Powered by Blogger.
RSS

Tập cho bé bò

Lẽ ra mình phải viết bài này từ rất lâu rồi, khi Kitty tập bò và biết bò hồi 7 tháng. Giờ thì Kitty đang vịn tường, sofa hay thành cũi để tập đi, thỉnh thoảng nổi hứng lên ẻm cũng bò thoăn thoắt, nhưng cái chuyện bò không còn là vấn đề "thời sự" của ẻm nữa. Dù vậy, vì tầm quan trọng của động tác bò, tranh thủ ngày Tết rảnh rỗi mình viết bài chia sẻ về việc dạy cho bé bò, mà theo mình là điều chúng ta không thể lơ là trong năm đầu đời của bé.

Vì sao bé nên bò?

Bò là một hình thức vận động tự nhiên trong các giai đoạn phát triển của bé, thường thì bé nào cũng trải qua thời kỳ lật, ngồi, bò, đứng, đi. Tuy nhiên, không ít bé bỏ qua giai đoạn lật và bò mà chuyển từ nằm sang ngồi và đi luôn, nhất là trong thời buổi mà các bé dư cân ngày càng nhiều. Tuy rằng điều đó không gây hại cho sức khỏe của bé, nhưng việc bỏ hẳn giai đoạn bò hoàn toàn không có lợi cho bé xét về khía cạnh phát triển kỹ năng vận động, kỹ năng tư duy và nhận thức. Ở các nước có nền y học và giáo dục phát triển mạnh, giai đoạn bò của trẻ nhỏ rất được chú trọng và thậm chí họ còn tuyên truyền việc dạy cho bé bò cũng như sản xuất ra các món đồ chơi kích thích bé tập bò.

Vậy tại sao động tác bò lại quan trọng như vậy?

Bò là một động tác đòi hỏi bé phải huy động lực toàn thân (chân, tay, thân người, cổ, đầu), phải phối hợp vận động nhịp nhàng giữa các bộ phận cơ thể, phải huy động sự tham gia của nhiều giác quan và đòi hỏi kỹ năng quan sát nhạy bén. Do đó, động tác bò không chỉ đơn thuần là một bài thể dục, mà còn là bài rèn luyện cực tốt giúp bé phát triển trí não toàn diện. Động tác bò giúp bé phát triển kỹ năng vận động, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quan sát, ghi nhớ và phản ứng linh hoạt, kỹ năng tư duy và ngôn ngữ. Theo các nghiên cứu hiện đại thì động tác bò thúc đẩy chức năng cân bằng của tiểu não, do đó nếu bé nào bỏ qua giai đoạn bò là một thiệt thòi khá lớn chứ không như nhiều người vẫn tự hào "con tôi đi luôn, chẳng thèm bò". Ngoài ra, những bé bỏ qua giai đoạn bò thì sau này khả năng đọc, viết, và phát âm thường phát triển chậm hơn các bé khác; chưa kể việc trốn bò còn ảnh hưởng không tốt đến dáng đi của bé nữa.

Tập cho bé bò

Chính vì động tác bò quan trọng như vậy nên ba mẹ cần tập cho bé bò. Việc tập luyện cho bé nên theo phương pháp dạy bé chủ động, có nghĩa là tạo điều kiện về thể chất và môi trường để bé tự bò, chứ không tự dùng lực ép bé bò. Ngay sau khi bé biết lật, mẹ cần tập cho bé động tác trườn và nâng cao đầu để bé chuẩn bị cho động tác bò sau này. Trong bài Giúp con phát triển giác quan và trí tuệ từ những tháng đầu đời mình có đề cập đến bài tập trườn: Cho bé nằm sấp, tay mẹ nắm lấy hai bàn chân bé và đặt hai gót chân chạm nhau, đẩy đùi bé về phía hai bên. Theo phản xạ bé sẽ nhích về trước chút xíu, lúc đó mẹ ấn bàn tay mình xuống giường để tạo điểm tựa cho bé. Có thể tập động tác này từ 3-4 tháng tuổi. Với động tác ngẩng cao đầu, hãy cho bé nằm sấp và dùng đồ chơi có màu sắc, âm thanh hấp dẫn để thu hút bé nhìn lên. Khi bé đã ngước mắt lên, hãy từ từ chuyển dịch đồ chơi lên cao hơn một chút để bé ngóc đầu và dần dần chống tay nâng người lên.

Cho bé một chế độ ăn giàu dinh dưỡng kết hợp vận động phù hợp để bé phát triển khỏe mạnh và không bị dư cân cũng là điều cần chú ý để chuẩn bị cho bé tập bò. Thường những bé quá nặng nề thì lười vận động và khó vận động, vì thế dễ bị thui chột các kỹ năng tự nhiên trong quá trình phát triển.

Khi bé đã ngồi vững, hãy khuyến khích bé bò. Hãy chuẩn bị cho bé một món đồ chơi hấp dẫn, biết lăn hoặc chạy, nếu có nhạc phát ra càng tốt, để kích thích bé bò theo. Ban đầu, mẹ có thể cho bé đuổi đồ chơi theo đường thẳng. Dần dần khi bé bò tốt hơn, mẹ chuyển hướng đồ chơi để bé xoay người bò theo. Đây là hai món đồ chơi dễ thương dạy bé tập bò cũng như nhiều kỹ năng khác.

Chú rùa dạy bò Fisher Price, hễ nhấn nút là bò và còn phát ra tiếng nhạc khiến bé rất thích và mê mải bò theo:


Chiếc xe hơi này cũng của Fisher Price, nhấn nút là chạy để bé bò theo, lại có nhiều bài hát hay nữa. Xe còn dạy bé học những con số, màu sắc, sự tương phản, chào hỏi, tình bạn... bằng tiếng Anh nhưng chắc bé phải lớn hơn mới học được những thứ này.



Giữ an toàn cho bé

Ngoài việc dạy bé bò, ba mẹ nên tạo một môi trường thuận lợi và an toàn cho bé. Hãy chuẩn bị một mặt phẳng không có chướng ngại vật, không quá cứng vì khả năng bé đập trán xuống sàn là điều hoàn toàn có thể xảy ra, khô ráo, không trơn trượt, không có ổ điện hay các thứ có thể gây nguy hiểm cho bé, không để bé bò gần khu vực cầu thang, bếp, cửa...

Khi bé bò, nên cho bé mặc quần áo gọn gàng và dễ vận động như áo body, áo thun quần đùi..., tránh các thể loại váy lòa xòa không chỉ khiến bé khó bò mà còn dễ làm bé bị vấp. Để bảo vệ đầu gối cho bé, mẹ có thể cho bé mặc quần dài hoặc đeo vớ bảo vệ đầu gối. Kitty có khoảng chục đôi vớ bịt đầu gối như vậy hồi 6 tháng tuổi để phục vụ việc lăn lê bò toài.


Như đã nói, động tác bò rất tốt cho bé trong việc phát triển thể chất và trí tuệ, vì vậy hãy tạo điều kiện để bé bò càng nhiều càng tốt. Nếu bé có xu hướng trốn bò, hãy chủ động tập bò cho bé.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

10 nhận xét:

Giang Tam said...

Chi oi, em rat cam on nhung bai viet ve nuoi day be cua chi. Em cung vua co be duoc 4 thang roi, nhung sao nuoi con cuc nhoc qua, khong thay thoai mai nhu chi gi het! Be em duoc 4 thang roi ma nang co 5,9 kg thoi, ca tuan nay be khong tang can ti teo nao, em lo qua chi oi. Luc sinh, be chi nang co 2,285 gram nen suot 4 thang nay, luc nao em cung lo be bu khong du no. Em cho be bu me hoan toan, nhung vi em sap di lam roi, nen em co tap cho be bu dam khoang 30 ml sua ngoai/ 1 ngay thoi. Be em biet lat luc 3 thang 6 ngay, vao dem khuya khi be dang ngu - be giat minh la be lat ngay, the la tinh giac lien. Chi co the chia se kinh nghiem gi de be ngu ngon giac hon khong chi. Cam on chi nhieu!

Bich Nga said...

Em à, bé em 4 tháng được 5,9kg có hơi nhỏ thiệt nhưng thực ra bé tăng cân trung bình mỗi tháng 9 lạng là rất ổn, chẳng qua vì bé sinh ra nhẹ cân thôi. Em đừng sốt ruột. Bé lúc sinh nhẹ cân thì có thiệt thòi hơn các bé khác trong việc tăng trưởng, nhưng thông thường khoảng 2 tuổi là bé sẽ đuổi kịp thôi. Trước mắt em vẫn duy trì bú mẹ, có thể dặm thêm sữa bột, khi nào bé được 6 tháng mà thấy vẫn còn nhẹ cân hơn chuẩn thì chị sẽ share công thức ăn dặm kích cân cho các bé dưới chuẩn nhé.

Trong thời gian cho bé bú mẹ, em ăn uống đủ chất dinh dưỡng và hướng đến chế độ ăn giàu canxi, ngoài ra dùng thêm hạt sen, actiso để chuyển hóa vào sữa mẹ giúp bé ngủ ngon hơn. Em nấu canh gà với hoa actiso và hạt sen mà ăn, vừa lợi sữa vừa giúp bé ngon giấc đó. Ngoài ra chú ý xem bé có bị thiếu canxi không vì đây cũng là nguyên nhân khiến bé khó ngủ. Em nhớ thường xuyên cho bé phơi nắng để tổng hợp vitamin D giúp cơ thể hấp thụ tốt canxi nhé. Nếu em ở ngoài Bắc mùa này lạnh lẽo không có nắng thì có thể hỏi ý kiến bác sĩ để cho bé bổ sung thêm vitamin D và canxi.

Giang Tam said...

Em cam on chi nhieu. Em rat muon nuoi con hoan toan bang sua me, nhung den khoang 2,5 thang la em thay it sua han di. Ma be nha em khong khi nao bu 2 bau vu ca, khi ben vu nay cua em het sua, em cho be ngam ti ben vu kia la be oc sua ra ngay. Co the vi the ma be khong du no phai khong chi?
Em o TPHCM, moi ngay em co cho be uong bo sung vitamin D3, be ngu nhieu vao ban ngay lam chi oi, em danh thuc be van khong day. Vi the ban dem be ngu khong ngon giac lam!

bonnie said...

ui ui chị ơi, em nè em nè, chị share công thức ăn dặm kích cân cho em với ạ, Nhiên nhà em là nam nhi đại trượng phu mà hôm qua tròn 6 tháng em vác lên cân có 7.2kg, huhu, chỉ bằng chuẩn 5 tháng, bố mẹ buồn hơn con chuồn chuồn T.T em cho Nhiên ăn dặm kiểu Nhật từ hồi 5 tháng 1 tuần, tháng vừa rồi con tăng có 3 lạng hà!!!

Bich Nga said...

Bé nhà em chỉ hơi nhẹ cân xíu thôi, nhưng vẫn ở trong mức an toàn. Chuẩn của WHO dành cho bé trai 6 tháng là 7,9kg nhưng bé có cân nặng dao động trong khoảng 7,1-8,8kg vẫn được xem là bình thường. Em đừng lo lắng quá, cứ để bé phát triển tự nhiên đi. Cố gắng cho bé phơi nắng nhiều, thực đơn ăn dặm phải giàu dưỡng chất, vitamin và nhớ không được quên chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày của bé. Cho bé ăn thêm quả bơ, uống nước gà luộc, nhớ trộn dầu baby vào bữa ăn chính của bé (nếu bé ăn không hết thì phải bù lượng chất béo này đó). Sắp tới chị viết loạt bài "Bí kíp trị còi", trong đó sẽ nói kỹ hơn về chế độ ăn dặm dành cho bé chậm lớn, em chờ xem nhé.

bonnie said...

hihi, dạ vâng chị, em vừa đọc bài đầu tiên của chị rùi, sẽ áp dụng ngay các cách chị bày cho Nhiên xem sao ạ, nhất là vụ ăn quả bơ và uống nước gà luộc, hihi. tặng hoa cho sự nhiệt tình chia sẻ của chị Bích Nga xinh đẹp nè hihi ^^

Unknown said...

bé nhà e 7th, 7,5 kg có nhẹ cân không chị nhỉ? Con e biết trườn, nhoài người lâu rồi mà ko chịu bò chị ah... Hướng dẫn sao đây ah? cảm ơn chị nhiều lắm ...

Unknown said...

chào chị, chị cho em hỏi có thể mua chú rùa dạy bò ở đâu ạ ?

Doanh Doanh said...



hãng eva
đại lý vé máy bay đi mỹ
phòng vé korean air
vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ nhất
Vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich




Tăng âm karaoke gia đình said...

Cháu dễ thương quá đi

Post a Comment