Powered by Blogger.
RSS

Yêu kiều Cosmos (phần 2)

Bởi lẽ yêu cosmos từ những ngày xưa, nên bây giờ có dịp là tự nhủ lòng phải trồng cosmos. Ở cây này, cái gì cũng mảnh mai yêu kiều. Thân dài vươn cao, nụ xinh chúm chím, cánh hoa mỏng manh đung đưa theo gió. Mỗi buổi sáng, thích nhất là nhìn sương đọng trên lá hoa, cùng ánh nắng chiếu vào làm tươi thêm sắc, và từng nhành hoa cứ lao xao, lao xao.

Cosmos, mà ở VN có tên là sao nhái, cánh bướm, cúc chuồn chuồn... là loại cây hàng năm, hết đợt hoa thì nhổ bỏ, gieo đợt khác. May thay, cây rất dễ thu hoạch hạt. Chỉ cần một bông hoa héo khô có thể cho đến 6-7 hạt và lại dùng hạt đó để gieo tiếp. Cây thích nắng sáng và khí hậu mát mẻ.

Nhìn chung cosmos có 2 loại: một loại lá dày, hoa vàng, chịu nóng giỏi và rất dễ trồng (có thể trồng lúc nào cũng được), khá phổ biến ở Việt Nam:


Loại thứ 2 thân mảnh hơn, lá nhuyễn, có các màu đỏ, hồng, trắng. Vì người ta "yểu điệu thục nữ" hơn nên cũng đòi hỏi chăm chút nhiều hơn. Loại này chịu nóng kém, vì thế thời điểm thích hợp để gieo trồng ở miền Nam là khoảng 6 tháng cuối năm, khi mùa mưa làm cho khí trời dịu mát, kéo dài đến dịp Noel se lạnh. Ở miền Bắc, lý tưởng là chờ sang thu, độ tháng 9 tháng 10, đất trời bớt oi ả trồng chừng 3 tháng ra hoa vào dịp Noel hay Tết ta là vừa đẹp.




Cosmos có thể trồng trong chậu, đẹp hơn thì trồng một vạt đủ màu trong bồn, đẹp hơn nữa thì trồng nguyên một góc sân dành cho những ai có sân vườn, đẹp hơn nữa nữa là một không gian rộng như thế này:


Sắp sang thu rồi, chuẩn bị trồng cosmos thôi!

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

9 nhận xét:

Hồng Giang said...

hic vừa rồi Giang vừa gieo hai gói cũng hết 50 hạt mà lên dc có 3 cây à.^^

Bich Nga said...

Nếu vậy bạn phải xem lại cách gieo, thời điểm gieo hoặc chất lượng hạt thôi. Chứ cosmos mình gieo hạt nào cũng lên hết.

Anonymous said...

Chị Nga ơi cho em hỏi cái loại cosmos lá nhuyễn chị hay gieo khoảng tháng mấy vậy chị? Em gieo hôm tháng 4 mà nó còi cọc ko lớn nổi nên nhổ hết rồi đang đợi trồng đợt mới. loại lá nhuyễn công nhận cũng dễ nảy mầm như loại kia mà chăm cực quá!

Bich Nga said...

Khoảng 3-4 tháng ra hoa tùy cây. Cosmos lá nhuyễn thích nắng nhưng lại ưa trời mát, vì vậy cho các ẻm dãi dầu mưa gió hay chịu nóng nhiều đều không hợp. Em trồng tháng 4 là thời điểm giao mùa, vẫn đang còn mùa khô lại sắp sang hè, tiết trời nóng nực lắm nên ẻm dễ còi. Tầm này đến khoảng tháng 10 gieo hạt, độ Noel hoặc Tết ta ra hoa là hợp đó em, vì mấy tháng cuối năm SG cũng mát. Ở HN thì còn dễ hơn nữa, cứ canh sang thu trời mát là okie, còn mát rượi như vùng Tây Nguyên thì khỏi nói, thích trồng lúc nào cứ quăng hạt xuống đất thôi.

Chị cũng sắm hạt từ hồi tháng 4 đó mà cất đến giờ mới soạn đem ra trồng.

Hoan Nguyen said...

Thích quá, sắp tới em mua chung cư em cũng phấn đấu cho ban công đẹp bằng 1 góc nhà chị thôi. Bữa trước em có nghe chị nói ở đâu đó là quét sơn chống thấm cho chỗ trồng hoa. Mà ban công nhà chị có phải xây thêm gạch để làm cái bồn trồng hoa ko hay là chủ đầu tư thiết kế sẵn như vậy rồi hả chị? Nếu ban công nhà em ko có sẵn như vậy, mà họ cũng ko cho xây thì em nên thiết kế như nào để có chỗ trồng giống như nhà chị ạ?

Bich Nga said...

Chủ đầu tư xây cái bồn đó để bỏ hết mấy cục nóng máy lạnh, nhưng chị treo các cục nóng đó lên trần ban công, còn bồn thì chị kêu thợ quét chống thấm để trồng hoa. Người ta có cái ban công thì phải ra ngắm hoa ngắm sông mới thi vị chứ hổng lẽ ra hưởng khói nóng xịt vô người, hehe.

Nếu em không có bồn mà họ cũng không cho xây thì trồng chậu thôi em.

phan vu nguyen said...

chị nga ơi, tình hình là cosmos của em lên cũng được gần gang tay rồi, hoa đủ màu sắc, em trồng trong 2 chậu, lên đều 2 chậu, nhưng gà nhà bà hàng xóm nảy mất 1 lá cosmos của em, vậy có sao ko chị, cây có chết ko, với lại khoảng mấy tháng ra hoa chị, không biết tết có hoa chơi ko nữa, em trồng được 16 ngày rồi hehem đang sợ tụi nó chêt quá

Doanh Doanh said...



vé máy bay eva air khuyến mãi
Vé máy bay đi mỹ
hãng máy bay korean airline
săn vé máy bay đi mỹ giá rẻ
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich




Loa đám cưới said...

Ôi, bạn trồng hoa gì cũng đẹp

Post a Comment