Powered by Blogger.
RSS

Xứ sở bạch dương - Phần 6: Nhà thờ ở St. Petersburg

Nhà thờ chính là những công trình kiến trúc mang sức hấp dẫn mãnh liệt đối với mọi du khách khi đặt chân tới châu Âu. Đó không chỉ là những kiệt tác trong xây dựng mà còn là những tác phẩm nghệ thuật đồ sộ. Ở Nga, tôn giáo thống trị là Chính thống giáo, vì vậy ở khắp các thành phố đều có nhiều nhà thờ lớn nhỏ với phong cách kiến trúc độc đáo và những nhà thờ Chính thống giáo ở St. Petersburg cũng như Moscow luôn được du khách bình chọn vào top nhà thờ đẹp của thế giới. Dưới đây là một số nhà thờ tiêu biểu mà tôi đã ghé thăm.

Nhà thờ Chúa cứu thế trên Máu đổ


Tên gọi của nhà thờ liên quan đến việc nơi đây sa  hoàng Alexander II đã bị thương nặng rồi qua đời sau đó trong vụ ám sát năm 1881. Sau rất nhiều lần bị ám sát hụt thì cuối cùng sa hoàng đã trở thành nạn nhân trong một vụ đánh bom. Một chiếc xe trượt tuyết đã cấp tốc đưa sa hoàng đến Cung điện Mùa đông nhưng rốt cuộc thì sa hoàng đã băng hà do mất quá nhiều máu và vết thương quá trầm trọng. Tại địa điểm sa hoàng Alexander II bị ám sát, nhà thờ Chúa cứu thế đã được xây dựng lên và ngày nay các viên đá lát đường cũng như đoạn lan can sắt nơi sa hoàng ngã xuống vẫn được bảo tồn trong nhà thờ.

Nhà thờ Chúa cứu thế St. Petersburg (gọi theo kiểu dân dã là nhà thờ Máu) được xây dựng theo phong cách truyền thống của các nhà thờ Chính thống giáo Nga với 9 mái vòm hình nấm nhiều màu sắc trông như một tòa lâu đài trong cổ tích, nằm bên dòng kênh Griboedov và cạnh khu vườn Mikhailovskiy. Tường, mái vòm, thân cột... bên trong nhà thờ đều được vẽ những bức tranh lớn về nhân vật và điển tích liên quan đến cuộc đời chúa Jesus. Những bức tranh nổi tiếng của các danh họa cũng như nghệ thuật điêu khắc độc đáo đến từng cm khiến nhà thờ Máu luôn được du khách xếp hạng là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất hành tinh.

Nhà thờ Máu có sự trùng hợp khá thú vị với sa hoàng Alexander II: ngài sinh năm 1818 và mất năm 1881, thọ 63 tuổi. Chiều cao của mái vòm thứ nhất là 81m và mái vòm thứ hai là 63m.

Nhà thờ chính tòa Thánh Isaac

Là một trong những nhà thờ chính tòa lớn nhất thế giới, nhà thờ thánh Isaac có phong cách Tân cổ điển muộn và kiến trúc Byzantine của nhà thờ Hy Lạp. Đây cũng là một trong bốn công trình kiến trúc mái vòm lớn nhất thế giới (cùng với nhà thờ thánh Peter - Ý, nhà thờ thánh Paul - Anh và nhà thờ Santa Maria del Fiore - Ý). Do tòa nhà quá lớn (cao 101,5m, dài 111m, rộng 97m và đường kính mái vòm mạ vàng 26m), tôi không thể chạy ra xa để lấy toàn cảnh nhà thờ được nên mượn tạm tấm ảnh trên mạng để các bạn hình dung kiến trúc bên ngoài nhà thờ.


Nhà thờ thánh Isaac rất rộng và ngoài kiến trúc đồ sộ, đây còn được xem như một bảo tàng nghệ thuật. Rất tiếc do máy ảnh hết pin nên tôi chỉ chụp được vài tấm. Đây là một số cảnh trong nhà thờ.







Nhà thờ Đức mẹ Kazan

Đây là nơi thờ phụng Đức mẹ Kazan - một trong những biểu tượng được tôn kính nhất ở nước Nga và cũng là nơi ghi lại dấu tích quân sự Nga thế kỷ XVIII. Tương truyền rằng dưới thời của Pyotr Đại đế, Đức mẹ Kazan đã hiển linh và ban phép lành tại đây. Năm 1801, theo lệnh của sa hoàng Pavel Đệ nhất, các kiến trúc sư Nga bắt đầu thiết kế một nhà thờ mới và nhờ đó St. Petersburg đã có một nhà thờ không hề thua kém các công trình thời Phục hưng của Italia.

Thánh đường Kazan được xây theo hình bán nguyệt như vòng tay của Đức mẹ đang rộng mở. Mái vòm cao hơn 70m được dựng theo hình cây thánh giá. Đây là nhà thờ được sử dụng thuần túy các nguyên liệu của Nga để trang trí nội và ngoại thất, nên cũng được xem là bộ sưu tập khổng lồ về các loại đá quý của xứ sở bạch dương. 



Sau 10 năm thiết kế và xây dựng, thánh đường Kazan được làm phép thánh và đưa vào sử dụng. Một năm sau đó, thánh đường này có thêm chức năng lưu giữ các hiện vật của cuộc chiến tranh Vệ quốc đánh đuổi quân đội Pháp. Năm 1813, nguyên soái Mikhail Kutuzov - vị tổng chỉ huy đã đập tan uy lực "bất khả chiến bại" của Napoleon - được mai táng tại hầm mộ của thánh đường. Vì vậy, nhà thờ Đức mẹ Kazan không chỉ là một công trình kiến trúc vĩ đại mà còn chứa đựng rất nhiều ý nghĩa lịch sử. Trong hình, phía trước nhà thờ là tượng nguyên soái Kutuzov:


Theo tập tục thì bước vào nhà thờ Đức mẹ Kazan nên có khăn trùm đầu nên tôi đã mua "ngay và luôn" một chiếc khăn ở St. Petersburg để làm kỷ niệm.



Phần sau, tôi sẽ mời các bạn tham quan một nơi có thể được xem là thiên đường nghệ thuật: bảo tàng Hermitage và Cung điện Mùa đông.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS