Powered by Blogger.
RSS

Bạch hoa

Mấy hôm nay bạch hoa trổ bông trắng muốt, trông yêu quá. Hoa màu trắng tinh khiết, hình dạng như hoa ban nhưng không to bằng, nụ từng chùm chúm chím đẫm nước mưa buổi sáng - bạch hoa làm cho không gian trở nên thanh thoát nhẹ nhàng hơn.


Em bạch hoa này được chồng mua hạt giống từ Mỹ về trồng, gieo hạt thì hơi khó (phải ủ trong tủ lạnh cả tháng trời mới lên mầm), nhưng khi đã lên mầm thì cũng thuộc loại dễ nuôi, ra hoa sau gần 3 tháng, rất nhiều nụ. Chàng bảo ngày xưa ở châu Âu chàng ăn nụ bạch hoa suốt, nên giờ cũng thích trồng, vừa làm cảnh, vừa phục vụ ẩm thực.

Bạch hoa rất phổ biến ở châu Âu, đặc biệt là vùng Địa Trung Hải, nụ bạch hoa có vị giống như olive ngâm chua ngọt, lại tốt cho tiêu hóa, nên thường được khai thác ngâm muối đóng hộp để ăn chơi hoặc nấu nướng. Các món cá trở nên hấp dẫn hơn khi được nấu cùng nụ bạch hoa - vì thế mà có những món ăn khó quên như cá hồi nướng nụ bạch hoa, cá thu sốt nụ bạch hoa...

Ở Việt Nam, nụ bạch hoa thường được các vị sành ăn tìm mua ở những shop bán đồ nhập khẩu (đóng hộp như olive). Còn nhà mình giờ đã có nụ bạch hoa tươi hái từ trên cây xuống rồi nha. Cây này thân rủ, nếu trồng giỏ treo cũng xinh lắm lắm.

Trong tấm ảnh dưới đây, nếu bạn để ý kỹ, sẽ thấy bông bạch hoa tàn đã đậu quả (trông như cái búp sau cái vòi dài dài ấy). Mình đang nhăm nhe tự thu hoạch hạt giống đây.


------------------------------------
Tên khoa học: Capparis spinosa
Tên phổ thông: Bạch hoa
Tên tiếng Anh: Caper
Họ: Capparaceae

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

50 nhận xét:

Hoan Nguyen said...

Đẹp quá, tinh khiết, thanh thoát, trông tựa như những cánh bướm trắng xinh tô điểm cho đời, giống như hình ảnh của chị vậy. Em copy mấy loại hoa em yêu thích trên ban công hoa nhà chị rồi, đợi năm sau em có ban công nhất định sẽ trồng để khoe chị. (Tên cũ em là Diệu Nhã nhé, em đổi nick này cho giống nick yahoo, tiện liên lạc)

Quỳnh said...

Chị ơi, sao cây blueberry có cây cao hơn đầu người, có loại thì lại lùn tí mà đã quả chi chít rồi chị nhỉ? Chị nhập về đơt này là loại nào vậy? Với lại làm thế nào để đất chua, bạc màu mà trồng blueberry ra quả đây chị?

Hoan Nguyen said...

Thích quá đi mất, thích mê đi. Khen rồi mà vẫn phải khen thêm. Xem rồi mà thỉnh thoảng vẫn lượn vào xem lại. Giá mà được 1 lúc hóa thành bông bạch hoa kia đậu trên ban công nhà chị.

Hoan Nguyen said...

Sau này chắc chị sẽ nhập hạt giống này về bán chứ chị ơi. Em đăng ký 1 suất nhé. Nhưng phải sang năm kia. Giờ thì em chưa có ban công

Bich Nga said...

Blueberry hợp với đất chua em nhé, nó là loại hoang dã hay mọc trong rừng, chỉ thích chua chát chứ không quen ngọt ngào. :D

Bich Nga said...

Hạt bạch hoa xã chị mua cách đây 3 tháng, vì cây này rất thịnh ở châu Âu còn VN không thấy nên thực sự cũng không rõ có trồng được không, không dám nhập về cho các bạn mà chỉ mua 1 gói để nhà làm chuột bạch thôi. Hóa ra trồng rất dễ, gần như lên hết, cây sống khỏe không cần chăm sóc gì đặc biệt. Bây giờ mới tính chuyện mua nhiều thì không đâu còn bán, hạt này hiếm quá, nơi thì hết nơi thì không có. Chỉ còn duy nhất một store có bán mà chị chưa mua bao giờ, nó cũng chẳng ghi gói bao nhiêu hạt nên đang băn khoăn quá.

Hoan Nguyen said...

Chặc, như vậy đợi tới lúc nhà em có chỗ trồng mà em lại ở tận Hà Nội thì sao mà có hạt giống này chứ nhỉ. Em nhìn nó cứ muốn ngắm mãi, giống như thích vào đọc blog của chị vậy

Hoan Nguyen said...

Hổng có cách nào thu hoạch hạt hoặc gây giống bằng cây, cành được hả chị? Vì như chị nói thì nó cũng dễ trồng mà

Bich Nga said...

Hạt giống thì chị nghĩ chỉ hết tạm thời, có nghĩa là thời điểm này không mua được, nhưng đợi một thời gian nữa có thể mua được nếu lại có hàng. Chị thấy có cái hoa cái tàn sắp đậu quả, đang theo dõi để thu hoạch hạt thử xem sao.

Ếch ộp said...

Blueberry cây cao hơn đầu người bạn Quỳnh viết ở trên là loại mà con người cải tạo trồng lại phù hợp với đất nhà đã từ rất lâu ( hix, dịch tối nghĩa quá, mong là bạn Quỳnh hiểu) còn loại lùn tịt gọi là blueberry rừng(hay là hoang dã cũng được)

Cá nhân Ếch-ộp thì thích loại lùn tịt hơn do hàm lượng vitamin của nó hơn gấp 3 lần loại dâu kia , chất quan trọng nhất là yếu tố vi lượng màu xanh của loại blueberry thuờng chỉ tập trung ở vỏ, trong khi ở loại lùn tịt thì cả vỏ lẫn ruột thế nên vị cũng thơm ngon hơn (xong thì hàm răng nhìn cũng kinh dị hơn :D) ngoài ra như mọi người nói thì chất vi lượng màu xanh kia có tác dụng chữa bệnh ung thư (ko bít có phải vậy mà nó quí ko nữa). Quả blueberry loại thường to gấp 2-3 lần loại rừng, dễ dàng thấy ở các siêu thị, cửa hàng, nhưng loại rừng thì hiếm( thú thực là ở mình vẫn chưa thấy ở đâu bán). Nên nếu đã mất công trồng thì mình chọn loại lùn tịt. Hè vừa rồi nhà mình tự làm rượu blueberry, quả là vô đối. Nếu có thể thì bạn cứ trồng cả hai loại để so sánh (nhà Ếch đã làm thế :D) , bõ công sức lắm bạn àh. Một điều nữa là qua kinh nghiệm cá nhân của mình thì blueberry rất tốt cho da mặt phụ nữ đó.

Đất trồng cho blueberry là đất chua, độ PH tốt nhất là dưới 4, nên có thể dùng đất dưới tán lá thông (ví dụ từ đà lạt) trộn với cát, chăm tưới nước, trồng trong chậu to có độ sâu khoảng 50cm trở lên là được.

Hi chị Nga, trồng cây cối là thú vui của vc em nên blog của chị như một người bạn với em vậy, rất thích vào học hỏi và ngắm hình. Nhà em thì bạn chồng thích trồng những cây ăn quả ví dụ như berry thì đến 7 loại , oliu, anh đào (chết nhiều nhưng vẫn nhiệt tình trồng bù )…. còn em thì thích sưu tầm cây gia vị và hoa cỏ linh tinh. Mỗi khi stress , chỉ nhìn chúng thui cũng thấy tâm trạng nhẹ nhàng hơn nhiều.

Hôm nay em dài dòng quá rùi, chị Nga thông cảm cho em hen!

PS: Lúc nào rảnh chị up hình vuờn cây ao cá ở vacation house cho tụi em mở mang kiến thức nha!

Quỳnh said...

tks ếch ộp nhé. bài viết rất chi tiết. song ko hiểu chị Nga nhập loại nào về nữa. Nhà mình ở cc, diện tích có hạn nên ko trồng được nhiểu để thử nghiệm, hihi. vụ lấy đất từ DL ra có vẻ hơi căng đấy nhỉ, hic

Unknown said...

