Powered by Blogger.
RSS

Xứ sở bạch dương - Phần 12: Khám phá Moscow

Moscow có quá nhiều nơi để khám phá, gói gọn trong một bài viết như thế này, tôi e là cũng khá ngột ngạt, mong rằng đó là một sự ngột ngạt dễ chịu. :)

Tôi sẽ bắt đầu với Quảng trường Đỏ - là quảng trường trung tâm của Moscow và cũng được xem là trái tim nước Nga.


Quảng trường Đỏ là nơi tập trung nhiều công trình kiến trúc đặc sắc của nước Nga, trong đó nổi tiếng nhất là điện Kremli. Đây là một tổ hợp pháo đài lịch sử gồm cung điện, nhà thờ, tường thành và tháp Kremli. Điện Kremli đã từng là dinh thự của các sa hoàng, và ngày nay là nơi làm việc của Chính phủ Nga.



Quần thể điện Kremli nhìn từ sông Moscow:


Nhìn từ phố xá:


Và khi đêm về:




Quanh khu vực Quảng trường Đỏ còn có rất nhiều điểm tham quan nổi tiếng: nhà thờ thánh Basil, nhà thờ Chúa cứu thế, lăng Lenin, bảo tàng lịch sử Moscow, trung tâm thương mại GUM, nhà hát lớn thành phố, bảo tàng nghệ thuật tạo hình Puskin, vườn Alexandre và ngọn lửa vĩnh cửu...

Nhà thờ thánh Basil đẹp như một lâu đài trong chuyện cổ tích, với tám tháp tròn hình nấm vây quanh tháp chính. Công trình được khởi công dưới thời sa hoàng Ivan vào năm 1555 và mất 11 năm sau (1566) mới hoàn thành. Tương truyền, Ivan bạo chúa đã cho chọc mù mắt kiến trúc sư Postnik Yakovlev để ông không thể tạo ra công trình nào so sánh được với nhà thờ này. Nội thất nhà thờ cũng vô cùng lộng lẫy. Để tồn tại đến ngày nay, nhà thờ thánh Basil cũng trải qua bao thăng trầm, biến cố mà tiêu biểu là 2 lần suýt bị giật sập. Lần thứ nhất là hoàng đế Napoleon của nước Pháp, vì quá mê mẩn vẻ đẹp của nhà thờ đã quyết tâm đem công trình này về Paris nhưng không thực hiện được, vì vậy ông quyết định đặt thuốc nổ để  giật sập nhà thờ. Ngòi nổ đã châm, lửa đã cháy nhưng cơn mưa lớn bất ngờ đổ xuống đã cứu sống nhà thờ. Lần thứ hai là chính quyền Stalin quyết định bỏ nhà thờ khi quy hoạch lại thành phố, nhưng khi chuẩn bị giật sập thì kiến trúc sư Baranovsky dũng cảm đã dọa sẽ cắt cổ mình ngay tại nhà thờ và gửi một bức điện tín cho Stalin, kết quả là Stalin đã quyết định giữ lại nhà thờ và chỉ bỏ tù Baranovsky 5 năm.


Nằm ở phía Đông Quảng trường Đỏ - đối diện điện Kremli, trung tâm mua sắm GUM không chỉ có vị trí đắc địa mà còn nổi bật nhờ kiến trúc mỹ lệ. GUM được xây dựng từ thế kỷ 19, có kiến trúc như một tòa lâu đài và nội thất lộng lẫy, sắp xếp khoa học, sản phẩm đa dạng. GUM là địa chỉ mua sắm quen thuộc của cư dân và khách du lịch khi đến Nga.




Đối diện nhà thờ thánh Basil là Bảo tàng Lịch sử Quốc gia:


Gần điện Kremli có một khu vườn rất đẹp tên là Alexandre, cách đó không xa - bên tường thành cung điện Kremli - là Ngọn lửa Vĩnh cửu. Đây là đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Ngọn lửa luôn được canh gác và cháy mãi theo thời gian, lúc tôi đến cũng được xem phiên đổi gác kiểu như ở lăng Bác.


Khu trung tâm Moscow rất rộng và chỉ riêng khu vực đi bộ là cũng thênh thang bát ngát rồi, vì vậy ý định mang giày cao gót để điệu là không khả thi. Loanh quanh khu trung tâm cũng mất rất nhiều thời gian nên tinh thần là chơi hết mình, tiện đâu ăn đó. Có rất nhiều nhà hàng, tiệm ăn ở khu vực này nên không lo đói. Ngay bên dòng sông ngầm cũng có McDonald để ăn uống nhẹ hoặc dùng kem.


Gọi là dòng sông ngầm vì tuy trông như một hồ nước nhân tạo nhưng thực ra đây là dòng chảy lấy từ sông Moscow dẫn vào. Chỗ này dân tình ra ngồi vui chơi hóng mát rất nhộn nhịp.


Còn đây là vòng tròn tâm điểm Moscow, đứng vào đó cũng như đứng vào trái tim nước Nga vậy và tương truyền là rất may mắn, vì vậy tôi cũng phải vào đứng một chút. :)


Trước khi đến Quảng trường Đỏ, tôi đã đi metro đến Nhà hát Thành phố.


Khu vực này cũng là nơi dân chúng thường xuyên tụ tập vui chơi, cảnh sắc cũng tươi đẹp.


Phía sau những người đang ngồi chơi này là cây lipa - gỗ của nó được dùng để làm ra búp bê Matryoshka "quốc hồn quốc túy".


Detskiy Mir là trung tâm mua sắm đồ trẻ em lớn ở Moscow - một thế giới trẻ em thu nhỏ với đầy đủ sản phẩm, trò chơi và trang trí rất đẹp mắt. Người lớn còn mê mẩn khi lạc chân vào chốn này, nói gì các bạn nhỏ.




Bảo tàng Pushkin là nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của Châu Âu và thế giới. Tuy không đồ sộ như bảo tàng Hermitage ở St. Petersburg nhưng đây cũng là một bảo tàng nghệ thuật lớn, có khoảng 560.000 hiện vật bao gồm các tác phẩm hội họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng,  đồ họa phương Tây từ thời cổ đại đến thế kỷ 20. Ban đầu, bảo tàng có tên là Bảo tàng Mỹ thuật Hoàng đế Alexander III, đến năm 1932 được đổi thành Bảo tàng Nghệ thuật Tạo hình Quốc gia và từ năm 1937 đến nay mang tên Pushkin. Đây cũng là một di tích kiến trúc với phong cách chiết trung.



Một góc trong khuôn viên bảo tàng Pushkin, từ đây nhìn ra có thể thấy nhà thờ Chúa cứu thế lấp ló sau hàng thông.


Từ bảo tàng Pushkin đi bộ qua nhà thờ Chúa cứu thế rất gần. Đây là một công trình kiến trúc cực kỳ bề thế và tuyệt mĩ. Du khách vào bên trong nhà thờ không được phép chụp ảnh, vì vậy tôi chỉ chụp bên ngoài.





Nhà thờ Chúa cứu thế dẫn ra cây cầu Partiarshi với kiến trúc tuyệt vời. Từ đây du khách đi bộ để thưởng thức tranh ảnh nghệ thuật về nước Nga ngay trên cầu và nhìn về quần thể điện Kremli.



Nhà thờ Chính tòa Chúa cứu thế Moscow là nhà thờ chính thống giáo cao nhất và lớn nhất thế giới, nằm bên bờ sông Moscow. Nhà thờ được xây dựng năm 1883, sau đó bị phá hủy dưới thời Stalin và sau này được xây dựng lại giống phiên bản gốc. Không một từ ngữ nào có thể mô tả được vẻ tráng lệ của nội thất bên trong, chỉ có cách đến xem trực tiếp. Ban đêm, mái vòm dát vàng của nhà thờ sáng lên lộng lẫy khi nhìn từ sông Moscow.



Tu viện Novodevichy là tu viện nổi tiếng nhất Moscow với kiến trúc được giữ nguyên vẹn từ thế kỷ 17, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đây là một cảnh trong khuôn viên tu viện.


Còn đây là toàn cảnh tu viện vào một ngày đông tuyết trắng tôi chụp được từ dãy tranh nghệ thuật trên cầu Partiarsh.


Ngay sau tu viện này là nghĩa trang danh nhân - nơi chôn cất các nhà văn, nhạc sĩ, nhà tư tưởng lớn của Nga.


Ảnh chị gái tôi chụp trước phần mộ của nhà văn Gogol - tác giả của "Những linh hồn chết" cùng rất nhiều tác phẩm nổi tiếng khác.


Tôi sẽ khép lại bài này bằng quần thể Moscow City - trung tâm thương mại quốc tế bên bờ sông Presnenskaya - hiện thân cho một nước Nga hiện đại. Cảnh này tuyệt đẹp khi đêm về với hàng loạt ánh đèn rực sáng khắp bầu trời Moscow.


Phần tiếp theo, chúng ta sẽ có một thoáng nhìn về lịch sử với Bảo tàng Bức tranh tròn, Quảng trường Chiến thắng và Đại học Quốc gia Moscow (MGU - Lomonosov).

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

4 nhận xét:

Thảo Lam said...

Chị yêu chuyến này đi được nhiều quá, sướng ghê. Bài nào cũng hay cả.

Doanh Doanh said...



hãng máy bay eva air
đặt vé máy bay đi mỹ online
hang hang khong korean
săn vé máy bay đi mỹ giá rẻ
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Kien Thuc Du Lich




Loa hội nghị said...

Thật tuyệt vời nếu bạn được đến nơi đây để khám phá

Loa hội trường said...

chuyến đi này thật ý nghĩa

Post a Comment