Powered by Blogger.
RSS

Tết Đoan Ngọ nấu chè trôi nước

Chè trôi nước, hay còn gọi là bánh trôi nước, từ lâu đã là món ăn truyền thống vào ngày Tết Đoan Ngọ - mồng 5 tháng 5 âm lịch. Hồ Xuân Hương cũng có câu thơ rất hay đầy ngụ ý:

"Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non..."

Chè trôi nước quyến rũ bởi hương thơm tự nhiên và tao nhã đến từ bột nếp, đậu xanh, mè rang, lá dứa, nước gừng. Chồng mình thích chè trôi nước nên thỉnh thoảng mình cũng nấu một nồi cả nhà ăn chơi. Hôm nay ngày Tết Đoan Ngọ, ngoài sắc trắng truyền thống, mình làm thêm bánh trôi ngũ sắc - vừa nghịch ngợm tí vừa để thêm sắc màu cho một ngày mưa tháng 6.


Bây giờ cùng bắt tay vào làm nhé.

Chuẩn bị:

- 300g bột nếp
- 100g đậu xanh đã cà vỏ
- 50g mè trắng
- Lá dứa thơm, gừng
- Dừa nạo (nếu muốn làm nước cốt dừa)


Thực hiện:


1. Làm nhân đậu xanh: Luộc chín đậu xanh rồi hạ nhiệt đun cho nhừ, nhấc nồi xuống thêm đường và tán nhuyễn. Băm nhuyễn 2 củ hành tím, bắc chảo dầu phi hành thơm rồi cho đậu vào xào cho khô nước và dậy mùi thơm. Tắt bếp, để nguội rồi nặn viên tròn làm nhân bánh.

2. Nấu nước chè thơm: Nước + lá dứa + gừng thái lát + đường phèn (ngoài hàng hay làm đường mật để có màu đẹp nhưng cá nhân mình thích vị thanh tao của đường phèn hơn) đem nấu sôi rồi hạ nhiệt đun từ từ cho nước đậm mùi thơm.

3. Nhào bột: Bột nếp bỏ ra thố, cho một ít nước vào nhào. Nên rót sẵn một ly nước và rót từng ít một, rót đến đâu nhào đến đấy để bột không bị nhão do rót quá tay. Bột nếp nhào rất dễ nên chỉ cần pha chút nước và dùng tay bóp bóp một vài phút đến khi bột dẻo mịn, không dính tay là được.

4. Nặn bánh: Bột nếp nắn dẹp rồi gói nhân đậu xanh lại, lăn giữa hai lòng bàn tay cho tròn viên bánh. Nên thoa vào dĩa và lòng bàn tay chút dầu ăn để bánh không bị dính. Ngoài các viên bánh lớn có nhân, có thể nặn thêm các viên bánh nhỏ không nhân. Nếu thích dai hơn, bạn có thể làm các viên bánh nhỏ này từ bột năng thay vì bột nếp.

Làm bánh ngũ sắc: Mình lấy bột trắng ra 5 chén đều nhau, cho vào mỗi chén vài giọt màu tùy thích rồi trộn cho đều màu, sau đó nặn bánh giống như trên. Về màu thực phẩm, bạn có thể tạo màu tự nhiên như màu đỏ từ gấc, màu tím từ khoai môn, màu xanh từ lá dứa, màu vàng từ nghệ, màu nâu từ chocolate... Tuy nhiên, cách này rất mất thời gian và gam màu cũng hạn chế. Mình thì dùng màu thực phẩm Wilton made in the USA, loại hay dùng để trang trí bánh kem.

5. Nấu chè: Thả các viên bánh tròn vào nồi nước đường lúc nãy (vớt lá dứa ra, gừng vẫn để lại) rồi đun từ từ cho bánh ngấm đường. Nấu đến khi các viên bánh nổi lên là chín.

Lưu ý: tách nồi nước ra làm hai, nấu phần trắng riêng và các viên màu còn lại riêng.

6. Mè trắng rang vàng cho thơm.

Xong rồi, múc chè ra chén, rắc mè rang lên trên. Ui chao, thơm quá là thơm!

Nếu thích có vị béo của dừa (ăn kiểu miền Nam) thì làm thêm nước cốt dừa nhé. Mua dừa nạo sẵn ở chợ về vắt lấy nước cốt, đun nhẹ vừa sôi là được. Nếu muốn sánh như ngoài hàng thì cho thêm chút bột. Vợ chồng mình thì không thích thêm nước cốt dừa vào chè trôi nước, nhưng Anh Thi lại thích, nên nếu có làm vụ này thì chỉ để riêng cho con gái thôi.

Thành phẩm đây:




  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

4 nhận xét:

mecakeo said...

Ngon ngon, dạo này điệu đà quá nha chị!

T.Quyên said...

Vào "nhà" chị rất thú vị và mở mang kiến thức trong việc
tề gia....

Doanh Doanh said...



vé máy bay eva airlines
vé máy bay đi mỹ khoảng bao nhiêu
hang may bay korean air tai tphcm
vé máy bay từ tphcm đi mỹ
mua vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich






Âm thanh sự kiện said...

Món chè này tôi rất thích, cảm ơn tác giả

Post a Comment