Powered by Blogger.
RSS

Duyên dáng dã yên thảo

Entry này mình tổng hợp các kinh nghiệm trồng và chơi dã yên thảo từ trước đến nay, đồng thời chia sẻ với các bạn cách bài trí dã yên thảo.

Dã yên thảo còn gọi là cà hoa, có dạng cánh đơn hoặc cánh kép, thân đứng hoặc thân rủ. Thông thường để trang trí ban công, hàng rào, trồng giỏ treo..., dã yên thảo cánh đơn thân rủ được ưa chuộng hơn. Dã yên thảo sai hoa, nhiều màu rực rỡ nên trồng xen kẽ rất đẹp. Đây là cây một mùa, sau vài đợt hoa thì phải trồng cây khác.


Dã yên thảo - nếu hiểu được các đặc tính của nó thì tương đối dễ trồng, mà không hiểu thì cây rất dễ lụi tàn. Dã yên thảo được trồng bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành, mình thì thấy gieo hạt dễ hơn, miễn là phải chọn được hạt giống tốt.

1. Trồng hoa dã yên thảo

Gieo hạt

Thực tế là trước đây mình đã từng mua hạt giống dã yên thảo của Việt Nam, gieo rất nhiều lần, mua cũng rất nhiều lần, nhưng không lên cây nào. Mình nản quá nên thường ra tiệm hoa mua cây sẵn. Mua cây thì có sự an toàn là đã có hoa tưng bừng rồi, đảm bảo còn giữ được vài tháng nữa, tuy nhiên thiếu cái niềm vui được chăm sóc, hồi hộp chờ đợi... từ khi cây mới nảy mầm, ra lá, ra nụ, trổ hoa...

Rồi mình mua hạt giống dã yên thảo từ Mỹ, gieo thành công ngay lần đầu tiên, nếu gieo đất thường thì khoảng 2-2,5 tháng ra hoa và rộ vào khoảng 4 tháng, gieo viên đất sinh học thì chỉ 1,5 tháng đã bắt đầu có hoa.


Tốt nhất, bạn nên gieo dã yên thảo trong khay gieo hạt hoặc ly nhựa, chỉ nên gieo mỗi lỗ một hạt. Vì hạt dã yên thảo rất nhỏ (li ti như hạt cát) nên rất dễ bị rơi nhiều hạt vào một chỗ, điều này sẽ gây khó khăn cho bạn khi tách cây con, do đó nên cẩn thận khi gieo. Đất gieo hạt phải tơi xốp, dễ thẩm thấu và thoát nước. Trong quá trình gieo, bạn chỉ cần đặt khay hạt nơi râm mát và tưới phun sương hàng ngày. Thông thường hạt dã yên thảo nảy mầm sau 3-7 ngày gieo (tùy điều kiện gieo mà nảy mầm nhanh hay chậm).

Nuôi dưỡng cây con

Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng, quyết định cây sau này có khỏe và phát triển nhanh hay không. Cần lưu ý không được để cây con thiếu nước hoặc dư nước. Nên trồng cây vào các chậu có ống dẫn để không phải tưới trực tiếp vào cây (như hình chậu hoa của mình ở trên), hoặc tưới rất nhẹ vào gốc cây. Khi cây được 4 lá có thể dùng NPK pha thật loãng bón cho cây.

Khi cây cao khoảng 15-20cm, hãy bấm ngọn để cây nảy nhiều nhánh mới.

Sang chậu

Khi cây non được khoảng 10-15cm, bạn có thể sang chậu. Nếu muốn trang trí thành giỏ treo, window box, chậu treo hàng rào... hay phối hợp nhiều màu, nhiều loại hoa..., bạn nên thực hiện trong giai đoạn này. Vì khi cây đã lớn nếu cứ thay đi thay lại rất dễ tổn thương bộ rễ.

Thông thường mỗi cây dã yên thảo cần một chậu có đường kính khoảng 20cm và sâu khoảng 15cm, nếu có thể bố trí chậu to hơn thì cây phát triển dễ hơn.

Trong chậu mới, bạn trộn hỗn hợp đất tơi xốp và một ít phân hoặc đạm dưỡng hoa. Mình thì thường dùng viên đạm dưỡng hoa cắm dưới gốc, khi tưới chất dinh dưỡng sẽ lan trong đất nuôi dưỡng rễ cây, vừa tiện lợi, sạch sẽ, tốt cho cây lại đỡ lo nghĩ bón bao nhiêu và lúc nào.

Hãy nhớ dùng tay đỡ thật nhẹ bầu đất ôm lấy bộ rễ và đặt sang chậu mới đã có sẵn một phần đất, sau đó phủ tiếp đất xung quanh, lưu ý không nén quá chặt. Sang chậu xong thì tưới phun sương cho cây.

Nguồn ảnh: Gapphotos
Chăm sóc cây trưởng thành và ra hoa

Trong giai đoạn này, phải đặc biệt quan sát xem cây có triệu chứng bệnh không. Nên loại bỏ các lá héo vàng, bị sâu, và ngắt bỏ những cành già để kích thích đâm tược mới. Bổ sung thêm nước và phân hoặc cắm thêm 1 que đạm dưỡng hoa.

Thu hạt

Sau khi hoa tàn, cánh hoa khô lại và rụng đi rồi đậu quả. Chờ cho quả khô hẳn, tách lớp vỏ ngoài là rất nhiều hạt li ti bên trong.


Tuy nhiên, hạt giống F2 này trồng không năng suất như hạt giống F1.

2. Dã yên thảo trên ban công

Và đây là những chậu hoa dã yên thảo qua nhiều đợt trồng trên ban công nhà mình.













3. Làm đẹp nhà bằng dã yên thảo

Với đặc tính sai hoa, nở hàng ngày và nhiều màu sắc đẹp, nên dã yên thảo là loại cây lý tưởng để trang trí ban công, cửa sổ, hàng rào hay làm tiểu cảnh. Ngoài ra, có thể kết hợp với nhiều loại hoa khác cùng đặc tính để tạo thêm sự duyên dáng, đa dạng. Dưới đây mình sử dụng một số hình ảnh sưu tầm trên internet để minh họa.

Trồng giỏ treo: Đây là cách trang trí đơn giản nhất với dã yên thảo rủ. Bạn có thể trồng một hoặc nhiều màu hoa trong giỏ và treo lên. Do giỏ treo khó chăm bón hơn chậu đặt dưới sàn nên bạn cần đặt gói phân hoặc viên đạm sẵn trong đất và dùng vòi phun tưới lên cao.


Trồng chậu: Có thể trồng trong chậu dài (làm window box hoặc kết hàng rào), chậu tròn sâu lòng (đặt trên ghế, bậc thềm...) hoặc chậu móc lan can.

Khi phối hợp các loại hoa khác nhau, tốt nhất nên chọn những loài có cùng đặc tính: thân rủ, thời gian nở hoa tương đương, sai hoa và màu sắc đẹp, chẳng hạn như lobelia, triệu chuông, dừa cạn... Nếu bạn không am hiểu đặc tính các loại hoa, giải pháp an toàn là phối hợp cùng dã yên thảo nhưng nhiều màu khác nhau.



Các bạn có thể biến tấu với một chút khác biệt đầy phong cách để tăng thêm vẻ độc đáo cho ngôi nhà bạn, chẳng hạn như những chiếc thang hoa, xe hoa, hoa đổ ra từ những tấm pallet gỗ hoặc chiếc chuồng chim như thế này:


Sang thu, trời bắt đầu dịu mát là thời điểm lý tưởng để bắt đầu gieo hạt dã yên thảo, hứa hẹn những chậu hoa xinh nở tưng bừng rực rỡ vào Noel hoặc Tết. Ở Sài Gòn, khi bắt đầu chuyển mùa mưa (vào độ tháng 5), khí trời dịu mát, cũng là thời điểm phù hợp để gieo trồng dã yên thảo, miễn là đừng để cây ở nơi dễ bị "mưa dập gió vùi".

----------------------------------------------------------
Tên khoa học: Petunia hybrida Hort
Tên phổ thông: Dã yên thảo, dạ yến thảo, cà hoa
Tên tiếng Anh: Petunia
Họ: Solanaceae (Cà)

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

17 nhận xét:

Mỹ Trâm said...