Chị Ếch có vẻ cũng am hiểu quá ha, chị cho em hỏi, 1 số loại giống chị mua ở đâu thế, nếu 1 mình chị mua chị mua ở đâu thế, em thích xem qua mấy cây gọi là của độc hàng hiếm, cảm thấy thích em muốn tìm hiểu và mua nó, chị cho em biết với nhé, tất cả mọi người nũa nhé, ai có lòng tốt cho em biết với nhé

Quỳnh said...

hức, em đặt gạch xin chị ít hạt bạch hoa để gieo chị nhé! hihi

Bich Nga said...

Hihi, vườn cây ao cá đang muốn rao bán đây Ếch ơi. Khi mua thì nhiều tham vọng lắm nhưng mà thực sự vợ chồng quá bận rộn, không phải tuần nào cũng sắp xếp về được, với lại trồng mà không có người coi thì cũng khó duy trì. Chồng Ếch giống xã nhà chị toàn thích trồng những cây có quả ăn được. Hiện tại ảnh cũng đang trồng nhiều loại berry, anh đào thì chỉ mới hơn nửa mét chả biết thế nào, raspberry tươi tốt lắm, aica, doji và autumn olive đang nảy mầm lên cây con; kiwi thì leo khoảng 2m rồi. Blueberry ảnh trồng hồi sau Tết đã ra hoa rồi đó, nhưng hè cả nhà đi chơi một thời gian về chết mất tiêu, tiếc hùi hụi nên giờ tính trồng lại đây nè.

@Quỳnh: Blueberry thích đất chua, nếu có thể thì mua bộ test độ pH của đất, nếu không đủ chua thì bón thêm sulfur. Mùn gỗ thông, vỏ thông băm nhỏ... rất tốt cho blueberry nhưng nếu không có thì có thể thay mùn cưa, lá cây băm... để giữ ấm rễ và tạo độ thông thoáng cũng tốt chán. Đặc biệt blueberry nếu dư phân là tèo nên tốt nhất trong năm đầu đừng có bón phân gì cả cho nó lành.

Quỳnh said...

Trời, em đang tự hỏi ban công nhà chị rộng chừng nào mà chị có thể trồng lắm thứ thế hả chị? Lại còn bắc giàn để cây leo lên nữa chứ.

Bich Nga said...

Hehe, cái khó ló cái khôn mà. Nhưng giờ cũng thấy bức bí lắm rồi. Vừa rồi gieo mầm lên một loạt cà chua lê vàng, hoa baby blue eyes với cúc sao băng, đang không biết cây lớn thì nhét vào đâu. Đang toan tính bán căn hộ đang ở kiếm miếng đất đặng làm vườn sân thượng đây. :D

Unknown said...

Ý em hàng hiếm ko fải như chị nói, tại VN em tìm trên mạng ko thấy trang nào gọi là bán hạt giống nhập như của chị Nga, hạt bình thường bầu bì thì mua trong nước ko nói rồi, còn mấy loại lạ, ý em là vậy đó chị, hình như chị đang ở bên nước ngoài ạ, chị Ếch mua hạt trên web, cho em biết thêm đựoc ko, em muốn xem web còn có loại nào nữa, tại em thích mấy loại ăn quả mà gọi là tốt cho sức khoẻ, mà VN mình làm gì có bán hạt vậy chị, nếu web nước ngoài mà đặt về VN tất nhiền mất rất nhiều tiền nên như chị Nga đặt nhiều và cách giảm chi phí thì em ko rõ, nhưng em chỉ muốn xem web đó còn loại nào nữa thôi, chị Ếch có địa chỉ web cho em xem với đi :D. Nói rõ em còn trẻ lắm nhưng thích trồng cây

Bich Nga said...

À, quên khoe khoang là xã mình còn gieo hạt chà là nữa, hehe, cây con lên 2 tấc rồi. :)

Bich Nga said...

Hihi, mình rất thích những người trẻ yêu cây. Trồng cây giúp chúng ta rèn luyện tính kiên nhẫn và nhìn đời lạc quan hơn.

Nếu chỉ cần biết những loại hạt quý thì hỏi bác Google là nhanh nhất đó Thông à. Bác ấy sẽ cung cấp cho cả ngàn trang bán hạt giống khắp 5 châu đó chứ.

Bich Nga said...

Ếch đang ở nước nào vậy? Mình nghe xứ ôn đới là thấy thích rồi, trồng được nhiều hoa quả lắm. Ếch dùng đến hơn 1 tấn đất mỗi năm thì chắc có vườn rộng rồi.

