Powered by Blogger.
RSS

Chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh bằng máy du lịch (phần 2)

Sau bài đầu trình bày về kỹ thuật chụp ảnh xóa phông/mờ phông bằng máy du lịch, mình tiếp tục với chủ đề bố cục ảnh. Lẽ ra, đây phải là chuyện được bàn đầu tiên, tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu mang tính "thời sự" của một số bạn nên bài này bị đẩy sang phần 2.

Bố cục quyết định vẻ đẹp hài hòa của tấm ảnh. Dù bạn có cầm một máy ảnh xịn cỡ nào nhưng bố cục lộn xộn, ngang ngược, thừa thiếu lung tung thì khó mà có một tấm hình đẹp được. Tất nhiên, không loại trừ một số trường hợp phá cách - điều cần đến một khả năng cảm thụ nghệ thuật cao. Tuy nhiên, trước khi đạt đến cái trình "phá cách" thì người chụp cần nhuần nhuyễn các nguyên tắc cơ bản, chứ không phải chụp đại một tấm hình nhôm nhoam và gắn cho nó cái mỹ từ "phá cách" được.


1. "The Rule of Thirds" - quy tắc cơ bản của nhiếp ảnh

Trong nhiếp ảnh, "the rule of thirds" (quy tắc 1/3) là một quy tắc khá phổ biến, đem lại vẻ đẹp cân bằng cho tấm ảnh. Với dân chơi amateur, đây là quy tắc cơ bản cần nắm vững để có bố cục đẹp.


Quan sát tấm hình trên, bạn có thể thấy 2 đường kẻ ngang và dọc chia thành 3 phần bằng nhau và cắt nhau tại 4 điểm. Trong nhiếp ảnh, 4 đường đó là 4 đường mạnh và 4 điểm đó là 4 điểm mạnh. Khi chụp, chú ý chọn điểm nhấn của chủ thể trùng (hoặc gần) với các đường mạnh, điểm mạnh này. Hiện nay trên hầu hết các máy du lịch, lúc bạn chuẩn bị bấm máy, trên màn hình đều hiện khung bố cục chia ô sẵn để bạn dễ dàng "tác nghiệp". Ảnh đứng cũng tương tự vậy khi bạn xoay màn hình.

 
 Ảnh chụp với màn hình rộng (widescreen):


 Quy tắc 1/3 rất hữu hiệu khi chụp ảnh phong cảnh, đặc biệt là những bức có bầu trời. Đường chân trời (tức là ranh giới giữa bầu trời và mặt đất/mặt nước) thường ở quãng 1/3 là hài hòa.

Tuyết trắng Luxembourg - ảnh xã chụp

Hoàng hôn đỏ rừng Nam Cát Tiên

Mây bay trên thành phố Đà Lạt

2. Quy tắc 2/3

Đây là quy tắc dựa trên "tỉ lệ vàng" trong quy luật tạo hình, đã được ứng dụng trong hội họa từ rất lâu. Quan niệm nghệ thuật cổ đại cho rằng mọi vẻ đẹp tự nhiên trong tạo hóa đều gắn liền với con số 2/3 (điển hình là các tỉ lệ được xem là "chuẩn" trên cơ thể con người...) Từ đó, nó dần hình thành tâm lý thị giác thẩm mĩ tự nhiên của con người. Quy tắc này rất phù hợp để áp dụng khi chụp ảnh chân dung, con người, muông thú...


3. Bố cục đối xứng

Đây là bố cục kinh điển, chủ thể sẽ nằm ngay trên đường trung trực của ảnh và không gian ảnh sẽ được chia thành hai phần đối xứng nhau. Khi áp dụng bố cục này, cần tạo sự thu hút cho điểm nhấn, nếu không bức ảnh dễ tạo cảm giác khô cứng.

Một cảnh trong chùa Huyền Không Sơn Thượng - Huế



Đầm Lập An - Huế

 4. Bố cục chéo góc

Trong bố cục này, trọng tâm bức ảnh được đặt ở góc ảnh này và các họa tiết sẽ phát triển đến góc ảnh kia, tạo nên sự sắp xếp theo đường chéo. Trong một khung hình, đường chéo là đường dài nhất nên nếu sắp xếp theo đường chéo thì chi tiết sẽ được gia tăng.


5. Bố cục tạo hình từ đường dẫn

Một đường dẫn có tác dụng dẫn dắt người xem "bước vào" không gian ảnh và tăng chiều sâu của tấm ảnh.



Ngoài những bố cục cơ bản nêu trên, đôi khi chúng ta chụp không theo một bố cục nào cả mà ảnh vẫn đẹp, đó có thể là vẻ đẹp phá cách dựa trên những bố cục nền tảng mà mình đã đề cập, hoặc là một phút ngẫu hứng xuất thần. Vì thế, bố cục chỉ là điều kiện cần, chưa phải là điều kiện đủ. Một tấm ảnh đẹp phải là tấm ảnh có hồn, nó cũng giống như khi ta bắt gặp một khuôn mặt hài hòa về mọi điểm nhưng lại không làm rung động, trong khi một khuôn mặt khác kém chuẩn hơn nhưng nhờ nét duyên thầm làm ai đã nhìn một lần cứ quay lại mãi. Trong phần sau, mình sẽ trình bày một số chi tiết để tăng sức hút của chủ thể cũng chiều sâu tổng thể của bức ảnh, tất nhiên vẫn chỉ gói gọn trong phạm vi máy du lịch.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

6 nhận xét:

Hiền Nguyễn said...

Cảm ơn chị nhiều nhiều nha. E dùng máy Canon G12 1 năm rồi mà chụp chẳng đâu vào đâu chị à. Cái chính là e vẫn ngại chụp, tự nhiên đi đường, thấy xung quang có 1 cảnh đẹp e muốn chụp lắm nhưng chưa vượt qua đc tâm lý ngại, ngại mọi người nhìn ngó. Cuối cùng trình độ vẫn lẹt đẹt. E mê chụp cả ảnh của mình nữa mà chưa biết chụp tự động cuối cùng toàn là con e nó chụp cho e chẳng đâu vào đâu cả.

Bich Nga said...

Canon G12 là ngon rồi em, xịn hơn máy chị rồi. Em mà không khai thác nó cho đáng đồng tiền bát gạo thì uổng phí lắm đó. Mình thích chụp cứ chụp mọi nơi mọi lúc, ai nhìn kệ họ, mình không chụp họ để public là được rồi. Ngoài ra em dạy con chụp hình thêm đi, Anh Thi chụp cho chị nhiều ảnh okie lắm. :)

Hiền Nguyễn said...

Vâng, e sẽ cố gắng khai thác hết tính năng của nó. Con e bằng tuổi Anh Thi nhà chị đó nhưng dậy nhiều rồi mà cậu ta chụp mẹ chưa ưng. Còn bố nó chụp còn tệ hơn cơ chẳng thấy chủ thể ở đâu cả.

Hoan Nguyen said...

Không thể hay và dễ hiểu hơn được nữa. I like it. Thank you very much.

Doanh Doanh said...




vé máy bay eva air
giá vé máy bay đi mỹ giá rẻ
hãng máy bay korean air
đặt vé máy bay đi mỹ ở đâu
mua vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich





Micro chuẩn said...

Những kinh nghiệm chụp ảnh này rất hay, cảm ơn tác giả

Post a Comment