Powered by Blogger.
RSS

Nguyên liệu làm món tráng miệng tại nhà

Những món tráng miệng thơm ngon bổ dưỡng do chính những thành viên trong gia đình thực hiện là điều mà ai cũng thích, vừa có giá trị kết nối tình cảm, tạo không khí đầm ấm, vừa đảm bảo dưỡng chất và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau như không có thời gian, thiếu nguyên liệu, chưa tự tin vào tay nghề... mà chúng ta tạm bỏ qua thú vui lành mạnh này. Hôm nay, mình chia sẻ một số nguyên liệu làm món tráng miệng tại nhà, đảm bảo hội đủ 5 tiêu chí: nhanh gọn, dễ làm, ngon miệng, an toàn và tốt cho sức khỏe.


1. Gelatine

Gelatine là một nguyên liệu phổ biến cho nhiều món tráng miệng thơm ngon như mousse, panna cotta, cheesecake, thạch, chè khúc bạch, tàu hũ lạnh, yaourt dẻo..., thậm chí cả món mặn như thịt đông. Gelatine tạo đông mềm mại, vị thanh dịu nên ngon hơn hẳn agar hay các nguyên liệu làm rau câu khác. Về bản chất, gelatine là chiết xuất collagen tự nhiên từ da động vật, quy trình chế biến đòi hỏi ứng dụng công nghệ cao, nguồn nguyên liệu an toàn và phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, gelatine hàng chính phẩm có giá thành khá cao. Một dạo báo chí rộ lên chuyện hàng quán dùng gelatine từ da động vật thối của TQ vì giá thành rẻ mạt khiến mọi người hoang mang lo lắng, chính vì vậy, chuẩn bị sẵn gelatine tốt tại nhà để tự làm các món ngon cho gia đình là một nhu cầu chính đáng.

Mình chỉ dùng gelatine nhập từ Mỹ, vì do chính mình tìm hiểu nguyên liệu và uy tín của hãng, biết rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm nên hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Hiện tại mình có hai loại:
  • Bột gelatine Knox, đóng gói sẵn 7g/gói (hộp 4 gói): Loại này rất tiện, cứ mỗi lần dùng xé 1 gói là xong, tuy nhiên giá thành hơi cao do hãng đóng từng gói lẻ riêng biệt.

  • Bột gelatine MySpiceSage: Loại này giá mềm hơn do đóng gói lớn (454g), và để đáp ứng nhu cầu thông thường của các gia đình, mình chia thành từng hũ 100g cho dễ sử dụng. Chất lượng không có gì khác biệt, và gelatine được đựng trong hũ thủy tinh nắp vặn kim loại chặt và kín. Hũ 100g là vừa cho nhu cầu sử dụng của cả gia đình, không nhiều không ít, lại kinh tế hơn.


Pudding cam sữa làm từ gelatine:


Cách dùng gelatine khá đơn giản: xúc sẵn gelatine trong cái chén nhỏ, khi hỗn hợp cần tạo đông (VD sữa tươi, whipping cream...) vừa sôi thì tắt bếp, múc 1 muỗng mới sôi đó cho vào chén gelatine hòa tan hết rồi lại đổ ngược hỗn hợp cần tạo đông và khuấy đều, sau đó để nguội bớt, rót vào khuôn, ly đựng để tủ lạnh tầm 4-5 tiếng. Thông thường cứ 250g chất lỏng cần tạo đông thì dùng 5-7g gelatine.

2. Bột custard

Bột custard là nguyên liệu làm váng sữa, pudding, món trifle Anh, kem, bánh flan, bánh mousse, nhân bánh su kem... Bột custard nổi tiếng nhất là của hãng Bird's danh tiếng. 


Còn đây là váng sữa mình làm tại nhà (rất đơn giản, ngon và hoàn toàn yên tâm)):


Cái bột custard này, lúc đứng khuấy bên bếp nó bốc mùi thơm lừng, cứ gọi là điếc cả mũi. :)

Các bạn có thể tham khảo cách làm chi tiết tại đây: http://huongvixanh.com/Bep-gia-dinh/Tu-lam-vang-sua-nd93.html

3. Men sữa chua

Men sữa chua thì khỏi nói rồi nha, thành phần lợi khuẩn rất tốt cho sức khỏe, lại thơm ngon mịn màng. Mình chính thức bái bai các thể loại sữa chua trên thị trường từ khi có men sữa chua Yogourmet.

Hiện tại mình có 3 loại:
  • Men Probiotics 5 lợi khuẩn: thành phẩm mịn màng, thơm ngon, thành phần men sống ưu việt nhất, ủ 12-15 tiếng.


  • Men 3 lợi khuẩn: thành phẩm cũng mịn và ngon, ít lợi khuẩn hơn nên nhanh đông hơn, ủ 4-5 tiếng là okie rồi.

