Powered by Blogger.
RSS

Tập bơi cho bé

Lẽ ra mình viết tiếp chuyện trị còi nhưng bỗng dưng lại nổi hứng lên muốn bàn chuyện tập bơi, hơn nữa bơi lội cũng tốt cho sức khỏe và góp phần cải thiện tình trạng chậm lớn của bé, nên thôi quyết định rẽ ngang vậy.

Trước khi đi sâu vào việc tập bơi cho bé, mời các bạn xem một video clip dạy bơi cho bé từ 3 đến 16 tháng của worldwideswimschool. Xem xong hẳn mọi người sẽ bất ngờ vì bé giỏi đến như vậy.



Vì sao nên cho bé tập bơi?

Bơi và vận động dưới nước là hoạt động cực kỳ hữu ích cho trẻ nhỏ. Ở các nước phát triển, có những lớp dạy bơi cho các bé từ 3 tháng tuổi trở lên. Ở VN thì chưa có thói quen cho bé tiếp xúc với nước nhiều sớm như vậy. Người lớn luôn lo sợ bé lạnh, bé ốm, không tin là bé có thể bơi được và cũng cho rằng không cần thiết phải làm như vậy.

Thực ra, bé rất giỏi, giỏi hơn mọi người nghĩ rất nhiều. Từ khi còn nằm trong bụng mẹ, bé đã quen với việc "bơi trong nước" và đó là một bản năng của bé trong giai đoạn sơ sinh mà nếu không nhắc bé nhớ lại bản năng này thì sau 2 năm nó sẽ dần mất đi. Vì vậy, nên cho bé tập bơi từ khi mới vài tháng tuổi để tận dụng các phản xạ bẩm sinh là lặn và đạp nước.

Tập bơi từ thuở còn thơ đem lại những lợi ích sau đây cho bé:

- Dạy cho bé biết cảnh giác với nước để không tùy tiện dấn thân vào tình huống nguy hiểm cũng như dạy bé các kỹ năng an toàn để bảo vệ bản thân

- Phát triển thể chất, chiều cao, kỹ năng phối hợp và kỹ năng vận động của bé

- Tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng, giúp bé phát triển khoang ngực để cải thiện hệ hô hấp, thúc đẩy tuần hoàn máu và ổn định tim mạch, thúc đẩy phát triển cơ và xương

- Xây dựng tính độc lập, tự tin và các kỹ năng xã hội trong bé.

Với bé chậm lớn, việc bơi lội hoặc vận động trong nước sẽ giúp bé ăn ngon ngủ yên, tăng khả năng hấp thu và phát triển chiều cao, bé lại mau đói nên thèm ăn hơn. Kitty được mẹ cho vận động toàn diện dưới nước từ 2 tháng tuổi, và hôm nào được vào hồ là sau đó y như rằng bú ừng ực luôn. Anh Thi tuy điều kiện ngày xưa không bằng bây giờ nhưng ngoài 1 tuổi mẹ cũng hay cho tắm biển nên bé rất dạn nước - 2 tuổi là nhảy sóng ầm ầm. Bé được bơi lội từ nhỏ thì thường có cơ thể cân đối, hiếm khi dư cân hoặc thiếu cân.

Cũng nhờ được tôi luyện trong môi trường nước mà sức đề kháng của bé cao hơn, ít khi bị các chứng cảm lạnh, trái với quan niệm dân gian cho rằng bé ngâm nước thì dễ bệnh. Ở các nước phương Tây khí hậu lạnh hơn nước ta nhưng các bé vẫn được tập bơi từ bé. Điều quan trọng cần nhớ là phải chuẩn bị một môi trường nước phù hợp để bảo vệ sức khỏe của bé, thế thôi.

Bé tập bơi như thế nào?

Bạn có thể nói: "Úi, Tây nó cho con bơi sớm vì nó có điều kiện: hồ thì sạch, nước thì ấm, lại có huấn luyện viên chuyên nghiệp". Quả có thế thật. Nói đâu xa, ngay trong khu nhà mình ở cũng có 2 hồ bơi cho trẻ em và người lớn nhưng mình chỉ cho Anh Thi xuống bơi chứ Kitty thì không, bởi mình thấy nước quá lạnh đối với bé sơ sinh và có flo không tốt cho da bé. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể cho bé tập bơi trong nhà với bồn tắm hoặc hồ phao. Đây là chiếc hồ phao vuông kích thước 1,4*1,4m đủ để Kitty thoải mái vùng vẫy:


Các bạn có thể thấy chiếc phao cổ màu hồng - đó là chiếc phao giúp bé bơi tự do từ 3 tháng tuổi.

Bé được tắm từ khi mới sinh ra. Sau khi bé rụng rốn, hãy cho bé được đập tay đập chân thoải mái trong nước. Ban đầu, mẹ nên hướng dẫn bé làm cho đúng cách. Từ một tháng tuổi trở đi, hãy tập cho bé co duỗi chân trong nước bằng cách đặt một quả bóng bồng bềnh ngay chân bé để bé co chân lại đạp ra xa, sau đó mẹ lại đặt vào vị trí để bé tiếp tục đạp. Ngoài ra, hãy xoay người bé nằm nghiêng trong nước, có thể đặt các con thú chíp gần đó để bé tập với. Đây là bài tập đầu tiên giúp bé dần hình thành phản xạ lật mà không làm bé mệt vì môi trường nước giúp giảm trọng lực cơ thể rất nhiều. Sang 2 tháng, hãy tập cho bé các động tác đập chân, bơi ngửa dù bé chưa thực sự bơi được.

