Powered by Blogger.
RSS

10 vật dụng cần thiết cho bé trong 2 năm đầu đời

2 năm đầu đời là  giai đoạn thật quan trọng đối với bé. Bé có sự phát triển rõ rệt về thể chất, kỹ năng, trí tuệ, thói quen, cảm xúc..., và là nền tảng để bé tiếp tục phát triển toàn diện sau này. Khi mua sắm đồ dùng cho bé, ba mẹ thường phân vân không biết nên chọn thứ gì, bởi vì hàng hóa bây giờ vô cùng phong phú. Từ kinh nghiệm của bản thân, mình tư vấn những sản phẩm nên có cho 2 năm đầu đời của bé.


1. Vitamin D3

Ngay từ khi mới sinh ra, các bé cần được bổ sung vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao và chống còi xương. Con đường bổ sung vitamin D tốt nhất là phơi nắng tự nhiên buổi sáng. Tuy nhiên, không phải bé nào cũng có điều kiện phơi nắng hàng ngày, cũng như một số vùng vào mùa đông lạnh không có nắng, thì việc bổ sung vitamin D bằng đường ăn uống là cần thiết. Mức vitamin D cần thiết cho bé từ 0-2 tuổi là 400 IU. Với các bé nhỏ, nên dùng loại nhỏ giọt ngày chỉ 1 giọt cho uống trực tiếp hoặc pha vào thức uống của bé. Vitamin D3 của Carlson (Mỹ) rất tốt, giá phải chăng, hương vị lại dễ uống:


2. Kem chống hăm

Làn da nhạy cảm mỏng manh của bé rất dễ bị tổn thương. Kem chống hăm và trị các sự số ngoài da khác như mẩn ngứa, nứt phỏng nhẹ, côn trùng cắn... là thứ nên có trong nhà. Có nhiều loại kem chống hăm, mình đã thử nghiệm và thấy ưng ý nhất là Mustela Bébé (Pháp), Sudocrem (Anh) và Bepanthen (Pháp). Đặc biệt Mustela Bébé có mùi hương em bé dịu dàng dùng rất thích.


3. Khăn lau hạ sốt

Mình khuyên tất cả những gia đình có con nhỏ 0-5 tuổi nên có ít nhất 1 hộp khăn hạ sốt trong nhà, giúp bé nhanh chóng hạ nhiệt khi vừa bị nóng sốt. Sản phẩm này thực sự tốt và tiện. Mỗi hộp 20 khăn, mỗi khăn có bao bì niêm phong riêng nên mẹ có thể đặt sẵn và túi đi học của bé để cô giáo xử lý khi bé sốt, hoặc đem theo khi đi xa. Nửa đêm đang ngủ mà bé bị sốt, khăn này cũng giúp bé giảm sốt và ngủ ngon.


4. Vật dụng chăm sóc răng miệng

Muốn bé có một hàm răng đẹp và khỏe mạnh thì ngoài việc giúp bé giữ vệ sinh răng miệng, mẹ cần để ý dạy bé chăm sóc răng miệng từ những tháng đầu đời, thậm chí từ khi bé chưa có răng. Bé được tập đánh răng từ khi còn nhỏ sẽ dễ chấp nhận việc này hơn là mẹ cứ làm giùm cho bé để rồi bé sinh thói dựa dẫm. Mình xin giới thiệu vài sản phẩm mình thấy ưng ý:

- Bàn chải xỏ ngón Nuk, made in USA, chất liệu mềm mại, giúp mẹ làm sạch miệng bé cả khi chưa có răng lẫn khi đã có răng sữa:


- Bàn chải silicone được thiết kế như một cái gặm nướu, giúp bé vừa giải trí vừa tập đánh răng. Khi bé được 2 tháng, bắt đầu thích mút tay, hãy cho bé chiếc bàn chải silicone này để bé tha hồ gặm nhấm và khua khoắng trong miệng mà vẫn an toàn, qua đó bé tập cầm nắm và quan sát đồ vật, cũng như học cách chà xát ở đầu bàn chải. Sản phẩm có thể tiệt trùng dễ dàng.


Đây là một đoạn clip minh họa việc bé dùng loại bàn chải silicone này trên youtube:


- Bàn chải Mam: dùng khi bé đã có răng sữa và mẹ tập cho bé đánh răng thực sự. Bàn chải này có đầu nhỏ vừa miệng bé, tay cầm dài và nhỏ phù hợp với cả mẹ và con, đặc biệt đánh xong bé xoay đầu kia lại để nhá cho sạch lưỡi.


