Powered by Blogger.
RSS

Dịu dàng hương nếp nương

"Nếp nương em tôi đơm xôi
Trời ơi đến cả câu mời cũng thơm"

Câu thơ của Trần Nhương trong bài "Điện Biên thoáng gặp" làm mình tò mò đến mức phải thử cho bằng được hương vị nếp nương - mà phải là nếp nương của Điện Biên. Ban đầu có chút ngỡ ngàng vì gọi là nếp mà trông không giống nếp lắm - hạt dài như gạo, không tròn mẩy và trắng sữa như các loại nếp thông thường. Vậy mà thứ nếp đặc biệt đó nấu lên thật dẻo, mềm và thơm - như cảm thấy được cả hương vị mênh mang của núi rừng Tây Bắc.


Nếp nương là đặc sản của Điện Biên nổi tiếng khắp cả nước. Được trồng trên nương, hưởng đặc tính khí hậu và địa hình vùng cao, uống nước suối rừng mát lành, nên hương vị nếp nương cũng thơm ngon hơn các loại nếp khác. Nếp nương nấu xôi hay cơm nếp thoạt nhìn thấy hạt rời, ít kết dính, nhưng ăn vào lại dẻo mềm chứ không hề bị cứng, vị ngọt tự nhiên, hương thơm tỏa bay dịu dàng.

Xôi nếp nương ăn cùng thịt nướng hay thịt gà chấm chẩm chéo - cũng là một thứ gia vị chấm ngon có tiếng của Điện Biên - thì còn gì bằng.

Ngày Tết, nếp nương còn được dùng để gói bánh chưng. Bánh chưng nếp nương dẻo thơm, để nguội vài ngày cũng còn mềm, ngon lắm lắm.

Vậy nên, mình đem nếp nương từ Điện Biên về Sài Gòn để phương Nam dịu dàng hơn với chút hương thơm của núi rừng Tây Bắc.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

13 nhận xét:

meocon said...

Chị đang kinh doanh cần chụp rất nhiều sản phẩm, như ảnh trên thấy hạt nếp nhỏ không trắng lắm do ánh sáng và nền. Chị nên mở flash, rọi đèn để chụp đều màu hơn và bên cạnh đó chị nên mua hộp chụp sản phẩm, tức là nền chụp sản phẩm một màu để trong hấp dẫn hơn http://www.lazada.vn/hop-chup-studio-san-pham-co-60x60-984247.html . Với http://www.lazada.vn/guong-phan-chieu-chup-san-pham-den-trang-1524588.html . với hai thiết bị này chị khỏi lo hậu cảnh bài trí thế nào, chỉ cần chị để sản phẩm vào vật đựng đơn giản đẹp, nếu có trang trí đơn giản với hoa là được sau đó đem đi chụp. còn thức ăn thì tùy. Nên chụp có sự tương phản , hay đối lặp như nếp thì nên chụp trên nền xanh dương hoặc đen sẽ đẹp hơn. Em chúc chị kinh doanh thành công và có nhiều hình sản phẩm đẹp. Thân ái.

Bich Nga said...

Cảm ơn em đã góp ý. Cái hình trên chụp khi mà 3 ống kính của chị hỏng mất 2 chỉ còn 1 cái không zoom được, hehe. Chị có biết cái hộp chụp ảnh đó. Còn về hình thức thì hạt nếp chân thực nó như vậy đó em, nhỏ và không trắng như các nếp khác, nhìn như gạo, tuy nhiên ăn vào thì rất ngon.

Chúc em một năm mới thành công và hạnh phúc.

Thảo Lam said...

Đúng là nhà văn làm kinh doanh có khác, đọc thôi là muốn mua rồi. :)

Đã có ở cửa hàng chưa chị?

Bich Nga said...

Có rồi em à. Em đến cửa hàng Hương Vị Xanh tại 86 Đinh Bộ Lĩnh, P.26, Q.Bình Thạnh nhé. ĐT: 08.35118903

meocon said...

Ống kính hư chắc do cách bảo quản chưa đúng và để ống kính bị ẩm. Ống zôm hay fix gì cũng được cả, ống fix cho ảnh chất lượng nhất. Chọn loại ống phù hợp với máy full frame hay máy cổ. Muốn xoá nền chọn ống có chỉ số f thấp. Ống zôm chỉ để chụp ảnh sinh hoạt, đời sống và động vật. Còn ý em là ảnh chối cho các sản phẩm nhỏ. Có điều kiện chị sắm ống macro là được. Còn không lên mạng xem cách để có ống close up với ống thường. Chụp hoa mà close up rất đẹp. Close up khác hoàn toàn với zoom. Chị nên sắm thêm máy hoặc tủ hút ẩm để hút ẩm cho máy ảnh và ống kính. Chống sóc máy ảnh và ống kính khi do chuyển và cất giữ. Có túi chống sóc đó. Em chúc chị luôn vui.

meocon said...

Máy full frame có ống riêng, máy crop có thể dùng cả hai dòng ống. Nên mua thêm kính lọc uv và loa che nắng cho ống kính. Chụp close-up phù hợp với các sản phẩm có kích thước nhỏ như: kẹo, Trang sức,...

Dã Quỳ said...

Nhắc nếp nương làm nhớ chõ nếp của Ngoại nấu quá luôn nè BN ơi.

Bich Nga said...

Thức ăn ngon phần nhiều là trong tâm tưởng mà. Những món ngoại nấu, mẹ nấu... thường làm mình nhớ hoài DQ ha.

Micro không dây said...

món này ăn hoài không chán

Doanh Doanh said...



đại lý vé eva air
ve may bay eva di houston
mua ve may bay hang korean air
vé máy bay đi mỹ
đặt vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Tri Thức Du Lịch








Loa hội thảo said...

Đây là món ăn sở trường của rất nhiều người Việt Nam

Dàn âm thanh hội trường sân khấu said...

món này ghiền lăm nghe

VIO Agency said...

Bài viết hay, ý nghĩa

Post a Comment