Powered by Blogger.
RSS

Bánh bèo tôm khô XO

Bánh bèo "xịn" thường được ăn với tôm chấy làm từ tôm tươi, tất nhiên là ngon rồi, có điều hơi mất thời gian. Ngày Tết xã làm cho mấy hũ tôm khô XO để lai rai, đem ra ăn thử với bánh bèo cũng ngon lắm, mà lại nhanh gọn. Mọi người thử xem nhé.


Tôm khô XO - OX

Trước hết là tôm khô XO. Món này học được bí kíp của chị T. mẹ Uyên My, nhưng xã mình có điều chỉnh công thức và cách làm chút ít cho phù hợp với nhu cầu của gia đình. Xã nói đùa đây là tôm khô OX vì "made by Ông Xã". :)

Nguyên liệu:

- 600g tôm khô loại ngon
- 300g thịt nạc
- 150g tỏi Bắc + một ít bột tỏi
- Hành tím, tiêu, ớt… tùy khẩu vị
- 200g sò điệp khô

Thực hiện:

- Tôm khô rửa sạch, ngâm nước khoảng 1-2 giờ đến khi tôm đạt độ mềm vừa đủ và vẫn còn dai, không được quá bở.

- Sò điệp khô ngâm nước cho mềm, vớt ra để ráo, tùy sở thích mà giã nhuyễn hay để nguyên con. Nhà mình để nguyên với mục đích có thể nhấm nháp sò điệp riêng không bị lẫn vị và trang trí đẹp mắt hơn.

- Vớt tôm ra, lấy khoảng 200g xay sợi như làm chà bông, 400g tôm còn lại trộn chung với sò điệp ướp chút đường, bột nêm, tiêu, bột tỏi (nếu không có bột tỏi thì ướp tỏi băm, nhà mình ướp bột tỏi thấy đượm vị hơn).

- Thịt nạc xay ướp gia vị để khoảng 30 phút cho ngấm.

- Tỏi lấy một ít băm nhỏ, phần còn lại để nguyên tép. Tỏi Bắc có vị cay nhiều và tép nhỏ xíu xiu nên dễ thực hiện cách này. Xã cho rằng làm như vậy và giảm lượng hành tím sẽ khiến thành phẩm không bị thâm đen. Quả nhiên là đúng, sau khi rút kinh nghiệm mẻ đầu thì mẻ thứ hai màu sắc rất đẹp, giữ nguyên sắc cam của tôm.

- Phi hành tỏi thơm vàng rồi cho thịt vào xào, đảo luôn tay để thịt rời thành hạt và chín đều thành màu vàng nhẹ. Lấy thịt ra, tiếp tục phi hành tỏi rồi cho tôm khô và sò điệp đã ướp vào đảo đều tay, để cho tôm ngấm và sệt. Sau đó cho tôm đã xay sợi vào xào chung, nêm nếm vừa miệng.


Cuối cùng là trộn đều tôm, thịt, sò… trên lửa liu riu (nhà mình dùng bếp từ thì chọn chế độ nhỏ tương ứng), nếu thích dùng dầu olive thì cho vào để sôi nhẹ rồi nhấc xuống, gạn sạch dầu. Món này có thể cất hũ bỏ tủ lạnh ăn dần, khi dùng chỉ việc hâm ấm bằng lò vi sóng.

Lưu ý nữa là để có món tôm ngon thì cần hai chữ "vừa đủ" - tôm ngâm vừa đủ để mềm mà vẫn dai chứ không bở, xào vừa đủ để săn, ngấm nhưng không bị teo quắt lại. Gia vị cũng vừa đủ để hợp khẩu vị của gia đình.


Món tôm khô XO - OX ♥ này có nhiều ứng dụng: để lai rai với bia, ăn với cơm nóng hoặc xôi dẻo, trộn gỏi (chỉ cần nạo một ít xoài hoặc đu đủ rồi trộn chung với tôm khô XO và nêm nếm thêm tí tẹo là có dĩa gỏi nhanh gọn mà ngon), cuộn với xà lách, sáng dậy ăn với cháo trắng, hoặc chế biến thành sốt chấm lẩu, bánh tráng cuộn, hải sản..., ngoài ra cũng rất phù hợp để làm nhân bánh bèo.

Bánh bèo

Dưới đây là công thức cho 25 chén bánh bèo nhỏ, vì nhà mình ít người, ăn kiểu hương hoa. Nếu nhu cầu nhiều hơn thì gấp đôi hoặc ba số lượng lên nha.

Chuẩn bị:

- 200g bột bánh bèo (trên thị trường phổ biến là bột Vĩnh Thuận và Tài Ký, nhưng mình thấy bột Tài Ký ngon hơn, còn bột Vĩnh Thuận hơi nhiều bột lọc nên bánh bị dai)
- Hành lá, dầu ăn
- Chén nhỏ làm bánh bèo và nồi hấp

Thực hiện:

- Trộn 200g bột bánh bèo với 500ml nước, khấy đều tay đến khi thành phẩm mịn, có thể lược qua rây để mịn hơn. Cho thêm chút xíu muối.

- Đặt nồi hấp cho sôi nước, nếu cầu kỳ thì cho chén không vào trước cho nóng lên trước khi đổ bột, bánh sẽ ngon hơn - nhưng không cần thiết.

- Múc vào chén xếp đều trong nồi hấp, mình thì xếp 2 tầng luôn cho lẹ. Hấp khoảng 5 phút thì bánh chín (tùy bếp nha, bánh chín là chuyển sang màu trong chứ không đục màu bột). Nếu muốn bánh đẹp, có xoáy chỗ bỏ nhân thì khi bánh chín vòng ngoài (khoảng 3 phút) nhấc vung ra rồi đậy lại.

- Hành lá thái nhỏ, thả vào dầu sôi nhẹ, tắt bếp nhấc xuống (mình dùng dầu gấc màu đẹp hơn dầu ăn bình thường).

- Nếu siêng thì làm thêm da heo chiên hoặc tóp mỡ.

- Pha nước chấm: 2 nước + 1 nước mắm ngon + đường chanh tỏi ớt vừa ăn theo khẩu vị từng người (mình dùng đường phèn bột mịn - vị thanh và tan nhanh). Đây là cách nhanh gọn nha, ngoài ra có mấy cách khác cầu kỳ hơn dành khi ăn nhậu bày biện.

Xong rồi bày bánh ra khay, rưới chút nước hành, xúc tôm XO có sẵn, chan nước chấm và măm măm.


Người vụng về vào bếp, chỉ làm được đến thế thôi, nhưng mình thấy ngon, chồng con khen ngon là được. :)

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

20 nhận xét:

meocon said...

Ảnh thức ăn cover kém hấp dẫn quá chị à, có thê bên ngoài ngon, nhưng ảnh thức ăn cần cận hơn nữa chị à.

meocon said...

Ảnh dĩa bánh và tờ lịch em thấy tờ lịch còn rõ hơn cả cái dĩa thức ăn ấy chứ.

Bich Nga said...

Hihi, khả năng tới đó thôi, biết làm sao giờ. Ánh sáng thì yếu, bàn ăn thì chật, không có dàn hậu cảnh được. Amateur thôi mà. :)

Thảo Lam said...

Bột bánh bèo Tài Ký chị mua đâu vậy? Em mới qua CoopMart cạnh nhà mà toàn bột bánh xèo, bánh cuốn... thôi hà. Nhìn hình của chị thèm quá chỉ muốn làm ngay huhu.

mecakeo said...

Chúc mừng năm mới chị yêu nhé, ảnh đẹp hay xấu không quan trọng, quan trọng là thông điệp gởi tới mọi người rất chi tiết, dễ dàng tham khảo, thanks chị rất nhiều, đây là món quà Valungtung hả chị?

Bich Nga said...

Bữa chị đi Coop-Mart cũng chỉ có bột Vĩnh Thuận chứ không có bột Tài Ký, sau chị đi Metro thì có mà bán lốc 5 gói 400g lận, chị mua luôn dùng dần. Chị gái chị nói Big C cũng có bán (bán lẻ).

Bich Nga said...

Hihi cần gì Valungtung em iu, ngày nào mình cũng tận hưởng mà. :D

Mới làm xong món kem xoài ngon lắm. :)

mecakeo said...

Tinh hinh la em phai luon lo Thu Duc de an ke kem xoai, len den noi chac tan chay het roai, keke. Sao khong post kem xoai cho pakon tan huong ke chu, luc nao cung nha cho nguoi ta them moi post khong ha!

mecakeo said...

Ah, hai thien than nho hom nay di hoc chua chi?

Bich Nga said...

Bữa mồng 4 Tết làm kem vani ăn ngon lắm mà chụp hình lên nhòe nhoẹt xấu kinh nên im luôn, hehe. Để lát chụp kem xoài xem có ra gì không đã. Nhưng ăn thì ngon lắm, vị xoài tươi rất thơm, mà lại dễ làm nữa. Post công thức sau nha.

Bich Nga said...

Hôm nay em lớn em nhỏ gì đi học hết rồi. :)

mecakeo said...

Con moi chi 2 o nha, lo mo du thu, hihi.

mecakeo said...

Em thich "post cong thuc sau nha". Boi vi chi bi em hanh ha quen roi ay nhi? Chuyen gia doi hoi du thu tren doi, keke.

Bich Nga said...

Hihi, công thức có đây rồi mà chờ kiếm cái hình tử tế đã, mới thử chụp choẹt nhìn khiếp quá. SG mấy bữa nay nóng, múc kem ra phải chụp nhanh nhanh không là nó chảy. Mấy tấm nhanh thì nhìn hổng ra hồn. :D

Mẹ gà con said...

Hic em đang thèm kem. Đề nghị chị iu post ngay và luôn, xấu đẹp gì cũng được miễn ngon và dễ làm để em còn học hỏi làm cho gà nhà em.

Bich Nga said...

Okie, sẽ post ngay và luôn. :D

mecakeo said...

Món này lại nhớ đến món ăn quê nhà, mỗi khi về quê, việc đầu tiên là em đi ăn những món ăn như thế này.

Thảo Lam said...

Em mua được bột TK rồi chị. Hôm qua làm bánh bèo công nhựn dễ và ngon. Thanks chị nha.

Doanh Doanh said...



vé máy bay eva airlines
ve may bay eva di my
vé máy bay hãng korean air
vé máy bay đi mỹ mùa nào rẻ nhất
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngau Hung Du Lich
Tri Thuc Du Lich




Amply karaoke kinh doanh said...

Trời ơi ngon quá đi

Post a Comment