- Kem đánh răng: Giai đoạn 0-2 tuổi bé vẫn chưa thành thạo việc đánh răng và rất dễ nuốt phải kem, vì vậy nên chọn loại kem không cay dành riêng cho bé và không chứa fluoride để bé được an toàn nếu chẳng may nuốt phải. Nhà mình dùng kem Tom's of Maine, made in USA, thành phần hoàn toàn thiên nhiên:


5. Nước chống côn trùng

Con nít da thịt thơm tho hay sao mà muỗi với kiến rất là ưng cắn. Chai xịt chống côn trùng cắn này có thành phần thiên nhiên thuần túy, chủ yếu là các loại tinh dầu sả, bạc hà, hương thảo, sả chanh và phong lữ khiến ruồi muỗi tránh xa, nhưng lại có mùi hương dễ chịu khiến bé luôn thoải mái:


6. Muỗng bọc silicone

Muỗng bọc silicone là một vật dụng cần thiết khác khi bé bắt đầu ăn dặm. Muỗng này cứng cáp dễ cầm, đầu bọc silicone mềm mại giúp bé không bị tổn thương nướu và răng, màu sắc lại xinh đẹp làm bé thêm hứng thú:

7. Ghế ăn

Thứ này theo mình là rất rất rất cần, giúp bé luyện một thói quen ăn tự lập, tập trung và nghiêm túc. Nói thêm là mình cực ghét cái kiểu cho con lê la khắp nơi để ăn, hoặc rượt theo con cố đút vài muỗng vào miệng bé, thực sự là vừa mất vệ sinh, vừa mất thẩm mĩ, lại khiến bé hình thành thói quen xấu.

Có nhiều loại ghế ăn, nhưng mình thích nhất là ghế Fisher Price với nhiều ưu điểm: dễ sử dụng, tiện lợi, xếp gọn đem đi đâu cũng được (chẳng hạn đi du lịch, ăn nhà hàng...), lại rất là bền đẹp. So với mấy loại ghế khác tương tự, chẳng hạn Summer, lúc mới thì nhìn giống nhau nhưng dùng một thời gian mới thấy sự khác biệt, đó là ghế Fisher Price rất lâu cũ và hầu như không hư hỏng. Lưu ý: ghế ăn Fisher Price chính hãng tại Mỹ là phải made in Mexico.



9. Yếm nhựa có khay hứng

Đây cũng là vật dụng rất cần thiết cho bé trong 2 năm đầu đời, bắt đầu từ tuổi ăn dặm. Nên chọn yếm Baby Bjohn sản xuất tại Thụy Điển, chất liệu cứ gọi là mượt như nhung, có nhiều nấc điều chỉnh vừa cổ bé. Thay vì dùng hàng chục cái yếm vải phải thay xoành xoạch, dính thức ăn vàng khè, mẹ chỉ cần sắm 1-2 cái yếm nhựa này cho bé, vừa đẹp, vừa tiện, giúp bé rèn thói quen ăn tự lập, đồ rơi vãi đã có khay hứng mẹ khỏi lo dọn dẹp, dùng xong đem rửa hoặc dội nước sôi tiệt trùng là lại mới tinh. Yếm này rất bền, bé dùng 2 năm xong vẫn còn mới đẹp, có thể cất cho bé sau.

9. Dụng cụ hút mũi

Con nít mấy năm đầu kiểu gì cũng có lúc chảy mũi. Chọn được đồ hút mũi tốt rất quan trọng vì mẹ dễ dàng giúp con hút mớ nước mũi nhầy nhụa mà không lo bị... tọt vào miệng. Mình đề xuất dụng cụ hút mũi BabyComfyNose (made in the USA), thiết kế thông minh, rất dễ sử dụng.


10. Phao chống lật

Nên cho bé xuống nước sớm để bé làm quen với môi trường nước, vận động dưới nước và phát triển kỹ năng bơi sau này. Phao chống lật giúp bé hoạt động dưới nước an toàn, lại giúp ba mẹ thuận tiện trong việc trông nom bé mà vẫn có thể vui chơi giải trí bên cạnh:


-------------------------------------
Tất cả những sản phẩm trên đều có tại muasamhangmy.com, hiện tại đang có chương trình khuyến mãi dành riêng cho bé đến hết tháng 9/2014.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS