Powered by Blogger.
RSS

Baby Led Weaning - ngày đầu tiên của con

Còn một tuần nữa thì Kitty được 6 tháng, mẹ thấy cũng khá ổn rồi nên bắt đầu cho con tập ăn dặm theo phương pháp BLW. Kitty bắt đầu từ chiều qua nhưng chỉ mới nhá vài cọng rau nên đến trưa nay mẹ mới tính là bữa ăn dặm đầu tiên. Thực đơn của Kitty gồm: khoai tây luộc mềm xắt hình que (tinh bột), rau cải thìa luộc (rau) và chuối cũng xắt thành que (trái cây). Tình hình là con tỏ ra hào hứng, tuy rằng nghịch nhiều hơn ăn nhưng cũng nhấm nháp say sưa, kết quả con xử được 3 cọng cải (mút qua mút lại cho nát bét và lạt nhách luôn ấy), cắn nát 2 que khoai tây và 1 mẩu chuối. Có vẻ như chuối ít được con "sủng ái" nhất, hehe. Thành tích của bữa ăn dặm đầu tiên là không ọe chút nào, mẹ thấy khá là phấn khởi. Show vài tấm hình con nghịch và ăn nè.










Con ăn ngoan và chơi cũng vui:




Update hình ăn bông cải xanh bữa thứ hai:

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

35 nhận xét:

Anonymous said...

Hihi em xem hình lun rồi,không chờ xây nhà mới nữa hehe. Nhìn hình mà em lung lay ý chí quá chị ơi . Hay là ... hay là... BLW . (mimisasa)

Bich Nga said...

Con em đang hợp tác tốt với ADKN mà còn lung lay ý chí gì nữa. Thực ra chị thấy BLW hay ADKN đều là những phương pháp khoa học, tiến bộ cả. Tùy hoàn cảnh từng nhà mà mẹ sẽ quyết định phương pháp nào phù hợp với con mình nhất thôi.

ninhthuyminh said...

ôi, trông cái chỏm tóc của e í kìa, chị ơi, phương pháp cho con ăn của chị e chưa nghe bao giờ, phải search ngay anh Gúc mới được, thời bé Bông nhà e (2009) thì phong trào ăn dặm kiểu nhật đang hot nên e cũng bắt chước bon chen, cũng có thành quả mẹ đã nhàn tương đối rồi,

Anonymous said...

Ôi trông yêu quá, đến khi Katie ăn dặm thì phải học tập ngay (meo_con)

Bich Nga said...

Khi nào Katie ăn dặm nhớ khoe hình nha chị Hương.

Anonymous said...

Nhìn bé yêu quá chị ơi, trộm vía bé ngồi trông rất cứng cáp, thành quả từ những bài tập trước của mẹ đây mà :)

Bich Nga said...

Hihi, cảm ơn em nha. Có cái clip ngồi quậy nữa để khi nào rảnh post lên. :)

Anonymous said...

Chị ơi, cho bé ăn theo phương pháp này, thì mình sẽ ko tập cho bé ăn cháo hay bột gì hả chị? Vì em thấy c cho kitty ăn khoai, rau luộc và chuối xắt thanh, ăn như thế có sợ ít không hả chị:)
Chị chia sẻ thêm về phương pháp ăn này với ^^, em thấy cho ăn theo kiểu nhật thì có vẻ kì công và vất vả cho mẹ hơn cách này :)

Bich Nga said...

Phương pháp này là cho bé tự quyết định. Khi mới tập ăn thì bé còn chưa đủ khéo để dùng muỗng vì thế chị không cho bé ăn cháo hay bột gì cả. Đồ ăn chị bày ra cho bé cung cấp dinh dưỡng còn nhiều hơn cả chén bột hay cháo ấy chứ (nếu bé chịu ăn), tuy nhiên bé chỉ ăn đến 2-3 mẩu là ngừng, cũng chả sao. Khi mẹ đút cho bé là bé ăn kiểu thụ động rồi, còn bé tự ăn thì sẽ quyết định ăn cái gì, ăn bao nhiêu, ăn như thế nào... Nếu bé ăn ít cũng chả sao cả, sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính của bé. Khi bé ăn nhiều lên thì bé sẽ điều chỉnh lượng sữa lại.

Nếu như bên ADKN bé sẽ được đút dần từ 5-10-15ml cháo thì không thể đòi hỏi bé theo phương pháp BLW lại ăn nhiều ngay từ đầu đúng không? Ý nghĩa cao nhất của phương pháp này là rèn luyện cho bé thói quen ăn tự giác, phát triển kỹ năng và giác quan, giúp bé tận hưởng món ăn, tự quyết định và tự chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình chứ không phải là một ngày bé phải ăn được bao nhiêu. Vì thế, nếu mẹ mang tư tưởng là một ngày nhất định phải nhét một lượng bao nhiêu đó vào bụng bé thì rất khó theo phương pháp này.

