Powered by Blogger.
RSS

Giúp bé phát triển chiều cao

Làm cha mẹ, có lẽ ai cũng muốn con mình có một cơ thể khỏe mạnh, xinh đẹp. Tất nhiên, đẹp hay xấu còn phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố di truyền và đôi khi là "trời cho sao hưởng vậy". Tuy nhiên, trong khả năng có thể, hãy cố gắng giúp bé khỏe và đẹp hơn. Ngoại hình đẹp không chỉ giúp bé tự tin mà còn đem lại nhiều thuận lợi cho cuộc đời sau này của bé.

Trong bài viết này, mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm và kiến thức đã được áp dụng thực tế để giúp con phát triển chiều cao, cụ thể là mình đã áp dụng cho con gái đầu lòng. Còn quá sớm để khẳng định sau này chiều cao của bé có tốt hay không, tuy nhiên, năm nay bé 8 tuổi và suốt 8 năm đầu đời con gái mình luôn đạt chuẩn chiều cao phát triển tốt (cao hơn mức trung bình) của Tổ chức Y tế Thế giới (viết tắt là WHO).

Nhờ đâu bé cao?

Ba yếu tố chính quyết định chiều cao của bé là di truyền, dinh dưỡng và vận động. Vì di truyền là yếu tố khó can thiệp nhất nên ở đây mình chỉ đề cập đến chế độ dinh dưỡng và vận động để cải thiện chiều cao trong khả năng có thể.

Ba giai đoạn chính ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của bé là bào thai (đặc biệt là các tháng cuối), 5 năm đầu đời (nhất là 2 năm đầu) và tuổi dậy thì. Biết được điều này, ba mẹ có thể giúp bé có sự vận động và điều chỉnh dinh dưỡng hợp lý để tối ưu hóa chiều cao vào những thời điểm thuận lợi.

Các tác nhân chính ảnh hưởng tích cực đến chiều cao: canxi, vitamin D, vitamin A, iod, dinh dưỡng đủ năng lượng và các dưỡng chất, ngủ sâu và đủ giấc, thể dục thể thao.

Các phương pháp cải thiện chiều cao cho bé

1. Hãy quan tâm đến chiều cao của bé khi bé còn nằm trong bụng mẹ, đặc biệt là 6-3 tháng cuối cùng. Hãy uống nhiều sữa tươi, tích cực ăn hải sản và rau quả. Đây là nguồn tổng hợp canxi và các vitamin có lợi tự nhiên, rất tốt cho sức khỏe cũng như chiều cao của bé. Ngoài ra, mẹ hãy phơi nắng hàng ngày để tổng hợp vitamin D. Cách đơn giản nhất là dạo bộ khoảng 20-30 phút vào buổi sáng lúc có nắng mai, vừa giúp mẹ vận động nhẹ nhàng để dễ sinh bé vừa giúp bào thai phát triển chiều cao tốt.

2. Hãy nuôi con bằng sữa mẹ. Ích lợi của sữa mẹ thì giới chuyên môn đã nói rất nhiều rồi. Sữa mẹ giúp bé dễ hấp thụ canxi hơn, do đó việc phát triển chiều cao thuận lợi hơn dù có thể bé không tăng cân nhiều như dùng sữa bột. Sau 1-1,5 tuổi, có thể cho bé uống sữa tươi. Nhìn chung sữa tươi giúp bé hấp thụ canxi tốt hơn sữa công thức, trừ khi bé suy dinh dưỡng thì có thể dùng các loại sữa giàu năng lượng hơn.

3. Cho bé phơi nắng từ những ngày đầu. Không nên giấu bé trong phòng kín suốt mấy tháng đầu tiên vì sợ nắng sợ gió như một số quan niệm xưa. Phòng của bé phải thông thoáng, đủ độ sáng, tốt nhất nên có nắng mai. Hàng ngày hãy cho bé tắm nắng mai buổi sáng, tất nhiên vẫn phải tránh nơi quá gió và tránh ánh nắng chiếu vào mắt bé. Con gái mình được mẹ cho đi tắm nắng từ khi mới 5 ngày tuổi và duy trì liên tục một thời gian dài rồi chuyển sang hình thức vận động ngoài trời. Mẹ đưa bé đi tắm nắng, tranh thủ vận động nhẹ nhàng và thư giãn với con, rất tốt cho sức khỏe, dáng vóc và tinh thần của mẹ. Bé thì vừa được chơi vừa được phơi nắng, lợi cả đôi đường.

Khi bé lớn hơn, đã biết chạy nhảy, hãy khuyến khích và tạo điều kiện cho bé vui chơi ngoài trời hàng ngày, tốt nhất ở môi trường công viên hoặc sân chơi an toàn, có cây xanh và nhiều nắng mai. 30 phút vận động buổi sáng cực kỳ tốt cho sự phát triển thể chất lẫn trí tuệ của bé.

4. Dùng muối iod khi nấu đồ ăn cho bé. Khuyến khích bé ăn nhiều hải sản và rau quả, bổ sung thêm thức ăn giàu kẽm như hàu (cháo hàu là một món ngon, bổ dưỡng và có lợi cho chiều cao). Tích cực uống sữa tươi, ăn yaourt và phô mai. Ngoài ra phải có một chế độ ăn vừa đủ, giàu dinh dưỡng và không lạm dụng chất béo.

