Powered by Blogger.
RSS

Siro mật ong chanh đào - sự kỳ diệu của mùa thu

Sản phẩm siro mật ong chanh đào của mình hóa ra được rất nhiều người yêu thích. Các bạn dùng xong đều bảo: hiệu quả lắm nha chị, mà bé nhỏ cũng dễ dùng. Mình làm đến đâu là hết đến đó, cũng định ngưng chỉ làm chanh ngâm thôi vì làm siro quả thực khá kỳ công, nhưng các bạn cứ bảo: làm thêm đi, vừa để nhà dùng dần, vừa để làm quà tặng, trời sắp đổi mùa còn gì.


Vậy nên thấy chanh đào cũng đã bước sang giai đoạn cuối mùa, mình quyết định làm đợt cuối, chia sẻ luôn với các bạn công thức làm siro của mình.

Và đây là thành phần mình dùng để làm ra 1 lít siro mật ong chanh đào:

  • 1kg chanh đào chín (chanh đào Hà Nội)
  • 1 trái cam vàng chín
  • 600ml mật ong nguyên chất Ambrosia - Mỹ (sở dĩ mình chọn mật ong này vì ngoài vấn đề được khai thác và xử lý sạch, nó còn rất sánh đặc, thơm và ngọt dịu; mật ong VN mình thử loại tốt nhất vẫn loãng và quá ngọt nên cảm nhận là làm siro không chất lượng bằng) 
  • 15ml dầu dừa ép lạnh nguyên chất và siêu sạch MySpiceSage - Mỹ (loại này chuyên dùng cho thực phẩm và dược phẩm, rất tốt mỗi tội mắc dã man; không phải là loại dầu dừa thường dưỡng tóc dưỡng da nha).
  •  1/2 tsp bột quế siêu sạch Frontier - Mỹ
  •  7 giọt tinh chất bạc hà VitaminWorld - Mỹ (loại này cũng chuyên dùng cho thực phẩm và dược phẩm, không phải tinh dầu để massage và xông phòng)
  • 15 giọt tinh chất xô thơm Botanic Choice
  • 15 giọt tinh chất cam McCormick - Mỹ
  • 1/2 tsp citric acid Milliard - Canada


Tất nhiên, các bạn có thể thay thế thành phần tương tự của các nhãn hiệu khác, mình chỉ thuyết minh nguyên liệu mình dùng để mọi người dễ hình dung thôi.

Thực hiện:

- Cam vàng rửa sạch, ngâm nước sạch pha chút muối và citric acid (phần này không nằm trong nguyên liệu nha), để nguyên vỏ cắt lát và đem nướng cho vừa chín nhẹ, tỏa mùi thơm. Cam nướng cũng là một bài thuốc trị ho rất hay của người Nhật.

- Chanh đào cũng rửa sạch, ngâm nước muối và citric acid rồi cắt lát nguyên vỏ.

- Cho chanh đào và cam đã nướng và máy ép trái cây để ép nước. Tuy rằng vỏ chanh sẽ làm món siro của bạn bị đắng nhưng tinh dầu trị ho tập trung nhiều ở phần vỏ nên phải chấp nhận nha. Để điều hòa hương vị thì mình sẽ dùng thêm những thành phần khác, siro chỉ còn chút xíu nhân nhẫn đắng chấp nhận được và vị đắng sẽ hết dần trong khoảng 1 tháng.

Đây là mẫu nước ép chanh đào và cam nguyên vỏ (khá đặc). Mình ép nước xong bỏ bã, phần nước cốt còn lọc lại một lần nữa cho thật mịn.


- Dùng 400ml nước ép chanh và 50ml nước ép cam (tỉ lệ 8:1) trộn đều cùng 1/2 tsp bột quế (hoặc tinh chất quế), 1/2 tsp citric acid, 15 giọt tinh chất cam và 7 giọt tinh chất bạc hà, khuấy thật đều. 15ml dầu dừa ép lạnh sẽ cho vào sau cùng; sau đó thêm 600ml mật ong khuấy thật nhuyễn rồi cho vào các chai thủy tinh đã tiệt trùng (tính ra là hơn 1 lít chút xíu, mình đong được 7 chai 150ml, cất tủ lạnh dùng dần).

Cam nướng, quế, bạc hà và dầu dừa ép lạnh và đặc biệt là xô thơm đều là những thành phần tốt cho sức khỏe, có tác dụng trị ho, tăng sức đề kháng. Tinh chất cam sẽ giúp món siro có hương thơm thanh mát và hài hòa. Mật ong và chanh đào là hai thành phần chính có tính kháng khuẩn và trị ho cũng như bảo vệ sức khỏe mũi họng rất hiệu quả. Citric acid (còn gọi là axit chanh) có tính kháng khuẩn tốt và giữ cho siro sử dụng được bền lâu mà không cần dùng đến chất bảo quản hóa học. Nếu chịu khó đọc thành phần các lọ siro ho hay thuốc bổ dạng nước của Mỹ, bạn sẽ thấy luôn luôn có citric acid.


Chanh đào ngâm mật ong mình cũng dùng các thành phần như trên nhưng có bổ sung thêm đường phèn và giảm bớt tinh chất cam, điều chỉnh chút xíu về liều lượng cho phù hợp (về cơ bản là 1kg chanh + 1 lít mật ong phối hợp cùng các nguyên liệu khác). Thành phẩm cũng rất là chất lượng, có thể để cả năm dùng dần.


Chanh đào là một đặc sản của mùa thu Hà Nội. Chanh đào qua bàn tay đầy yêu thương của mẹ sẽ là món siro thơm mát giữ gìn sức khỏe của con. Nên cứ mỗi dịp thu về, chanh đào lại được biến tấu thành những "lọ thuốc thiên nhiên" chăm sóc cho cả gia đình.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

10 nhận xét:

Nguyen Quynh said...

Bé 1 tuổi đã dùng được loại mật ong đậm đặc này chưa chị?

Bich Nga said...

Bé 1 tuổi trở lên là dùng được rồi em, nguyên chất đậm đặc càng tốt chứ sao.

Sở dĩ trẻ em dưới 1 tuổi không nên dùng mật ong vì cơ thể chưa đủ khả năng vô hiệu hóa bào tử vi khuẩn clostridium botulinum có thể tồn tại trong mật ong (dù rất hiếm khi). 1 tuổi trở lên là dùng an toàn. Ở nhà chị chỉ dùng mật ong Mỹ cho bé vì 2 lý do: một là sản phẩm được khai thác và xử lý sạch (mật ong rừng ở đây dù nguyên chất thì chị cũng không tin tưởng lắm khâu khai thác, xử lý); hai là chất lượng mật ong tốt: sánh đặc, thơm và ngọt dịu, chị nghĩ là vì ong được hút các đồng hoa thiên nhiên màu mỡ và khai thác mật đúng thời điểm (còn xứ mình hoa ít, ong hay bị cho ăn đường nên mật dù nguyên chất cũng loãng và ngọt lắm).

Anonymous said...

Chị ơi chanh đào ngâm thì khi bé bị ho mỗi lần dùng bao nhiêu ml, ngày dùng mấy lần có cần pha nước ấm hay uống trực tiếp được vậy ạ. Uống trực tiếp em sợ bé sẽ khé cổ

Bich Nga said...

Dùng 1-2 tsp em nhé, khoảng 3-4 tiếng lại dùng okie, còn bình thường thì ngày 1 tsp để tăng sức đề kháng cũng tốt. Pha nước ấm hay không là tùy khẩu vị của bé, nhưng chị nghĩ uống trực tiếp tốt hơn. Nhà chị toàn dùng trực tiếp, không thấy khé cổ.

Unknown said...

C còn bán siro này ko ak!

Bich Nga said...

Có em nhé, em tham khảo huongvixanh.com hoặc đến cửa hàng của chị tại 86 Đinh Bộ Lĩnh, P.26, Q. Bình Thạnh nhé.

Doanh Doanh said...




vé máy bay eva air khuyến mãi
vé máy bay eva đi mỹ
hang hang khong korean
vé máy bay đi mỹ là bao nhiêu
mua vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thức Du Lịch








Micro không dây said...

ôi ngon quá

Micro hát hay said...

Nhìn thôi đã thấy hấp dẫn rồi, cảm ơn tác giả

Amply hội trường said...

món này trị ho rất tốt

Post a Comment