DYT đúng là dễ say quá chị. :)

Mà em trồng sao không bao giờ thấy quả khô khô như trong hình của chị cả. Có phải vì em mua cây ngoài tiệm chứ không gieo trồng nên không đậu quả không?

meocon said...

Dạ yên thảo thì trồng dễ nhưng tưới nước nhiều cây sẽ chết, nếu muốn ra hoa thì bón thêm phân đạm vào là được.
Em chúc chị và cả nhà luôn có nhiefu niềm vui trong cuộc sống.

Bich Nga said...

@meocon: cảm ơn em

@Mỹ Trâm: không phải đâu em ơi. Cây mua ngoài tiệm thì cũng do gieo trồng mới có mà. Chị dự đoán là cây của em trồng nơi không có điều kiện thụ phấn. VD như chị trồng ở ban công trên lầu 5 chung cư thì không đậu quả (chắc do ong bướm không tới được) còn trồng ở ban công nhà xây dưới đất thì ra quả ầm ầm. Em cho hoa tự thụ phấn bằng cách búng nhẹ vào hoa mỗi sáng và tránh tưới nước lên hoa xem sao nhé.

Mỹ Trâm said...

Hehe đúng là có thầy bắt bệnh có khác, nhà em ở lầu 9 lận. :P
Để em thử búng hoa theo cách chị nói xem sao. Thanks chị nha.

Thảo Lam said...

Em thì đi làm tối này, trồng DYT sáng tưới rồi đi làm, cả ngày nắng chang chang đến 7h tối mới mò về nhà cây héo queo, huhu.

Bich Nga said...

Em dời vô chỗ bớt nắng đi, chỉ cần đảm bảo đủ sáng và nắng một phần buổi sáng thôi, chứ cả ngày phơi ngoài nắng vậy mấy ẻm chịu chi nổi.

Thảo Lam said...

Huhu em chỉ có cái góc nhà hướng Tây trồng hoa được thôi chị ơi, lùi vô chỗ nào cũng nắng. :(

Bich Nga said...

@Thảo Lam: Xui cho em rồi, DYT chịu úng kém mà chịu nắng gắt cũng kém, người đẹp phải o bế mà. :) Nhà hướng Tây em chuyển sang trồng dừa cạn hoặc thanh tú đi, cũng rực rỡ, sai hoa mà chịu nắng tốt.

K.H. said...

Không liên quan nhưng cái giao diện blog mới đẹp quá chị ơi, lại rất hợp với chủ đề cây cỏ. Em ưng. :)

Bich Nga said...

Hehe, chị cũng ưng, hợp với dáng chị. :D

Unknown said...

Chị ơi, cho em hỏi sao em gieo DYT 2 lần rồi mà không lên được cây nào ạ, hichic. chị giúp em với :((

Bich Nga said...

Em gieo bằng giống gì? Một là do chất lượng hạt giống, hai là do kỹ thuật gieo. Chị trồng hạt giống VN hổng lên cây nào, trồng hạt giống Mỹ thì lên. Khi gieo thì chị chỉ rắc hạt vào khay ươm có sẵn đất dinh dưỡng thôi.

Doanh Doanh said...



vé máy bay eva air khuyến mãi
vé máy bay đi mỹ giá rẻ nhất
korean airline
mua vé máy bay đi mỹ
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich




Siêu thị Gia Dụng Việt - Ghế massage toàn thân - 0989 88 66 86 - 0968 621 733 said...

Cùng nhau tt nhé, cảm ơn ad đã chia sẻ kiến thức
Tham khảo thêm các sản phẩm
ghế massage nội địa nhật
ghế massage toàn thân nhật bản
ghế massage nội địa
ghế massage nhật

Ghế massage toàn thân chính hãng Nhật Bản said...

bài viết rất hay, rất hữu ích cảm ơn bạn đã chia sẻ
mọi người tham khảo thêm các mẫu ghế massage mới nhất ở đây nhé
giá ghế massage toàn thân
ghế ghế massage toàn thân giá rẻ

Loa hội nghị said...

Loại hoa Dã yên thảo này rất đẹp, trồng ở chỗ nào cũng phù hợp

Loa hội trường said...

hoa đẹp quá trời

Post a Comment