Powered by Blogger.
RSS

Flower box - những mảng màu sống động

Những buổi sáng khi mở toang cửa sổ đón chào ngày mới, chợt bắt gặp những tia nắng mai đang tỏa xuống chiếc "hộp hoa" rực rỡ còn đẫm sương đêm, có lẽ lòng phải thầm cảm ơn cuộc sống.

Flower box là điểm nhấn đầy ấn tượng cho các ban công và cửa sổ. Với flower box, bạn có thể kết hợp nhiều loại hoa và cây lá xanh, lá màu để tạo sự phong phú và rực rỡ. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là nên chọn những loại cây tương sinh với nhau, chứ không phải hủy diệt lẫn nhau khi trồng cùng chậu. Đồng thời, mật độ ra hoa và vòng đời của cây cũng tương tự nhau để tránh trường hợp flower box rất đẹp lúc mới trồng nhưng về sau lại chỗ tàn chỗ nở không đồng đều.

Chọn chậu làm flower box

Các loại chậu chữ nhật là phù hợp nhất để làm flower box, và bạn có thể trưng bày trên các bức tường thành hoặc làm thêm khung sắt treo trên bệ cửa sổ (window box). Tùy theo diện tích và vị trí đặt flower box mà có thể dùng chậu to hoặc nhỏ. Nếu đặt trên tường thành, nên chọn chậu nhựa có mặt lưới giữ ẩm ở dưới và lỗ thoát nước nằm mặt bên để tường không bị bẩn. Nếu treo ở lan can, có thể dùng chậu khung sắt chữ nhật có móc treo. Loại chậu chữ nhật màu trắng mình dùng để trồng rau trong bài Tự làm earthbox cũng rất phù hợp để làm flower box.

Chọn hoa làm flower box

Hoa thích hợp để làm flower box là những loại cây thân lùn, nhiều sắc màu, nở thường xuyên như mười giờ, sam biển, dã yên thảo, thanh tú, dừa cạn rủ, sống đời, cẩm chướng, cúc, mắt nai, phlox, đuôi công, cúc nữ hoàng... Bạn cũng có thể điểm xuyết thêm các loại cây lá xanh, lá màu giữa những khóm hoa để tạo sự hài hòa cho flower box. Lưu ý: chọn những cây có bộ rễ không quá lớn để tránh ăn hết chất của các cây khác. Một số cây lá xanh như thiên môn tuy đẹp, lá lòa xòa buông xuống trông rất hợp để trồng chung với hoa nhưng nếu làm vậy thì các cây hoa sẽ chết hết vì bị rễ của thiên môn "bành trướng". 

Một số gợi ý về sự phối hợp hoa lá làm flower box:

- Chậu cúc một màu hoặc nhiều màu, điểm xuyết cỏ lan chi hoặc quyến khách

- Chậu dừa cạn rủ hoặc dã yên thảo đủ màu

- Chậu mười giờ/sam đủ màu

- Chậu thanh tú, mười giờ và cúc nữ hoàng kết hợp

- Chậu mắt nai đủ màu

- Chậu cẩm chướng và phlox đủ màu

Và một số kiểu phối hợp khác tùy theo sự linh động và óc thẩm mỹ của bạn.




Cách thực hiện và chăm sóc

Làm flower box không khó. Bạn có thể tham khảo một bài hướng dẫn làm flower box cơ bản của mình với ví dụ cụ thể là hoa cúc: Flower box - Hoa cúc mùa thu.

Trong quá trình chăm sóc, thỉnh thoảng bạn có thể mua túi phân nhỏ bọc lưới đặt sẵn trong chậu, khi tưới nước phân sẽ thấm dần nuôi cây vì có thể bạn sẽ khó bón phân trực tiếp với những box hoa như thế.

Chúc bạn có những flower box xinh tươi để làm đẹp cho ban công và cửa sổ của nhà mình.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS