Powered by Blogger.
RSS

Tự làm earthbox

Không ít các bạn Tây sống trong những căn hộ có ban công nhỏ đã thỏa mãn thú vui làm nông dân thành thị bằng cách trồng rau trong những cái chậu kín mà họ gọi là earthbox. Trước khi giải thích earthbox là gì, mời các bạn xem một clip trên youtube để thấy nó thực sự đơn giản và thú vị như thế nào.


Earthbox, nói nôm na theo nghĩa đen là một cái "hộp đất". Gọi là hộp vì nhìn chung nó kín 4 bề. Ở VN chưa quen với khái niệm earthbox thì thường băn khoăn sợ cây úng, cây bí..., chứ nếu trồng cây theo kiểu earthbox đúng chuẩn thì cây phát triển rất tốt và lại còn tiết kiệm sức lao động nữa - rất hợp với những người bận rộn nhưng lại muốn có rau xanh trong nhà. Một earthbox thường bao gồm:

- Chậu không có lỗ thoát ở đáy mà có lưới nhựa cách đáy 2-3cm, ngăn cách đất và nước đồng thời giúp nước thẩm thấu ngược nuôi rễ cây.

- Ống dẫn đưa nước xuống đáy chậu

- Màng phủ

Cách trồng như thế nào thì trong đoạn clip đã trình bày khá rõ, mình không nói thêm nữa, chỉ lưu ý một chút: nếu trồng cây có sẵn thì bọc màng phủ trước (hoặc sau cũng được nếu rạch khéo), nếu gieo hạt thì bọc sau, nghĩa là sẽ che cả cây con luôn, và như vậy thì trên màng phủ cũng nên rạch vài chỗ để lấy khí.

Một bộ earthbox tương tự như trong clip ở Amazon bán khoảng 50-60 USD, ưu điểm là bạn có sẵn xài luôn nhưng nhược điểm là nó quá tốn kém, vì giá chừng đó thêm phí vận chuyển về VN nữa coi bộ cũng nhiều tiền. Nhân mình được người bạn tặng vài cái chậu không có lỗ thoát và có sẵn lưới nhựa, anh xã mình tự chế luôn cái earthbox cho mình. Mình không nịnh đâu nha, nhưng cái earthbox của xã được mình đánh giá khách quan là "ngon rẻ bổ đẹp" và thông minh hơn cái earthbox thông thường ở chỗ có ống nhựa bắt vào lỗ khoan bên thành chậu phía dưới để biết tình trạng nước trong chậu. Chứ nếu nó kín mít hết thì làm sao mình biết được chừng nào hết nước mà chế thêm vào, hoặc lỡ lại rót quá tay làm cây úng luôn ấy chứ.

Ống dẫn tự mua, tự cưa và đục khoét lưới chậu để cắm vào

Ống dẫn nhỏ cắm vào lỗ khoan để theo dõi tình trạng nước

Màng bọc bảo vệ rễ cây

Cà chua cherry gieo hạt vài ngày đã lên thế này đây (mình bỏ màng để chụp hình)

Kệ để chậu xã đặt làm phục vụ nhu cầu rau xanh của vợ

Kệ để chậu nhìn chính diện
(bây giờ chỉ mới gieo hạt hoặc chưa dùng hết nên còn
trống vắng lắm, khi nào có rau phủ xanh sẽ đẹp hơn)

Nói thêm về màng phủ: bên Tây khí hậu lạnh nên họ thường dùng màng đen để tăng bức xạ nhiệt, còn ở VN mình nghĩ nên dùng màng sáng màu và thậm chí có thể hấp thụ ánh sáng nếu ươm cây con. Màng phủ có tác dụng chống bay hơi nước (hơi nước đọng lại dưới màng sẽ rơi xuống cây - hình thành một "hệ thống" phun sương tự nhiên), đồng thời bảo vệ cây khỏi cỏ dại, côn trùng hay loài gặm nhấm xâm hại.

Xã nói đùa rằng, vì em cho con ăn dặm theo phương pháp Baby Led Weaning (cho bé tự quyết định và tự xử lý lấy bữa ăn của mình), nên anh cũng trồng cây theo kiểu "tự dưỡng", hehe. Với một earthbox như thế này, thường thì 5-7 ngày mình mới phải tưới một lần, vào những hôm trời quá nực thì 2-3 ngày lại tưới (cái ống nho nhỏ bên thành chậu nó "bảo" thế).

Người ta nói rằng, khi chúng ta còn trẻ, chúng ta sống trong những căn nhà nhỏ và có quá nhiều lo toan: công việc, con cái, chơi bời và cả nợ nần..., rồi chuyện hôm nay giá xăng lên bao nhiêu đến chuyện chính trường thế giới... Chúng ta mơ ước một căn nhà rộng hơn, có vườn tược hẳn hoi, và có thời gian để chăm lo cho các thú vui của mình. Khi chúng ta đã già, chúng ta có những thứ đó thì lại không còn nhiều sức lực. Vậy thì không có cớ gì ngay từ bây giờ, trong căn nhà nhỏ không có vườn, chúng ta lại bỏ lỡ cơ hội tạo cho mình một không gian xanh và sạch mà không tốn nhiều thời gian và công sức - nói như một thông điệp của Sunsilk: "Sống là không chờ đợi".