Khi bé đã biết lật và giữ cứng cổ, có thể cho bé dùng phao cổ và tự bơi theo bản năng. Mình không có sẵn clip quay Kitty nên để dễ hình dung, mời các bạn xem một clip trên youtube:


Vận động như thế mà còn ngúng nguẩy không chịu ăn thì mới là lạ, hehe.

Chiếc phao cổ này theo hướng dẫn là dùng cho bé từ 3 tháng đến 2 tuổi. Kitty cũng được mẹ sắm cho một chiếc từ hồi 3 tháng nhưng thực sự bé chỉ dùng khoảng 1 tháng thôi, sau đó ẻm chán, ẻm không thích có gì vướng víu trên người nên mẹ cho vận động tự do dưới nước luôn.

Mình lại tìm hiểu và phát hiện ra loại phao dành riêng cho các bé nhỏ rất hay ho này, mà ở Mỹ các bé vẫn thường dùng khi theo mẹ ra hồ bơi:


Dùng các này bé thoải mái hơn là phao cổ, và cũng bảo vệ được hệ xương còn non yếu của bé.

Cho bé tập bơi từ vài tháng tuổi như vậy thì bao giờ bé bơi được? Mình nghĩ không cần đặt nặng chuyện này quá. Mục tiêu chính là bé được rèn luyện cơ thể, được vận động dưới nước, được dạy các kỹ năng cần thiết. Việc luyện tập sớm cũng giúp bé quen với môi trường nước và các động tác cơ bản để sau này bé biết bơi nhanh hơn. Ba mẹ không phải là huấn luyện viên chuyên nghiệp nên khi bé lớn hơn một chút, hãy cho bé đến hồ bơi học cùng với thầy và các bạn. Lúc đó, bé sẽ học rất nhanh các kỹ năng bơi hoàn chỉnh.

Nếu con bạn lười ăn, khó ngủ, hấp thu kém... thì cứ tích cực cho bé vận động dưới nước, tình trạng sẽ được cải thiện rõ rệt đấy, tin mình đi.

Kết thúc bài bằng hình ảnh Anh Thi bên hồ bơi "khi xưa ta bé thơ".


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

11 nhận xét:

Anonymous said...

Chị ơi, hồ bơi chị mua ở đâu đấy, nhà em nhỏ nên tính kiếm cái nào nhỏ xinh thui mà trong metro bán size to ko à? (em nghintt)

Bich Nga said...

Chị mua trong Metro đó, hồi chị đi mua thì cái đó nhỏ nhất rồi, còn toàn hàng khủng không hà.

crispy said...

chi oi cai phao co ban o dau ha chi? tks chi

Bich Nga said...

Phao cổ em Google nhé, hồi xưa chị mua online của một bạn nào đấy mà giờ quên mất tiêu rồi.

Quynh Hoang said...

Ôi vậy mà mình không nghĩ ra. Bé nhà mình cũng lười ăn, nhất là ban ngày. Bé ngủ từ lúc 7h nên mình cứ bế dậy ăn 2 tiếng 1 lần đến 12h đêm thì thôi. Bé ngủ thẳng từ 12h đến 6h sáng không ăn. Bé vừa ăn vừa ngủ nhưng ăn được nhiều hơn. Tuy nhiên bé vẫn còn nhỏ lắm. Bé 3 tháng mà nặng có 5.4kg. Tuy vẫn trong tiêu chuẩn WHO nhưng mình mong bé ăn nhiều hơn và lên cân nữa. Hiện giờ mỗi lần tắm bé có cái chậu mà có võng cho bé nằm lên đó. Như thế thì bé không vận động được mấy. Mình sẽ thử cho bé bơi trong bath tub xem. Mình cũng định cho bé bơi nhưng muốn đợi đến mùa hè vì sợ bé lạnh. Cám ơn bạn nhé!

hoanguyen said...

Chị Nga ơi,
Chị có nhập loại phao giống như trẻ em Mỹ sử dụng về k?
Em Hoa.

Bich Nga said...

Có em, đang sale Noel đó: http://muasamhangmy.com/Khuyen-mai-do-tre-em/Phao-boi-em-be-Intex-td67.html

Unknown said...

3 tháng là trẻ có thể bơi chưa chị?

Unknown said...

3 tháng là trẻ có thể bơi chưa chị?

Doanh Doanh said...



eva air việt nam
vé máy bay đi mỹ tháng nào rẻ nhất
hãng máy bay korean air
phòng vé máy bay đi mỹ
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch




Lắp đặt âm thanh nhà xưởng giá rẻ said...

Bơi rất tốt cho sức khỏe và còn phòng khi cần thiết

Post a Comment