5. Cho bé ngủ đủ giấc và ngon giấc. Hãy nhớ là bé cao lên trong giấc ngủ, vì vậy hãy cho bé ngủ đủ giấc và tập thói quen tốt khi ngủ. Nên cho bé đi ngủ trước 10 giờ, ngủ liền mạch trong điều kiện tốt và an toàn. Bé từ 3 tháng tuổi trở lên có thể cho bỏ bú đêm để được ngủ ngon giấc, rất có lợi cho chiều cao cũng như sự phát triển trí tuệ của bé. Bé ngủ đêm thì tốt hơn ngày nhé, vì ngủ ban ngày khiến lượng hormone tiết ra ít và làm bé lười vận động.

6. Khuyến khích bé vận động và tập thể dục, lý tưởng nhất là ngoài trời, ở một nơi có môi trường trong lành và không gian xanh như công viên. Bé trai có thể cho tập xà đơn giản, chạy nhảy, bé gái tập thể dục nhịp điệu... Đặc biệt, môn thể thao rất tốt cho việc phát triển chiều cao là bơi lội. Nếu được hãy cố gắng cho con làm quen với nước từ khi còn nhỏ, lớn hơn một chút thì học bơi bài bản. Con gái mình học bơi từ năm 4 tuổi và đã xuống hồ bơi, biển... làm quen với nước từ hồi chưa đầy 2 tuổi. Hiện tại bé thường bơi vào cuối tuần, mùa hè hoặc dịp nóng bức thì bơi 3 lần/tuần hoặc thậm chí hàng ngày.

7. Cho bé tận hưởng một mùa hè sôi động. Mùa hè không đơn giản chỉ là thời gian nghỉ học. Hãy tận dụng khoảng thời gian này để giúp bé phát triển thể chất và tinh thần một cách tối ưu nhất. Những chuyến về quê được chạy nhảy vận động dưới nắng trong không khí trong lành, ăn nhiều rau quả; hay những kỳ nghỉ bên bờ biển, kết hợp tắm biển, tắm nắng, ăn hải sản... cực kỳ tốt cho bé. Mình luôn có gắng thu xếp công việc để mỗi mùa hè con gái mình có những chuyến đi chơi tắm biển, tắm suối khoáng..., vừa thư giãn vừa có lợi cho sức khỏe. Không phải tự nhiên mà nhiều trẻ cao vọt lên sau mỗi mùa hè đâu. Hạn chế nhốt bé trong nhà và để bé xem ti vi nhiều, như thế không chỉ khiến bé khó phát triển chiều cao mà còn dễ béo phì và ảnh hưởng không tốt đến khả năng tư duy của bé. Chế độ ăn nhiều chất béo, dư thịt và tinh bột đồng thời thiếu vận động còn dẫn đến hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ, mà thường thì khi dậy thì xong bé sẽ không phát triển chiều cao nhiều nữa.

Vài hình ảnh về cô con gái "chân dài" của mình nhé.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

8 nhận xét:

Kemdau said...

Nhìn chân dài nhà chị mà ngưỡng mộ quá!!! Nhà em bố mẹ đều khiêm tốn chiều cao nên em đang lo lắm đây. Em đang mang bầu tháng thứ 6, em nổi nhiều mụn nên không uống sữa bầu sợ nóng, mỗi ngày uống 1 lít sữa tươi vinamilk, như thế có nhiều quá không chị? Chị trả lời giúp em nhé

Bich Nga said...

Ui sữa tươi uống nhiều được mà em, hồi có bầu chị còn uống 1,5 lít/ngày ấy. :D

Em cứ chăm uống sữa tươi, ăn hải sản và phơi nắng mai, con sẽ cải thiện được chiều cao đấy, tất nhiên phần lớn vẫn nhờ vào di truyền.

Kemdau said...

Cảm ơn chị nhiều nhé
Ah mà chị uống sữa tươi nhãn hiệu j vậy, vì giờ em thấy bảo sữa tươi chủ yếu là bột pha, uống sữa tươi thanh trùng có sao không chị?

Bich Nga said...

Chị và con chị đều uống sữa tươi tiệt trùng Devondale của Úc - nó là sữa tươi nguyên chất 100% đó.

Đang có bầu thì nên uống tiệt trùng hơn là thanh trùng em nhé.

Trái bóng vuông said...

àh em muốn hỏi xíu xiu, chị có nhắc đế phần "3 tháng" bỏ bú đêm. Vậy lúc ấy bé còn bú sữa mẹ thì sao?
Vậy thì lúc bé khóc đói có cho bé bú ko, hay là mẹ vẫn ngủ?:D

Bich Nga said...

Ủa, cho bé bỏ bú đêm thì áp dụng cho cả bé bú mẹ lẫn bú ngoài chứ, 2 con chị toàn bú mẹ mà.

Tất nhiên không để bé khóc lóc. Nên cho bé bú no trước khi ngủ, chuẩn bị một môi trường ngủ tốt và bé thức dậy thì vỗ về để bé ngủ tiếp, dần bé sẽ quen.

Unknown said...

Chị ơi, chị cho em xin kinh nghiệm giúp bé ngủ ngon vào ban đêm với ạ. Con em 11 th, ban đêm ngủ hay bị giật mình khóc tức tửi, ra mồ hôi ở đầu, ngủ từ 9h tối đến 4h sáng dậy tươi tỉnh không chịu ngủ nửa, vc em rất mệt mỏi ? Em cám ơn chị!

Loa sự kiện said...

Bài viết rất hay

Post a Comment