Powered by Blogger.
RSS

Chuyện máy rửa chén

Đã định viết một bài về máy rửa chén từ lâu lắm rồi, nhưng bận quá nên cứ lần lữa mãi. Nhưng mà nhiều bạn giục, rồi inbox hỏi han, nên cũng cố tóm lược vài dòng vậy.

Nói thật, trong cái bếp mình, thiếu thứ gì đó còn chịu được, riêng máy rửa chén là không thể chịu được. Với mình, nó là sản phẩm MUST HAVE trong gia đình.

Hôm nay, mình sẽ chia sẻ với các bạn chút ít kinh nghiệm về máy rửa chén, tất tần tật về công dụng, cách sử dụng và bảo quản, tất nhiên là chỉ theo trải nghiệm cá nhân thôi nha.


1. Vì sao nên có máy rửa chén?

Đầu tiên, mình đề cao máy rửa chén không phải vì giải phóng sức lao động như nhiều người vẫn nghĩ (dù điều đó là đương nhiên), mà vì em ấy đảm bảo cho mình luôn có chén sạch, ly sạch, nồi chảo sạch... để sử dụng - sạch theo đúng tiêu chuẩn của mình chứ không phải chuẩn của người giúp việc. :)

Đồ lấy từ trong máy ra, cứ gọi là sạch kin kít, thủy tinh thì trong veo, tiệt trùng nóng hổi, khô rang, nồi inox lấy soi gương được. Chẳng có người giúp việc nào rửa được như vậy cả, còn mình mà rửa cho được vậy thì cũng phát rồ. :) Chưa kể viên rửa chén được sản xuất tại thị trường Âu Mỹ, qua nghiên cứu các kiểu, cũng đảm bảo an toàn hơn mấy thứ hóa chất để rửa chén bên mình.

Tiếp đến mình thương yêu em ấy vì nhờ có em mà mình nhàn hẳn. Ly chén nồi chảo cứ tống tất vào máy, hôm nào nhà có khách lại càng thấy ẻm thật đáng tiền, ăn xong dẹp vào máy, ra ngồi uống nước với bạn bè, lại chẳng bao giờ phải lo người giúp việc nghỉ Tết hay có việc đột xuất.

Một lý do phụ nữa là có máy rửa chén thì nhà cửa gọn gàng hẳn. Thực tế là bạn không thể nào uống xong một cái ly, ăn xong một dĩa trái cây lại đi rửa từng chiếc một, mà thường theo thói quen là tống vào bồn chờ rửa một lần, nên rõ ràng nhà khó gọn. Có máy thì dùng xong là úp vào máy, đóng tủ lại, đến trưa hoặc chiều bấm một lần, nhà cửa lúc nào cũng gọn sạch.

Vậy nên, mình luôn cho rằng một lối sống văn minh đi kèm với chiếc máy rửa chén (hihi, ai thấy không đúng ý thì bỏ qua nha). Thực ra, để ngộ ra được chân lý này cũng không đơn giản. Hồi mới cưới, thấy vợ rửa chén mệt mỏi anh xã đã đề xuất mua máy rửa chén, nhưng mà tư duy của 16 năm về trước nó khác bây giờ, mình gạt đi vì cho rằng không cần thiết để quăng mấy chục triệu mua một cái máy, và giải pháp lúc đó là thuê người giúp việc. Nhưng rõ ràng, NGV thì vẫn cần thiết, nhưng có những chuyện họ không thể làm theo chuẩn của mình. Thế là lại tìm hiểu máy rửa chén, lại hoãn vì khi đó chưa biết đến máy độc lập, mà máy âm thì không vừa tủ bếp. Mãi đến cách đây 5 năm mình mới quyết định làm cuộc cách mạng, thay tủ bếp mới hoàn toàn với quyết tâm rước máy rửa chén về nhà. :)

Mình cũng biết nhiều bạn rất muốn mua máy rửa chén nhưng lại bị cản trở từ chồng, mẹ chồng... với lý do là có mấy cái chén, rửa quách cho xong, sao phải lười; hoặc nhiều người cũng tặc lưỡi, đã tráng được thì cố thêm tí nữa... Mình nói thật, ai bảo vậy thì xin mời người đó đảm nhiệm việc rửa chén trong nhà, bảo đảm sẽ có suy nghĩ khác. Hơn nữa như mình đã nói ở trên, máy rửa chén ngoài việc giải phóng sức lao động thì nó đảm bảo khâu vệ sinh an toàn sức khỏe cho gia đình, nên nó là "must have". Cũng may là chồng mình thì không bao giờ ngăn cản mình trang bị bất cứ thứ gì cho nhà bếp, nếu như chưa đủ tiền thì có thể tạm gác lại cái sofa, cái tủ hay mấy món ăn chơi gì đó, chứ mình đã bảo cần thì đương nhiên nó cần, vợ vào bếp là phải vui vẻ không thể nhăn nhăn nhó nhó được. :)

