Powered by Blogger.
RSS

Một chút nhớ về St. Peterbourg

Facebook người em gái nổi lên ảnh đêm trắng trên bầu trời St. Petersbourg, chợt nhớ dịp này một năm về trước cũng từng lang thang trên các nẻo đường của thành phố cổ tích này. Đêm trắng mộng mơ trong khí trời mát lạnh, buổi ngày thoáng nắng thoáng mưa, trời rất trong và cả phố phường nhuộm đầy sắc màu hoài cổ.

St. Petersbourg – người hỡi…

Tôi thấy thành phố đẹp như một người con gái rất xưa với chiếc váy trắng bồng bềnh, tóc mênh mang như suối cài đôi nhành hoa dại. Mắt nàng trong trẻo như nước hồ thu và gương mặt đầy mĩ cảm ngắm hoài không biết chán.

Và tôi, trong những thành phố đã bước chân qua, St. Petersbourg là nơi tôi muốn một thời điểm nào đó trong đời được quay trở lại cùng chồng, không đi cùng con cái, chỉ có hai tâm hồn chiêm nghiệm vẻ đẹp của thời gian.


Vì sao ư?

Vì St. Petersbourg có cung điện Mùa đông và bảo tàng nghệ thuật Hermitage – nơi lưu giữ những tác phẩm bất hủ qua hàng thế kỉ. Ở đây, người ta không chỉ chiêm ngưỡng kho tàng nghệ thuật đồ sộ mà còn đắm mình trong một không gian rất thơ, rất cổ. Cái cảm giác được hòa mình trong bầu không khí đầy sắc màu lịch sử, nghe tiếng xe ngựa lóc cóc trong buổi chiều sương giá, là một cảm giác rất lắng đọng và vô cùng xao xuyến.

Vì St. Petersbourg có cung điện Mùa hè, làm những tâm hồn sầu muộn nhất cũng tưng bừng rộn rã. Những ngày hè nắng rất trong với các chú sóc nhảy múa, hải âu bay từng đàn trên vịnh Phần Lan, những bức tượng vàng rực rỡ và đài phun nước lấp lánh, khiến mọi con tim đều muốn reo vui. Ở đó, tôi chỉ muốn nằm dài trên bãi cỏ xanh mướt, nhìn dòng sông Neva ẩn mình sau đám lau sậy lặng lẽ trôi về biển.

Vì St. Petersbourg có cung điện Mùa thu – món quà của hoàng hậu Ekaterina dành cho sa hoàng Pyotr Đại đế ("Đây là ngôi nhà thôn dã mà thiếp đã xây cho hoàng đế của thiếp"). Cung điện Ekaterina là nơi giống như tôi đã hình dung về một lâu đài lộng lẫy trong những trang cổ tích, đã vào rồi là chân không nỡ rời xa.

Vì St. Petersbourg còn có những đêm trắng thi vị cùng chuyến chơi thuyền lúc nửa đêm trên dòng Neva thơ mộng để ngắm kinh thành cổ kính, có những dòng kênh xanh mướt, những nhà thờ tráng lệ, những tách cà phê ngọt ngào bên khung cửa mờ sương, và nhiều, rất nhiều thứ nữa…

Ngày xưa tôi hình dung nước Nga qua văn Puskin thế nào, thì St. Petersbourg thể hiện vẹn nguyên như thế.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS