Powered by Blogger.
RSS

Potty và "văn hóa đi vệ sinh" của con

Khi con biết ngồi, mẹ vẫn muốn mua một cái bô tử tế để dạy con tự đi vệ sinh, và hơn thế nữa là dạy con thói quen sử dụng toilet của một "người văn minh". Ban đầu, mẹ mua chiếc bô kiểu ghế ngồi của Nhựa Chợ Lớn, chỉ khoảng 100k nhưng cho đến giờ nó vẫn mới tinh vì chưa sử dụng, trừ cái nhãn bị xé. Kitty thích dùng nó như cái ghế hơn là cái bô bởi vì chỗ ngồi quá rộng "không hợp với dáng em". Thế là mẹ đành "cắn răng" mua cái potty của Fisher Price (giá bằng cái ghế ăn, hic) và lần này thực sự mãn nguyện vì nó không chỉ giải quyết vấn đề đi vệ sinh của con mà còn dạy con thói quen đi vệ sinh lành mạnh và có văn hóa. Hơn nữa, chiếc potty này rất đẹp và vui tính vì nó còn có nhạc vui tai. Hôm nay mẹ khoe và chia sẻ cái potty rất hữu dụng này nha.

Khui hàng nha:


Để rời các bộ phận thì như thế này:


Ráp lại hoàn chỉnh:


Chiếc potty này có mô hình của một chiếc bồn cầu hoàn chỉnh, nghĩa là cũng có nắp lật lên lật xuống, có chỗ để nhấn nước (dù không dùng nước), có nơi đặt giấy vệ sinh... Khay đựng tháo lắp và vệ sinh dễ dàng, khi bé lớn hơn thì tháo phần trên nhét vào bồn cầu người lớn nên có thể dùng cho bé từ 6 tháng đến 4-5 tuổi mà không phải mua lẻ tẻ nhiều phụ kiện.

Đặt trong bồn cầu gia đình vừa như in

Bây giờ lấy hình web để minh họa công cuộc "toilet training" cho bé một cách đơn giản và nhẹ nhàng nha (ở trên chỉ show hình potty thôi chứ hổng show hình con gái tui ngồi vô đó đâu mất giá lắm, hehe).

Dạy bé dùng giấy vệ sinh và giật nước
Còn nhỏ thì dùng thế này
Lớn hơn thì dùng thế này
Vệ sinh dễ dàng

Bé tiếp thu nhanh nhất khi được học qua các trò chơi. Chiếc potty này thực sự là một món đồ chơi xinh đẹp và hữu dụng đối với bé, giúp bé hình thành nhận thức về "văn hóa toilet" một cách tự nhiên từ năm đầu đời, để sau này bé đi vào nền nếp một cách nhẹ nhàng và hiệu quả. Đó cũng là lý do mà mẹ đầu tư cái "toilet mini" này cho con. Hơn nữa, tuy tốn mặt này nhưng giảm được mặt kia, đó là tiền tã giấy giảm đáng kể mà vẫn không sợ con "bừa bãi" ra nhà vì mẹ thực sự rất chi là ngán nhà có mùi. Đồ Fisher Price thường rất bền nên mẹ yên tâm là có thể cho con sử dụng lâu dài.

Nói thêm về tiếng nhạc của bạn potty này: bạn ấy có một bài hát rất sôi động và vui tai, đặc biệt là nó không tự hát, cũng không có cái nút nào để nhấn, mà đơn giản là khi bé thả "sản phẩm" vào đó thì bộ phận cảm ứng sẽ hoạt động để phát ra bài hát. Như vậy, bé sẽ hiểu rằng muốn nghe nhạc thì mình phải làm gì đó, giúp bé ngồi vào bô đúng mục đích chứ không phải chỉ quậy chơi. Vậy nên mới nói rằng bạn potty này thật là tâm lý và vui tính.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

17 nhận xét:

bonnie said...

chị ơi, em tham khảo thông tin trên mạng thì thấy bảo bé khoảng 20 tháng mới có thể được luyện đi toilet, em thì muốn luyện sớm cho Nhiên nhà em (8 tháng) mà không biết có đúng với giai đoạn phát triển của bé không, kinh nghiệm của chị với AT và KT thế nào hả chị?

Bich Nga said...

Tại sao lại 20 tháng mới luyện được nhỉ? Ở tuổi đó thì bé kiểm soát tốt rồi.

Luyện cho bé không có nghĩa là ép bé phải thực hiện ngay được điều mình muốn, mà ban đầu là hình thành một nhận thức trong bé để bé hiểu về nhu cầu của bản thân và cách hành xử đúng. Có thể bé vẫn chưa kiểm soát được nhưng dần dần bé sẽ biết điều chỉnh để có thói quen tốt. Cũng như BLW khi ra đời đã bị không ít phản ứng từ trường phái cho ăn dặm truyền thống nhưng rốt cuộc các bé vẫn thích ứng và phát triển tốt đó thôi.

Khi bé còn quá nhỏ thì mẹ phải kiên nhẫn, biết KHƠI DẬY KHẢ NĂNG TIỀM ẨN TRONG BÉ CHỨ KHÔNG PHẢI ÉP BÉ LÀM ĐIỀU NGƯỜI LỚN MUỐN. Sự nhận thức tự nhiên đó sẽ giúp bé tự hoàn thiện nốt vào những năm tháng sau này.

Theo những tài liệu chị đọc thì đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào đưa ra được kết luận chính xác thời điểm nào cho bé ngồi bô. Chỉ có mẹ hiểu con mình nhất và sẽ quyết định con mình bắt đầu vào lúc nào là phù hợp. Nếu bé tỏ ra sẵn sàng và vui thú với chuyện đó, hãy khuyến khích bé. Nếu bé cự tuyệt thì có thể đợi thêm cho đến khi bé sẵn sàng. Bé tự quyết định hành vi bản thân còn mẹ là người hướng dẫn mà.

Con em 8 tháng nếu luyện được mà bé vui vẻ và phản hồi tốt thì cứ luyện, chả có gì mà không phù hợp đâu.

kts.nhathoang said...

Bai viết rất ý nghĩa bạn ah.

bonnie said...

vâng chị, hehe, được lời như cởi tấm lòng, lúc nào em thử cho Nhiên tập coi sao ạ. em cám ơn chị!

Anonymous said...

Chi oi, cái này giá bao nhiu ạ? em ở gần nhà nè

Anonymous said...

chị ơi mua đâu thế ạ, con gái em hơn 9 tháng tuổi rồi và cũng tên là Kitty :) em đang định tập cho cháu ngồi bô, chị cho em địa chỉ chỗ mua nhé, em cám ơn chị.

Hoai Thu said...

Chị ơi, em ở Hà Nội, tìm ở ngoài này nhưng chưa thấy chỗ nào bán cả. Hàng này chị cũng mua ở cửa hàng hay chị nhập về? Nếu chị nhập về thì cho em đặt 1 cái, còn nếu mua thì cho em xin địa chỉ với, em nhờ người nhà ở trong tpHCM mua ạ. Con em thì còn nhỏ lắm, mới 4 tháng nhưng em cứ mua sẵn. Hihi.... Em cảm ơn ạ.

Bich Nga said...

Chị nhập về đó em, giá cũng khá cao nên không dám hô hào ai hết, bạn nào cần thì chị đặt thôi. Em muốn đặt thì email cho chị nhé.

Hoai Thu said...

Chị Nga ơi, cho em biết giá với nhé. Chị gửi vào mail giúp em, nếu giá không quá sức thì em muốn lấy cho con.
Email của em là :hoaithu.pt2311@gmail.com hoặc chị nhắn vào điện thoại giúp em nhé: 098 808 2311.
Em cảm ơn chị ạ

Anonymous said...

hi chị Nga, em Phương ở Hà Nội, e cũng muốn lẫy 1 cái cho con em, chị gửi mail giúp em giá nhé (nếu không quá đắt). Mail của em ntp21188@yahoo.com. Hix hôm nọ em còn đặt chị mấy món nữa mà con em ốm cả tuần nay nên miss mất đợt mua hàng 15/4.
Thankx chị nhiều.

Anonymous said...

chi oi e la Hang o HN (email la: hang_smiles@yahoo.com) chi PM cho e cai gia voi nhe. E cung quan tam vu nay. thanks chi

Kemdau said...

Chị ơi, Kitty bao nhiêu tháng thì không cần mặc bỉm ban ngày nữa chị? Con em 14 tháng vẫn phải mặc bỉm cả ngày, mọi người mắng sao không tập "xi tè" cho con, mà con em thì lúc mẹ xi nó cứ cười toe toét, đến lúc mặc quần lại thì lại tè dầm ra cả quần. Chị có kinh nghiệm gì vụ này không chia sẻ cho em với

Ms.Sandy said...

Chị ơi, em ở Hà Tĩnh, c PM cho em giá với nhé mail e huyenthuong3011@gmail.com

Unknown said...

chị ơi! Em cũng muốn nghiên cứu 1 cái cho bé nhà Em. Chị pm cho em với. Mail của em là: truongcamnhung.vn@gmail.com

Unknown said...

c gửi mail giúp e giá nhé: hoaithuneu309@gmail.com

Doanh Doanh said...



đại lý vé máy bay eva air
cách mua vé máy bay đi mỹ
số điện thoại hãng korean air
vé máy bay từ sài gòn đi mỹ
vé máy bay đi canada giá rẻ
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich



Máy tạo khói said...

Chiếc bô này rất tiện lợi các bạn nhé

Post a Comment