Powered by Blogger.
RSS

Xứ sở bạch dương - Phần 16: "Thị trấn gỗ" Suzdal

Từ Vladimir, chúng tôi đi qua Suzdal khá gần. Đây cũng là một thành phố cổ trong vành đai vàng nước Nga. Tuy chỉ là một thành phố nhỏ với khoảng 10 nghìn dân, nhưng Suzdal lại được ví là một "kho báu bảo tàng" về văn hóa, nghệ thuật kiến trúc của nước Nga cổ xưa, đặc biệt là các di tích kiến trúc gỗ trên bờ cao của sông Kamenka.


Con đường thẳng tắp từ Vladimir sang Suzdal quá đỗi bình yên và thơ mộng với những hàng bạch dương, thùy dương và đồng lúa mì vàng rực nối tiếp nhau trải dài bất tận. Ở nơi đây về mùa đông, tất cả phủ một màu tuyết trắng và những chùm quả thùy dương đỏ rực nổi trên tuyết rất đẹp.


Điểm nổi bật của Suzdal là nhà thờ gỗ, có thể nói là một "thị trấn gỗ" thu nhỏ với nhà nông dân, nhà thờ, cối xay gió... Trải qua bao biến cố hỏa hoạn và sự tàn phá của thời gian, những di tích này vẫn còn vẹn nguyên, tái hiện cuộc sống nông thôn sống động từ nhiều thế kỷ trước. Nơi đây hội tụ vẻ đẹp và những vật dụng cần thiết nhất mà bất cứ nhà làm phim lịch sử nào cũng yêu thích.





Đây là bảo tàng về cuộc sống người dân nông thôn Nga tầng lớp trung lưu thế kỷ 19, trông cũng mộc mạc và yên bình như ở nông thôn Việt Nam vậy:










Quang cảnh trong "thị trấn gỗ" này cũng đầy vẻ thôn dã, với đàn ngỗng trắng đi thơ thẩn dưới những gốc táo và những cái ghế gỗ dưới gốc thùy dương, làm tôi cứ nhớ đến cảnh vật nên thơ trong truyện "Bà lão chăn ngỗng bên suối" của Truyện cổ Grim.






Suzdal còn nổi tiếng với rất nhiều nhà thờ cổ từ thế kỷ 11, 12, chủ yếu nằm bên bờ sông Kamenka. Đây là giáo đường Giáng sinh - nhà thờ chính trong khu Kremlin Suzdal với mặt ngoài được trang trí bằng đá trắng chạm trổ cầu kỳ.


Trên đường vào khu Kremlin Suzdal có một chợ lưu niệm họp ngoài đường rất nhộn nhịp. Cảnh sinh hoạt ở đây giống các chợ quê, sản phẩm chủ yếu là đồ thủ công.



Ở Suzdal có rất nhiều xe ngựa. Ngựa tây xem ra to hơn ngựa ta rất nhiều. Du khách có thể ngồi xe ngựa đi dạo quanh khu trung tâm.



Suzdal là một trong những thành phố sản xuất Matryoska chính của Nga. Nếu chịu khó "săn lùng", có thể tìm mua được ở đây những bộ búp bê gỗ tuyệt đẹp do họa sĩ vẽ, mỗi mẫu chỉ có một bộ duy nhất, theo một chủ đề nào đó và có chữ ký họa sĩ phía dưới. Tôi cũng mua được vài bộ ưng ý mà tôi sẽ đề cập trong phần riêng về Matryoshka.


Suzdal còn nổi tiếng với lễ hội dưa chuột diễn ra vào hạ tuần tháng 7 (khoảng 17-23/7 hàng năm). Dưa chuột là sản phẩm rất nổi tiếng của Suzdal, và trong lễ hội này, hàng ngàn món ăn khác nhau từ dưa chuột được chế biến, thể hiện sự phong phú về ẩm thực từ một nguyên liệu rất dân dã và tốt cho sức khỏe. Dưa chuột cũng được dùng để trang trí và làm quà lưu niệm. Khách du lịch có thể nếm thử, hoặc tham gia các cuộc thi ăn dưa chuột, vui chơi và chụp ảnh lưu niệm trong lễ hội. Đây là vài hình ảnh sưu tầm về lễ hội này.





Về Suzdal, tôi gọi là về miền thùy dương vì nơi đây rất nhiều cây này - một loài cây biểu tượng của nước Nga đã đi vào lòng người với những lời ca xao xuyến: Này cành thùy dương yêu mến, biết với ai lời hát trao tình...


Trong phần tới, tôi sẽ viết nhiều hơn về những loài cây biểu tượng của nước Nga.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS