Powered by Blogger.
RSS

Hạt CHIA - thuốc bổ từ thiên nhiên

Có lẽ rất nhiều bạn vẫn còn lạ lẫm với cái tên CHIA - một loại hạt có hình thức giống như hạt é, hạt mè và có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Hiện nay, hạt Chia được giới y học và dinh dưỡng học xếp loại là một trong những thực phẩm giá trị bậc nhất cho sức khỏe con người, với các đặc điểm nổi trội là giàu omega 3 và canxi cũng như các vitamin và khoáng chất có lợi khác. Hạt Chia là một loại thực phẩm, được hấp thụ vào cơ thể người qua con đường ăn uống tự nhiên, rất dễ chế biến cùng nhiều món ăn, thức uống. Với các tác dụng phát triển não bộ, chống lão hóa, tăng cường thể lực và sức đề kháng, hạn chế bệnh tim mạch và tiểu đường, chống béo phì, lợi sữa, phục hồi sức khỏe sau chấn thương..., hạt Chia phù hợp với nhiều đối tượng như trẻ em đang độ tuổi phát triển, người già, người bệnh, phụ nữ có thai hoặc cho con bú, và cả người bình thường.

Tìm hiểu về hạt Chia

Chia là một loại thảo mộc đã được tìm ra từ cả ngàn năm trước ở nền văn minh Aztec, Maya và được dùng làm thực phẩm cho các chiến sĩ trước khi ra trận. Chỉ cần ăn một nắm hạt Chia là đủ sức đi bộ hàng chục cây số. Tuy nhiên, loại hạt này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi cho đến khi xảy ra một sự kiện lạ lùng năm 1994. Đó là thời điểm diễn ra cuộc chạy đua siêu maraton Leadville 100 tại vùng núi cao nhất ở tiểu bang Colorano, và có 5 thổ dân da đỏ thuộc bộ lạc Tarahumara được mời ngẫu nhiên để tăng phần hấp dẫn của cuộc thi. Kết quả là trong 5 người về đầu cuộc thi cam go này thì có đến 3 thổ dân Tarahumara, và người về nhất là một thổ dân đã 55 tuổi trong khi siêu lực sĩ Ann Treason vốn là tay vơ vét các giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay với sự huấn luyện chuyên nghiệp và chế độ bồi dưỡng hoàn hảo chỉ về nhì. Giới phóng viên và khoa học bắt đầu lao vào tìm hiểu chế độ ăn uống của các thổ dân này thì khám phá ra một loại thực phẩm kỳ diệu là hạt Chia. Từ đó, hạt Chia được đem về "soi xét" dưới con mắt của các nhà y học và dinh dưỡng học thì phát hiện ra những lợi điểm sau đây:

- Nhiều omega 3 hơn cá hồi 700%
- Nhiều canxi hơn sữa 500%
- Nhiều magiê hơn bông cải xanh 1400%
- Nhiều protein hơn đậu tây 500%
- Nhiều selen hơn hạt lanh 300%
- Nhiều sắt hơn rau bina 200%
- Nhiều photpho hơn sữa 800%
- Rất giàu chất xơ và kali

Qua nghiên cứu và thử nghiệm, hạt Chia được phát hiện có các lợi ích sau:

- Tăng cường trí não, rất tốt cho trẻ em và người già trong việc phát triển trí tuệ và tăng trí nhớ.

- Tăng cường thể lực và sức đề kháng, giúp các bắp thịt và mô trở nên cứng cáp, mạnh mẽ và săn chắc, rất tốt cho những người lao động mệt mỏi và thường xuyên luyện tập, vận động với cường độ cao.

- Chống lão hóa, bảo vệ làn da khỏe đẹp, chống béo phì, rất tốt cho phụ nữ trong việc gìn giữ nét thanh xuân.

- Ổn định được lượng đường trong cơ thể, rất tốt cho những người bị tiểu đường.

- Phòng chống các bệnh về tim mạch, tốt cho mọi đối tượng

- Lợi sữa, tốt cho phụ nữ có thai và cho con bú

- Dễ tiêu hóa và hấp thu, chống táo bón

- Chống viêm, giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực sau bệnh và chấn thương 

Dùng hạt Chia thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh, nhiều sinh lực, tăng khả năng tập trung, tinh thần minh mẫn và sảng khoái, tan biến mệt mỏi. Đạm protein từ hạt Chia có nhiều và dễ tiêu hơn từ thịt nên nó còn là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Cách dùng hạt Chia

Hạt Chia rất dễ sử dụng, có thể trộn vào yaourt, sữa, salad, sinh tố hay bất kỳ loại nước trái cây nào. Cũng có thể dùng hạt Chia để làm bánh, trộn vào các món súp... Khi gặp nước, hạt Chia sẽ tạo thành một lớp gel mềm mại. Nó không có mùi vị gì cả nên trộn vào đâu cũng được, không sợ làm thay đổi hương vị gốc. Liều dùng thông thường cho mỗi người là 1-2 muỗng cà phê mỗi ngày (tương đương 10-20g). Đối với người cần giảm cân, nên dùng hạt Chia trước bữa ăn sẽ tạo cảm giác no. Đối với người đang có nhu cầu phát triển thì tốt nhất nên dùng sau bữa ăn sáng. Với trẻ em, một ly yaourt/ sinh tố/ sữa/ nước trái cây... trộn một muỗng hạt Chia sau bữa ăn sáng mỗi ngày vừa giúp các bé tăng cường thể lực và sức đề kháng, vừa kích thích phát triển não bộ và tăng độ tập trung.

Kỳ sau mình sẽ giới thiệu những món ăn, thức uống ngon, bổ, dễ làm với sự kết hợp của hạt Chia. Các bạn xem thêm bài: Ngon ngon cùng hạt chia.


Ở nhà mình thường dùng hạt chia Spectrum hoặc Healthworks nhập từ Mỹ.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

32 nhận xét:

Hương Lê said...

Từ trước đến giờ chưa nghe hạt Chia bao giờ, sau khi đọc bài của chị mới Google thì biết nó được xếp loại superfood. Em cũng muốn dùng, chị có nhận đặt hàng không?

Mẹ gà con said...

Em có cùng câu hỏi với Hương Lê, em cũng muốn mua vitamin cho bé nữa. Nếu chị không phiền thì em chat với chị được không?

Bich Nga said...

@Hương Lê và Mẹ gà con: Mặt hàng thuốc bổ và thực phẩm dinh dưỡng chị không nhập cùng hàng kinh doanh mà chỉ mua riêng cho gia đình dùng và nhờ người thân gửi door to door. Thỉnh thoảng chị vẫn đặt mua để đảm bảo đúng hàng gốc và hạn sử dụng. Nếu hai em cần mua gì thì chờ ít bữa nữa chị đặt thêm cho gia đình chị sẽ mua luôn chứ tạm thời chị chưa nhận đặt riêng lẻ vì tốn cước phí lắm. Chị cũng đang định mua thêm thuốc bổ và hạt Chia cho ba mẹ chị mà. Chat với chị okie nhé.

vitamin ô said...

Mình đang tìm hiểu các loại vitamin và thuốc bổ trên mạng thì thấy bạn giới thiệu hạt này. Lần đầu tiên được nghe thấy và thấy rất hữu ích.

Quỳnh said...

chị cho e đăng ký mua hạt Chia cùng với chị nhé. Phiền chị, khi nào chị mua thì mail cho e vào địa chỉ email của e (hoangquynhvu@yahoo.com)được ko ạ. E cám ơn chị.

Thảo Lam said...

Chị iu, chị nhập hạt Chia về bán đi, em xin làm khách hàng thường xuyên. Trước mắt khi nào chị đặt cho nhà dùng thì đặt cho em 2 hoặc 3 gói 400gr y hệt như của chị. Hồi trước chú em đi Canada có đem hạt Chia về, dùng tốt lắm. Sau này em liên hệ được một bạn bán hàng xách tay giá $50/kg nhưng phải mua cả ký mà hạn dùng còn có 3-4 tháng nên em sợ ăn không kịp trước khi hết hạn.

Bich Nga said...

Hạt Chia tuy rất tốt cho sức khỏe nhưng ở VN còn ít người biết, nó lại có HSD nữa, vì vậy chị chưa dám nhập hàng loạt em à, sợ ôm bom lắm, hehe. Tạm thời chị đặt hàng tháng nếu ai cần thì gom chung đặt luôn, nếu thấy nhiều người có nhu cầu thì để Tết chị tìm mối wholesale để có giá mềm hơn.

Gói 400gr y hệt như của chị bao gồm cả cước phí từ Mỹ về là 390k. Nếu mua gói lớn 3 pound (1,36kg) thì lợi hơn, tầm 1 triệu chứ không đến mức $50/kg đâu.

Có điều nếu nhà nhiều người thì mua gói to, ít người thì mua gói vừa vừa thôi, chứ mỗi người một muỗng cafe hàng ngày mà mua gói to oạch ăn sao cho hết.

Anonymous said...

Ban oi, minh muon nho ban mua ho mat hang hat CHIA nay. Ban co the giup minh duoc khong? Nhung minh can truoc Tet. Ban co gang giup minh nha. Neu duoc thi minh lien he voi ban ntn ^^

Bich Nga said...

Bạn chat với mình hoặc gửi e-mail cho mình nhé: tranbichnga@gmail.com

Ha nhoc said...

Chi oi, chị cho e đăng ký mua hạt Chia cùng với chị nhé. Phiền chị, khi nào có hàng em nhờ chị mail cho e (hanhoc29@yahoo.com) được ko ạ. E cám ơn chi.
Ah, sau khi doc nhung huong dan cua chi tren blog, em cung dang chuan bi tap cho nhoc nha em an dam theo pp blw day chi ah. Chac la se co nhieu thac mac, kho khan ... Co gì em nho chi tu van cho em voi chi nhe. Em cam on chi nhieu nhe!

Anonymous said...

Chị ơi, chị có thử hạt này chưa? Chứ theo em, thì hình như nó chính là hạt é của VN mình đó chị.

Bich Nga said...

Chị dùng rồi chứ, hình thức nó giống chứ nó không phải là hạt é đâu em. Em có thể tra cứu tên khoa học và thành phần sẽ thấy 2 loại hạt khác nhau. Hạt Chia có gốc Nam Mỹ còn hạt é là của châu Á đó em. Hạt é cũng tốt tuy nhiên chưa có nhiều tài liệu nghiên cứu chính thức về chức năng của nó.

Thuy said...

chị Athena ui, em nhắn chị bên WTT lun đó, nếu chị có order hạt Chia thì cho em ké với được không ạ? Em cũng hỏi chị vụ thuốc multivitamin lun, có gì chị nhắn cho em với nhen. Thanks chị.

Bich Nga said...

Em là whensay phải không? Đặt hạt Chia okie em nhé. Thuốc bổ trước giờ chị toàn mua gửi về nhà em chị rồi ẻm gửi door to door cho chị vì mấy món dược phẩm chị ngại hải quan bắt bẻ lằng nhằng nên chị không gửi kèm cùng hàng kinh doanh. Cước khá cao so với vận chuyển dạng cargo nhưng chị yên tâm chất lượng thuốc. Em cần mua thuốc bổ gì thì chat hoặc e-mail chị đặt giúp cho.

Bich Nga said...

@hanhoc: Khi nào mua chị sẽ báo em. Thắc mắc gì về BLW cứ chat với chị nhé.

Ha nhoc said...

da. em cam on chi nhe. Em co thu cho be an bua dau roi chi ah. Be cam do an bop nat roi quang di nhieu hon. Hic hic. Nhung cung cạp duoc mot cục bông cải khá to,nhai trệu trạo bằng nứu và lưỡi roi nuốt. Hehe. Em phấn khởi lam chi ah. Hien tại em van dang kết hợp với pp ADKN, chừng nào bé quen voi BLW em se cho be theo BLW luon.

Hong An said...

chi Nga oi, em đang có nhu cầu lớn sử dụng hạt Chia này!! vì em đang có 2 bé nhỏ và bắt đầu mang thai lần nữa!! chị đặt giúp em hạt Chia này nhé! em đặt gói lớn luôn chị nhé!!

cám ơn chị nhiều vì đã chia sẻ thông tin bổ ích cho mọi người và còn đặt hàng giùm nữa!! ôi, sau này trả ơn chị thế nào đây??

Bich Nga said...

Chị sẽ đặt cho em trong đợt sau nhé, khoảng 1 tuần - 10 ngày nữa.

Trả ơn cho chị bằng cách đẻ thêm em bé thật xinh và chụp hình các thiên thần cho chị ngắm nghen.

Anonymous said...

Chị ơi những lợi điểm của hạt chia chị tìm thấy trên trang nghiên cứu nào vậy, em đang muốn thuyết phục mama mua loại hạt này về dùng

Bich Nga said...

Em chỉ cần lên Google search về Chia seeds benefits là ra cả đống tài liệu cho em tha hồ nghiên cứu.

Có thể xem thêm link này để biết các research về hạt Chia: http://www.azchia.com/research/nutrition.htm

Bài này thì tóm lược các lợi ích: http://www.uapress.arizona.edu/Books/bid1600.htm

Tài liệu bằng tiếng Việt không có nhiều, có thể tham khảo bài của BS Trường Xuân: http://www.yduocngaynay.com/8-8TK_TrXuan_ChiaSeeds.htm

Anonymous said...

Mấy ngày nay phát hiện ra chị, đọc, đọc và đọc quá trời. Nhưng chưa thấy chị bày cách nếu ko có ai trông bé tròn 1 tuổi thì mình tính thế nào thuận tiện nhất?. Nhà e có bà nội nhưng bà nội ngồi thiền 1ngày 2lần hết nhiều time lắm. E tính ra tết cho đi học nhưng lại thấy tội vì còn nhỏ, còn mướn người giúp việc thì họ ko thương con mình, mới 1 đứa mà e xất bất sang bang. chị tư vấn giúp e với. À, cho e đặt mua 1gói chia nha chị, cho e gói nhỏ ấy. Có hàng thì chị nt giúp e: khoathuy2201@yahoo.com

Hạt chia said...

Càng đọc, mình càng thấy nó giống như hạt é quá. Giống như gần đây có hạt methi, thực ra là ngũ vị hương chứ có gì đâu.

Bich Nga said...

Ừ, hạt Chia khá giống hạt é nhưng không phải là hạt é. Có thể đọc bài này để phân biệt hạt Chia và hạt é: http://lifebesiderunning.blogspot.com/2011/09/chia-seeds-vs-basil-seeds.html

ChiriHappy said...

Chi oi hat nay hay qua, bao gio c oder cho gia dinh thi cho em ke voi nha c.e nghe noi hat nay nguoi bi tieu duong dung tot, e muon mua cho me va di` cua em dung, e cam on c nhieu a.

Bich Nga said...

Okie em, em muốn mua loại nào, mấy gói?

benh phu nu hat said...

okie

Anonymous said...

Chị ơi, chị còn đặt mua hạt chia này không? em muốn mua ké với cho bé nhà em.

Doanh Doanh said...



đại lý vé eva air
tìm vé máy bay đi mỹ
phòng vé máy bay korean air
vé máy bay đi mỹ bao nhiêu tiền
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich


Tạp chí làm đẹp said...

Xét nghiệm máu có thể phát hiện những loại ung thư nào? >> Khám xét nghiệm máu để phát hiện các bệnh nguy hiểm ?

Tạp chí làm đẹp said...

Những biến chứng nguy hiểm mà bệnh da liễu có thể gây ra

Các bệnh da liễu nếu không sớm điều trị sẽ gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và làn da nói riêng>> >>> Chữa các bệnh da liễu hãy đến Đa khoa Phương Nam

Tạp chí làm đẹp said...

Đôi mắt là “cửa sổ tâm hồn”, giúp quan sát được mọi thứ xung quanh một cách rõ ràng. Chính vì thế, một đôi mắt sáng, tinh anh sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong cuộc sống. Do thói quen sinh hoạt và các yếu tố khác mà mắt chịu tác động nặng nề, khiến thị lực suy giảm. Lúc này, bạn cần tới khám mắt ngay để biết chính xác tình trạng mắt của mình.Đôi mắt là “cửa sổ tâm hồn”, giúp quan sát được mọi thứ xung quanh một cách rõ ràng. Chính vì thế, một đôi mắt sáng, tinh anh sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong cuộc sống. Do thói quen sinh hoạt và các yếu tố khác mà mắt chịu tác động nặng nề, khiến thị lực suy giảm. Lúc này, bạn cần tới khám mắt ngay để biết chính xác tình trạng mắt của mình.Khám mắt lựa chọn địa chỉ nào khám tốt ?

Lắp đặt hội thảo said...

Hạt chia này rất bổ nhé

Post a Comment