Powered by Blogger.
RSS

Xứ sở bạch dương - Phần 3: Cung điện trong lòng đất

Kể chuyện Moscow mà không nhắc đến các ga tàu điện ngầm là một thiếu sót vô cùng lớn.

Tàu điện ngầm, hay nói đơn giản là metro, đã để lại cho tôi quá nhiều nỗi nhớ. Tôi nhớ những sớm mai mát lạnh có mưa bụi bay, bước chân vào nhà ga rất ấm, phía trước chim bồ câu đậu đầy sân, chợt nghe tiếng kèn du dương văng vẳng của người hát rong, man mác cả nhà ga. Tôi nhớ những đoàn người hối hả giờ cao điểm, cả chuyến tàu vắng hoe lúc đêm khuya băng qua những sân ga lộng lẫy. Tôi nhớ những ga ngầm sâu hun hút trong lòng đất phải đi tới mấy đợt thang cuốn, cả đường tàu duy nhất nổi trên sông Moscow ngập tràn ánh sáng. Tôi cũng nhớ những tấm bích họa và chùm đèn rực rỡ, những bà cụ bán dâu tây, cherry tươi rói và những đoàn tàu "nghệ thuật" có in hình các ngôi sao vùn vụt chạy qua...


Nhìn chung, việc đi lại ở Moscow khá thuận tiện do hệ thống giao thông công cộng phong phú và linh hoạt. Để di chuyển đến các điểm vui chơi, tham quan, mua sắm..., bạn có thể đi xe buýt, xe điện, tàu điện, abtalai (dạng xe du lịch 16 chỗ xinh đẹp nhưng hoạt động như xe buýt cho những tuyến ngắn), traleibus (xe buýt điện), tramvai (kiểu như tàu điện nhưng ít toa, không có đầu tàu), taxi... Nhưng đơn giản nhất, lại tiết kiệm và nhanh chóng thì phải kể đến metro (tàu điện ngầm).

Moscow có nhiều ga tàu điện ngầm được xem là đẹp nhất thế giới. Đó không chỉ là trạm trung chuyển hành khách, mà có thể nói là những cung điện ngầm với mái vòm ốp đèn tuyệt đẹp và những tác phẩm hội họa, điêu khắc... - cứ như những bảo tàng nghệ thuật thu nhỏ. Mỗi ga đều có kiến trúc khác nhau, muôn màu muôn vẻ. Điều đáng khâm phục là những ga metro này đã có tuổi đời khoảng 80 năm, chứng tỏ trình độ khoa học kỹ thuật và kiến trúc của nước Nga vào thời điểm ấy rất ấn tượng.

Trong hình là ga Mayakovskaya - một trong những nhà ga đẹp nhất của Moscow. Nó nằm sâu trong lòng đất, cách bề mặt tới 33m và từng là nơi trú ẩn cuộc không khích trong chiến tranh thế giới thứ 2. Ga này chính thức hoạt động từ năm 1938.



Ga Komsomolskaya - hoạt động từ năm 1935 - đem lại vẻ đẹp lộng lẫy khác với kiến trúc Baroque và những bức họa mô phỏng cuộc chiến vì độc lập tự do suốt chiều dài lịch sử.





Đây là ga Ploshchad Revolyutsii nằm gần quảng trường Đỏ, dân tình đi vào ga này đều tranh thủ vuốt đầu 4 con chó bằng đồng với quan niệm điều đó đem lại sự may mắn.


Đường tàu điện ngầm duy nhất chạy qua sông Moscow:


Khung cảnh trong nhà ga rất nhộn nhịp, đông vui nhưng không xô bồ, chen lấn. Cứ mỗi phút lại có một chuyến tàu mới, nên không hề lo bị lỡ tàu. Có thể nói, dù ở Moscow hay St. Petersburg, thì mỗi ngày mấy chuyến tàu điện ngầm đã trở nên quá đỗi bình thường. Vé tàu điện ngầm rất rẻ, chỉ khoảng 10k VNĐ cho mỗi lần vào bến và muốn đi bao nhiêu ga thì đi. Có hôm chúng tôi đi nhầm, chạy xuôi chạy ngược cả chục ga mới tìm được đường về, lại sung sướng nghĩ bụng chỉ mất có 10k mà khám phá được bao nhiêu là ga mới ở Moscow. :D Thêm một chuyện vui nữa, để vào ga phải mua cái thẻ (tùy đi ít hay nhiều mà mua thẻ bao nhiêu lần, như thẻ 60 lần tính ra sẽ rẻ hơn 20 lần...), khi đưa thẻ vào máy mà đèn xanh thì đi nhanh qua nếu không sẽ bị khóa lại, do lần đầu chưa quen nên còn đứng lớ ngớ, mắt mải nhìn xanh đỏ ở đâu thế là cửa khóa làm mất luôn mấy lượt. :)








Chỉ một điều đáng tiếc là do lịch ăn chơi dày đặc nên tôi không "tác nghiệp" nhiều được vì phải tập trung di chuyển để tránh bị lạc nhau. Lúc xuống ga người qua lại đông đúc nên cũng khó chụp được những tấm hình "ảo diệu" như ở trên mạng. Các bạn có thể hình dung thêm hệ thống "cung điện ngầm" Moscow trong loạt hình sưu tầm dưới đây (chắc họ chụp lúc sáng sớm hoặc đêm khuya - cứ gọi là vắng tanh không một bóng người :D).


















  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

4 nhận xét:

Doanh Doanh said...



eva air booking
cách mua vé máy bay đi mỹ
hãng hàng không korean air vietnam
đại lý vé máy bay đi mỹ
giá vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich





Loa hộp said...

Đây quả là một cung điện nguy nga, tráng lệ dưới lòng đất, thật tiếc cho những người chưa được khám phá

Anonymous said...

Tuy chưa từng đến Nga nhưng vẫn có một thứ tình cảm gì đó với đất nước và con người nơi đây

Bộ dàn âm thanh hội trường said...

quá uy nghi và lộng lẫy

Post a Comment