Powered by Blogger.
RSS

Cải xoăn (Kale)

Trong số các loại rau, cải xoăn (kale) đứng đầu bảng về điểm số sức khỏe. Cải xoăn rất giàu chất xơ, canxi cùng nhiều vitamin và khoáng chất có lợi khác, giúp tăng cường hệ miễn dịch, phát triển chiều cao của trẻ và chống loãng xương ở người cao tuổi, chống lão hóa, ngừa ung thư, giữ vóc dáng cân đối, đẹp da... Vì giống cải này không thông dụng ở Việt Nam, nên hôm nay mình sẽ viết một bài chi tiết để giới thiệu loại rau bổ dưỡng này nhé.


CÔNG DỤNG

Tăng cường hệ miễn dịch và ngừa ung thư

Cải xoăn được xem là chất làm sạch cơ thể tự nhiên nhờ khả năng đào thải độc tố, qua đó tăng cường hệ miễn dịch. Cải xoăn còn có rất nhiều chất chống các loại bệnh ung thư, đặc biệt là chất maempferol làm giảm nguy cơ bị ung thư buồng trứng. Hợp chất quercetin trong cải xoăn giúp chống viêm và ngăn ngừa việc hình thành mảng bám ở động mạch, từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Cải xoăn cũng chứa sulforaphane, phytochemicals... - các hợp chất có khả năng chống lại ung thư và kháng viêm hiệu quả.

Phát triển xương và giúp xương chắc khỏe

Cải xoăn là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho trẻ nhỏ cũng như người già nhờ hàm lượng canxi phong phú (cao hơn sữa tươi). Bổ sung cải xoăn vào chế độ ăn uống giúp bé phát triển chiều cao và người trưởng thành giảm được nguy cơ loãng xương, duy trì quá trình trao đổi chất hiệu quả.

Giữ gìn nét thanh xuân

Cải xoăn giàu chất xơ và chất chống ôxy hóa, đem lại làn da khỏe đẹp, trẻ trung. Vitamin K trong cải xoăn giúp giảm quầng thâm dưới mắt, làm da săn chắc và giảm nếp nhăn, đồng thời còn giúp giảm sưng tấy và liền sẹo cho các vết thương. Cải xoăn đem lại nguồn vitamin C nhiều hơn cả cam giúp làn da tươi sáng. Lutein là chất chống oxy hóa tự nhiên, thúc đẩy sản xuất collagen, giúp da khỏe mạnh và căng sáng. Vitamin A và các chất chống oxy hóa giúp phục hồi tế bào da và ngăn chặn thiệt hại của các gốc tự do. Ngoài ra, cải xoăn còn có chức năng thải độc và giữ ẩm cho làn da. Đặc biệt, tuy giàu vitamin và khoáng chất nhưng lại rất ít năng lượng nên cải xoăn có tác dụng cao trong việc giữ vóc dáng thon gọn. Cải xoăn còn có tác dụng giảm cholesterol xấu trong cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa và giúp giảm cân.

Cải xoăn giàu omega 3 giúp chống lão quá và cải thiện trí nhớ hiệu quả.

Sau đây là top 10 loại rau có điểm số sức khỏe cao nhất:
1. KALE (Health Score: 1392)
2. SPINACH (Health Score: 968)
3. CARROTS (Health Score: 399)
4. BROCCOLI RABE (Health Score: 392)
5. BROCCOLI (Health Score: 268)
6. BRUSSELS SPROUTS (Health Score: 247)
7. PEAS (Health Score: 173)
8. TOMATOES (Health Score: 136)
9. ASPARAGUS (Health Score: 134)
10. GREEN BELL PEPPER (Health Score: 113)

CÁCH DÙNG

Cải xoăn có thể dùng để nấu nướng như các loại rau thông thường (nấu canh hoặc xào). Tuy nhiên, bản chất lá cải xoăn hơi cứng nên cần nấu kỹ một chút mới mềm. Cải xoăn tươi khá lâu, có thể bảo quản cả tuần trong tủ lạnh.

Cách dùng cải xoăn nhanh gọn nhất và cũng giữ được vitamin nhất là xay nước uống (tương tự như xay rau má). Nước cải xoăn thanh mát mỗi ngày sẽ giúp cơ thể thêm khỏe mạnh, trẻ trung và tràn đầy năng lượng.

Gần đây, rộ lên một vài thông tin cho rằng cải xoăn có hàm lượng kim loại nặng khá cao, dùng lâu dài có thể không tốt, tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn khẳng định giá trị của cải xoăn và cho biết rằng chỉ cải xoăn trồng ở những vùng đất bị ô nhiễm hoặc các khu công nghiệp mới có nguy cơ nhiễm kim loại. Cải xoăn vẫn luôn được khuyến khích sử dụng như một "superfood" vì những công dụng tuyệt vời của nó.

Hương Vị Xanh cũng nhập hạt giống cải xoăn chất lượng cao từ Mỹ và trồng ở cao nguyên Măng Đen. Đây là vùng đất hoang sơ, nguồn đất và nước đều thanh sạch, đặc biệt chế độ trồng ở trang trại luôn theo tinh thần "organic" nên rất yên tâm là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp.


Và đây là danh mục, bảng giá rau củ quả tháng 10. Các bạn có thể tải về và gửi lại trước thứ 7 hàng tuần để Hương Vị Xanh có thể xuất hàng từ trang trại theo yêu cầu. Địa chỉ email: webhuongvixanh@gmail.com

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS