Powered by Blogger.
RSS

Xứ sở bạch dương - Phần 14: Công viên Tsaritsyno

Tsaritsyno để lại cho tôi một cảm giác hơi hoài cổ như ở kinh thành St. Petersburg.

Nơi đây không chỉ mang vẻ xanh tươi và thơ mộng của một vùng rừng trù phú, mà còn có thần thái cổ điển và tao nhã của quần thể kiến trúc với những cung điện cổ, đài phun nước có nhạc, bảo tàng và hệ thống ao liên hoàn... Tsaritsyno còn gợi cho tôi câu chuyện về một thời xa xưa của nữ hoàng Ekaterina Đại đế.


Vào cuối thế kỷ 16, Tsaritsa Irina - em gái của Sa hoàng Boris Godunov - có một vùng đất vô cùng xinh đẹp tên là Bogorodskoye (Bùn đen), về sau thuộc về Streshnevs rồi Galitzines ở thế kỷ 17. Đến năm 1775, nữ hoàng Ekaterina Đại đế đi ngang qua đây đã bị mê hoặc bởi vẻ đẹp như tranh của thái ấp này liền mua lại nó và đặt tên là Tsaritsyno (có nghĩa là "thuộc về Tsaritsa" - người chủ nhân đầu tiên).

Thái ấp "Bùn đen" thế kỷ 17 (st)

Ekaterina Đại đế (tức là Ekaterina II, không phải Ekaterina I vợ vua Pyotr) là một nữ hoàng tài ba và quyết đoán đến mức lạnh lùng. Bà là nữ hoàng tại vị lâu nhất trong lịch sử nước Nga, và là người có đóng góp to lớn trong việc đưa Đế quốc Nga thực sự trở thành một cường quốc châu Âu vào thế kỷ 18. Bà cũng tích cực hỗ trợ cho ý tưởng Thời kỳ Khai sáng (Age of Enlightenment) của triết học phương Tây, tạo nên giai đoạn Chủ nghĩa Khai sáng ở Nga.

Nữ hoàng Ekaterina II đã chọn kiến ​​trúc sư danh tiếng Vasili Bazhenov thiết kế và xây dựng cung điện cho mình. Mất gần 10 năm để hoàn thành (từ 1776 đến 1785), và trong suốt thời gian đó nữ hoàng không hề ghé qua, nhưng khi gần xong, bà đến thăm và tuyên bố là không vừa mắt. Rất lạnh lùng, nữ hoàng cho phá bỏ cung điện. Ngày nay, những tàn tích của cung điện Bazhenov vẫn còn trong công viên.

Phối cảnh của Bazhenov năm 1776 (st)

Ekaterina sau đó đồng ý với phương án kiến trúc mới của Matvey Kazakov và công trình được khởi công lại năm 1786. Kazakov đã cố gắng tận dụng nhiều ý tưởng từ đồ án của Bazhenov và triển khai thêm ý tưởng mới. Mất thêm 10 năm nữa, khi cung điện gần hoàn tất thì nữ hoàng qua đời. Do không được các sa hoàng kế vị quan tâm, khu cung điện bị lãng quên suốt 200 năm rồi mới được phục chế và hoàn tất.

Đây là tượng đồng của 2 kiến trúc sư  Bazhenov và Kazakov:


Bao phủ công viên Tsaritsyno là những khu rừng mát mẻ, những hồ nước đầy vịt trời bay la đà, đài phun nước tối tân có nhạc với 3000 ngọn đèn màu rực sáng về đêm và các thảm hoa đầy màu sắc. Rất nhiều nhóm bạn, gia đình, đôi uyên ương tới đây vui chơi và chụp ảnh. Tôi thấy lòng cũng rất đỗi dịu dàng trước khung cảnh thiên nhiên trong trẻo ấy.






 Nằm lẫn trong rừng là tổ hợp kiến trúc các cung điện cổ với vật liệu chủ đạo là gạch đỏ kết hợp đá trắng:







Đại cung điện Tsaritsyno (Grand Palace) là cung điện lớn nhất trong quần thể, có phòng triển lãm kể về lịch sử công viên Tsaritsyno cũng như về nữ hoàng Ekaterina Đại đế và các di tích khảo cổ được tìm thấy trong khuôn viên.


Sau bức tượng đồng của kiến trúc sư Bazhenov và Kazakov Tòa nhà Bánh mỳ. Đây vốn là nhà bếp và nhà kho của cung điện, hiện nay ở đó có rất nhiều bánh kẹo như những tác phẩm nghệ thuật bắt chước các món ngon từ thời của nữ hoàng Ekaterina Đại đế. .


Tsaritsyno đem lại cảm giác bình yên của một thái ấp cổ xưa với những khu vườn mát rượi đầy hoa trái. Tôi mê những vườn táo đang ra quả non. Nếu đến đúng dịp thu về, cảnh vật nơi đây hẳn là thi vị lắm.






Vì khuôn viên Tsaritsyno rất rộng (khoảng 550 ha), nên có những tuyến xe phục vụ du khách đi vòng quanh công viên, băng qua những cánh rừng xanh mát. Bạn có thể mua vé nửa chặng đi vào, hoặc nửa chặng đi ra, hoặc toàn chặng. Cá nhân tôi thì chọn cách đi bộ từ ngoài vào để chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của công viên này, và khi đến Tòa nhà Bánh mì, tôi mua vé xe đi ra, băng qua những cánh rừng và dinh thự đẹp như cổ tích. Trời đang bừng nắng bỗng đổ mưa, làm tôi cũng mang tâm trạng lãng đãng "mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ" khi xe chạy qua những con đường lát đá với làn mưa mỏng nhạt nhòa giăng trên cung điện. Tất cả quá đỗi tinh khiết và dịu dàng.

Ảnh chụp đường rừng khi ngồi trên xe đang chạy nên có hơi mờ.


Một trong những di tích cổ vô cùng thơ mộng trong công viên là hàng hiên Milovid với các cây cột tròn kiểu Tuscan từ đầu Công nguyên được kiến trúc sư I.V. Egotov xây dựng vào năm 1804. Từ hàng hiên Milovid mở ra cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời trên ao nước Tsaritsyno và bờ đối diện. Xin mượn tạm tấm hình trên mạng để thấy được vẻ thi vị của hàng hiên thi vị này vào một ngày đầu thu (giá như được ngồi đây đọc sách thì hay biết mấy).


Kết thúc bài này là một vài hình ảnh sưu tầm để nhìn toàn cảnh công viên Tsaritsyno từ trên cao cũng như đài phun nước có nhạc lộng lẫy khi đêm về.




  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

5 nhận xét:

Unknown said...

Chị Nga ơi, chuyến du lịch của chị rất dài. Trong mỗi chặng tham quan chị có ghi chép lại cảm xúc hay không mà giờ khi đọc các bài viết của chị, em thấy cảm xúc vẫn dạt dào và nguyên vẹn như đang trải nghiệm trực tiếp luôn vậy.

Bich Nga said...

Cảm ơn em, chị đi và cảm nhận rồi về viết lại thôi em, vì rất nhiều chỗ đáng xem, mình mà ghi ghi chép chép thì không còn thời gian xem nói chi chụp ảnh. :)

Doanh Doanh said...



hàng không eva airline
săn vé máy bay đi mỹ giá rẻ
korean air
đặt vé máy bay đi mỹ
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich





Loa hộp giá rẻ said...

Rất tuyệt vời, một điểm đến cực kỳ hấp dẫn

Loa hội trường said...

Điểm đến lý tưởng đó

Post a Comment