Powered by Blogger.
RSS

Citric Acid và những ứng dụng trong gia đình

Citric Acid - phiên âm tiếng Việt là axit citric hay còn gọi là axit chanh - là một loại axit hữu cơ tồn tại trong rau quả, đặc biệt là các loại cam, chanh... Axit citric có rất nhiều ứng dụng trong gia đình như làm phụ gia thực phẩm, làm chất bảo quản tự nhiên, tẩy rửa an toàn, làm mềm nước... Axit citric là một thành phần đến từ thiên nhiên, vì vậy an toàn cho sức khỏe. Axit citric cũng được ứng dụng nhiều trong công nghệ sinh học và dược phẩm.


Phụ gia thực phẩm

Axit citric có vị chua tự nhiên nên vẫn thường được dùng để tạo hương vị trong một số món ăn, thức uống. Nó còn được sử dụng trong sản xuất rượu vang để bổ sung cho các loại quả ít chua. Ngoài ra, axit citric có khả năng kết đông các sản phẩm đậu nành và sữa nên thường được ứng dụng để làm đậu hũ và phô mai. Chỉ cần dùng 1 tsp axit citric cho 3l sữa đậu nành là đã có cả mẻ đậu hũ thơm ngon cho cả gia đình.


Chất bảo quản tự nhiên

Axit citric có tính kháng khuẩn cao nên được xem là chất bảo quản tự nhiên. Axit citric thường được dùng cho các sản phẩm nước giải khát cũng như dược phẩm dạng lỏng để sản phẩm có tuổi thọ lâu dài mà không cần dùng đến chất bảo quản hóa học. Nếu chịu khó quan sát, bạn sẽ thấy trên thành phần các loại siro, thuốc nước... dành cho trẻ em và người lớn với chú thích "no preservatives" (không chất bảo quản) của các bạn Âu Mỹ hầu như luôn có sự hiện diện của axit citric.

Chính vì vậy, khi làm siro và chanh đào ngâm cho gia đình, mình cũng dùng axit citric để tăng tính kháng khuẩn và giữ sản phẩm được lâu dài.


Chất tẩy rửa an toàn

Hẳn ai cũng biết dùng cam chanh để tẩy rửa không chỉ giúp đồ vật được sạch sẽ, thơm tho mà còn rất an toàn cho sức khỏe. Axit citric cũng vậy, do đó nó thường được ứng dụng để rửa thực phẩm, đồ dùng nhà bếp cũng như chăm sóc nhà cửa.

Hòa một chút axit citric vào nước sạch để ngâm rửa rau quả là điều nên làm. Rau quả sẽ được tẩy sạch các chất bẩn và độc hại, đồng thời còn giúp rau quả được tươi lâu.

Dùng nước sạch pha axit citric để lau lò vi sóng, tủ lạnh, đồ thủy tinh, đồ dùng nhà bếp vừa giúp đồ dùng sạch sẽ, kháng khuẩn, vừa khử mùi và tăng độ sáng bóng cho đồ vật.

Máy rửa chén và máy giặt qua một thời gian sử dụng dễ bám bẩn và ám mùi. Đừng lo, chỉ cần 2 thìa cafe axit citric cho vào ngăn đựng viên rửa hoặc bột giặt rồi bấm máy chạy không hết chu trình, máy sẽ sạch bong và bay hết mùi.

Nếu trong nhà có lọ axit citric chẳng may để quên đã quá hạn sử dụng thì cũng đừng có dại mà vất vào sọt rác, hãy đem ra cọ rửa cửa kính, toilet..., cứ gọi là sạch kin kít.

Với nhiều ứng dụng hữu ích như vậy, mỗi gia đình nên có một lọ axit citric, vừa để phục vụ nhu cầu chế biến vừa dùng để tẩy rửa an toàn. Do mỗi lần sử dụng rất ít nên tính ra giá thành khá thấp so với những hiệu quả và axit citric mang lại.

Hương Vị Xanh có nhập từ Mỹ loại axit citric chuyên dùng cho thực phẩm do Canada sản xuất, các bạn có thể tham khảo trên 2 trang web huongvixanh.commuasamhangmy.com.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

3 nhận xét:

Unknown said...

Bài viết rất hay, rất hữu ích.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ những kinh nghiệm rất hay.
------------------------------------
Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
Chuyên: Đặt Mua Vé Máy Bay từ Sài Gòn đi Đà Nẵng tại Tp.HCM
Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

Micro hát hay said...

Bạn là người rất am hiểu về ẩm thực, cảm ơn bạn

Hệ thống loa truyền thanh xã said...

loại nay ít thấy bán

Post a Comment