Powered by Blogger.
RSS

Ngày Tết gói bánh chưng xanh

Có ai nhớ tuổi thơ với nồi bánh chưng những ngày giáp Tết không?

Trước khi quay lại những hồi ức đẹp của thời thơ ấu, mình xin giới thiệu bộ khuôn bánh chưng thông minh đã giúp gia đình mình có những phút giây quây quần vui vẻ và ấm cúng, cùng nhau tạo ra những chiếc bánh chưng thơm ngon và đẹp mắt cho ngày Tết. Khuôn làm bằng gỗ thông Đà Lạt, đẹp nuột nà, không chỉ đơn giản là một thứ đồ dùng mà còn tỏa ra nét tinh tế đầy bản sắc Việt.


Nhớ ngày xưa chẳng có khuôn, ba mẹ mình chỉ gói tay hoặc làm khung lá dừa. Mấy đứa con xúm xít xung quanh gói phụ. Mình là út, thêm ông anh trai hơn 3 tuổi, bao giờ cũng đòi gói 2 chiếc bánh nhỏ, có đánh dấu rõ ràng. Thích nhất là khi nấu bánh chưng: trời mùa đông lạnh, có bếp lửa bập bùng sưởi ấm, lũ trẻ ngồi quanh bếp nói chuyện, chờ đợi "giây phút trọng đại" là lúc vớt bánh. Mắt đứa nào cũng cố mở to giữa làn khói nghi ngút, cố tìm xem chiếc bánh của mình ở đâu. Thực sự là giờ mình không thể nhớ bánh chưng ngày ấy ngon như thế nào, nhưng cái khoảnh khắc cả nhà cùng gói bánh, trông nồi bánh, vớt bánh, rồi ba mẹ dọn bàn thờ đón Tết... luôn luôn đọng lại trong ký ức.

Thời còn ở Huế, mình cũng hay được ăn chiếc bánh chưng Nhật Lệ - chỉ bé bằng bàn tay, xinh yêu và ngon ngon là. Bây giờ dùng cái khuôn nhỏ cũng làm ra được những chiếc bánh chưng be bé như thế, rất vừa ăn, mà lại như được quay về với tuổi thơ.

Chiếc bánh chưng ngon nhất trong đời mình đã từng ăn - chính là những chiếc bánh do bố mẹ chồng gửi vào cái Tết đầu tiên sau khi cưới. Trời ơi, bánh chưng thôi mà, sao lại ngon quá vậy? Nếp Bắc dẻo thơm, bánh xanh mướt, thịt tan nơi đầu lưỡi, và đặc biệt là mùi hương thơm phức - thơm quá đặc biệt làm mình ấn tượng mãi. Chồng bảo, mùi thơm đó là hương thảo quả, ướp trong thịt bánh chưng rất hợp.

Cũng vì yêu cái bánh chưng thơm mùi thảo quả, yêu những ký ức đẹp của tuổi thơ bên nồi bánh Tết, mà mình cũng muốn tự tay gói bánh, muốn các con được trải nghiệm cái không gian ấm cúng đầy bản sắc Việt, để sau này con lớn lên, nghĩ về Tết vẫn còn chút gì để nhớ.

Dĩ nhiên, cuộc sống hiện đại dễ làm chúng ta nao núng khi nghĩ đến những phiền phức của việc chuẩn bị nguyên liệu, chưa kể còn không biết gói bánh nữa. Chả sao, chiếc khuôn thông minh vốn là vật dụng gia truyền của một em gái rất khéo nấu ăn gửi tặng cho mình (Vũ Thu Phương - blog nawngthu.wordpress.com) đã giúp cho cái Tết năm ngoái của gia đình thật đầm ấm, thân thương. Gói bằng khuôn này dễ đến mức con gái mình cũng tự làm được, và con đã gói cho hai chị em những chiếc bánh nho nhỏ, xinh xinh.


Mình xin phép sử dụng clip của Phương để minh họa gói bánh chưng đơn giản và đẹp mắt như thế nào:


Khuôn bánh chưng thông minh đã được Hương Vị Xanh đặt hàng của Home Sweet Home - Đà Lạt nên các bạn có thể dễ dàng mua tại Sài Gòn, chuẩn bị cho Tết nguyên đán sắp tới. Như đã nói ở trên, khuôn làm bằng gỗ thông tự nhiên, rất đẹp và thơm. Có 3 cỡ:
  • Khuôn nhỏ: 9*9cm (làm bánh nhỏ cho các bé)
  • Khuôn vừa: 13*13cm (làm bánh vừa ăn cho gia đình)
  • Khuôn lớn: 16*16cm (làm bánh to bày bàn thờ)
Xem clip xong, có thể thấy việc gói bánh chưng rất đơn giản. Các bé 7-8 tuổi cũng có thể tham gia gói bánh cùng cả gia đình. Con sẽ rất vui, và sẽ học được nhiều điều ý nghĩa từ hoạt động này. Vợ chồng cùng nhau gói bánh, còn gì thân thiết hơn?

Các bạn có thể liên hệ:
Hương Vị Xanh - 212B/18 Nguyễn Trãi, Q.1, TPHCM
ĐT: 08. 39258026 - 0909090647
Website: huongvixanh.com

Ngoài khuôn bánh chưng, ở cửa hàng Hương Vị Xanh cũng có bán thảo quả vùng Tây Bắc các bạn nhé. Chỉ cần một chút xíu thảo quả là hương vị bánh chưng rất đặc biệt đó.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

6 nhận xét:

Thanh Hà said...

Ôi con gái em mà được tự gói bánh cho mình chắc là thích lắm đây. Khuôn có sẵn ở cửa hàng không chị, có cần đặt trước không?

Bich Nga said...

Khoảng 1 tuần nữa chị có hàng em nhé. Đặt trước thì chắc chắn có, còn không thì số còn lại ai đến trước mua trước nha. Năm ngoái Anh Thi nhà chị gói khuôn bé cũng thích mê.

Unknown said...

Nhìn gói bánh chưng xanh là tết sắp đến rồi.
Cảm ơn bạn Bich Nga đã chia sẻ thông tin.
------------------------------------
Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
Đại Lý đặt Vé Máy Bay Vietjet Air Đi Đà Nẵng tại Tp.HCM
Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

Micro hội thảo said...

Nhìn bộ khuôn gói bánh trưng này đã thấy mê ly rồi, tết này chắc phải gói bánh trưng đây

Loa cho hội trường said...

bánh trưng rất độc đáo

Tiệm Bánh 107 said...

thật tuyệt nếu sản phẩm của bạn được nhiều người biết tới . và các bạn có thể tham khảo thêm các loại bánh khách như bánh quy phô mai mặn

Post a Comment