Nói thêm là nhiều người trước khi mua máy viện đủ lý do không cần thiết, nhưng sau khi mua rồi toàn bảo ân hận vì không mua sớm hơn. :)

2. Nên chọn máy rửa chén nào?

Trên thị trường hiện nay cũng đã có nhiều thương hiệu máy rửa chén như Bosch, Fisher & Paykel, Teka, Candy... hay các dòng máy của Nhật. Tùy theo điều kiện và sở thích của từng gia đình mà bạn có thể quyết định chọn máy nào. Đa số các dòng máy rửa chén đều mở cửa kiểu kéo nắp đậy ra, riêng Fisher & Paykel thì mở kiểu kéo hộc kéo ra. Trước giờ mình chỉ trải nghiệm máy Bosch, hoàn toàn hài lòng về chất lượng, nên mình xin chia sẻ các dòng máy Bosch thôi nhé.

Tạm thời mình chia máy Bosch ra 2 dòng: độc lập và âm.

Chức năng máy rửa chén thì các bạn có thể tham khảo thông số kỹ thuật của từng máy, nhìn chung về cơ bản thì các máy đều có nguyên lý hoạt động như nhau, có khác chăng là thêm thắt vài ba chương trình, phụ kiện, mấy tính năng bổ sung không đáng kể. Sự khác biệt lớn nhất là hình thức và nơi sản xuất.

Máy độc lập:

Máy độc lập có ưu điểm nổi bật là để đâu cũng được miễn là có đường nước vào ra. Vì vậy những ai đã làm bếp mà chưa thiết kế khoang tủ để máy rửa chén có thể mua máy độc lập, nó đứng đơn giản như một chiếc máy giặt hay tủ lạnh. Bạn cũng có thể lắp dưới tủ bếp (tháo hoặc không tháo nắp) nhưng tất nhiên nó không khít rịt như máy âm. Máy độc lập giá rẻ hơn máy âm khá nhiều, và máy màu trắng lại rẻ hơn màu inox do inox chống bám dấu vân tay và bền màu hơn. Đây là ảnh máy rửa chén độc lập để dưới tủ bếp ở nhà cũ.


Máy âm:

Máy âm thì xịn hơn, sản xuất tại Đức, chạy siêu êm, giá cũng cao gấp rưỡi so với máy độc lập. Máy âm có 2 loại là âm toàn phần và âm bán phần.

Với máy âm toàn phần, bảng điều khiển nằm phía trên và bên trong, bạn lắp âm hoàn toàn trong tủ bếp và bên ngoài đóng cánh cửa đồng bộ với tủ bếp, nhìn khắp gian bếp sẽ không thấy lộ máy. Nếu bạn có nhu cầu chuyển máy đi bếp khác thì chỉ việc rút máy ra, tận dụng vỏ máy làm lại cánh tủ bếp.

Máy âm bán phần lộ bảng điều khiển ra ngoài, cũng tạo tính thẩm mĩ cho nhà bếp và tiện dụng khi điều khiển, nhưng nếu bạn chuyển máy thì phải làm lại cánh tủ bếp. Đây là máy âm bán phần ở bếp mới nhà mình.




 3. Sử dụng và bảo quản máy rửa chén

Mình không đi sâu vào vấn đề sử dụng, vì bạn có thể đọc trong sách hướng dẫn, thao tác rất đơn giản, chỉ việc sắp đặt đồ vào máy, bỏ viên rửa hoặc bột rửa vào, chọn chương trình và nhấn máy.

Mình chỉ xin nói rõ hơn về chất rửa, cách sắp xếp đồ và bảo quản vệ sinh máy.

Về chất rửa, thường có 2 hình thức: một là dùng viên rửa All in 1, hai là dùng tổ hợp bột rửa/ muối/ nước bóng. Viên rửa có loại viên nén thường (có thể chặt đôi nếu rửa ít), viên gel pac và quantum sạch hơn, không bị dính bột nhưng phải dùng nguyên viên. Thường thì mình dùng viên rửa Finish, loại nào thì tùy đợt mua, và không dùng thêm gì cả, lâu lâu điệu đà thì cho thêm nước bóng thôi, đồ sạch kin kít. Các bạn ở HN thì hình như nước cứng hơn trong SG nên có lẽ phải dùng thêm muối.

Về thao tác xếp đồ và rửa, vì nhiều nhà sử dụng ít đồ nên thường gom 2-3 bữa rửa một lần, còn nhà mình thì dùng bữa nào rửa ngay bữa ấy vì mình không thích để đồ dơ trong máy ám mùi. Tùy theo thói quen ăn uống từng nhà mà có cách sắp khác nhau (vì nhà dùng nhiều chén, dĩa, nhà dùng nhiều ly, nồi...), nhưng nguyên tắc chung là nên úp ngược hoặc úp nghiêng sao cho các tia nước có thể vào hết bên trong để rửa sạch. Thường thì chén, tô, ly, dao lớn, hộp đựng thức ăn, dĩa nhỏ... mình để ngăn trên, ngăn dưới để dĩa lớn, thìa nĩa, dao kéo nhỏ, thớt và nồi chảo. Lưu ý là bạn không được để đồ cao chạm cánh quạt vì nó phải quay đều mới rửa sạch được. Đây là hình ảnh sắp xếp đồ trong máy rửa chén của nhà mình (cũng có khi xếp kiểu khác vì tùy hôm đó dùng đồ gì nhiều). Như bạn có thể thấy trong hình, nhà mình dùng rất nhiều ly (uống sữa, uống trà xanh, nước chanh, nước dừa... đủ kiểu) nên ở hàng xếp ly mình đặt so le vào các cây cắm ly, vừa để được nhiều mà vẫn vững, sạch. Các chén nhỏ, dĩa chấm hoặc hũ sữa chua và nắp để một bên, những đồ nấu ăn có chiều dài cũng đặt giữa các khe hở ngăn trên để không bị đụng cánh quạt phía dưới...




Các bạn cũng có thể tham khảo thêm clip này:


Nhà mình thì xếp được nhiều đồ hơn trong clip này và cũng ít phụ kiện hơn mà vẫn sạch kin kít. :)

Về bảo quản, cũng không có gì đặc biệt vì máy Đức vốn dĩ tốt rồi nha, chỉ là thỉnh thoảng bạn nên vệ sinh máy. Trước khi rửa thì thức ăn thừa bạn gạt hết đi và tráng qua, nếu không đồ sẽ không sạch và máy bị bám cặn. Thỉnh thoảng bạn tháo cánh quạt và khay lọc ở dưới ra (rất dễ) vệ sinh sạch để không bị tắc. Thường thì mỗi tuần mình vệ sinh máy một lần bằng cách cho 1 thìa citric acid vào ngăn đựng viên rửa và bấm máy chạy không ở chế độ nóng. Bạn có thể dùng nước rửa máy chuyên dụng của Finish hoặc một số bột vệ sinh máy nhưng giá khá cao. Đây là hướng dẫn vệ sinh máy định kỳ.


Còn đây là quy trình bảo dưỡng máy rửa chén Bosch chuyên nghiệp, nhưng yên tâm là kỹ lắm mới làm vậy chứ không bắt buộc thường xuyên đâu:


Tạm thời mình nêu những ý chính như vậy để các bạn dễ hình dung, có thời gian mình sẽ bổ sung chi tiết hơn. Cần hỏi thêm các bạn cứ comment bên dưới mình sẽ thu xếp trả lời.

Hiện tại Bosch chính hãng đang có chương trình khuyến mãi, các bạn có thể tìm hiểu thêm ở Home & Garden hoặc liên hệ với mình theo số 090909.0647 nhé.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

8 nhận xét:

Anonymous said...

Mình đang hoàn thiện nhà chung cư, cũng thích sắm MRC lắm.
Cho mình hỏi mặt bếp xây cao bao nhiêu thì có thể để vừa MRC độc lập (như hình ở nhà cũ của bạn) vậy? Có người nói có thể gở bỏ nắp trên của MRC Bosch trong trường hợp đã lỡ làm bàn bếp thấp hơn MRC vài cm, có đúng không bạn?

Bich Nga said...

Máy rửa chén độc lập cao 84,5cm, cộng thêm bề dày mặt đá 3cm nữa thì bạn có thể đóng tủ có mặt bếp cách sàn 88cm nhé. Máy Bosch có thể mở nắp trên trong trường hợp tủ bếp thấp hơn, khoảng 85cm; nhưng không thể thấp quá, kiểu như bếp có 80-81 là không vừa nhé.

Unknown said...

Chị ơi, viên citric acid mua ở đâu ạ? Còn bật chế độ nước nóng là chế độ work 70 độ hả chị?

Micro không dây said...

Đúng rồi máy rửa chén phải hiện đại chứ

Doanh Doanh said...


hãng hàng không eva air của nước nào
vé máy bay giá rẻ đi mỹ khuyến mãi
phòng vé máy bay korean air
vé máy bay giá rẻ đi mỹ khuyến mãi
Vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich



Loa hộp said...

Đây là chiếc máy rửa chén tuyệt vời

Bộ dàn âm thanh hội trường said...

mỗi nhà nên mua 1 chiếc

Máy Rửa Bát Sóng Siêu Âm UTC said...

Cảm ơn bạn đã chia sẽ thông tin , bên mình cũng cung cấp các máy rửa bát siêu âm rất mong được hợp tác

Post a Comment