  • Men Kefir: làm bằng sữa nhạt, khỏi cần ủ gì hết cứ hòa men vào sữa tươi để ở nhiệt độ thường khoảng 18-24 tiếng (để nhiều giờ hay ít giờ tùy khẩu vị của bạn muốn chua nhiều hay chua ít). Sữa chua Kefir phải nói là làm nhàn nhất, không những dùng để ăn mà còn đắp mặt nạ dưỡng da hay tắm trắng đều rất tốt, thành phẩm mịn màng chứ không phải loãng toẹt và lổn nhổn như làm từ con nấm nuôi đâu nha.



Đặc biệt, sữa chua Kefir mà trộn với mật ong và tinh bột nghệ vàng thì vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe (tăng sức đề kháng, ngừa ung thư...) lại còn đẹp da nữa. Hiện tại mình có tinh bột nghệ xịn của Nghệ An (làm theo tiêu chuẩn riêng, hoàn toàn nguyên chất) nên giới thiệu luôn:


Về cách làm sữa chua chi tiết, các bạn có thể tham khảo link này:

4. Bột pudding siêu tốc

Làm món này dễ thôi rồi, cứ đổ gói bột vào 500ml sữa tươi lạnh khuấy đều rồi nhét tủ lạnh 1 tiếng, khỏi cần nêm nếm gì hết vì gói nguyên liệu kia họ làm sẵn cho mình hết rồi, vậy là xong món pudding thơm ngon rồi nha.


Món pudding được làm điệu với chút kem tươi:


5. Đường nho

Đường nho mình đã đề cập nhiều trong các bài viết làm tàu hũ, nên không nói kỹ nữa nha. Đường nho làm tàu hũ an toàn và ngon hơn bất cứ loại nguyên liệu nào khác, vì nó có một độ đông mượt như lụa (cảm giác khác với gelatine), thơm dịu, lại khỏi lo ngay ngáy về sức khỏe như tàu hũ làm bằng thạch cao. Tàu hũ làm bằng đường nho thì ăn nóng lạnh gì cũng được, và rất dễ làm nữa. Hiện tại đường nho nhập từ Mỹ mình đã đóng hũ thủy tinh nắp vặn 100g như thế này, rất tiện sử dụng và bảo quản (xinh đẹp nữa :D).

6. Bột dừa

Bột dừa của Mỹ - hương vị phải nói là tuyệt vời, thơm ngọt đến lịm cả người. Làm bánh, làm kem, các món tráng miệng..., chỉ cần thêm một chút bột dừa là vị khác hẳn. Làm món mặn như kho thịt cá, vịt nấu chao..., bột dừa cũng làm món ăn ngon hơn rất nhiều. Chưa hết, bột dừa kết hợp với các loại ngũ cốc dưỡng da để đắp mặt nạ và tắm cũng rất okie, da mượt mà người cứ gọi là thơm phức.

Bột dừa của hãng Nutiva rất thơm (và cũng khá đắt, hihi). Họ thường đóng gói lớn 3-4lb, do mỗi lần chỉ cần dùng chút xíu nên mình đóng lọ thủy tinh 100g cho các bạn tiện sử dụng:


7. Bột cacao & sirô chocolate

Hai món này đều của hãng Hershey's, rất chi là thơm ngon. Đem trộn cùng các món giải khát hay tráng miệng, làm kem, hoặc rót lên kem, sữa chua... đều ngon cả.


Tất cả các nguyên liệu trên đều của các thương hiệu uy tín, nhập từ Mỹ hoặc Canada và có bán tại trang web muasamhangmy.com hoặc huongvixanh.com. Các bạn cũng có thể đến mua trực tiếp tại shop Hương Vị Xanh - 212B/18 Nguyễn Trãi, P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TPHCM; điện thoại: 0909090647 (Nếu đến shop, mình có thể hướng dẫn cụ thể hơn về các nguyên liệu chế biến cũng như những bí kíp khác).

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

6 nhận xét:

Anonymous said...

Chị ơi! Có phải muốn làm pudding hoặc bánh mousse thì luôn luôn có whipping không chị? whipping vận chuyển không giữ lạnh cho bị hỏng không chị? Em không tìm ra chỗ bán whipping ở Phú Yên, nên định nhờ bạn mua ở SG rồi gởi về

Unknown said...

Nhìn món nào cũng ngon, thích quá ah.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ thoog tin rất tuyệt.
------------------------------------
Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
Chuyên: Dịch vụ đặt mua vé máy bay Jetstar từ Tp.HCM đi Thanh Hóa
Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

Anonymous said...

Bạn ơi, giữa whipping cream với heavy cream khác nhau thế nào vậy bạn? Khi làm các món tráng miệng thì mình thay thế 2 thành phần này với nhau được không?

Doanh Doanh said...



máy bay eva air
vé máy bay đi mỹ hạng thương gia
văn phòng korean air tại việt nam
vé máy bay đi mỹ bao nhiêu tiền
vé máy bay đi canada giá rẻ
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch







Chọn mua micro hội nghị said...

Cảm ơn tác giả đã chia sẻ nội dung rất hay này

Máy làm kem tươi said...

làm món tráng miệng ngon bổ rẻ
----------------------- maylamkemtuoi-DMTT -----------------------
Máy làm kem tươi siêu nhanh giá rẻ tốt nhất năm 2024

Post a Comment