Powered by Blogger.
RSS

Khắc phục chứng biếng ăn ở bé

Biếng ăn là một trong những nguyên nhân chính khiến bé chậm lớn. Thật kỳ lạ là xã hội ngày càng phát triển thì tình trạng biếng ăn ngày càng nhiều. Ngày xưa, hiếm có đứa trẻ nào biếng ăn, trừ những bé có vấn đề sức khỏe, còn bây giờ, đi đâu cũng nghe "kíu kíu, con em biếng ăn..."

Xin nói thẳng là có nhiều trường hợp bé chẳng biếng ăn gì hết, chỉ có ba mẹ nghĩ bé biếng ăn và ép bé ăn thôi. Điều này thật tai hại, vì nó có thể khiến bé biếng ăn thực sự hoặc bé nào dễ dàng chấp nhận thì lại bị dư cân. Số liệu chuẩn về cân nặng chiều cao của bé đầy ra đấy, vậy mà không ít người mong muốn, khao khát và tự hào khi cân nặng của con mình cao hơn chuẩn, không hiểu để làm gì?

Nhưng cũng nhiều trường hợp bé biếng ăn thật thì cần phải có biện pháp khắc phục, đừng để bé rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài rất khó vực lên. Biếng ăn không chỉ ảnh hưởng xấu đến thể chất và sức khỏe của bé, mà còn kéo theo những sai lệch về nhận thức, tâm lý, hành vi và tính cách của bé. Để khắc phục chứng biếng ăn hiệu quả, trước hết phải xác định đúng  nguyên nhân. Biếng ăn cũng có nhiều loại: biếng ăn tâm lý, biếng ăn sinh lý và biếng ăn bệnh lý.

1. Biếng ăn tâm lý

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất ở các trẻ biếng ăn, nói thẳng ra là bé chẳng có vấn đề gì về sức khỏe hết nhưng bé ghét ăn, sợ ăn. Khi bé đã như vậy, mẹ càng ép bé thì bé càng thêm ghét, thêm sợ. Kết cục là: mẹ thì hò hét, căng thẳng, con thì lo sợ, lì lợm còn chén cơm/cháo thì vẫn còn nguyên.

Để khắc phục chứng biếng ăn cũng phải có "bí kíp". Nói vui nhé, ngày xưa các bạn sáng tạo thế nào khi chinh phục tình yêu của người bạn đời thì giờ cũng cố mà sáng tạo để bé yêu bữa ăn của mình. Sai lầm của nhiều mẹ là đã xác định sai đối tượng cần thu hút (chẳng hạn không làm cho bữa ăn hấp dẫn mà lại mua vui bé bằng cách cho xem ti vi, đi rong...), thế có khác nào đang chinh phục chàng mà cứ đẩy chàng đến với cô hàng xóm xinh đẹp không cơ chứ, hehe.

Vì vậy, nguyên tắc cơ bản cần ghi nhớ là: lấy bữa ăn làm đối tượng chính cần thu hút để khuyến khích bé thèm ăn

Thay vì ép bé ăn, hãy khuyến khích bé thèm ăn. Muốn vậy thì bạn phải hướng sự chú ý và tập trung của bé vào chính bữa ăn. Điều này thật dễ hiểu: khi bé vừa ăn vừa chơi hoặc xem tivi, bé bị phân tán tư tưởng và không nhận thức được ăn là việc cần làm của bé, bé sẽ sinh thói nhõng nhẽo và lệ thuộc vào những trò vui. Việc bé há miệng một cách thụ động và thiếu tập trung cũng khiến bé không tiết được dịch vị cần thiết giúp ăn uống ngon miệng. Ngược lại, khi bé thấy bữa ăn của bé hấp dẫn, bé sẽ dồn hết tâm trí vào đó, não bé điều khiển các giác quan hoạt động: mắt nhìn, tai nghe, mũi ngửi, tay sờ, lưỡi nếm; bộ máy tiêu hóa của bé cũng tiết ra chất men cần thiết giúp bé dễ tiêu, ăn uống ngon miệng hơn. Sau đây là một vài chiêu để dụ bé tập trung vào bữa ăn của mình:
  • Chuẩn bị món ăn trông ngon lành, nhiều màu sắc: có thể kết hợp các tông màu khác nhau của thức ăn như màu đỏ của cà chua, màu xanh của rau, màu cam của cà rốt... để bữa ăn thêm hấp dẫn. VD: Nếu bạn nấu một món cháo có thịt màu trắng như cháo ếch, bạn có thể thêm sắc xanh đậm của rau mồng tơi và trộn muỗng dầu gấc màu cam. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị những vật dụng ăn uống xinh xắn mà bé yêu thích để thu hút sự chú ý của bé.
  • Để bé chủ động khám phá: đây là điều bé có thể phát huy tối đa khi theo phương pháp ăn dặm Baby Led Weaning. Nếu bạn đút bé theo cách truyền thống, thì hãy cầm muỗng chuyển động trước mắt bé để bé quan sát rồi mới đút, và từng bước tập cho bé tự xúc cho dù bé có làm đổ nhoe nhoét (cứ sắm cho bé cái yếm nhựa, dùng xong đem vô bồn xả lại sạch).
  • Khi bé lớn hơn một chút, hãy kể cho bé nghe những câu chuyện ngộ nghĩnh mà thức ăn là nhân vật chính, có tính cách hẳn hoi. VD: bạn cà chua xinh đẹp, da dẻ đỏ hồng nhưng hơi chua, tuy vậy nếu nhai kỹ thì sẽ thấy bạn ấy cũng có vị ngọt đấy (bạn ấy chỉ ngọt ngào đối với ai quan tâm đến mình thôi); hay bạn cá có vị đậm đà của biển và bạn này sẽ giúp con thông minh hơn; bạn cà rốt có áo cam sặc sỡ quá đi mất, bạn này giúp cho đôi mắt sáng và long lanh xinh đẹp như chú thỏ kia vậy...
