Powered by Blogger.
RSS

Lẩu cua đồng - đậm đà hương sắc miền Tây

Miền Tây Nam Bộ luôn đọng lại trong tôi hình ảnh những cô gái da trắng tóc dài, những chiếc ghe nhỏ ngược xuôi trên dòng sông quê vớt bông điên điển. Ở đó, còn có những món ăn dân dã mà say đắm lòng người, một trong số đó - vừa đậm đà, vừa thanh mát, hấp dẫn từ hương vị nồng nàn của quê hương đến sắc màu những bông hoa đồng nội, chính là LẨU CUA ĐỒNG.


Chuẩn bị:

- 1kg cua đồng
- 1 con mực một nắng khoảng 200g (có thể thay bằng khô mực)
- 50g tôm khô
- 100g me chín
- 3 trái cà chua
- 500g bún tươi
- Rau ăn lẩu: 200g bông điên điển, 200g bông so đũa, 100g bông thiên lý, bông hẹ + bông súng + kèo nèo + rau nhút mỗi thứ một ít
- Sả, hành tỏi, ớt, nước mắm, hạt nêm, 2 lít nước suối


Thực hiện:

1. Cua đồng rửa sạch, gỡ mai lấy gạch bỏ ra chén riêng, phần cua lấy 600g đem xay, 400g bẻ đôi hoặc để nguyên nếu con nhỏ. Rau rửa sạch để ráo.



2. Me đem dầm với 1 chén nước. Tôm khô rửa sạch, Mực một nắng cắt miếng, khứa xéo mặt trong (nếu dùng khô mực thì xé sợi), nấu cùng tôm khô trong 2 lít nước suối + 3 muỗng hạt nêm. Để nước dùng sôi bùng rồi hớt bọt, đổ nửa chén nước me đã chắt vào, hạ nhiệt nấu liu riu cho ngọt nước.

3. Phần cua xay đem lọc với 500ml nước, nấu chín như nấu canh, nêm nếm vừa ăn. Phi thơm hành tỏi, cho gạch cua vào xào chảo riêng.



4. Phi thơm hành tỏi, cho phần cua không xay vào chảo xào sơ rồi cho thêm phần nước me còn lại + nước mắm + chút đường nấu đến khi cua chín và cốt me sệt lại, ta có món cua ram me.


5. Nước lẩu: Phần nước dùng nấu liu riu với tôm khô, mực và nước me đã đủ độ ngọt và chua vừa ăn thì cho cà chua cắt múi cau vào, tăng nhiệt cho cà chua vừa chín, đổ phần canh cua vào, đổ gạch cua xào lên trên cùng, thêm hành lá, nêm nếm lần cuối, tắt bếp.


6. Đặt bếp lẩu ra bàn ăn, bày rau, bún và cua ram me ra, nấu lẩu sôi nhẹ để nhúng rau, ăn tới đâu nhúng tới đó. Có thể dùng thêm ớt nếu thích.


Miền Nam nắng ấm quanh năm nên lẩu luôn là món ăn hấp dẫn. Lẩu cua đồng ngon từ nước lẩu ngọt ngào, sự đậm đà của cua, vị thanh mát của rau, và rất bắt mắt bởi màu sắc hài hòa đậm chất đồng quê: màu vàng của bông điên điển, màu nâu của bông súng và cua đồng, mà trắng của bông so đũa và bún, màu xanh của bông thiên lý, bông hẹ, kèo nèo, rau nhút, màu đỏ của cà chua, màu cam của tôm cua... Lẩu cua đồng còn có giá trị dinh dưỡng cao, cân bằng các nhóm thực phẩm, rất dễ ăn và tốt cho sức khỏe.





  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

11 nhận xét:

Anonymous said...

Gioi qua'! nhin la biet lau rat ng.ot & da^.m da` roy :)

meocon said...

Không ! món này rất người Bắc, không đúng chất miền Tây, bởi khi làm nước dùng thì sẽ không cho nhiều me vào đâu, chị xem lại, và nước dùng hơi ngọt nhẹ. Trừ món canh chua thì mới có vị chua ngọt đầy đủ mà thôi. Chúc chị đi đến miền Tây để cảm nhận hương vị thức ăn tươi sống và ngon tuyệt cú mèo.
Và món ăn miền Tây phải đựng trong tô chén đơn giản, như chén đá, tô đá, dĩa đá chẳng hạn (tuy cảm thấy hơi không có thiện cảm, nhưng đó là cái hồn và toát lên được giá trị thật của món ăn). Em chúc chị luôn vui và hạnh phúc...

Bich Nga said...

Cảm ơn em. Cái này chị làm theo công thức của một chị miền Tây đó em. Lẩu cua đồng có rất nhiều cách nấu, quan trọng mình chọn cách nào phù hợp với khẩu vị nhà mình nhất. Chị không bao giờ bỏ đường để ngọt nước theo kiểu canh chua miền Nam, mà nước dùng ngọt nhờ nấu với tôm và mực. Ở miền Bắc thì họ không dùng me bao giờ đâu. Bắc chỉ xài sấu, chanh, trong Nam mình mới xài me. Và họ cũng không biết đến mấy thứ rau ăn lẩu như điên điển, so đũa, rau nhút, kèo nèo... đâu. Nên em bảo món này mà người Bắc thì chắc em chưa ăn món Bắc rồi. Tất nhiên miền Tây thì họ xài tô chén đơn giản rồi, mình chỉ thưởng thức đồ ăn của họ còn thì vẫn theo phong cách nhà mình chứ. Ẩm thực không phải là sao chép mà phải có kế thừa và phát triển. :)

meocon said...

Vậy thì chị gọi món ăn là lẫu cua đồng đi, chắc sẽ ổn đừng mang hương vị vùng miền vào, vì không đúng chất lắm chị à.
Cũng như chè Nam Bộ ở Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1 ấy,dỡ tệ, ăn không ngon, không ngọt bùi, không thơm, nấu kiểu Bắc nên không thích hợp. hic,... chúc chị luôn vui. Ở Sài Gòn về miền Tây cực kì dễ, có điều, chị có muốn về miền Tây chơi hay không mà thôi.

meocon said...

Cái quang trọng chị không bao giờ bỏ đường. Nước lèo miền Nam ngọt nhờ thịt của cá, tôm, ... chứ còn đường chỉ dùng nấu các món ngọt như chè mà thôi chị à. Thân Ái.

Bich Nga said...

Ngay cả cùng vùng miền thì cách ăn của mỗi người cũng khác nhau. Mấy người bạn miền Tây của chị thì ăn giống như trên đó em. Đúng chất hay không tùy cảm nhận của từng người, có thể đối với cá nhân em thì không. Còn tụi chị thấy nó giống lẩu miền Tây thì gọi lẩu miền Tây, vậy thôi. Tụi nó khi rủ nhau làm lẩu này thì gọi nhau: ê, ăn lẩu cua đồng miền Tây đi. :)

Còn em đừng nói miền Nam chỉ dùng đường cho các món chè nha. Rất nhiều món mặn họ cũng cho đường tuốt luốt. Chị có mấy người quen miền Nam rặt nè, nấu thịt cá không có đường họ không ăn được. Chị không thích kiểu đó nên nhìn chung là chị không cho đường khi nấu ăn. Như trên chị nói nước dùng của chị chỉ dùng tôm mực thôi.

Anonymous said...

Uhm, minh nghi Nga no'i du'ng. Vi' nhu chi la ba'nh loc Hue ma` co'du ca'c loai, nao la ba'nh loc tra^`n, ba'nh loc go'i va ca'ch pha bo^.t hay nhan, an vo'i nuo'c ma'm kieu nao, an vo'i o't tuong hay o't tra'i deu tuy theo khau v.i cua moi nguoi. Neu no'i la lau cua do^`ng mien Tay thi mien sao trong lau co' 1 so' ingredients can ba?n cua lau mien Tay la ok roi :)

Anonymous said...

Vô tình lạc vào blog này khi tìm trên mạng công thức nấu món lẩu cua đồng.

Mình là người miền Tây, sống ở miền Tây từ nhỏ, và mình thấy quanh mình hầu như nhà nào cũng nêm đường vào tất cả các món ăn từ món mặn, xào, canh ...

Thậm chí có nhiều người chỉ ăn cơm không với đường, hoặc chuối chín nấu canh nữa nhé.

Bạn meocon ở trên nói người miền Tây không nêm đường vào thức ăn là không đúng rồi.

Unknown said...

Món này mình đã nấu, cách nấu không có gì cầu kì, ăn rất tuyệt vời.

Doanh Doanh said...



eva air vietnam
giá vé máy bay đi mỹ hãng eva
hãng máy bay korean air
giá vé máy bay đi mỹ giá rẻ
mua vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich





Lắp đặt âm thanh hội thảo said...

Món này quá hấp dẫn, ăn vào mùa hè thì tuyệt vời luôn

Post a Comment