Powered by Blogger.
RSS

Xứ sở bạch dương - Phần 15: Thành phố cổ Vladimir

Vladimir là một thành phố cổ xưa, ra đời rất lâu trước Moscow và St. Petersburg. Nằm trên "vành đai vàng" của nước Nga, Vladimir mang vẻ đẹp cổ kính với một tầm vóc lịch sử quan trọng.


Từ Moscow tôi đi tàu đến Vladimir mất 2,5 tiếng đồng hồ. Tàu sạch đẹp, chạy êm, wifi miễn phí, đặc biệt cảnh quan 2 bên đường rất thơ mộng với những rừng bạch dương trải dài ngút tầm mắt, những thảm hoa đồng nội duyên dáng trong nắng mai rực rỡ.


Vẻ cổ kính của Vladimir không đậm tính nghệ thuật và mang cốt cách hoàng gia như St. Petersburg mà bình dị và nên thơ theo kiểu một thành phố thôn quê. Ở đây, không gian êm đềm và trong trẻo với những rừng cây xanh mướt lá và nắng chan hòa tràn về trên thung lũng. Chúng tôi ăn sáng ở McDonald ngay trung tâm thành phố, từ đây đi bộ qua công viên và Nhà thờ Đức mẹ Lên trời rất gần.




Cũng tại công viên Vladimir này, tôi đã có những khoảnh khắc thật là thân thương và êm dịu. Những em bé chạy tung tăng trên cỏ và cho đàn bồ câu dày đặc vây quanh ăn bánh mì, những tán lá mát rượi phủ đầy lối đi - mà tất cả những ai đã đến đây vào mùa thu đều ngây ngất trước một màu vàng rực rỡ, và tiếng đàn, lời ca những bài hát quen thuộc như "Triệu bông hồng", "Nụ cười", "Chiều ngoại ô Matxcơva"... vang lên sôi nổi trong công viên làm thức dậy ký ức đẹp của một thời thơ ấu.



Nhà thờ Đức mẹ Lên trời (còn gọi là Dormition hay Uspensky) là nhà thờ nổi bật nhất ở Vladimir, thuộc quần thể Đài tưởng niệm trắng Vladimir và Suzdal được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.



Trong khuôn viên quảng trường nhà thờ có tượng công tước Vladimir Monomakh - người đã sáng lập thành phố vào năm 1108.


Khu quảng trường nhà thờ với vị thế trên cao là địa điểm lý tưởng để ngắm thành phố cổ và vùng thung lũng bao quanh sông Klyazma. Nhà cửa ở Vladimir vẫn giữ nguyên kiến trúc dân dã thôn quê và nằm thưa thớt trong những mảng xanh dày đặc.



Thung lũng Vladimir cực kỳ nên thơ với vùng rừng xanh mướt và cây cầu bắc qua sông Klyazma êm đềm.




Dọc theo dòng sông là đường tàu xuyên Siberia - một trong những đường tàu dài nhất thế giới nối liền châu Âu với châu Á (đây là đoạn chạy qua Vladimir).


Dạo quanh Vladimir, tôi đi vào những con đường nhỏ chạy giữa hai hàng thông xanh mờ sương ẩm ướt, trời thoáng nắng thoáng mưa tạo những chùm sáng lấp lánh qua tán lá. Những bãi lau và hoa đồng nội trải đầy ven đường đi.



Những ngôi nhà gạch đỏ đơn sơ cùng hoa cỏ bên hàng rào mang nét duyên dáng thầm lặng: 





Tôi bắt gặp những cái chuồng nho nhỏ trong vườn nhà có nuôi gà tây: 


Vladimir mang đến cho tôi cảm giác êm dịu như trong bài hát "Moscow Night" (Chiều ngoại ô Matxcơva): Chiều thanh vắng là đây âm thầm gió rì rào. Rừng cây chim muông lắng suốt canh thâu... Tại đây, chúng tôi có bữa barbecue "trên cả tuyệt vời". Thịt cừu, gà, heo được nướng bằng bếp than trên bãi đất nhìn ra hàng thông sẫm bóng chiều tà. Xúc xích tự làm và khoai tây nướng thơm dịu thuần khiết... Bia và rượu Vodka cũng rất ngon quyện với không khí tươi vui đầm ấm. 








Tôi tạm biệt Vladimir bằng tô phở Việt được nấu bởi vợ người anh của cả đoàn đã gửi giấy mời chúng tôi sang đất Nga. Hương phở thân quen gợi cảm giác thân thương của quê nhà, để tôi lưu giữ tất cả sự đầm ấm này trước khi sang một thành phố khác: Suzdal - một trong những thành phố cổ đẹp nhất cũng thuộc vành đai vàng nước Nga.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

5 nhận xét:

Nguyen Quynh said...

Chị vào bãi lau ẩm ướt như vậy không sợ rắn rết à chị?Hihi

Bich Nga said...

Hehe, nó nằm bên đường xe chạy nên chắc hổng đến nỗi có rắn

Doanh Doanh said...



vé máy bay eva
giá vé máy bay đi mỹ hãng eva
văn phòng korean air tại việt nam
vé máy bay đi mỹ bao nhiêu tiền
đặt vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch




Loa hộp said...

Đây là một điểm đến hấp dẫn, chúng ta nên khám phá

Loa hội trường said...

khung cảnh đẹp tuyệt vời

Post a Comment