Powered by Blogger.
RSS

Trang trại trên cao nguyên

Mình đến Măng Đen lần này không phải để đi chơi, mà là một chuyến đi thăm trang trại. Dẫu thế, những gì trải nghiệm được còn thú vị hơn một chuyến du lịch nhiều. Ba ngày "ăn dầm nằm dề" ở vườn làm cho tâm hồn cũng trở nên trẻ trung, tươi tắn. Măng Đen xanh mướt, trời lạnh se sắt nhưng nắng vàng rực rỡ. Chỉ dạo chơi trong trang trại thôi cũng cảm nhận mùa xuân đang trở về.

 

Mùa xuân cao nguyên

Ấn tượng về mùa xuân cao nguyên là hoa đào thắm tươi cùng mimosa nở vàng rực rỡ. Hồ Đăk Ke thật thơ mộng cùng ngôi nhà rông và một trời hoa lồng lộng giữa núi rừng xanh ngắt. Mình thấy lòng chết lịm với quang cảnh nơi đây.






Măng Đen còn lạnh hơn Đà Lạt, nhưng mùa xuân đang chín giữa cái nắng chan hòa nên vẫn thấy vô cùng ấm áp:


Những con đường rất thơ, cùng thác nước và dòng suối trong vắt chảy qua các kẽ đá:



Ấn tượng về một cao nguyên xanh còn là những vườn ươm đầy hoa và rau - tươi thắm và xanh mơn mởn. Ở đây người ta trồng nhiều lan, hoa lys các loại, đồng tiền, cúc lá nho, cosmos, hoa chuông... Còn rau củ quả: xin dành một phần riêng để giới thiệu một "trang trại xanh" nha.


Trang trại xanh

Đây là nơi gieo trồng những mầm cây rồi thu hoạch các sản phẩm rau củ quả sạch của Hương Vị Xanh. Mình vẫn tự hào là chúng "sạch từ gốc đến ngọn", bởi vì các bạn cần phải hiểu: không phải chỉ cần trồng cây mà không xịt thuốc trừ sâu thì có thể nói cây sạch. Sạch phải bắt đầu từ nguồn đất: giàu dưỡng chất, chưa bị ô nhiễm (vì nếu bạn không dùng thuốc trừ sâu mà dân trong vùng dùng thì đất của bạn cũng bị nhiễm độc); rồi nguồn nước sạch; tiếp đến là quy trình trồng phải sạch (dùng phân vi sinh hoặc phân hữu cơ, chăm bón đúng kỹ thuật); trồng ở nơi có ít sâu bọ để có thể tiêu diệt bằng thảo dược; và thu hoạch sạch. Mình sẽ nói rõ hơn về các sản phẩm sạch của Hương Vị Xanh trong loạt "phóng sự ảnh" dưới đây (do chính mình tác nghiệp tại hiện trường).

Măng Đen là vùng cao nguyên có khí hậu ôn đới của Kon Tum, nhiệt độ trung bình lạnh hơn Đà Lạt khoảng 2 độ C, rất hoang sơ và xanh mát. Nơi đây vẫn được mệnh danh là Đà Lạt 2, được Nhà Nước đầu tư làm khu du lịch sinh thái quốc gia, và được quy hoạch để trồng rau củ quả xứ ôn đới. Nếu như nguồn đất và nguồn nước ở Đà Lạt đã bị nhiễm bẩn, cộng thêm dịch sâu bọ tràn lan, thì Măng Đen rất thanh sạch và thuần khiết, lại ít bị sâu bọ, rất phù hợp để trồng rau sạch.

Từ cổng trang trại chạy vào vườn dâu có gần chục cây mimosa vàng đang nở hoa rực rỡ. Mỗi khi hoàng hôn xuống, cái màu vàng tươi tắn đó lại bắt ánh nắng chiều, sáng lên một dải vàng óng ả. Mình cũng thích ngắm vườn cải xanh mướt trong nắng sớm. Rau trong vườn rất khỏe khoắn nhờ được bón phân sạch tự ủ từ vỏ quả cà phê vốn rất giàu dưỡng chất, men vi sinh và lân chứ không dùng hóa chất hay chất kích thích tăng trưởng.


Vườn rau và dâu Mỹ trồng ngoài trời được tưới bằng hệ thống phun sương tự động, đảm bảo cây được tưới đều, đủ nước và không bị tổn thương lá hoặc rễ:


Dâu Mỹ e ấp bên bụi mimosa:


Rau bina (spinach), tạm dịch là cải bó xôi - cũng giống như cải bó xôi bên mình nhưng ngon ngọt hơn hẳn, lá cũng xanh hơn và cây nhỏ hơn. Bên trái là dãy rau bina trồng ngoài trời (đang thu hoạch), bên phải là lứa nhỏ hơn (sau Tết thu hoạch) trồng nhà kính:


Còn đây là bắp cải xoăn giống Pháp. Em này ngon lắm à nha, khoảng sau Tết sẽ thu hoạch lứa này. Em được trồng nhà kính và tưới bằng hệ thống nhỏ giọt ngầm:


Ngày xưa đọc Hồng Lâu Mộng, mình rất thích các khu vườn trong Đại quan viên. Mỗi cô cậu chủ nhỏ trong phủ Giả được ở nhà riêng trong vườn - mà vườn mỗi người mỗi vẻ: vườn Bảo Ngọc nhiều hoa, vườn Đại Ngọc thanh bình hàng trúc... Mình lại thích nhất vườn nàng Tiết Bảo Thoa: không gian mát lạnh, tinh khiết, đậu treo lủng lẳng trên hàng rào. Buổi sáng nhìn hoa đậu Hà Lan đọng sương yêu không thể tả.



Còn đây là bí ngòi. Trái nào cũng to, xanh mướt. Hai trái vừa hái gần 1kg:


Rau rừng Tây Nguyên - luộc lên chấm mắm ăn rất ngon. Còn rau răm - vốn chẳng có gì để khoe - vẫn phải khoe vì hương thơm dịu khác hẳn với rau răm ngoài chợ:



Hạt giống bao giờ cũng được ươm trong khay gieo, ly hoặc túi để dưỡng cây con trước khi đem ra trồng ngoài đất. Những em bông cải xanh, măng tây và nhiều loại rau củ quả khác đã được chuyển hộ khẩu sang nhà kính hôm thứ Năm vừa rồi, chuẩn bị cho vụ thu hoạch sau Tết:



Bây giờ cùng vào vườn cà chua nhé. Toàn bộ cà chua được trồng nhà kính. Hạt giống do mình nhập từ Mỹ, đã thử hơn chục giống cây suốt cả năm nay để tuyển ra những loại ngon nhất, dễ bảo quản nhất. Đi trong vườn cà chua, nghe mùi thơm của trái, và mùi hương rất đặc trưng của lá cà chua, thấy lòng nhẹ nhàng lắm.



Đây là cà chua cherry ngọt, đúng ra tên tiếng Anh là siêu ngọt (supersweet) nhưng mình thấy cũng chẳng ngọt lắm, được cái hương vị dịu dàng, trái tròn xoe bé xinh, ăn sống thích:



Cà chua Tinkerbell, trái xinh giống hình quả chuông, cao khoảng 4-5cm. Cà chua này nhiều bột, ít hạt, nấu canh thì chỉ cần chẻ đôi là xong.




Cà chua cam Chef's Choice - thu hoạch thì quả màu vàng cam (nghiêng về vàng nhiều hơn), và đúng là "sự lựa chọn của đầu bếp": rất dày thịt, ít hạt, thơm dịu dàng, làm sinh tố hay salad đề ngon cả:



Cà chua chocolate thì lúc nào mình cũng ưng. Xinh đẹp và hương thơm rất dịu:



Còn rất nhiều loại cà chua khác nữa, nên xin nhường đất cho em watermelon radish (củ cải ruột hồng, mình hổng thích gọi là củ cải dưa hấu đâu). Em xinh và ăn ngon không thể tả, nấu soup vừa chín tới thôi, ngọt bùi và thơm thôi rồi. Làm salad hay muối dưa cũng okie.



Sau Tết còn thu hoạch thêm củ cải đỏ baby.

Trang trại không chỉ có rau, còn có hoa nở tưng bừng đem lại một mùa xuân thắm tươi rực rỡ sắc màu.








Còn đây là vườn macca đang ra trái. Quả này quý hiếm và giá thành cao lắm à nha.


Phần cuối xin được nói về các em dâu tây.

Trong trang trại có 2 vườn dâu: dâu giống Mỹ và dâu giống Nhật. Dâu Mỹ được gieo từ hạt rồi trồng ngoài trời, tưới phun sương; quả to, cứng, vị hơi chua.


Dâu Nhật được trồng từ cây con theo phương pháp cấy mô, dưỡng trong nhà kính và tưới bằng hệ thống nhỏ giọt ngầm. Quả dâu Nhật khá nhỏ, nhưng thơm ngon, vị ngọt dịu. Người sành ăn và không câu nệ dâu nhỏ thì vẫn luôn chọn dâu Nhật, dù giá thành cao nhất trong các loại dâu.









