Powered by Blogger.
RSS

Ăn đẹp (Phần 2) - Latte Art và những biến tấu

Những buổi sáng khi nắng mai vẫn còn rất dịu và gió thoang thoảng chút hương đầu mùa, làm một tách cappuccino thì còn gì bằng. Mà đã cappuccino thì phải có latte art mới thêm phần thi vị.

Nhưng không chỉ là cappuccino của những ngày se lạnh, hầu hết những món ăn khác có độ sệt và nhuyễn mịn như soup, sinh tố, yaourt, kem sữa, pudding... đều trở nên bay bổng hơn với vài họa tiết duyên dáng. Trong bài viết này, mình xin chia sẻ chút kinh nghiệm về latte art và những biến tấu cho các món tráng miệng khác. Nguyên liệu vẽ thường là whipping cream, sữa tươi đánh nóng hoặc chocolate syrup.


1. Vẽ trên cappuccino

Nhiều bạn hỏi mình tại sao search Google thấy người ta làm latte art dễ dàng thế, mà các bạn làm lại khó thế, sữa tươi cứ bị hòa lẫn và loãng toẹt, không thành hình thù gì. Đó là do các bạn đã dùng sữa tươi để nguyên trạng mà rót, nên nó bị hòa tan là phải. Ở các tiệm cà phê, họ có máy pha chuyên dụng với đầu sục sữa, sữa khi cho vào vòi sục được đánh nóng lên khoảng 60 độ và xốp mịn. Khi tự làm ở nhà, không có máy pha cà phê, các bạn nên dùng dụng cụ đánh sữa. Chỉ cần hâm nóng sữa tươi trong lò vi sóng khoảng 60 độ và cho dụng cụ vào, bật máy, sữa sẽ được đánh xốp lên tăng gấp 2-3 thể tích trong vài chục giây. Trong hình là cây đánh sữa Ikea rất nhỏ gọn, dùng pin; cùng ly sữa trước và sau khi đánh (ở đây mình chỉ đánh nhẹ, nếu đánh lâu hơn chút xíu có thể đầy ly):


Khi đã rót sữa tạo hình, bạn có thể thêm chocolate syrup và dùng bút vẽ tạo họa tiết.


2. Vẽ trên món ăn

Hơi khác với cappuccino, yêu cầu chính để vẽ trên món ăn là nguyên liệu nền (soup, sinh tố, pudding...) phải thật nhuyễn mịn và có độ sệt vừa phải, không loãng quá mà cũng không đặc quá. Nếu loãng quá thì nguyên liệu vẽ sẽ bị hòa tan, còn đặc quá thì nét vẽ sẽ thô cứng, không mềm mại. Nguyên liệu vẽ thường có màu tương phản với nguyên liệu nền thì tác phẩm mới bắt mắt, chẳng hạn vẽ trên soup, pudding đậm màu thì mình hay dùng whipping cream, còn vẽ trên yaourt hay nền sáng thì dùng chocolate syrup.

Yêu cầu khi thao tác: nguyên liệu vẽ được rót xuống nhanh, dứt khoát, tạo thành dòng chảy nhỏ hoặc nhỏ giọt tùy theo hình định vẽ, sau đó dùng bút vẽ để tạo họa tiết. Thao tác này nói chung không có, nhưng cũng cần một chút khéo léo và sáng tạo.

Chẳng hạn, để vẽ những vệt trái tim như các hình dưới, chỉ cần bóp kem/chocolate thành một chuỗi các giọt tròn rồi dùng bút nhọn vẽ một đường kết nối, thật là đơn giản phải không nào.


Một vài kiểu vẽ trên món ăn của mình:

Pudding sô-cô-la

Pudding xoài

Soup kem khoai môn

Soup cà chua lạnh

Soup kem bí đỏ

Sữa chua phúc bồn tử

Sữa chua việt quất

3. Dụng cụ và nguyên liệu

Để thuận tiện cho việc vẽ cappuccino hay món ăn, các bạn nên đựng món ăn/thức uống vào các loại chén, tách... có miệng rộng (các thể loại ly cao, miệng hẹp và thon dài nói chung là không phù hợp). Nguyên liệu vẽ nên được đựng trong ca rót có vòi nhỏ, chai xịt hoặc chai đựng có ống rót, và dụng cụ nhỏ giọt. Bút vẽ là một cây dài có đầu nhọn.




Ngoài những dụng cụ quen thuộc như ca rót, bình rót, bút vẽ, còn có con cá chép nhỏ giọt. Con cá chép này rất tiện, cho phép bơm nguyên liệu với một lượng nhỏ đủ dùng, khi bóp sẽ ra từng giọt để vẽ.

Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, để làm cappuccino mà không có máy pha cà phê thì bạn nên sắm một cây đánh sữa. Cây này rất tiện sử dụng và dễ vệ sinh, không chỉ dùng để đánh sữa mà còn có thể đánh whipping cream, đánh trứng làm xốt mayonaise.

Về nguyên liệu: Các nguyên liệu chính cho việc vẽ vời là sữa tươi, whipping cream và chocolate syrup, có thể thêm bột cacao để trang trí nếu thích. Nếu bạn muốn đánh sữa tươi sánh đặc như kem thì có thể thêm một chút bột frappe chuyên dùng để tăng độ kết dính cho các món tráng miệng:


Hãy tăng thêm hương vị cuộc sống từ những điều nho nhỏ này nhé.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

5 nhận xét:

Anonymous said...

Ban gioi qua Nga oi, that la thich.

Unknown said...

Đẹp quá blog. Chúc cho bạn luôn phát triển hơn nữa nhé.
Có nhu cầu mua thiết bị âm thanh, có thể tham khảo bên mình nhé: Chân loa Soundking DB088B màu trắng bạc

Doanh Doanh said...



eva air vn
vé máy bay 2 chiều đi mỹ
hãng hàng không hàn quốc
vé máy bay từ sài gòn đi mỹ
đặt vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich




Loa hộp chất lượng cao said...

Nhìn những món ăn này với cách trang trí độc đáo thấy hấp dẫn quá

Âm thanh nhà hàng tiệc cưới said...

tay nghề cao mới làm được món này

Post a Comment