Quỳnh said...

Chậc, chị Nga và ếch ộp tư vấn giúp em mua chậu trồngblueberry có D =? cho phù hợp để mai em đi mua chậu đi ạ.

Bich Nga said...

Nói chung là cũng phải quy hoạch để tận dụng ban công đó Quỳnh và Ếch ơi. Ban công mình có 2 cái bồn cây, 1 cái lớn để trồng nhiều loại cây, một cái nhỏ để trồng vài thứ hoa linh tinh. Ngoài ra phải làm thêm giàn kệ để chậu và tận dụng chiều cao không gian cho các chậu treo. Xã mình thì không thích trồng hoa lắm, ảnh thích những thứ thiết thực như rau quả thôi - nhất là mấy loại quả tốt cho sức khỏe. Hồi trước không có cơ hội mua các hạt giống quý thì chỉ có mình tung hoành trên ban công để trồng hoa, nên ban công hồi đó đẹp, thoáng đãng. Bây giờ thì chồng tranh phần chồng, vợ tranh phần vợ trồng tả pí lù hết cả lên nên nó như cái rừng vậy, hehe. Thôi thì coi như hi sinh một phần thẩm mỹ để nuôi dưỡng sở thích vậy. Tuy vậy cũng đang băn khoăn khi một số cây lớn thì không biết nhét vào đâu đây.

PS. Nói đùa thoải mái đi chứ có gì mà phải chú thích với lo giận dỗi. :D

Bich Nga said...

Báo cho nàng một tin vui là sẽ có hạt bạch hoa để share cho nàng nhé, nhưng ít thôi, ráng mà giữ, làm nó tèo là tui không bói ra thêm được đâu nha.

Quỳnh said...

hehe, ^_^ ♥♥♥...

Diệp said...

Chị Nga ơi, ban công nhà chị rộng bao nhiêu vậy?
Em sắp chuyển sang nhà mới có cái ban công tầm 7m2 đúng hướng đông, thế mà ng nhà toàn đòi lợp tôn thôi, em thì thích cứ để vậy còn trồng trọt rau củ quả.
Chị xây bồn như thế nào ạ? Hay chỉ cần mua chậu to về trồng hả chị?
Em định sắm mấy cái giá để trồng dc nhiều hơn, thế mà toàn bị cản thôi.

Bich Nga said...

Ban công nhà chị diện tích cũng cỡ đó. Bồn do bên chủ đầu tư xây sẵn. Nói chung trồng trọt là tùy sở thích từng người. Chị thì độc đoán lắm, thích là làm, hehe, ai không chịu đi kiếm nhà khác ở. :D

Hoan Nguyen said...

Hức, chị nhớ để dành hạt giống cho em nữa hoặc sau này có nhập thì nhớ loa loa nhé. Nhìn thấy hoa này rồi mà sau ko được trồng thì buồn tiếc lắm

Bich Nga said...

Đã mua được hạt giống bạch hoa bà con nhé, ai muốn đặt gạch thì qua đây: http://muasamhangmy.com/Hat-giong-hoa/Hat-bach-hoa-_Caper_-td559.html#prettyPhoto

Hạt này khá hiếm nên không phải lúc nào cũng có, vì vậy không đảm bảo sẽ mua được lâu dài.

Hạt share cho em Quỳnh thì vẫn có như đã hứa nhé. Còn em Hoan chờ tới tận sang năm lâu quá nên không dám nói trước, tới gần đó rồi tính nghen.

Anonymous said...

m mún mua hạt bạch hoa quá, có ai ở miền Bắc mún mua cùng m ko? sdt của m là 01639694768

Anonymous said...

ah quên, m ở HN, hj

Hoan Nguyen said...

Hu hu. Em là Hoàn. Thôi em tạm thời ngắm hoa của chị và các bạn vậy. Vì nhiều người quan tâm đến loại này và anh chị cũng rất thích trồng nó nên em tin sau này khi em cần thì vẫn còn cơ hội. Tự động viên thế thôi chứ nhìn người khác được trồng mà mình chưa cũng bùn lắm lắm

Hoan Nguyen said...

Tiếc quá, sang năm nhà mình mới có chỗ trồng. Bọn mình giữ liên lạc cùng với cả bạn Quỳnh cũng ở Hà Nội để thỉnh thoảng có thể order hàng chung cho tiện nhé

Bich Nga said...

Hihi, sorry em Hoàn. Sang năm lúc đó có hạt chị share cho em nha. Mà bạch hoa chị trồng dài dài nên chắc là có thôi.

Anonymous said...

hjx, m đâu có bít b ấy đâu, mới cả b mua bây h cất đi cũng co sao đâu, hj

Anonymous said...

Ngắm hoa nhà chị thật là thích làm em ước mình có một khu vườn thật rộng và nhiều nắng để trồng trọt cho đã quá!
Chị ơi, em đặt mua hạt giống mà đơn hàng của em chỉ có 2 loại thôi thì có được không ạ?

Anonymous said...

chị ơi, chị gửi hạt cho b Quỳnh chưa ah? co thể cho e gửi cùng đc ko ah? chị có thể cho e bít cách liên lạc với b ấy đc ko ah?

Diệp said...

Hé hé, chồng ko chịu đã đành, MC ko chịu thì ai mà dám bảo đi kiếm chỗ khác ở dc hả chị?????? Nhưng mà em vẫn cứ gieo trồng bình thường ở nhà cũ, còn nhà mới thì chưa có cây cối gì.

Hoan Nguyen said...

Em cảm ơn chị nhiều. Vào đây thật thích, được ngắm hoa đẹp, được truyền đam mê chăm bón hoa lá, có cơ hội mua được những hạt giống lạ mà thị trường không có, lại được hứa share hạt nữa. Thật là vui

Hoan Nguyen said...

Rất thích từ "độc đoán" của chị. Thực ra, không phải ai cũng có bản lĩnh để bảo vệ ý kiến của mình, nhất là khi trong nhà phải chống lại 1 lực lượng đông đảo và hùng hậu chống lại mình. Nhưng nếu thấy tự tin thì cứ làm thôi, rồi ta sẽ được đền đáp bằng thành quả

Hoan Nguyen said...

Chưa biết thì bây giờ biết :). Sớm nhất thì 1 năm nữa mình mới có ban công để trồng kia bạn ơi. Sợ mua bây giờ để tới lúc đó thì nó kém đi mất. Với lại cứ tự động viên cho mình yên tâm là sau này chị Nga vẫn có cách nhập về được

Bich Nga said...

Diệp ơi em cứ lẳng lặng gieo trồng, tới chừng hoa lá đẹp quá ai có nhu cầu ra ban công ngồi chơi ngắm cảnh thì em bán vé nghen. :D

Quỳnh said...

Chậc, có người nhắc tới làm hôm nay mình cứ hắt xì hơi liên tục, hehe. Chị Nga sắp gửi cho tớ thôi. Có gì mail cho tớ: hoangquynhvu@yahoo.com

Anonymous said...

hj, vậy b cho m đặt 1 gói hạt hạch hoa với b nha, m mail cho b rùi, có j thì nt cho m nha, hjhj

Bich Nga said...

Em xem bạn nào ở HN thì ghép mua chung rồi chị ship cho, vì chị không có thời gian để CPN hết các đơn hàng lẻ em à.

Quỳnh said...

hi, chị ơi, đã có ai phản hồi về blueberry chưa vậy chị? Hạt gì mà khó tính thế ko biết! Bạch hoa chị share cho em, gieo mấy hạt rồi mà vẫn chưa có hạt nào nẩy mầm hết, hic. Đợt này em khoai quá! Tụt hết cả hứng gieo hạt chị ạ!

Bich Nga said...

Chưa nghe ai phản hồi nhưng mà blueberry thuộc loại khó trồng mà. Còn bạch hoa sao không lên nhỉ, chị trồng lên èo èo mà, hic. Em còn hạt nào không? Đem ngâm nước ấm hoặc ủ lạnh đi. Mà HN lạnh chưa vậy?

Doanh Doanh said...



hãng hàng không eva air của nước nào
mua vé máy bay đi mỹ hãng eva
số điện thoại hãng korean air
khuyến mãi vé máy bay đi mỹ
vé máy bay đi canada giá rẻ
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich




Amply công suất said...

Loại hoa này đẹp quá đi

Dàn karaoke said...

Hoa này đẹp tuyệt vời

Unknown said...

Mình mua hạt giống trên Shopee. Ủ tủ lạnh các kiểu đều không lên được. Đi rất nhiều chợ cây ở Hà Nội mà không thấy bán. Nụ hoa này ăn rất gây nghiện 😂😂😂

Post a Comment