  • Cho bé tham gia bữa cơm gia đình. Bé đang ở độ tuổi học hỏi và khám phá, nên bé rất thích bắt chước người lớn, bé cũng muốn được chứng tỏ mình lớn rồi, vì thế hầu như bé nào cũng hào hứng khi được ăn cùng gia đình. Ở bàn ăn, bé có thể quan sát được mọi người ăn như thế nào và ăn cái gì, từ đó bé cũng dần học được kỹ năng ăn. Khi ăn chung với mọi người, bé thấy mình rất oai, mình không phải là cái đứa nhỏ nhít mà mẹ cứ dí một góc nhà ngồi ăn riêng nữa. Thói quen của nhiều gia đình là mẹ cho bé ăn riêng, như thế vừa không tạo điều kiện cho bé bắt chước, vừa làm bé cảm thấy mình là "cái rốn của vũ trụ" và đồng thời ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả nhà nữa. Cho dù theo phương pháp ăn dặm nào thì bé cũng có thể tham gia cùng gia đình từ khi biết ngồi. Ngay cả khi mọi người dùng cơm còn bé ăn cháo riêng, thì mẹ cũng có thể cho bé ngồi ghế bên bàn ăn, mẹ vừa ăn vừa đút cho bé, để bé chứng kiến không khí sôi động của bữa ăn và không mất tập trung vào thứ gì khác.
  • Tạo điều kiện cho bé góp phần chuẩn bị bữa ăn. Ai cũng trân trọng thành quả lao động của mình cả và bé cũng vậy. Khi bé được 2 tuổi, hãy cho bé ngồi vặt rau, rửa củ quả... cùng mẹ. Nếu nhà có trồng rau sạch, hãy cho bé tham gia chăm sóc, tưới bón. Bé vừa được dạy tính tự lập vừa thấy hào hứng hơn khi ăn những thứ bé tham gia làm ra. Bé sẽ chăm ăn rau vì đó là rau bé trồng, bé rửa... Bé cũng cố gắng ăn nhiệt tình để chứng tỏ là những món này "nhờ mình" mà rất ngon. VD cụ thể: bé rất lười ăn cá, mẹ hỏi: "sao con lại ghét ăn cá vậy?" "Vì cá nó dở". "Ôi, không phải rồi. Con cá sống dưới nước, suốt ngày bơi lội tung tăng rất vui, thịt nó ngon lắm và nó còn giúp con thông minh, khỏe mạnh nữa. Nhưng chắc là tại mẹ không biết nấu sao cho ngon. Hay là cho bày cho mẹ cách nấu ngon đi." Có thể bé bảo bé không biết, nhưng mẹ khuyến khích bé suy nghĩ. Và có thể bé sẽ đưa ra một công thức rất ngộ nghĩnh để chế biến món cá, không sao cả, mẹ cứ gật gù làm theo (mặc dù mẹ vẫn âm thầm chế biến theo ý mẹ). Khi cá đã chín, mẹ nếm thử và trầm trồ quả là nấu theo cách của bé ngon thật. Bé vừa tò mò vừa thú vị và dĩ nhiên bé không thể không ăn vì không muốn chối bỏ thành quả của mình, thậm chí còn ăn hăng hái để "chứng tỏ cho cả thế giới biết mình là đầu bếp cừ khôi".
  • Đổi cách ăn cho bé nếu bé luôn tỏ ra cự tuyệt. Nếu đã làm đủ mọi cách mà bé vẫn phun, vẫn ngậm, vẫn mím miệng không ăn, thì hãy thử đổi phương pháp ăn dặm. Có thể bé không thích cái cách mẹ vẫn đút thức ăn mềm nữa mà muốn khám phá thức ăn thô hơn, bé được chủ động hơn. Baby Lead Weaning là một gợi ý hay cho bé.

2. Biếng ăn sinh lý

Trong những năm đầu đời, bé có một số giai đoạn biếng ăn sinh lý và điều đó thường xảy ra khi bé chuyển sang một mốc phát triển mới, học hỏi một kỹ năng mới. Bé thường có triệu chứng lười bú, lười ăn khi ở giai đoạn tập lật, tập bò, tập đi, mọc răng... Bạn không cần quá lo lắng về điều đó. Rồi bé sẽ ổn định trở lại trong vòng 2 tuần. Khi bé biếng ăn sinh lý, đừng cố ép bé ăn mà chịu khó thay đổi khẩu phần, nương theo nhu cầu của bé, chấp nhận bé ăn ít một chút cũng chẳng sao.

3. Biếng ăn bệnh lý

Khi bé thấy cơ thể mệt mỏi hoặc có vấn đề về sức khỏe thì lẽ đương nhiên bé không muốn ăn uống gì cả. Không riêng gì bé, cả người lớn cũng vậy thôi. Để khắc phục tình trạng biếng ăn của bé thì trước hết phải trị dứt điểm sự khó chịu trong người bé.
  • Bé bị viêm họng: viêm họng làm bé mệt, bé ho, cổ họng có đàm nhớt khiến bé không thiết ăn gì và ăn vào rất dễ ói. Ví vậy cần chú ý giữ gìn cổ họng cho bé. Khi trời trở lạnh hoặc bé bắt đầu có triệu chứng khọt khẹt, hãy xức dầu baby giữ ấm ngực, tối ngủ đeo vớ giữ ấm chân, pha vào nước tắm của bé chút tinh dầu tràm hoặc lát gừng. Với bé lớn hơn, hãy cho bé súc nước muối thường xuyên vào buổi sáng và tối. Mình thường mua sẵn chai nước muối 0,9% (loại 500ml dùng để súc họng chứ không phải chai nhỏ mắt mũi bé xíu) để cả nhà dùng. Nếu bé bị viêm họng nặng hơn và dùng các liệu pháp thiên nhiên (như siro, chanh mật ong, gừng...) vẫn không khỏi thì phải đưa đi bác sĩ để dùng thuốc phù hợp.
  • Bé bị táo bón: cho bé ăn nhiều chất xơ, rau quả, uống thêm nước. Tuy nhiên, cần lưu ý là với bé nhỏ, việc uống thêm nước đồng nghĩa với giảm sữa vì bụng bé chỉ nạp được bao nhiêu đó thôi, vì vậy với bé chậm lớn đang tuổi uống sữa là chính thì không cho thêm nước mà cho bé ăn mận nghiền (mận Tây chứ không phải mận VN) để trị táo bón và duy trì thực đơn giàu chất xơ.
  • Bé sốt, khó chịu: một giải pháp an toàn để làm bé dịu bớt cơn sốt, tránh bứt rứt khó chịu, ngủ ngon giấc hơn là massage cho bé với tinh dầu cúc la mã. Tinh dầu cúc la mã rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé, nói rộng ra là cả gia đình, với tác dụng chính là kháng viêm, giảm đau, trị côn trùng đốt, hạ sốt, chống cảm lạnh, kích thích tiêu hóa, giảm căng thẳng, tăng cường sinh lực. Thường xuyên massage cho bé bằng tinh dầu cúc la mã hòa tan trong dầu jojoba giúp bé ăn ngon, ngủ yên, giảm những khó chịu trong thời kỳ mọc răng, khi bé sốt thì chấm một chút tinh dầu cúc la mã hòa tan xoa nhẹ vào lòng bàn chân và bàn tay của bé. Mình thì chỉ có nhu cầu massage chứ không xông phòng nên dùng loại tinh dầu cúc la mã chiết 10% trong jojoba rất tiện, nếu nổi hứng xông phòng thì mình thích tinh dầu vỏ cam có mùi hương thanh mát nhẹ nhàng sảng khoái chứ không mê mấy thứ nồng nàn như hồng, oải hương...
  • Bé hay ói: nếu bé ói thường xuyên và ói nhiều thì phải cho đi bác sĩ kiểm tra xem bé có bị trào ngược thực quản, hẹp môn vị hay bệnh lý nào không để chữa trị sớm.

4. Một số sai lầm của người lớn

Những sai lầm này thuộc dạng "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" nhưng sao vẫn thấy thường xuyên xảy ra, kỳ ghê:
  • Có tâm lý thích con ăn nhiều và ép con ăn bằng mọi giá
  • Cho bé chơi bời, đi rong trong khi ăn làm bé mất tập trung và nhiễm thói quen xấu
  • Pha thuốc vào sữa, đồ ăn khiến bé "cảnh giác" và sợ ăn
  • Cho bé ăn xay quá nhiều, trộn lẫn các thức ăn vào nhau khiến vị giác không được kích thích nhiều và tạo cảm giác nhàm chán
  • Cho bé ăn vặt trước bữa chính
  • Chấp nhận cho bé vừa ăn vừa uống nước: điều này tạo cảm giác no giả tạo, nước làm loãng dịch dạ dày và giảm men tiêu hóa khiến bé khó tiêu.
  • Ít cho bé vận động: bé vận động hợp lý không chỉ giúp cơ thể cân đối, khỏe mạnh mà còn giúp bé ăn uống ngon miệng hơn. Bơi lội là một môn thể thao hữu ích giúp bé ăn ngon, phát triển chiều cao và rèn luyện kỹ năng sống. Đừng tưởng bé nhỏ thì không tập bơi được nhé. Kitty nhà mình được xông pha trong nước với đủ tư thế khi mới có vài tháng tuổi. Để khi nào rảnh mình sẽ viết riêng một bài về vụ bơi lội dành cho bé. 

Để khắc phục chứng biếng ăn, đặc biệt là biếng ăn tâm lý, thì ngoài phương pháp đúng còn cần đến thái độ nhẹ nhàng nhưng cương quyết để đối phó với những đòn tâm lý chiến của bé. Mình cũng đã từng đề cập vấn đề này trong bài Hãy tự xúc ăn đi con.

Bài sau mình sẽ nói tiếp đến trường hợp bé ăn được nhưng vẫn chậm lớn do tình trạng kém hấp thu. 

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

16 nhận xét:

Giang Tâm said...

Chị ơi, bé nhà em cũng "biếng ăn sinh lý" nữa rồi. Bé không chịu bú bình, mà đút muỗng thì bé phun ra hoặc là không chịu nuốt... khổ ghê chị ơi! Hôm 4 tháng 1 tuần, em cho bé chích ngừa và cân nặng bé được 6.1kg. Dạo này, mỗi lần ngậm vú mẹ là bé gồng người nẩy lên, miệng thì ngậm ti nhưng cứ gầm gừ thành tiếng như vậy đó, em phải ghìm đầu bé lại hoài... chẳng biết bé có bị làm sao không nữa. Nuôi con hoài không thấy lớn, em căng thẳng quá!

Bich Nga said...

Bé nhà em là trai hay gái? Nếu bé gái thì cân nặng chừng đó cũng không đáng lo đâu. Em cho bé tắm có vận động trong nước nhiều nhiều, bé sẽ ham bú hơn. Nếu đút muỗng thì dùng mấy loại muỗng trong hộp sữa Nhật như Morinaga, Meji, Wakodo... đút cho nhanh. Ngoài ra đừng cho bé uống nước nha em. Bé khát thì bé sẽ uống sữa, cứ tăng nước là bé giảm sữa lại đó. Trẻ con có những giai đoạn biếng ăn sinh lý, rồi bé sẽ vượt qua, em đừng căng thẳng mà ảnh hưởng đến nguồn sữa. Bé khỏe mạnh là okie rồi.

Anonymous said...

hic,con nha em 4 thang cung co 6kg chu may,em nghi la binh thuong ma.Em dang mong bai cho be boi cua chi Nga ne. con em dc 6 thang,em cung uoc con minh dc hoc boi nhu tre nuoc ngoai ma ko co be boi con nit. Hi vong som doc duoc bai viet cua chi ve chu de nay! Em xin loi ko viet tieng viet co dau dc vi vietkey nha em hong,dem roi em ngai cai lai qua.

Bich Nga said...

Mình mua cái hồ phao cho con tập bơi trong nhà được mà em. Bé nhỏ thì vận động trong nước là chính thôi.

Giang Tam said...

Be nha em la be gai. Em dut muong cho be ma be khong chiu nuot. Co hom em thu de be doi, roi dut sua cho be, ma be van lac dau quay qua quay lai hoai, co gang lam thi be cung chi uong duoc 60ml ma thoi. Luc truoc, chi cho Kitty uong sua cua Nhat ha chi? Em cho be uong NAN cua Nestle, nen khong co loai muong do. De em tim xem o dau co, roi mua ve dung thu cho be. Mong la be chiu uong. Em cam on chi nhieu!

Bich Nga said...

@Giang Tâm: Kitty bú mẹ đến 7 tháng thì mẹ ít sữa nên phải dặm thêm sữa ngoài, chị cho bé uống Nidal của Pháp. Bé quen bú mẹ nên không chịu bú bình, vì vậy chị phải mua hộp sữa Nhật lấy cái muỗng còn sữa thì mẹ và Anh Thi uống. Sau khi hết Nidal chị cũng cho bé uống Morinaga nên lấy thêm được vài muỗng nữa nhưng sau vụ Meji nhiễm phóng xạ cũng hơi ngại nên giờ cho bé uống Aptamil. Khi nào bé 1 tuổi thì chị cho uống sữa tươi và sữa dê.

Mà bé gái 4 tháng 6,1kg thì không nhỏ đâu em. Bé khỏe và cân đối, phát triển chiều cao tốt là okie rồi.

Trần Minh said...

Chị ơi,

Em là độc giả tình cờ tìm thấy blog của chị, em rất hay vào đây học hỏi kinh nghiệm chị. Cũng nhờ chị em có thông tin thực tế về BLW, em quyết định cho bé nhà em theo BLW, nhưng em có cho ăn 1 bữa cháo trắng còn thức ăn bé hoàn toàn ăn bằng tay. Bây giờ bé hơn 7 tháng, ăn các loại rau củ quả thịt thà rất tốt. Và đến giờ bé vẫn bú mẹ hoàn toàn vì bé nhất định không uống sữa ngoài nên em cố gắng uống nhiều sữa để có sữa cho bé. Em muốn hỏi chị là: em có nên cho bé ăn thêm sữa ngoài ko vậy chị? Bé nhà em vẫn tăng cân đều, nhưng sao em thấy lượng ăn của bé ít, ngoài bú mẹ theo nhu cầu thì bé ăn cùng giờ ăn với ng lớn theo BLW, buổi chiều một bữa nhẹ phômai và váng sữa, em cứ sợ bé ăn ít chị ạ. Vấn đề nữa là em sống cùng nhà chồng, gia đình chồng em không thích cách em cho con ăn theo BLW, nhưng với em nuôi con như thế nào là sự quyết định của cha mẹ chứ không phải của ông bà. Nên em cứ ngậm bồ hòn làm ngọt, nhưng mỗi lần em cho bé ăn, tức là kệ bé ăn ấy thì bà nội cứ ngồi nhìn bé chằm chằm rồi chê bé bẩn, bé kinh. Em rất không đồng tình vì ngay đến bản thân mình ai nhìn mình ăn mình cũng không ăn nổi. Rồi bà cứ hay conflict với em, đến giờ ăn thì hay nói bé không thích ăn như thế, rồi sao bé ăn ít quá, rồi bé bẩn thế v.v.. Khi không có em thì bà lại bế cháu cho ăn kiểu Vn lấy được, em biết 1,2 lần như thế nên em không để bà trông bé khi ăn vì bà hay ép cháu hay dỗ dành rồi cho đồ chơi. Còn phương châm của cả 2 vc đều là ăn không chơi, xem tivi dỗ dành, ăn bao nhiêu thì ăn. Nhưng nhiều lần nghe mẹ chồng em nói mà em không nói lại được nên em rất buồn và stress, nhất là có hôm bà bế cháu rửa tay rồi nói cháu bẩn như mọi. Em có nên im lặng nữa khôg hả chị? Thật ra chồng em có ý kiến nhưng bà toàn gạt đi. Nhưng em thì không thích bà nói bé như thế 1 chút nào. Vì bé đang học ăn, dần dần mới khéo léo hơn mà. Em cám ơn chị, thật sự không có nhiều ng theo BLW nên em không biết trao đổi với ai nữa vì nhiều lúc em thấy vô cùng hoang mang.

Bich Nga said...

Chị trả lời em từng ý một nhé.

- Bé đã hơn 7 tháng mà em vẫn đủ sữa cho bé bú thì đó là điều tuyệt vời, không việc gì phải cho bé dùng thêm sữa ngoài cả. Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé, giúp bé tăng sức đề kháng, thông minh và phát triển chiều cao. Bé vẫn tăng cân đều, chứng tỏ là sữa em rất tốt. Em chỉ cần để ý chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của mình hợp lý để duy trì nguồn sữa mẹ chất lượng cho bé thôi.

- Sợ bé tăng cân ít chỉ là cảm giác bản năng của người mẹ. Thực tế bé tăng cân tốt hay không đã có số liệu để đối chiếu. Em đừng lo lắng lung tung mà ảnh hưởng đến tinh thần. Bé phát triển tốt là đủ, đừng có để bé dư cân, sau này khó hãm lắm.

- Mâu thuẫn giữa 2 thế hệ ông bà và ba mẹ trong phương pháp nuôi dạy con là chuyện rất thường gặp ở VN. Em không cần làm căng thẳng hay nói này nói nọ quá nhiều làm mất hòa khí trong gia đình. Chồng em có ý kiến mà bà gạt đi thì em có nói bà cũng chẳng nghe đâu. Em chuẩn bị các tài liệu nuôi con kiểu hiện đại cho bà đọc, bà tiếp nhận đến đâu thì hay đến đấy, còn con mình thì mình chăm thôi. Chị đồng tình với em ở điểm nuôi con thế nào là quyết định của cha mẹ, nên em cứ thế tiến hành thôi. Nuôi sai phương pháp, sau này con ăn uống cẩu thả, mè nheo... thì cực mình chứ cực ai.

Phương pháp BLW phổ biến ở phương Tây hơn VN, vì thế khó mà được sự ủng hộ của thế hệ trước. Thôi mưa dầm thấm lâu em ạ, chị cũng chẳng biết khuyên gì hơn. Chị thì có may mắn là hai vợ chồng ở riêng từ khi cưới nên tất cả mọi vấn đề về nuôi dạy con lẫn cuộc sống gia đình là do anh chị tự quyết, không chịu sự can thiệp của ai.

Luna said...

Chao chi Nga,
Tim va doc duoc blog cua chi em rat mung vi lan dau tien lam me em co qua nhieu ban khoan( viec con om, con bieng an, output k deu... dan den viec cham lon cua con). E muon xin o chi 1 so loi khuyen cung nhu kinh nghiem trong viec nuoi 2 be nha chi.
Be nha em bay gio dc tron 4 thang tuoi roi nhung rat bieng an. Suc an cua chau kha tot ( moi sinh: 60ml - 1m: 90ml - 3,5m: 130ml sua cong thuc do me k co sua cho con bu) nhung de cho chau an dc 1 bua hoan chinh rat met, chau mai choi, k chiu ngam ti ngay tu dau, mac du da den gio an ( moi bua cach nhau 3-3,5h). Em da co gang tim du moi nguyen nhan, di kham dinh duong, tu van bac si xong cung k an thua. Chau vai ngay an tu te, vai ngay lai luoi lam cho bo me rat lo. Con dc 4 thang ma can nang va chieu cao deu thieu so voi chuan.
Mong nhan duoc sua chia se tu chi. Em cam on chi nhieu!

Minh Nguyet

Anonymous said...

Chi oi, sua Aptamil ma chi cho be uong mua o dau vay chi? em o SG cung tinh cho be uong sua nay nhung chua biet cho mua tin cay..chi chi dum em cho ban sua voi...cam on chi.

Mẹ Kiwi said...

Đọc bài chị thật là hưu ích, dù bây giờ em mới được biết Blog của chị! Con em lười ăn quá, bé gần 10 tháng. Không biết em tập lại cho cháu được không nhỉ.... cứ thấy mệ or bà trông bé cầm tô cháo hoặc sữa là sợ rồi. Bé em cả ngày không uống nổi một ly sữa hoặc một chén cháo đó chị ơi. huhuhuhu

Kachiusa said...

Chị Nga ơi
Em bé nhà em hôm nay được 4 tháng 4 ngày tuổi
Bé biếng ăn đã 5 tuần rồi
ban đầu em cứ nghĩ bé biếng ăn sinh lí nên kệ, ko ép bé ăn (vì thực tế là ko ép đc, cứ nhét ti vào miệng là bé khóc ầm lên)
Bé có thể ti từ 7h sáng đến 1h chiều mới ti tiếp
khi ti cũng ti rất ít
Trước em vắt sữa ra bình bé ti 1 cữ đc 150 - 160ml (hồi 2 tháng tuổi)
nhưng giờ bé chỉ ti tối đa 90ml thôi chị ạ
3 tháng đầu tiên bé tăng cân rất tốt, tới cuối tháng thứ 3 em cân bé đc 8kg
và bây giờ là cuối tháng thứ 4 bé vẫn chỉ đc 8kg thôi
Em ko sốt ruột cân nặng của bé do chủ trương của em là cứ đạt chuẩn là đc, nhưng em chỉ e cái lực ban đầu của bé bị mất đi thì bé sẽ hay ốm
Chị cho em lời khuyên với ạ
Em cảm ơn chị nhiều

Unknown said...

Cảm ơn chị Nga. Nhờ chị mà em đã tự trả lời được "bé biếng ăn phải làm sao" rồi ạ!

tiểu kiều said...

trẻ biếng ăn trong thời gian dài có cần phải sử dụng các loại thuốc ko

Doanh Doanh said...



hãng vé máy bay eva
các hãng máy bay đi mỹ
hang may bay han quoc
phòng vé máy bay đi mỹ
mua vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich


Lắp đặt âm thanh nhà xưởng giá rẻ said...

Bài viết rất hay, các bà mẹ nên tham khảo

Post a Comment