Powered by Blogger.
RSS

Mứt Tây & sự khác biệt giữa các thể loại

Có ai thích ăn mứt không nhỉ? Ở đây mình đang nói các loại mứt Tây sệt sệt chúng ta hay ăn với bánh mì chứ không phải mứt khô truyền thống thường ăn ngày Tết nha.

Mình thường dùng mứt để ăn với bánh mì và sữa chua - rất ngon. Thỉnh thoảng vào các shop đồ Tây mình cũng ngó nghiêng các loại mứt, tuy nhiên để ăn cho đúng ý thì thường phải mua ở nước ngoài. Và mình để ý là ở VN thì cứ gọi chung chung là mứt thôi, vì vậy nếu người nào không rành (mà đa số là không rành :D) rất dễ mua nhầm thứ định mua, rồi về ăn xong lại thắc mắc sao không giống thứ được thử ở nhà chị này chị kia. Thực ra thì nếu chịu khó nhìn kỹ, trên các hộp mứt nhập ngoại đều ghi rõ nó là loại gì: jam, jelly, preserves, marmalade hay fruit spread. Tuy về cơ bản chúng đều là mứt, có thành phần chính là trái cây và pectin, nhưng mỗi loại đều có những khác biệt riêng và chọn loại nào là tùy món ăn cũng như khẩu vị từng người.


JAM

Trước tiên mình đề cập đến loại cơ bản nhất là jam (từ này cũng thường được dịch là "mứt" trong các từ điển Anh - Việt).

Jam là mứt với thành phần trái cây nhuyễn (dạng bột hoặc nghiền nhỏ) nấu với đường và pectin cho mềm, sệt. Về mặt kết cấu thì jam có độ dày thịt. Thường những loại trái cây dày thịt như dâu, nho, xoài, anh đào, việt quất, phúc bồn tử... sẽ được đem làm jam.

Pectin thì đơn giản chỉ là chất tạo gel (thường tồn tại trong thực vật) để mứt có độ đông sệt tự nhiên và không bị vỡ kết cấu. Nó không độc hại gì với sức khỏe con người. Bạn cũng có thể mua bột pectin để tự làm mứt trái cây ở nhà.

JELLY

Jelly ở đây cũng là một loại mứt chứ không phải loại thạch trái cây dùng để giải khát tráng miệng đâu nha. Gọi là jelly vì nó có bản chất của jelly: thành phần chính là nước ép trái cây, sau đó thêm đường, pectin... để làm thành mứt. Quan sát bằng mắt thì thấy mứt dạng jelly có độ trong và mịn hơn jam, và cũng chính vì nó được làm từ nước ép nên không nhất thiết phải chọn trái cây dày thịt mà có thể chọn các loại mọng nước hoặc dùng các loại thảo mộc, trà, thậm chí rượu.

PRESERVES

Trái cây trong mứt dạng preserves thường có hình khối lớn hơn, nói nôm na nó được cắt thành từng miếng nhỏ chứ không nhuyễn như jam hoặc chỉ có nước ép như jelly. Những miếng trái cây này thường nằm lẫn trong jam hoặc jelly và toàn bộ hỗn hợp đó được gọi là preserves.

MARMALADE

Marmalade là thuật ngữ mứt thường dùng cho các loại cam quýt (như cam, chanh, quýt , bưởi, tắc/quất...), trong đó cả thịt trái cây lẫn vỏ đều được nấu kỹ thành mứt và không cần dùng pectin.

FRUIT SPREAD

Khi hộp mứt ghi là "fruit spread" thì bạn cần hiểu nó đơn giản chỉ là jam hoặc preserves nhưng chỉ có trái cây, không có đường.

Vậy là bây giờ chúng ta đã hiểu cơ bản về các loại mứt Tây khác nhau rồi nha, khi đi mua chịu khó đọc kỹ bao bì một chút là sẽ tìm được loại đúng ý thôi mà.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

9 nhận xét:

Thảo Lam said...

Em rất thích đọc các bài chia sẻ kinh nghiệm về nhà cửa bếp núc của chị, nó rất thực tiễn, nhẹ nhàng, sinh động mà lại thư giãn nữa. Toàn những thứ gần gũi với cuộc sống hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết.

K.H. said...

Hồi em mới sang HL học có biết tiếng HL đâu, toàn phải tìm mấy món có tiếng Anh, nhìn hộp preserves cứ nghĩ sao chất bảo quản mà nó giống mứt nhỉ, hihi. Ngay bây giờ ở nhà cũng không nhiều người biết đâu, cứ bảo mứt thì mua về phết bánh thôi chứ biết loại nào loại nào.

Bich Nga said...

Hehe, vui quá K.H. nhỉ, hôm sau cần nhờ ai cứ bảo mua cho tớ một hộp chất bảo quản về quẹt bánh mì. :D

Bich Nga said...

Nói vui thôi không có người lại hiểu nhầm hoặc không để ý thành ra nhầm lẫn. Chất bảo quản trong tiếng Anh là preservative.

DƯ VỊ YÊU THƯƠNG said...

Nhà mình hiếm khi ăn mứt, trừ mứt dứa và gừng dẻo làm vào dịp tết nên mình cũng không biết mứt cũng có nhiều loại, nhiều kiểu như vậy. Thế mình thích dùng mứt gì thì cứ mua mứt đó, hay phải chọn đúng loại mứt cho đúng loại đồ ăn hả Bích Nga?

Bich Nga said...

Hihi, chắc ai sành ăn và cầu kỳ lắm thì mới chọn đúng loại đúng món, chứ mình thì mình cứ chọn theo khẩu vị thôi. Cá nhân mình thích jam hoặc marmalade hơn chút, và nói chung là mình thích cái texture của mứt nó phải có chút thô lẫn mịn chứ không hoàn toàn "nhẵn nhụi" kiểu như jelly.

Doanh Doanh said...




vé máy bay eva air khuyến mãi
vé máy bay eva đi mỹ
hang may bay korean
đặt vé máy bay đi mỹ
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch








Micro không dây said...

tuyệt, lúc nào cũng có chứ

Main công suất said...

Món này phải những người sành ăn mới biết chọn đúng loại

Post a Comment