Powered by Blogger.
RSS

Mùa hè sôi động (phần 2)

Nhắc đến mùa hè không thể không nhắc những lần đi tắm biển. Biển thì các con đã được đi nhiều - trong Nam ngoài Bắc, những bãi biển đẹp như mơ với làn nước xanh trong vắt, bãi cát trắng trải dài, thích nhất phải nói là những bãi biển miền Trung.

Biển ở quê chồng thì khác hẳn, nước cũng trong nhưng cát không trắng, nhan sắc kém mĩ miều. Dân quê chả ai tắm, có mỗi nhà mình và nhà ông anh chồng cũng ở SG ra chơi là độc chiếm cả bãi biển. Mình - hơi chảnh :D - đã quen tắm biển cát trắng cát vàng nên không cho rằng đây là biển để tắm, nhưng với các con thì biển nào cũng là biển, miễn có nước và có sóng thì a lê hấp, tắm tuốt.

Mình thích những buổi chiều đi dạo biển. Con đường ra đê biển nở đầy hoa xuyến chi, chưa đi ngang qua những bãi nuôi tôm và làm muối đã nghe hương gió mặn nồng. Biển vắng, không gian như của riêng mình, thoải mái nằm dài trên bãi cát nhìn hoàng hôn đổ xuống rặng phi lao.

Vì sự đãng trí của mẹ mà Kitty không có đồ bơi lần này. Chiếc phao em bé vừa mua và toàn bộ đồ bơi, áo choàng tắm cho con đều được mẹ chuẩn bị trước nhưng... quên cho vào vali. May thay, con còn nhỏ nên sự việc cũng đơn giản hơn, chỉ cần một chiếc quần bé là tắm biển được rồi. Anh Thi thì đã nhanh nhảu cất đồ bơi của ẻm và của ba vào vali riêng từ hôm trước nên tắm biển vô tư.





Hai chị em nhà này dạn nước từ nhỏ, đứa nào cũng tầm 1 tuổi là khoái chí nhảy sóng ầm ầm. Chơi cát, tắm biển xong lại còn có trò bắt còng bắt ốc. Nhớ lần trước về quê thấy ốc mỡ sống dạt đầy bờ, Anh Thi loanh quanh nhặt cũng được cả túi to, nhưng lần này không thấy.

Hai vợ chồng còn thích ra biển quê với những lần "đón đầu" mua hải sản mới tinh từ người đi biển. Hải sản vừa rẻ vừa ngon, không sợ bị ướp gì cả. Tiện hơn thì có thể mua hải sản ở chợ. Chợ quê nhỏ xíu, nhưng đồ ăn cũng khá phong phú, cứ đứng một lát là lại có thêm hàng từ biển về. Đây là con cá Viềng vừa mới "đổ bộ" trong lúc mẹ con đang chờ người bán tách vỏ hàu, vừa được trút ra là nó đẻ luôn 6 con:


Anh Thi thắc mắc: "Mẹ ơi, con tưởng chỉ cá heo đẻ con còn cá khác đẻ trứng, chứ cá này cũng đẻ con luôn hả mẹ?"

Ui trời, con hỏi thì mẹ mới biết là con cá Viềng đẻ con, chứ đây là lần đầu tiên mẹ thấy con cá Viềng nó mồm ngang mũi dọc thế nào, hehe.

Hàu sống tách vỏ lấy ruột không là 50k/kg - hàu lớn hay hàu sữa đều thế. Vùng biển nên các món hải sản khác cũng rẻ, mình thích nhất là ăn mực tươi nguyên trứng, đem hấp gừng ngon lắm lắm. Thịt bò ở đây đúng là bò, đặc biệt hơn thành phố là bán cả da, mua về xào hành ăn sần sật cũng vui.

Về quê tất nhiên không chỉ có rau và hải sản. Còn có cá bắt dưới ao, vịt và gà nhà. Riêng món gà, trong khi mình thích ăn mái tơ thì ở quê lại thích ăn cái thứ gà lai gà giò (mình thì thấy mấy con gà vận động viên này dai nhách, hehe). Tuy nhiên, sau buổi đầu thăm dò thấy nhà mình không ai hào hứng món gà giò nên thực đơn lại quay về với gà ta thường vừa mềm vừa ngon.

Chim cút ở đây cũng là chim cút sống chứ không phải chim làm sẵn, vì thế món chim quay rất ngọt và thơm. Về quê đi đâu cũng thấy vịt tung tăng:


Hôm trước có bạn comment về vụ đi chăn vịt mới nhớ, tuổi thơ của chồng cũng là những ngày đi chăn vịt. Hôm dẫn con về quê đi qua những con mương đầy vịt, xã nói với con rằng ngày xưa ba vừa đi học vừa chăn vịt đó, mình nói đùa là chăn nhưng cứ mỗi ngày lại bị hao một con vịt, hehe. Hôm ở HN đi bằng xe anh taxi quen, lúc đó không có ba, ảnh kể với con gái là ngày xưa ba con học giỏi có tiếng cả vùng, thầy cô trong trường đến bây giờ vẫn còn nhắc, con gái tự hào lắm.

Những ngày ở quê là một ký ức ngọt ngào. Khi mà nhiều người đưa con về quê như là trách nhiệm, tất bật về rồi đi, chỉ biết thăm hỏi họ hàng và lao đầu vào bếp núc thì nhà mình bao giờ cũng xem đó là những chuyến đi chơi thực sự, khác chăng là đi chơi nhưng lại được ở bên người thân. Hơn nữa nhà chồng mình cũng dễ, luôn tạo điều kiện để con cháu được tận hưởng một kỳ nghỉ đúng nghĩa. Hòa mình vào cuộc sống làng quê chân chất, tuy thời gian không dài, nhưng cũng làm các con trưởng thành lên nhiều lắm.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

2 nhận xét:

hlypham-duongtoihanhphuc said...

Hay quá chị ơi.... chồng em cũng có quê, cuối tuần 2 vợ chồng hay về quê chơi. Vợ chồng em chưa có em bé, đọc bài của chị mà mong sớm có nhóc để đưa về quê quá à....

Chọn mua micro biểu diễn said...

Mùa hè cả nhà đi biển thì còn gì bằng

Post a Comment