị dứt bệnh sớm và hiệu quả. Đáng tiếc là vì bệnh cảm cúm rất thường gặp nên nhìn chung mọi người khá chủ quan, và không ít người có thói quen ra hiệu thuốc mua đại một loại chống cảm cúm nào đó về uống. Điều trị kiểu này mang tính may rủi khá cao, chưa kể có một số nhà thuốc còn cho nhiều loại thuốc quá mức cần thiết, vì vậy mình nghĩ tự bản thân mỗi người phải trang bị kiến thức y học thường thức để hiểu triệu chứng và điều trị triệu chứng.

Phân biệt cảm cúm và cảm lạnh

Ở bài trước có bạn comment là không biết cách phân biệt cảm cúm với cảm lạnh, rồi lại có bạn nói cảm cúm là do virus còn cảm lạnh chỉ đơn thuần do thời tiết. Mình muốn đính chính thêm chỗ này một chút. Thực ra, cảm cúm và cảm lạnh đều do virus gây ra, tuy nhiên cảm cúm nguy hiểm hơn. Ở bệnh cảm lạnh, virus có thể là Rhinoviruses, các virus khác xác định được hoặc không xác định được. Ở bệnh cảm cúm thì virus có thể là tuýp A, B hoặc C; trong đó tuýp A và B có thể gây biến chứng và đại dịch. Vấn đề là bản thân chúng ta không biết được mình nhiễm con virus nào, nên cách phân biệt đơn giản nhất là căn cứ vào triệu chứng. Mình có tài liệu này của bên Panadol giúp phân biệt khá rõ bệnh cảm cúm và cảm lạnh nên post lên cho các bạn tham khảo:


Cũng cần lưu ý là thời gian cảm lạnh thường dài hơn cảm cúm, nhưng cảm cúm lại làm chúng ta mệt mỏi kéo dài hơn.

Phân biệt mức độ cảm cúm

Muốn trị cúm hiệu quả thì phải biết được chúng ta đang nhiễm bệnh ở mức độ nào. Nhìn chung, cảm cúm được chia thành 2 mức độ: thông thường và nặng. Nói một cách khái quát, cảm cúm thông thường có 3 biểu hiện đặc trưng:

- Hắt hơi
- Sổ mũi, nghẹt mũi
- Đau đầu nhẹ

Cảm cúm nặng có 6 biểu hiện đặc trưng:

- Hắt hơi
- Sổ mũi, nghẹt mũi
- Đau đầu, đau nhức mình mẩy
- Ho có đàm
- Đau họng
- Sốt

Biết được chúng ta bị cảm cúm dạng nào là cơ sở để xác định loại thuốc cần dùng.

Dùng thuốc như thế nào?

Thuốc trị bệnh là thứ không nên dùng tùy tiện mà cần có ý kiến bác sĩ. Tuy nhiên, bây giờ mà phỏng vấn mười người thì chắc có tới chín người… rưỡi tự đi mua thuốc về uống khi bị cúm chứ không đi bác sĩ, trong đó có mình, hehe. Thực ra mình thấy trong một số trường hợp bị nhiễm các chứng bệnh thông thường như cảm cúm mà không có điều kiện đi bác sĩ thì chúng ta có thể tự điều trị, điều quan trọng là phải lựa chọn đúng thuốc và tuân thủ các nguyên tắc khoa học. Nên chuẩn bị sẵn thuốc chống cảm cúm trong tủ thuốc gia đình vì bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Khi mua và dùng thuốc, cần am hiểu về các thành phần để trị theo triệu chứng, những thành phần này đều được liệt kê trên tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

- Trị các triệu chứng về mũi (hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi): dùng thuốc có thành phần Phenylephedrine

- Trị các triệu chứng nhức đầu, đau mỏi cơ thể: dùng thuốc có hoạt chất paracetamol

- Thông thường cảm cúm cũng như thuốc trị cảm cúm hay gây buồn ngủ, ảnh hưởng đến lịch làm việc và sinh hoạt cá nhân. Trong trường hợp này có thể dùng thuốc có hỗ trợ caffeine.

Trong trường hợp cúm nặng thì ngoài các thành phần trị những triệu chứng trên còn cần thêm những thành phần sau.

- Noscapine có tác dụng giảm ho

- Terpine hydrate làm loãng đàm

- Vitamin C tăng sức đề khác

Mình liệt kê rõ các thành phần như trên chỉ để các bạn có thêm thông tin khi chọn thuốc, chứ trên thực tế khi bệnh ít ai nhớ được thành phần gì trị chứng gì mà mua cho đúng. Chưa kể là nếu lưu trữ đủ loại paracetamol, thuốc trị ho, đau họng, sổ mũi… cũng chật tủ thuốc mà có khi chưa xài đã hết hạn sử dụng, với lại mỗi lần cảm cúm uống một mớ thuốc cũng oải. Vì vậy mình thì thường dùng Panadol 3 (viên màu cam) và Panadol 6 (viên màu vàng nhạt) – tức là thuốc 3 thành phần trị cảm cúm thông thường và thuốc 6 thành phần trị cảm cúm nặng, vừa đầy đủ vừa dễ nhớ (dạo này bắt đầu hay quên nên cứ muốn chọn cái gì vừa đơn giản vừa hiệu quả). Trên thị trường có khá nhiều thuốc với các thành phần tương đương, bạn có thể chọn loại phù hợp với gia đình mình, có nhãn hiệu uy tín và lưu ý hạn sử dụng. Đối với trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai và cho con bú thì nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Cũng cần lưu ý là trước và sau khi dùng thuốc không nên dùng trà xanh, cà phê, bia, rượu… vì những thức uống này sẽ ảnh hưởng đến các thành phần của thuốc. Tốt nhất, nên kết hợp với các liệu pháp thiên nhiên để tăng hiệu quả trị bệnh như uống nước nóng có gừng, súc họng bằng nước muối, nhỏ mũi bằng nước tỏi (nhánh tỏi giã nhỏ cho vào nước ấm, nhỏ trực tiếp vào mũi 1-2 giọt), bổ sung vitamin C cho cơ thể và tăng cường nghỉ ngơi. Mình thì hay dùng tỏi và uống chanh muối nóng, giảm được chứng cảm cúm và cảm lạnh khá hiệu quả.


Cảm cúm là bệnh rất bình thường nhưng lại không thể coi thường. Vì vậy, chống được thì chống, không chống được thì phải trị. Nhiều người chỉ vì ngại chữa hoặc chủ quan mà tặc lưỡi bỏ qua, cuối cùng bệnh ngày càng nặng gây ra nhiều hậu quả xấu. Chưa kể kiến thức về cảm cúm không phải ai cũng rành trong khi khá nhiều người cứ tưởng mình hiểu rõ. Để bảo vệ sức khỏe gia đình, cũng nên tìm hiểu thấu đáo về nó. À, nói đến đây mới nhớ, thứ Sáu tuần này trên dantri.com có giao lưu trực tuyến về vấn đề phòng chống và trị cúm, bạn nào quan tâm thì có thể tham gia nghen.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

15 nhận xét:

Bill said...

Xét về triệu chứng thì Bill thấy cúm nhẹ với cảm lạnh y hệt nhau nè. Chắc mún biết phải nhờ bác sĩ gắp con virus ra soi xem bị loại nào quá, keke.

KH said...

Em dùng thuốc không gây buồn ngủ thấy lâu bớt bệnh quá chị ơi, mà dùng thuốc kia lại không làm việc được. Chị có bị như em không?

Phương Nghi said...

Bạn dùng thử Panadol Cảm Cúm ấy. Trong đó vừa có paracetamol, phenylephrine trị nhức đầu sổ mũi, còn có caffein chống buồn ngủ, và thúc đẩy hấp thu paracetamol tốt hơn.

Theo mình thì sẽ hiệu quả hơn đó.

Phương Nghi said...

Ahh, đọc kỹ lại thấy chị Nga có nói ở trên nè, tài liệu của Panadol luôn mới ghê chứ? Chị Nga có bạn làm cho Panadol hả?

KH said...

Bạn Nghi ơi, vấn đề là mình dùng bất cứ thứ thuốc gì mà chống buồn ngủ (dù là Panadol, Delcongel hay gì gì nữa) đều thấy lâu khỏi, nhưng dùng loại không chống buồn ngủ thì nhanh khỏi lắm, mỗi tội đi làm cứ rũ rượi như người nghiện, hix.