Đương nhiên là thực đơn của bé sẽ thay đổi theo từng ngày. VD nhóm tinh bột có thể là khoai tây, khoai lang, cơm mềm, mì sợi, ruột bánh mì, bánh ăn dặm... Nhóm thịt đạm và rau quả còn phong phú hơn nữa. Chẳng hạn hôm kia Kitty ăn được 1 cái bánh ăn dặm, 3 miếng thịt gà xé, mấy mẩu rau và lát táo nhỏ, chị nghĩ thế là quá đủ.

ADKN cũng là một phương pháp tiến bộ nhưng chị không thích lắm vì nó cầu kỳ quá, đòi hỏi mẹ phải mất nhiều thời gian. Hơn nữa chị thích ý nghĩa rèn tính độc lập và tự chủ cho bé từ phương pháp BLW. Rất nhiều đứa trẻ Âu Mỹ theo phương pháp này vẫn lớn lên khỏe mạnh và rất độc lập, tự tin nên em không cần lo bé ăn ít đâu. Chị hướng đến một giải pháp phát triển bền vững chứ không phải tức thời nên chị vẫn tôn trọng nhu cầu của bé dù Kitty nhà chị khá mi nhon. :D

Dạo này chị quá bận, định khi nào rảnh sẽ viết bài hướng dẫn cách chuẩn bị thức ăn và thực đơn cho bé theo phương pháp BLW mà chưa có thời gian. Nói nghe to tát vậy chứ thực sự chuẩn bị bữa ăn cho bé rất đơn giản mà đồ ăn vẫn phong phú.

Anonymous said...

Em cảm ơn câu trả lời của chị, ngày nào e cũng vào nhà chị để nghiền ngẫm cách dạy bé, có tham khảo thêm những link chị đưa, nhưng mà dịch chưa được chuẩn như chị :), chồng em cứ bảo em phải học tập cách dạy con từ chị ...hi hi hi,em đang có bầu thui nhưng hai vợ chồng em bé đầu nên chưa có kinh nghiệm gì chị ạ.
Khi nào có thời gian chị viết bài hướng dẫn chuẩn bị thức ăn và thực đơn cho bé nhé , như cái bài thực đơn cho gia đình 2 tháng của chị thì càng tốt, hi hi hi, em âm thầm theo chị từ wtt về đây để học hỏi chị ạ, em cảm ơn những chia sẻ của chị nha!

Anonymous said...

Em cảm ơn chị đã trả lời em, ngày nào e cũng vào ngó topic để đọc những chia sẻ của chị về gia đình, con cái, chăm sóc nhà cửa,xã nhà em cứ bảo là em phải chịu khó dạy con theo phương pháp của chị :), khi nào có thời gian, chị hướng dẫn thêm cách chế biến thức ăn cho bé chị nha, như thực đơn cho gia đình 2 tháng của chị í, hi hi hi, em theo chị từ wtt về bên này để học hỏi… Em cảm ơn chị !

Anh Hai Hiếu và em Út Ti said...

Thích kiểu này quá. Bà viết thực đơn đi, thấy Kitty ham quá. À, mà cái ghế ăn này mua ở đâu vậy? (huynhfami)

Bich Nga said...

Từ từ tui viết nha bà, dạo này bận quá đi. Ghế ăn mua bên Mỹ đó, tính ra rẻ hơn mua ở VN được mấy trăm nghìn, hehe.

Anonymous said...

Chị ơi! Bé nhà chị yêu quá!
Chị cho em hỏi chút nhé. Bé tự măm rau củ vậy có sợ bị mắc trong cổ ko? Thỉnh thoảng em cho cháu em cầm cọng rau mà cứ sợ bé gặm rồi mắc trong cổ ý.

Bich Nga said...

Em ơi, em đọc bài viết đầu tiên của chị về Baby Led Weaning nhé, trong đó chị trình bày rất rõ việc bé có bị hóc hay không. Bé được ngồi ở tư thế lưng thẳng đứng, tự bé dùng tay đưa vào miệng một cách chủ động thì bé sẽ biết cách kiểm soát thức ăn nên không hóc. Nếu miếng to thì bé sẽ nhè ra. Bé thường chỉ hóc khi ăn nằm hay được người khác đút cho thôi. Mà không chỉ bé, người lớn cũng vậy, những nguy cơ hóc hay sặc thường là do mất kiểm soát chứ không phải do thiếu kỹ năng.

Anonymous said...

chị ơi, em đang chuẩn bị cho con ADKN nhưng thấy cầu kỳ quá, đang bị PP này mê hoặc, cho em hỏi đến bao giờ bắt đầu tập cho bé ăn bột, tập cầm thìa, dĩa, v.v... mới biết PP này từ hôm qua nên còn lơ mơ quá, cảm ơn chị

Bich Nga said...

Em quay lại bài viết đầu tiên của chị về Baby Led Weaning nha, trong đó chị trình bày khá rõ.

Phương pháp này cho bé làm quen với thức ăn thô ngay từ đầu nên chị không đút bột cho bé. Bé sẽ tập cầm muỗng nĩa trong quá trình ăn khi bắt chước người lớn.