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

22 nhận xét:

Anonymous said...

hoadauxuan: bài viết hay và có ý nghĩa lắm chị ạ, cảm ơn chị nhiều

Unknown said...

Đẹp, thẩm mỹ và thông minh quá đi

chitchit said...

cám ơn chị vì bài viết hay và rất thực tế vì có thể làm tai nhà,dù ban công có chật...

chitchit said...

cám ơn chị vì bài viết hay và rất thực tế vì có thể làm tai nhà,dù ban công có chật...

Anonymous said...

Lâu lắm rồi mới được đọc típ những bài viết về cây cối thật hay của chị! Chúc chị sớm có vườn rau thật xanh mướt để giúp cho bữa cơm gia đinh thêm ngon miệng và hạnh phúc nha chị!

Bố mẹ Ben Nim said...

Earthboxes nhà chị Nga rất đẹp. Theo ý em, nếu bộ giá đỡ của chị mà được sơn màu đen thì trông sẽ đẹp mắt hơn nữa đấy ạ. Nhất định gia đình em sẽ triển khai mô hình earthbox thông minh này khi chuyển về nhà mới. Cảm ơn chị Nga về bài viết chia sẻ thông tin rất ý nghĩa!

Bich Nga said...

Cảm ơn các bạn đã quan tâm nha.

@Ben Nim: Cảm ơn em. Vợ chồng chị chủ ý chọn màu trắng kim loại đó. Nhìn trong hình vậy thôi chứ ở ngoài rất sáng đẹp, nhất là khi có nắng chiếu vào long lanh lắm.

Chúc em có earthbox gọn sạch đẹp và nhiều rau xanh khi về nhà mới nha.

Mecuni said...

Chị ơi, mấy cái box màu trắng này chị mua ở đâu vậy?

Bich Nga said...

Chậu trắng đó ban đầu chị được tặng, sau mua thêm ở bạn chị. Nếu em ở SG thì có thể liên hệ bạn Thành, điện thoại: 0902987107

Mecuni said...

Cám ơn chị nha. Em tính làm cái kệ giống chị để trồng rau sạch cho con. Nếu được, chị giúp em thêm vụ kích thước đặt kệ inox. Khoảng cách giữa các tầng là bao nhiêu vậy chị. Em mới đầu tính làm đơn giản thôi, tức làm kệ sắt lỗ và trồng cây trong thùng xốp. Mà thấy kệ của chị đẹp quá

Bich Nga said...

Cái này thì em phải tự đo thôi. Trước đây ông xã chị cũng đo chi tiết để đặt đóng nhưng xong việc ảnh cũng quăng luôn rồi.

Nhok Pen said...

sao chị không nói về cái topsy turvy :) em thấy nó cũng hay lắm :D chị cũng có 1 cái, chị mua ở đâu vậy?

Techno said...

chị cho em hỏi lưới nhựa chị mua ở đâu, nếu có thể chị chụp hình lưới chị đặt trong thùng trước khi đổ dất không chị

Bich Nga said...

Lưới nhựa đó đi kèm với chậu luôn đó em.

Anonymous said...

Bạn cho hỏi thêm: khi tưới, bạn đổ nước vào ống nhựa hay tưới bình thường trên mặt đất vậy? Theo 1 số clip, họ còn để thêm mấy cái ly nhựa khoang lổ có chất trồng bên trong và đặt sâu xuống đáy chậu để hút nước lên phần bên trên, có phải bạn cũng làm vậy không? Thanks bạn trước nha.

Bich Nga said...

Mình không làm vậy. Mình chỉ tưới vào ống nhựa thôi đó, bề mặt chậu phủ màng để chống bay hơi nước.

Mẹ Tonkin said...

Chị thân mến ơi! Chị có thể cho em xem cận cảnh cái giá treo chị đang trồng cà chua ngược được không ạ? Em được biết đợt này chị đang order hạt giống cà chua bên Mỹ, chị nhớ viết 1 bài chia sẻ kinh nghiệm trồng cà chua ngược như thế kia cho mọi người cùng biết nhé! Tặng hoa chị (rose) ạ

Bich Nga said...

Trời ơi, giá gì đâu em, đó là cái giá đỡ cục nóng máy lạnh tiện thể chị ngoắc cái giỏ treo vô thôi hà. :D

Eklips said...

Vậy là chị không khoét lỗ làm ly nhựa ?! Oh thế mà vẫn đc .

Unknown said...

mình ko xem được vi deo

Doanh Doanh said...



đặt vé máy bay eva air
vé máy bay đi mỹ rẻ
korean air booking
vé máy bay từ tphcm đi mỹ
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich




Loa biểu diễn said...

Đẹp quá đi Ngà ơi

Post a Comment