Powered by Blogger.
RSS

Gọn đẹp căn bếp gia đình

Một căn bếp gọn gàng, sạch sẽ không chỉ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian mà còn đem lại cảm giác nhẹ nhàng và thoáng đãng. Tuy nhiên, bếp lại là nơi lưu trữ rất nhiều món đồ lặt vặt – từ đồ ăn đến đồ dùng, và vô tình chúng lại trở thành "kẻ xâm lăng" khiến chúng ta mệt mỏi với những ngăn tủ lộn xộn và chật cứng đồ cho dù cũng đã nghiên cứu cách sắp xếp nhà cửa, tối ưu hóa diện tích, mua sắm vật dụng để trang trí và tổ chức không gian sống... Trong bài viết này, mình xin chia sẻ một số giải pháp và kinh nghiệm riêng trong việc tổ chức những ngăn đựng đồ lặt vặt, làm gọn đẹp tủ bếp và thuận tiện khi sử dụng.


1. Kiểm kê và phân loại

Hãy định kỳ kiểm tra các loại đồ dùng và thực phẩm của bạn. Loại bỏ bớt một số món đã không còn phù hợp hoặc hết hạn sử dụng. Với những món còn dùng được, hãy phân chia nhóm sản phẩm để sắp xếp có hệ thống và tập trung.

2. Phân khu chức năng phù hợp

Sau khi đã phân loại, hãy đưa các nhóm đồ dùng vào các ngăn chức năng phù hợp, ví dụ: thực phẩm khô, đồ ăn vặt, đồ làm bếp, chén bát, thiết bị nhỏ, đồ làm vệ sinh và chất tẩy rửa… Cần đề cao tính thuận tiện khi sắp xếp. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào đặc điểm không gian cũng như thói quen sinh hoạt của từng nhà, tuy nhiên có một nguyên tắc chung là những món thường xuyên sử dụng được tập trung một chỗ, để gần tầm với; những thứ ít sử dụng có thể để xa hơn.

Ví dụ: Các chất tẩy rửa được mình đặt ngay trong phần tủ dưới bồn rửa và bên cạnh máy rửa chén. Sắp xếp như vậy rất dễ sử dụng, không phải di chuyển nhiều, đồng thời đây là ngăn mình cho làm gỗ tự nhiên chống thấm nên dễ bảo quản bếp hơn. Thìa nĩa mình cho vào ngăn chia bên cạnh ngăn để chén, nồi - cũng thuận tiện hơn khi cần dùng. Gia vđặt ngăn tủ trên gần bếp nấu (một vài thứ thường dùng có thđặt trên mặt bàn bếp). Ly chén, đồ khô... cũng được phân loại các ngăn tủ phù hợp.





3. Sử dụng các hộp đựng để sắp xếp có tổ chức

Thường thì rất nhiều món lặt vặt mà chúng ta mua về không có hộp đựng: đường, muối, hạt nêm, đậu, mè, bánh kẹo, các thể loại gia vị… Nếu cứ để bao bì thì sẽ rất lộn xộn và khó sử dụng, nên tốt hơn hết là cho vào các loại hộp đựng. Gia vị có chai lọ riêng, phù hợp với chế độ bảo quản cũng như tần suất và cách thức sử dụng của từng loại. Ngũ cốc, bánh kẹo, đồ khô… cũng có thể cho vào hộp với kích thước phù hợp và tương đối đồng nhất để dễ sắp xếp, ưu tiên các loại hộp đựng có nắp đậy kín để tránh kiến, tránh ẩm và có màu trong suốt hoặc trắng mờ để dễ nhìn thấy bên trong. Nhà mình thì thường dùng chai/hũ thủy tinh nắp vặn nhiều kích cvì đây là cách bảo quản thực phẩm an toàn nhất. Nhớ là khi loại bỏ các bao bì, hãy ghi lại hạn sử dụng của từng món trên những mẩu sticker nhỏ và dán dưới đáy hộp. Nên dùng loại sticker chuyên dùng cho văn phòng, dính tốt nhưng rất dễ lột ra chứ không bám chết như các loại keo dán trên đồ dùng mua ở siêu thị.


Mình là người rất thích trang trí các món ăn (chuẩn là món ăn phải hội tụ đủ 4 yếu tố: ngon, sạch, đẹp và đủ chất dinh dưỡng), vì thế cũng hay sắm các món vật dụng xinh đẹp linh tinh:



Những món lặt vặt kiểu vậy tuy xinh đẹp nhưng có nhược điểm là rất khó sắp xếp trong tủ vì chúng không có hình dáng đồng nhất, vì vậy giải pháp của mình là sắm cho các em cái nhà riêng, tức là nhét tất tật vào hộp nhựa trong suốt để dễ quản lý, khỏi lo thất lạc hay rơi vỡ.

4. Dùng các đồ vật tiện dụng và thông minh giúp tiết kiệm không gian

Những ngăn tủ đóng sẵn với kích thước như nhau có thể hạn chế phương án sắp xếp của chúng ta cho những món đồ khác nhau, do đó hãy sử dụng những đồ dùng giúp tiết kiệm diện tích bề mặt, tổ chức khu vực nhỏ và tận dụng chiều cao không gian như giá phân tầng, giá treo đựng đồ lặt vặt, thanh chia ngăn kéo, hộp đựng chia ngăn, các kệ xếp chồng lên nhau, khuôn xếp chén dĩa thành chồng cao mà không bị đổ, khuôn đựng đồ hộp, các đồ đựng chuyên biệt để tiết kiệm không gian tủ lạnh… Trong trường hợp dùng kệ phân tầng, nên sắp xếp hợp lý để dễ lấy. Những đồ ở phía dưới không quá cao và ở phía trên không quá nặng, nếu cần rổ nên dùng loại có tay kéo để rút ra dễ dàng.






5. Sử dụng những đồ dùng xếp gọn

Đồ đạc của chúng ta không phải lúc nào cũng giữ số lượng cố định mà khi nhiều khi ít, cũng có khi loại bớt kha khá đồ thừa, cũ sau khi kiểm kê nên các loại đồ đạc dùng để chứa nó vô tình lại trở thành vật thừa chiếm diện tích. Tất nhiên, bạn không thể vất đi khi nó còn tốt và có thể sử dụng cho những lần sau. Một giải pháp là hãy sử dụng những đồ dùng xếp gọn. Rất nhiều thứ ở nhà mình như hộp đựng đồ, kệ phân tầng, bàn ghế nhỏ, tấm gác bồn rửa... đều có thể xếp gọn khi không cần sử dụng để dễ lưu trữ.


Căn bếp gọn đẹp không nhất thiết phải là một căn bếp hiện đại và cầu kì (tất nhiên nếu có điều kiện thì chẳng tội gì lại không đầu tư một cái bếp thật ưng ý). Cái đẹp có thể nằm trong sự đơn giản, không quá tốn kém mà vẫn thể hiện sự tinh tế và khoa học. Ra đường, chúng ta đã phải đối mặt với sự ô nhiễm quá nhiều từ khói bụi, kẹt xe, khí thải, môi trường độc hại… nên đừng để bản thân phải chịu thêm sự "ô nhiễm tầm nhìn" khi trở về mái nhà yêu dấu, mà ở đó bếp là nơi thắp lửa hồng cho tổ ấm.

Trong những bài sau, mình sđề cập đến vấn đlàm đẹp và giữ cho bếp thơm.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

28 nhận xét:

Thảo Anh said...

Trời ơi, cái bếp của chị gọn và đẹp từ trong ra ngoài. Thèm quá thèm quá, hic.

ninhthuyminh said...

tuyệt vời, em cảm ơn chị nhiều

kittymum80 said...

Đúng như chị nói, cái đẹp có thể nằm trong sự đơn giản, nhưng em thấy chính điều này mới khó. Bếp chị đơn giản mà gọn đẹp, cách sắp xếp rất khoa học và thông minh. Vào đây em học hỏi được rất nhiều điều bổ ích. Cảm ơn chị và chúc chị một ngày gặp nhiều tốt lành, may mắn. Chờ những bài chia sẻ khác của chị.

Anonymous said...

Căn bếp nhà chị không quá hiện đại nhưng em thích cách sắp xếp của chị. Chị đúng là mẫu người phụ nữ hiện đại, giỏi giang nhưng chu đáo. Em nể chị quá.

Hoan Nguyen said...

Chị ơi, em tìm hoài mà không thấy có bài nào chị nói về chất liệu tủ bếp nhà chị. Em cũng đang có ý định làm tủ bếp trắng. Bếp nhà chị đóng bằng gỗ veneer sồi hay MDF ạ? Thân tủ và cánh tủ có cùng 1 loại gỗ? Em cảm ơn chị nhiều

Bich Nga said...

Tủ chị bằng gỗ công nghiệp đó em, tất tần tật đều một loại.

Unknown said...

chị ơi! cái khay màu trắng để bia đó chị, mua ở đâu chỉ e với, thanks chị!

Bich Nga said...

DAISO em nhé.

Unknown said...

e cám ơn chị, tìm ở haichi k có

Unknown said...

chị ơi! e mua có rồi nha chị, thanks chị nhiều nhiều, hôm nào up hình nhà mới của chị lên cho mọi người xem với nhé

mecakeo said...

Hehe, bếp mới kìa, nhìn hoài không chán.

Anonymous said...

Chị Nga ơi, lần nào trở lại blog của chị cũng thấy tràn ngập 1 cảm giác yên bình...

Em có tìm được thông tin mà chậu rửa Malloca mà chị chia sẻ bên nhà Nhật Hàn. Mong chị chia sẻ thêm v/v: vì sao chị chọn loại này (một bên chậu to, một bên nhỏ hơn) thay vì chọn loại có 2 khoang = nhau & có bàn chờ ạ?

Rất mong phản hồi của chị.

Bich Nga said...

Chậu rửa của chị dùng để rửa rau quả, thực phẩm là chủ yếu, vì đã có máy rửa chén, nên chị chọn loại này, có rổ inox kèm theo, chị không cần dùng đến bàn chờ, như vậy tiết kiệm được diện tích mặt đá. Khoang nhỏ thực chất nó cũng bằng 1 khoang của chậu rửa chén thông thường, nhưng khoang kia thay vì thiết kế phần đặt vòi chạy dài thì nó thông minh hơn ở chỗ vòi đẩy sang hết 1 bên còn 1 bên mở rộng dung tích khoang rửa.

manngonguyen said...

Chào chị!
Em đọc từ WTT mới đến được nhà chị. Thật sự thích căn bếp của chị.
- Chị cho em hỏi chút là giá chậu rửa chị mua đã kèm vòi chưa ạ? Chậu rửa chị dùng 2 năm rồi có bền không ạ?
- Cái vòi nhỏ ấy là máy lọc nước đúng không chị? Thế thì lấy nước để đung nấu vào nồi sẽ rất khó.
Em cảm ơn chị

Bich Nga said...

Chị trả lời em từng ý.
1. Giá chậu rửa chưa bao gồm vòi. Chậu chị dùng thấy bền, giờ vẫn tốt.
2. Cái vòi nhỏ là để đựng nước rửa tay hoặc nước rửa chén, chỉ việc chìa tay ra đó mà lấy xà bông và dẹp hết mấy thứ chai lọ lỉnh kỉnh cho gọn bếp, rất tiện.

Mrs.Méo said...

Chị ơi, cho em hỏi cái giá trắng chị để phân chia đĩa, bát thành hai tầng trong 1 ngăn tủ mua ở đâu ạ? Em cám ơn chị ạ :)

Bich Nga said...

Chị mua trong các cửa hàng Nhật: Daiso hoặc Hachi em nhé.

Unknown said...

Rất gọn và đẹp, mình rất thích.
Cảm ơn bạn Bich Nga đã chia sẻ thông tin.
------------------------------------
Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
Đại Lý đặt Vé Máy Bay Vietjet Air Đi Đà Nẵng tại Tp.HCM
Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

Ruby Nguyen Quynh said...

Chị Nga ơi chị có thể chia sẻ chi tiết những đồ, địa chỉ mua mà chị sử dụng để đựng bát đĩa, thực phẩm đc không ạ?

Anonymous said...

chị cho em hỏi cái vòi nhỏ đựng nước rửa tay hoặc nước rửa chén ý, nó có đi chung với bộ bồn rửa không ạ. Nếu không thì mình phải đục/ khoét bồn rửa để gắn vào hả chị. thanks chị ạ!

Bich Nga said...

Chị cũng có chia sẻ trong nhiều bài viết đó em. Một số mặt hàng chị trực tiếp nhập và bán tại cửa hàng, một số chị mua ở các cửa hàng Nhật như Daiso hay Hachi, một số nữa thì mua linh tinh tùy món.

Bich Nga said...

Nó không đi chung mà mua riêng. Bây giờ phần lớn các loại bồn rửa hiện đại đều có thêm lỗ này để lắp bình rửa chén đó em, không phải đục khoét gì cả.

Doanh Doanh said...




đặt vé máy bay eva air
đặt vé máy bay đi mỹ
hãng hàng không korean air vietnam
cách mua vé máy bay đi mỹ
vé máy bay đi canada giá bao nhiêu
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich








Micro không dây said...

Rất đẹp và gọn gàng

Micro hội thảo said...

Mẫu thiết kế nhà bếp này rất hiện đại, cấu trúc cực kỳ khoa học, ngăn nắp

Easy Houses 66686 said...

Chào các bạn, hiện tại bên Easy House chúng mình đang cung cấp các sản phẩm đồ gia dụng thông minh cho gia đình. Các bạn cùng ghé qua tham khảo nhé!

Loa hoi truong said...

căn bếp rất ngăn nắp

Học Viện Doanh Nhân PTI said...

Bài viết hay và ý nghĩa lắm

Post a Comment