Powered by Blogger.
RSS

Xứ sở bạch dương - Phần 8: Cung điện Mùa hè

Nếu Cung điện Mùa đông dẫn dắt tôi vào thế giới nghệ thuật của nhân loại thì Cung điện Mùa hè lại đem đến một cung bậc cảm xúc khác: vừa nhộn nhịp tươi vui, vừa đắm say lãng mạn. Đây là nơi mà vẻ đẹp thiên nhiên và tuyệt tác của con người kết hợp với nhau thật hài hòa, tạo ra khung cảnh đẹp và thơ như cổ tích.


Cung điện Mùa hè còn được gọi là cung điện Peterhof (tiếng Hà Lan có nghĩa là "cung đình của vua Pyotr"), được khởi công vào năm 1714 và hoàn tất năm 1725 với sự quy tụ của hầu hết các kiến trúc sư bậc thầy châu Âu thời bấy giờ. Sau khi thăm lâu đài Versailles của Pháp trở về, sa hoàng Pyotr Đại đế đã quyết định cho xây dựng một công trình lưu danh hậu thế trên nền kiến trúc cổ La Mã. Cung điện nằm ở vị thế rất đắc địa: cách thành phố St. Petersburg khoảng 20km, nơi con sông Neva đổ ra biển Baltic tại vịnh Phần Lan. Với quần thể 7 công viên, 20 lâu đài và 140 đài phun nước cùng những bức tượng bằng vàng lộng lẫy, Cung điện Mùa hè mang vẻ đẹp vừa tráng lệ vừa tươi vui. Điều đặc biệt là những đài phun nước này hoàn toàn không dùng đến máy bơm mà được lấy từ các con suối ở Ropsha cách cung điện hơn 20km. Để nước phun lên mà không cần máy bơm, có một hệ thống cấp nước thông minh từ suối và dự trữ trong các hồ nước chạy dài đến cung điện, tận dụng ưu thế của địa hình giật cấp để vận hành. Đó cũng là điểm khác biệt với các đài phun nước khác khiến Cung điện Mùa hè không chỉ nổi tiếng về cảnh quan thiên nhiên, giá trị nghệ thuật mà còn về kỹ thuật xây dựng.







Cung điện Mùa hè là nơi lý tưởng cho các hoạt động vui chơi ngoài trời, vì thế nhất thiết phải chọn một ngày nắng đẹp. Những con đường xanh mướt với dòng kênh trong vắt soi bóng mây trời, từng đàn le le, mòng biển, vịt trời bay la đà mặt nước và những chú sóc "khiêu vũ" trên thảm cỏ xanh làm tôi như tan chảy. Cái vẻ nên thơ và thanh bình ấy mang sức quyến rũ mãnh liệt. Mùa hè, hoa nở khắp nơi, rực rỡ màu sắc tươi vui.





Dòng sông Neva xinh đẹp dài tới 74km, bắt đầu từ hồ Ladoga chảy qua thành phố St. Petersburg rồi đổ ra vịnh Phần Lan. Tôi mê cái cửa sông này không kể xiết. Lau sậy và hoa dại mọc tự nhiên bên dòng nước, từng đàn chim bay qua và sà xuống những mỏm đá, vịt trời bơi lội tung tăng rồi cất cánh bay đi trong ánh chiều tà.






Vịnh Phần Lan trong xanh và nhiều chim hải âu không thể tưởng. Các em chim này khá dạn dĩ, không hề sợ người, tôi ngắm máy ảnh mà các em cứ nghếch mỏ lên nhìn chán chê rồi mới xòe cánh bay từ mỏm đá này sang mỏm đá khác.







Cung điện Mùa hè có màn biểu diễn nhạc nước vào buổi trưa và vào thời điểm nào đó trong ngày sẽ có những "ban nhạc hoàng gia" dạo quanh các nẻo đường công viên đánh trống thổi kèn. Ở trong khung cảnh ấy con tim cũng thấy rộn ràng và đôi chân chỉ muốn nhún nhảy.


Ăn uống trong khuôn viên cung điện khá đắt đỏ nhưng bạn có quyền mang theo thức ăn tự túc. Tôi thì tiếc thời gian vui chơi, nên chỉ cần một bữa gọn nhẹ như này bên cửa sông là đủ. :)


Nếu bạn muốn trải qua những thời khắc đẹp trong đời với đầy cảm xúc lãng mạn bên người thương mến, thì tin tôi đi, hãy đến Cung điện Mùa hè vào một ngày nắng đẹp. Đây cũng là nơi cực kỳ thích hợp để picnic cùng bè bạn, hay vui chơi với con nhỏ, các cặp gia đình... Còn nữa, cảnh đẹp nơi đây vô cùng lý tưởng để chụp ảnh: tất cả đều lung linh, ngời sáng, kiêu sa mà vẫn rất thơ mộng và bình yên.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

6 nhận xét:

Thanh Tam said...

Tuyệt quá. Nhưng em vẫn chưa hình dung đài phun nước nếu không bơm thì nó phun như nào ấy nhỉ?

Bich Nga said...

Chị vừa mới bổ sung nội dung bài viết, em xem nhé: "Để nước phun lên mà không cần máy bơm, có một hệ thống cấp nước thông minh từ suối và dự trữ trong các hồ nước chạy dài đến cung điện, tận dụng ưu thế của địa hình giật cấp để vận hành. Đó cũng là điểm khác biệt với các đài phun nước khác khiến Cung điện Mùa hè không chỉ nổi tiếng về cảnh quan thiên nhiên, giá trị nghệ thuật mà còn về kỹ thuật xây dựng."

Thanh Tam said...

Cảm ơn chị, thật là thú vị. Chị chụp ảnh rất có hồn.

Doanh Doanh said...



eva air vietnam
phòng vé máy bay đi mỹ
hãng korean airlines
săn vé máy bay đi mỹ giá rẻ
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich




Loa hộp giá rẻ said...

Đây là một điểm đến rất đẹp và thơ mộng, các bạn nên khám phá

Loa hội trường said...

quá hấp dẫn

Post a Comment