Powered by Blogger.
RSS

Câu chuyện trong vườn

Dạo này, chiều tối hay đổ những trận mưa to, nên sáng ra trời mát lạnh, tinh khiết và trong vắt. Những mầm cây vươn mình đón nắng sớm, lá non xanh mướt. Hoa cũng đã nở nhiều hơn.


Cứ khoảng 2 tuần, hoa hồng lại nở, mỗi đợt chừng năm bảy bông. Cứ mỗi chiều Anh Thi lại chăm khóm hồng bằng nước vo gạo. Hoa tàn cắt ngọn, cây lại ra ngọn mới, lá non đỏ thắm.


Black eyed susan ngày nào cũng nở tưng bừng như thế này:



Vui làm sao, những bông hoa đầu tiên giờ đã đậu quả. Hoa vẫn nở, quả cứ lớn và khô dần, lá vẫn xanh vấn vít.


Không thể lãng quên màu trắng tinh khiết của bạch hoa mỗi buổi chiều và sớm mai:


Những ngày này, ong bắt đầu dập dìu qua lại, và những con chim sẻ xếp thành hàng trên lan can. Kitty thích lắm. Độ 8 giờ thì hoa sam nở, đón những con ong nhí lăng xăng hút mật.



Kiwi đã trồng thêm lứa mới, bắt đầu leo. Mâm xôi thì xanh mướt lắm rồi.


Rau và gia vị - có thứ đã dùng được, có thứ bắt đầu lớn, cũng có thứ đang ươm mầm.


Ban công nhà ngập nắng nhưng rất mát. Sáng sớm mở mắt là lại thích ra thăm những mầm cây, còn chiều tối khi trăng vừa lên, gió xào xạc thổi, ngồi hóng mát chơi đùa bên những khóm cây, thấy lòng nhẹ nhàng lắm.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

21 nhận xét:

Ếch ộp said...

Chúc mừng chị Nga về nhà mới nghen!
Ở chỗ em giờ là mùa đông, bắt đầu từ tháng 9 là hết mùa trồng trọt rùi, vào blog chị giờ vẫn còn tưng bừng hoa lá ...thích ghê luôn áh!
hihiii mà sao nhà chị cây gì cũng tốt thế? cây mâm xôi nhìn mướt như rau ý, còn cây cà chua ngược sao lại bụ bẫm thế cơ chứ? em đã trồng cà chua ngược nhưng ko được như zầy, nó có một cái dở là nước khi tưới chưa kịp ngấm hết vào đất đã chảy hết xuống sàn nên sau đó em chỉ trung thành với phương pháp truyền thống thui :D
Àh cây leo cho giàn, thì em bỏ phiếu cho bầu hồ lô, đảm bảo vừa bổ, vừa đẹp, vừa độc :D

Bich Nga said...

Ở SG không có mùa đông mà, em cần gửi chút nắng phương Nam không hihi. :)

Cà chua ngược sao mà bị nước chảy vậy em, chị trồng mấy lần rồi đâu có thấy cái nào chảy đâu, kín mà.

Chị đang chờ ba chị gửi hạt bầu hồ lô đây. Nhà ba chị có giàn bầu hồ lô đẹp lắm, ăn cũng ngon nữa.

Anonymous said...

Chị ơi,em là Trang, cho em hỏi bí kíp nào mà chị trồng cây nào cũng xanh tốt vậy. Em mua đất ở các tiệm bán cây cảnh, nhưng có vẻ đất không được tốt và kém màu mỡ, nên trồng cây gì cũng còi cọc. hichic
Đất trồng cây của chị là đất thật đào về hay đất mua ở tiệm, mình cần bón thêm phân gì để cây đủ dưỡng chất và xanh tốt không?
Em nhìn cây kiwi và mâm xôi của chị thấy thèm quá, cây mâm xôi gợi em nhớ về quê hương và tuổi thơ của mình.
Em phải cải tạo đất ở bồn hoa nhà em rồi chắc em tậu mâm xôi về quá.

Bich Nga said...

Chào Trang,

Nếu recommend một loại đất vừa tốt vừa đỡ tốn tiền, chắc chị phải nói với em là đất bờ sông. Nhà chị ở ngay bên sông nhưng không tiện lấy đất lắm, thành ra chị vẫn phải mua đất ngoài tiệm em à. Các loại đất chị thử (Tribat, Multi, Green Space...) đều chỉ gọi là tạm chấp nhận thôi chứ không nhiều dưỡng chất lắm, do đó mình phải trộn thêm giá thể hoặc bón thêm phân.

Một số hạt quý chị gieo trong cục bio sponge của Mỹ thì rất tốt, cục này theo cây suốt đời luôn và sau đó trồng vào đất gì cũng được, có điều nó mắc quá nên chỉ cây nào khó tính chị mới dùng. Còn thường thì chị vẫn xài đất mua tiệm và cắm thêm que đạm để tăng chất dinh dưỡng cho cây thôi.

Ngoài ra, nhớ đảm bảo cho cây đủ nắng và đủ nước nữa. Nắng gắt quá (chẳng hạn hướng Tây) mà lại thiếu nước thì cây cũng khó mà xanh được.

Anonymous said...

Em cảm ơn thông tin chị đã chia sẻ nhiều nhé.Ban công nhà em hướng tây nên nắng kinh khủng. Em đang trồng dây đậu biếc để giúp hạ nhiệt ban công mà nó còi cọc. Vậy là em phải ra tiệm bán cây cảnh mua que đạm về cắm rồi.
À hôm qua đọc bài viết của chị có nói Anh Thi dùng nước vo gạo để tưới cho cây. Thế mà trước giờ em không để ý vấn đề này. Qua mỗi bài viết của chị em được học hỏi được nhiều điều.hehe

Bich Nga said...

Nước vo gạo rất tốt cho cây nhất là cây ra hoa vì nó giàu vitamin B. Hàng ngày tưới nước vo gạo vừa chả tốn kém gì mà cây lại tươi tốt nữa. Ngoài ra có thể mua dung dịch vitamin B ở tiệm cây hoặc dùng viên thuốc vitamin B nghiền rồi pha loãng trong nước, thỉnh thoảng xịt cho cây cũng tốt.

Anonymous said...

Chị ơi, cho em hỏi là cây Kiwi chị trồng có thể cho trái không chị?

Bich Nga said...

Phải chờ chứ sao mà biết được em. :)

Anonymous said...

Em tìm thông tin thì để ra hoa , đậu trái tốt đẹp Kiwi cần phải có khoảng 600 – 800 giờ ( dưới 45 độ F, 7 độ C). Nên không biết chị trồng Kiwi ở TPHCM cần có bí kíp gì hok? (vì em cũng thích trồng Kiwi quá!)
Thanks chị!

Bich Nga said...

Chị trồng đại em ơi. :)

Anonymous said...

hihi, vậy em cũng trồng thử xem sao?! Em thấy chị có bán giống Kiwi ruột xanh, vậy chị có nhập loại Kiwi ruột vàng không?

Bich Nga said...

Chị không tìm ra loại ruột vàng em à.

Ếch ộp said...

híhí, em toàn vào đây ngắm nắng phương Nam ko àh!
Cà chua ngược em trồng gần giống miêu tả của anh xã chị làm (tiếc là ko nghĩ ra được cách tận dụng hộp bánh, có phải đỡ được tiền mua chậu ko? hehe) em lấy một chậu trồng cây cỡ nhỏ, dưới đáy có lỗ thoát nước đường kính khoảng chừng 3cm,đầu tiên đổ đất vào chậu gần đầy rồi dùng giấy nilon buộc lại miệng, sau đó lật ngược chậu lên, lấy một cây cà chua nhỏ trồng vào lỗ thoát nước của chậu, gỡ tấm nilon ra rồi treo lên... thế là xong. Em nhận thấy lần nào tưới, nước cũng bị chảy xuống. Cuối cùng em phải đặt một chậu rau dăm ở ngay dưới chỗ treo cà chua để hứng nước . Kết quả rau răm thì tốt như rừng, còn cà chua thì cho em được đúng 2 chùm loẻo nghoẻo .. hic hic.. Em ko biết mình đã làm thiếu bước gì ko nữa.
Tiện đây em cũng chia sẻ với các Bê-Xê-Xê-En( BCCN=bạn của chị Nga :D)kinh nghiệm trồng cà của nông dân nửa mùa là em: Cùng một gói hạt giống, gieo cùng một ngày lên mầm , thành cây con trong cùng một chậu, sau đó em chia chúng ra từng điều kiện sống khác nhau. Kết quả cho thấy cây sống ở ngoài vườn cho ra trái nhiều nhất, lớn nhanh nhất, dù em ko làm mái chống mưa, cũng ko bẻ nhánh hai bên thân cho chúng. Đứng vị trí thứ hai là cây trồng trong chậu, để ở mái hiên tránh mưa nhưng nắng vẫn đầy đủ, ngắt nhánh đều đặn để kích thích ra trái, nhưng có vẻ như hạn chế của nó là đất ít nên cho kết quả ko bằng được cây ngoài vườn, cuối cùng là cà chua ngược thì như em tả ở trên. Toàn bộ các vị trí em chỉ tưới bằng nước lã và trộn trong đất trồng ban đầu thêm lá tầm ma (nettle) coi như là compost.
Cà chua rất dễ trồng, và là một loại cây cảnh thú vị, bạn nào chưa trồng, thử xem sao nhé... rồi nếu có kết quả, vào đây post cho ếch đọc ké với nhé hí hí:D

Bich Nga said...

Vậy là cây cà chua ngược của em bị còi do không giữ được nước. Ở nhà chị cũng trồng một đợt cà chua như vậy và chia ra nhiều nơi thì cây trồng ngược lại lớn nhanh nhất, ra hoa sớm nhất đó. Có điều cách trồng của em khác chị đấy chứ. Chị không bịt miệng chậu gì hết. Phần miệng chậu hướng lên trên, đáy khoét 1 lỗ đường kính khoảng 2.5cm và nhét cây cà chua trồng trong cục bio sponge vào đó, cục này là một khối liên kết rất chặt chẽ, nó bít chặn lỗ khoét luôn và không cho nước chảy ra.

Còn cái giỏ trồng ngược của Mỹ, chị thấy họ dùng miếng xốp và rạch một đường để luồn thân cây vào. Cây được cho vào khi còn nhỏ và có miếng xốp bọc quanh ngăn rò nước nên cũng kín, chị thử cái giỏ này rồi cũng không bị nước chảy ra. Em thử lấy xốp chèn xem sau.

Ếch ộp said...

Em cảm ơn chị Nga lắm lắm luôn, em sẽ thử lại vào tháng 3 tới với idea của chị :D

Anonymous said...

Chị nga ơi, từ ngày gieo hạt kiwi và hạt mâm xôi thì bao nhiêu ngày chị thấy nẩy mầm, e gieo được 3 tuần rồi mà chưa thấy nẩy mầm, hay nứt hạt chị ah

Bich Nga said...

Cứ chờ tiếp đi, có bạn ủ tủ lạnh 2 tháng mới lên mầm mà. :D Mấy hạt khó này chị toàn đẩy cho chồng chị ủ trong tủ lạnh, khi nào có dấu hiệu nảy mầm mới đem ra trồng, hỏi ổng bao lâu thì ổng nói trồng tùm lum thứ, có trời mà nhớ được. :D

Anonymous said...

chị ơi cho em hỏi trồng mâm xôi thì ủ trong ngăn mát của tủ lạnh hả chị? em trồng mấy lần nhưng mãi ko thấy nó nảy mầm gì cả, hjxhjx

Tung Pham said...

chị ơi tình hình cây kiwi của chị thế nào rồi ạ, e cũng đang ươm hạt và trồng, cây con chuẩn bị ra lá thật đầu tiên rồi chị hehe

ở đây ko post đc ảnh, nên e mạnh dạn gửi chị link blog của e ạ :"D

https://nhatkylamvuon11.wordpress.com/2018/03/02/nhat-ky-gieo-trong-kiwi-tu-hat

Doanh Doanh said...



hãng hàng không eva air
giá vé máy bay đi mỹ khứ hồi
korean air ho chi minh
giá vé máy bay đi mỹ giá rẻ
mua vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thức Du Lịch



Amply karaoke kinh doanh said...

Đẹp tuyệt vời

Post a Comment