Thảo Lam said...

Bạn Bill chỉ giỏi cà khịa thôi nè, hihi. Mình thì thấy khi mình cúm cơ thể rã rời lắm, bị nặng thì mệt nhiều bị nhẹ thì mệt ít nhưng mà nói chung rất mệt mỏi, còn cảm lạnh thì chỉ khó chịu cái mũi là chính thôi. Mà thường thì cúm mình mới xài thuốc vì sợ bị nặng thành viêm phổi, chứ cảm lạnh thường chắc mình lơ luôn vì làm biếng uống thuốc lắm.

Bạn Nghi là dân trong nghề sao rành dữ vậy ta? :D

Phương Nghi said...

To Thảo Lâm: em có thói quen buồn buồn lôi bao bì thuốc...ra đọc. Vừa vừa tăng kiến thức, vừa...luyện trí nhớ.

Thực ra nhớ mấy thành phần này cũng đơn giản, brand hàng hiệu dài loong thong Dolce Gabbana, Calvin Klein, Salvatore Ferragamo còn nhớ được mà ;).

Bich Nga said...

@KH: Chị nghĩ không phải thuốc làm buồn ngủ thì nhanh khỏi còn thuốc có chất chống buồn ngủ thì lâu khỏi đâu. Căn bản là khi cảm cúm em ngủ nhiều thì bệnh cũng thuyên giảm phần nào, nếu cứ ỉ i là không buồn ngủ mà cứ sinh hoạt vô tội vạ thì cơ thể thêm mệt mỏi và bệnh lâu hết đó. Dù gì thì chị thấy thuốc có thành phần chống buồn ngủ giúp mình chủ động trong sinh hoạt và công việc hơn, miễn là mình kết hợp với chế độ nghỉ ngơi và bảo vệ cơ thể phù hợp thì cũng nhanh hết bệnh đó.

Mẹ gà con said...

Hihi, chắc em là đứa ẩu nhất. Em bị cúm toàn ra hiệu thuốc hỏi, người ta bán cái gì thì mua cái đó dùng thôi, cũng nhiều lần uống Panadol mà chả để ý viên cam viên vàng gì hết. Nhưng có lẽ giờ phải cẩn thận hơn để mua ít thuốc trữ sẵn, chứ đến lúc ốm mà phải lết đi mua thì cũng mệt.

Phương Nghi said...

@Mẹ gà con: Ra nhà thuốc chị cứ bảo cảm cúm thường, với cảm cúm có ho là người ta biết liền à.

Mà chị cứ mua cả vỉ để trong tủ đó, để sẵn bao bì thuốc, khi nào bệnh thì lấy ra...đọc & uống, khỏi phải ra nhà thuốc.

Em thì thích cái gì cũng phải "all in one", tiện lợi, nhớ

Thảo Lam said...

Èo công nhựn bạn Nghi có trí nhớ tốt ghê, chứ mấy cái nhãn thời trang danh tiếng đó mình biết có CK thôi à, quê quá xá. Hổng lẽ giờ cũng bắt chước đọc bao bì sản phẩm để luyện trí nhớ, hihi.

Nếu mua thuốc bỏ tủ thì chỉ cần mua loại thường thôi nhỉ, để khi mình vừa bị là uống cho con virus nó tèp luôn, chứ đã nặng thì chắc đi BS cho đơn đặc trị rồi.

Phương Nghi said...

Hihi, em mua cả 2 loại, loại thường để mỗi lần hắt hơi vài cái là xử ngay, còn loại nặng hơn để mỗi lần ho sặc sụa, cổ họng đau rát thì phải "lên đô".

Còn nếu mấy con virus nó vẫn nhởn nhơ thì đành đi gặp mấy bác mặc blouse trắng chị á.

hạt điều rang muối said...

thanks blog

Doanh Doanh said...



ve may bay eva airline
vé máy bay đi mỹ giá rẻ nhất
hang may bay han quoc
vé máy bay giá rẻ đi mỹ khuyến mãi
Vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich




Lắp đặt loa hội thảo giá rẻ said...

Giặc cúm rất nguy hiểm, nên cần dẹp bỏ

Post a Comment