Mai Thy said...

Chi oi cho em xin nick chat cua chi voi. Em muon hoi chi them mot so ve pp BWL. Tks chi

Bich Nga said...

Chị để nick chat ngay đầu trang đó em.

Mai Thy said...

Em sử dụng Yahoo chat trong Inbox luôn nên click vào icon đó không được chị ơi.

Kemdau said...

Chị ơi cho em hỏi chị cho bé ăn lịch thế nào?
Ví dụ chị cho ăn theo phương pháp này thì một ngày ăn mấy lần, ngoài ra xen giữa các bữa có cần cho ăn thêm hoa quả xay nữa ko?
Cảm ơn chị nhiều lắm, hâm mộ chị!!!!!!

Bich Nga said...

Đã ăn dặm BLW thì không xay đút cho bé cái gì nữa cả. Chị cho bé ăn trưa và chiều, ngoài ra thỉnh thoảng đưa cho bé cái bánh, lát trái cây, thích thì gặm thôi.

cuongha.hau said...

chị ơi cho em hỏi chút, bé nhà em nhai chưa tốt nhưng tự cầm ăn đc khoảng 2 tuần nay rồi, có điều em chưa cho ăn đàng hoàng mà toàn là cho bé ngồi cùng mâm để bé nhìn mọi người ăn vì bé thèm ăn lắm nhưng ko thích ăn cháo. có điều dù đang hòm hòm bụng ( ăn trc đó 1h) thì bé tự cho rau vào mồm ăn vẫn bị hóc, bị ọe. với lại có lần bố bé cho ăn củ đậu, bé bị hóc nôn hết ra nên sợ hay sao đó. bé nhà em hôm nay là mới có 5 tháng 22 ngày thôi.

Hương vị xanh said...

Em chờ bé đủ 6 tháng rồi cho bé ăn dặm theo phương pháp này, bắt đầu bằng những loại rau hoặc củ thái sợi, que mỏng luộc thật mềm. Bé cũng cần có thời gian thích nghi mà. Từ từ bé sẽ ăn được những thứ thô hơn.

Bích Nga

cuongha.hau said...

em hỏi cái này nữa, bé nhà em thích uống nước rau luộc, nước lọc , nói chung là các loại nước thơm thơm ngọt ngọt ( ko đường ), vậy em nên cho bé uống bằng cách đút thìa hay là cho vào cốc tập uống ạ ?

Bich Nga said...

Em tập cho bé uống nhé, ban đầu em đỡ ly cho bé mấp môi, từ từ bé sẽ khéo hơn.

Dinh Minh Hang said...

Em chao chi, e moi biet den blog cua chi, qua that rat bo ich. Em thi trc day kg biet nen chua cho con an theo phuong phap moi nay, be nha e 10 thang tuoi roi, e dang tap cho be an boc ca thang nay, nhg be toan nghich vo nat thuc an thoi, kg chiu cho len mieng, ca tap uong bang ong hut nua, mai ma be chua hut dc, fai lam the nao bi g? Mong chi tu van cho e voi. Cam on chi nhieu

Bich Nga said...

Em cho bé ngồi ăn chung với gia đình nhé, bé sẽ quan sát ba mẹ ăn và bắt chước theo. Tất nhiên là em phải kiên nhẫn, vì giai đoạn đầu bé sẽ vất và nghịch là chủ yếu, từ từ bé sẽ điều chỉnh hành vi thôi.

Dinh Minh Hang said...

vang, e cam on chi nhieu, e se lam theo nhu huong dan cua chi

Huyen Ho said...

Chị ơi, chia sẻ cách tập ngồi cho bé đi chị. Bé nhà em từ lúc 4 tháng là đã muốn ngồi nhưng em không biết nên tập thế nào và cũng sợ con bị gù lưng như lời các ông bà nói nữa. Em muốn đến lúc tập ăn dặm là con có thể ngồi ngon lành rồi :D

Bich Nga said...

Bé 4 tháng còn quá nhỏ, em đừng cố ép bé tập ngồi mà ảnh hưởng đến hệ xương còn non nớt của bé, thay vào đó cho bé luyện các bài tập vận động để bé chủ động tự ngồi nhé. Chị đang bận nên sẽ đề cập vụ này sau, tạm thời em xem lại các bài của chị có nói về phương pháp tập chủ động cho bé đó em.

Unknown said...

c cho e hỏi cái ghế ăn của bé c mua của hãng nào bnhiu tiền vậy ah

Bich Nga said...

Ghế chị mua ở Mỹ. Nếu nhập ghế này về bán thì giá khoảng 1,4-1,5tr tùy thời điểm.

Doanh Doanh said...



ve may bay eva airline
mua vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ
ve may bay hang korean air
vé máy bay khứ hồi đi mỹ giá rẻ
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngau Hung Du Lich
Tri Thuc Du Lich




Âm thanh biểu diễn said...

Bé nhà em đáng yêu quá đi

Post a Comment