Còn rất nhiều hình ảnh nữa nhưng có lẽ không thể đưa hết được. Qua loạt ảnh trên, mình mong muốn gửi đến các bạn một nguồn dinh dưỡng sạch, an toàn và tốt cho sức khỏe. Hương Vị Xanh đang ấp ủ một số dự án sẽ gửi đến các bạn trong thời gian tới, mà trước mắt là cửa hàng rau sạch dự kiến sẽ ra mắt trong khoảng 2 tháng nữa. Hiện tại thì rau sạch đang dần có tại cửa hàng, Sau Tết sẽ thu hoạch đồng loạt nhiều loại mới như bắp cải xoăn, xà lách, đậu, bí ngòi, bông cải xanh, măng tây, củ cải đỏ baby..., và mình cũng sẽ cho gieo trồng nhiều loại khác như su su lấy ngọn, cải cầu vồng, cà dài màu trắng cùng nhiều loại rau củ quả thơm ngon của xứ ôn đới. Hương Vị Xanh mong muốn gửi đến các bạn xứ nóng một "vườn rau Âu Mỹ thu nhỏ" sạch từ gốc đến ngọn, và khoảng 2 tháng nữa khi trang trại cho phép thu hoạch hàng loạt khoảng 50 loại rau củ quả thì mình sẽ chính thức kinh doanh rau sạch.

Mình cũng xin nói rõ vì sao rau củ quả của Hương Vị Xanh lại sạch từ gốc đến ngọn:
  • Nguồn đất: Măng Đen là vùng đất mới được quy hoạch để trồng rau sạch, còn rất hoang sơ và màu mỡ, chưa bị nhiễm bẩn bởi các hoạt động công nghiệp cũng như nuôi trồng có hóa chất. Đó là lý do vì sao việc đi lại, vận chuyển phức tạp hơn Đà Lạt nhưng Hương Vị Xanh vẫn ưu tiên hướng đến một nguồn đất sạch nuôi dưỡng cây từ gốc.
  • Nguồn nước: Nước tưới cây là hệ thống nước ngầm hoặc nước máy sạch, không bị ô nhiễm. Cây được tưới đủ nước, tưới nước sạch và tưới đúng kỹ thuật sẽ cho sản phẩm rau củ quả không những sạch mà còn tươi tốt, giàu dưỡng chất.
  • Phân bón: Để cây tươi tốt không thể không chăm bón. Phân bón được sử dụng trong trang trại là phân vi sinh tự ủ từ vỏ quả cà phê Tây Nguyên vốn rất giàu dưỡng chất, men vi sinh và lân; chứ không dùng hóa chất hay chất kích thích tăng trưởng.
  • Thảo dược trừ sâu bệnh: Măng Đen rất ít sâu bọ nên hoàn toàn có thể dùng biện pháp thảo dược như tỏi, gừng, ớt... (theo công thức riêng) hoặc dầu lá neem nhập từ Ấn Độ để bảo vệ. Các công nhân trong trang trại vốn được tuyển từ Đà Lạt về cũng cho biết: ở những vùng đã trồng rau quá lâu, dịch sâu bọ hoành hành bắt buộc phải dùng thuốc trừ sâu thường xuyên là điều dễ hiểu.
Rất mong được các bạn ủng hộ để mình đủ lực theo đuổi lĩnh vực tâm huyết bấy lâu nay.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

26 nhận xét:

Nguyễn Viết Tân said...

Tuyệt vời -Được hòa mình vào thiên nhiên và cuộc sống trong mùa xuân thật là thích em nhỉ -

Bich Nga said...

Cảm ơn chị, quá thích luôn ấy. Đợt rồi vì công việc nên em đi một mình. Em đang sắp xếp để Tết cả vợ chồng con cái lên chơi trang trại đây.

K.H. said...

Ôi, tuyệt vời, tuyệt vời. Chẳng thể nói gì thêm được nữa.

Em mong được ở gần chị để hưởng thụ các sản phẩm rau sạch từ cửa hàng chị. Nhanh chóng Bắc tiến chị nhé. Em chúc chị thành công.

meocon said...

Ảnh chụp close up gần và thật cậ, chi tiết đep quá chị ơi.
Em chúc chị luôn có nhiều niềm vuitrong cuộc sống.

Bich Nga said...

Cảm ơn các bạn. Dù vẫn còn nhiều thử thách ở phía trước, nhưng mình vẫn quyết tâm. Đây là lĩnh vực mà mình yêu thích.

Bich Nga said...

Cảm ơn em. Chị cũng chúc em luôn vui, hạnh phúc. Năm mới đến rồi, chúc em luôn dồi dào sức khỏe và thành công trong cuộc sống.

Bich Nga said...

Vào đây chơi đi em, chị mong gặp mặt em yêu lắm. :)

thuw said...

Ôi, chị ơi chỗ này phải làm kèm du lịch không thì phí chị ơi. :((
Đẹp nao lòng.

Minh said...

Đẹp quá. Bữa trước em có qua cửa hàng mua cà chua về ăn rất ngon. Mong chị mau mở cửa hàng rau sạch để em yên tâm dùng cho gia đình hàng ngày. À khuôn bánh chưng có chưa chị?

Bich Nga said...

Có em à. Du lịch sinh thái, vườn từ xa... đều là những dự án nằm trong kế hoạch của chị, tuy nhiên để thực hiện thì phải tiến hành từng bước. Chị muốn cái gì cũng phải được chuẩn bị kỹ, chứ không có làm đại cho có, ẩu tả... Kinh doanh rau sạch cũng là lĩnh vực chị ấp ủ và thử nghiệm từ lâu mà giờ mới chuẩn bị ra mắt thôi.

Ở đây rất mát mẻ và hoang sơ, nhiệt độ trong năm lúc nóng nhất cũng không bao giờ quá 22 độ, còn bình thường thì mười mấy độ thôi, đất đai còn sạch, chưa bị khai phá nhiều nên rất phù hợp để trồng rau sạch. Măng Đen còn có những hồ nước đẹp, thác suối, tượng Đức Mẹ... và nhiều món ngon của núi rừng Tây Nguyên; nên trong tương lai chị cũng muốn tổ chức cho mọi người vừa đi chơi vừa tham quan trang trại.

Bich Nga said...

Cảm ơn em. Khoảng sau Tết thu hoạch hàng loạt các loại rau củ quả chị sẽ chính thức kinh doanh rau sạch. Khuôn bánh chưng đã có tại Hương Vị Xanh rồi em nhé. Em có thể đến mua tại cửa hàng: 212B/18 Nguyễn Trãi, Q.1, TPHCM hoặc yêu cầu ship. ĐT: 08.39258026

Anonymous said...

Cám ơn Nga đã gọi diện thoại cho mình thong báo về việc giao hang ngày mai. Rất ấn tượng với blog của Nga và trang trại xanh này. Mình đăng ký sẽ là khách hang thường xuyên và lâu dài :)

mecakeo said...

Tuyệt quá chị ơi. Thích mô hình này lắm, thích luôn người mẫu trang trại.

Bich Nga said...

Cảm ơn Chi. Chiều có người giao hàng cho bạn đó. Hi vọng bạn thích.

Bich Nga said...

Mẫu này hết thời rồi em, hehe. :)

Anonymous said...

đã nhận được hàng rồi, rất tươi, ngon, đẹp mắt! Cả nhà đều thích. Cám ơn Nga rất nhiều.

Bich Nga said...

Cảm ơn nha, nghe câu "cả nhà đều thích" là mình vui rồi. Có cà chua đen loại lớn là quà tặng đó nha, cái này bạn làm sinh tố (dằm với đường hoặc sữa đặc) thì ngon.

Unknown said...

Nhìn thích quá, tuyệt quá ah.
Cảm ơn bạn Bich Nga đã chia sẻ thông tin.
------------------------------------
Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
Đại Lý đặt Vé Máy Bay Vietjet Air Đi Đà Nẵng tại Tp.HCM
Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

Thùy 1994 said...

Trang trại của bạn thích quá. Với trang trại này mình có thể thực hiện bí quyết tự chế kem dưỡng trắng da mặt tốt và an toàn cho da nhờn cho riêng mình rồi

Thế giới nhà vườn said...

Quan Blog của chị thật thích, được ngắm những trng trại thật đẹp và đầy ngưỡng một! Hy vọng Thế giới sân vườn cũng sẽ mang đến cho visitor những thông tin hữu ích giống chị!

NemoNuNoc said...

C ơi, e thích chị lắm í :x. E ở HN, nếu có dịp vào SG, chị cho em lên thăm trang trại nhà m chị nhé

Nguyễn Thị Ánh Hưng said...

Chị ơi, em đang có dự tính lên Tây Nguyên (vùng nào đó, hoặc có thể là Măng đen)lập nghiệp, tìm vùng đất trồng cam, chị có thể chia sẻ ít thông tin và kinh nghiệm được ko chị. Thanks chị nhiều

Đèn sân khấu said...

Đẹp tuyệt vời

Doanh Doanh said...


đặt vé eva airline
gia ve may bay eva di my
korean air booking
vé máy bay đi mỹ là bao nhiêu
giá vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngau Hung Du Lich
Tri Thuc Du Lich




Micro hội thảo said...

Được về thăm trang trại như thế này còn sướng hơn đi du lịch, khung cảnh ở đây rất tuyệt vời và thư thái

Loa cho hội tường said...

quá đẹp luôn

Post a Comment