Powered by Blogger.
RSS

Bánh ram ít

Nói đến bánh Huế, ngoài những loại bánh khá quen thuộc như bèo, nậm, lọc..., còn có một thứ bánh nữa cũng có thể được coi là linh hồn xứ sở: bánh ram ít.

Bánh ram ít là một món ăn vặt hấp dẫn, có bột nếp dẻo nhân tôm thịt và lớp bánh ram giòn rụm, cắn đến đâu thèm đến đó, lại không ăn nhiều nên dư vị cứ còn đọng mãi. Hãy dành chút thời gian cùng làm và tận hưởng món bánh này nhé.


Chuẩn bị:

- 300g bột gạo nếp
- 200g tôm tươi
- 100g thịt ba rọi
- Hành lá, hành tím, lá dứa, muối, nước mắm, ớt


Thực hiện:

1. Lấy 1/3 số tôm bóc vỏ, cắt hạt lựu. Thịt ba rọi cũng cắt hạt lựu thật nhỏ. Đem ướp riêng từng thứ với chút hành tím và nước mắm ngon.


2. Cho bột nếp và tô trộn cùng 1/2 tsp muối và 1 tsp dầu ăn, rót nước ấm từ từ vào và nhào kỹ, nên chế nước ít một để còn điều chỉnh kịp thời, bột không khô mà cũng không nhão quá. Nhào đến khi bột dẻo mịn và không còn dính tay là được.


3. Phi thơm hành tím, xào thịt và tôm đã ướp để làm nhân bánh. 2/3 số tôm tươi còn lại đem hấp chín, giã hoặc xay sợi nhỏ rồi cho vào chảo xào khô với chút xíu muối để làm tôm chấy, thỉnh thoảng lấy vá miết cho tôm bông lên.



4. Nặn bánh: Thoa chút dầu ăn vào dĩa và tay cho láng, sau đó ngắt ít bột vê thành những viên tròn cỡ trái tắc (quất). Viên bánh làm phần bánh ram thì ép hơi bẹp xuống và ấn lõm ở giữa. Viên bánh làm phần bánh ít thì nhồi nhân tôm thịt vào bên trong và bọc kín lại.


5. Phần bánh ram cho vào chảo dầu nóng chiên vàng (chiên lửa vừa và nhanh tay để bánh không bị phồng to, vỡ). Phần bánh ít cho vào xửng hấp, bên dưới có lót lá dứa thơm đã thoa chút dầu ăn. Hấp đến khi bánh trong không còn đục màu bột là đã chín.



6. Hành lá thái nhỏ, thả vào dầu ăn sôi nhẹ rồi tắt bếp:



Mẻ bánh mới ra lò như thế này:


Khi ăn thì bày ra dĩa nhỏ (bánh này chỉ ăn chơi, không ăn no), rắc tôm chấy và hành lá lên trên, ăn cùng nước mắm ngon và ớt cắt lát:




Một chút biến tấu nhỏ: dân gian thường lót lá chuối để hấp bánh, riêng mình thì lót lá dứa, lý do là ở thành phố lớn việc tìm lá chuối hơi bị khó khăn, hơn nữa bánh hấp lá dứa rất thơm. Lót lá chuối thì dễ thao tác do bề mặt lá rộng, tuy nhiên, chỉ cần khéo léo một chút, bỏ phần cuống cứng, chỉ lót đều các lớp lá rồi thoa dầu ăn lên trên, bánh vẫn đẹp và ngon như thường mà lại còn thơm ơi là thơm.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

5 nhận xét:

Anonymous said...

Ngon quá chị gái ơi, lại có vẻ dễ làm với đứa ko khéo tay như em, hi hi, mai em thử luôn. Cảm ơn chị nhé.
Em rất thích đi Huế, vì rất hợp với ẩm thực Huế :)

Bich Nga said...

Hehe, em làm thử đi. Bánh ngon, dễ làm, nguyên liệu dễ tìm. Chị cũng trình còi nên toàn lựa mấy món đơn giản thôi. :)

Unknown said...

Hôm nào em sẽ làm món bánh này theo công thức của chị, chắc 2 nhóc nhà em cũng thích lắm. Nhìn vừa ngon vừa đẹp. Cảm ơn chị.

Doanh Doanh said...


eva air việt nam
đại lý vé máy bay đi mỹ
hãng máy bay hàn quốc
vé máy bay đi mỹ mùa nào rẻ nhất
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich





Loa hội thảo said...

Loại bánh này rất ngon, tôi rất thích, cảm ơn tác giả

Post a Comment