Powered by Blogger.
RSS

Thức ăn cho bé trong độ tuổi ăn dặm

Trên lý thuyết, bé có thể bắt đầu tập ăn dặm từ tháng thứ 4, kết hợp với bú sữa mẹ hoặc sữa công thức nhiều lần trong ngày. Hiện nay, giới y khoa khuyên rằng bé nên được bú sữa (đặc biệt là bú mẹ) hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bắt đầu ăn dặm sau 6 tháng. Ngày xưa Anh Thi cũng được bú mẹ hoàn toàn và bắt đầu cho tập ăn dặm chút chút vào tháng thứ 5. Bây giờ Kitty cũng được bú mẹ hoàn toàn và dự kiến đến 5 tháng mẹ sẽ tập cho ngày 1-2 thìa ăn dặm để sang tháng thứ 6 con sẽ chính thức ăn dặm.

Mẹ đã đọc, dịch và tổng hợp khá nhiều tài liệu về việc ăn uống của con cũng như đúc rút từ kinh nghiệm thực tế. Mẹ sẽ lần lượt đăng trên blog để ghi nhớ và chia sẻ với những người bạn của mẹ.

Dưới đây là danh sách thức ăn cho từng giai đoạn trong năm đầu của bé, được biên dịch từ trang wholesomebabyfood.momtastic.com (nguồn: http://wholesomebabyfood.momtastic.com/here/FoodChartbyFood.pdf).

Giai đoạn 4 - 6 tháng: Có thể bắt đầu ăn những loại thực phẩm sau:


Giai đoạn 6 - 8 tháng: Ngoài các thực phẩm giai đoạn 4 - 6 tháng, có thể dùng thêm:



Giai đoạn 8 - 10 tháng: Ngoài các thực phẩm giai đoạn 4 - 8 tháng, có thể dùng thêm:

* Đu đủ, cauliower, sữa chua: có thể tập cho bé ăn từ 6 tháng


Giai đoạn 10 - 12 tháng: Ngoài các thực phẩm giai đoạn 4 - 10 tháng, có thể dùng thêm:

* Đậu khô, đậu lăng: có thể tập cho bé ăn từ 8 tháng


12 tháng: Có thể dùng sữa tươi. 

Đọc nhiều tài liệu thì mẹ thấy sau 1 tuổi nên thay thế sữa tươi cho sữa công thức. Trong danh sách thực phẩm trên đây không thấy nhắc đến nước cam - thứ thức uống được rất nhiều mẹ ưa chuộng để bổ sung vitamin C và tăng sức đề kháng cho bé. Theo một số tài liệu dinh dưỡng khác thì nên hạn chế cho bé uống nước cam trước 1 tuổi do cam có nhiều axit chua và chất đường, có thể ảnh hưởng không tốt đến đường ruột của bé. Cụ thể là: không cho bé uống nước cam trước 6 tháng; sau 6 tháng thì có thể uống chút ít nước cam pha loãng với nước. Công thức pha nước cam cho thời kỳ ăn dặm của bé nên theo tỉ lệ 1: 10, chẳng hạn 5ml nước cam nguyên chất pha với 50ml nước, chia làm nhiều bữa cho bé uống trong ngày. Với bé đang bú sữa mẹ thì mẹ có thể uống nước cam để bé hấp thụ vitamin C qua sữa mẹ. Giới hạn nước ép hoa quả nói chung cho bé 1 tuổi là 100ml/ngày và bé 2 tuổi là 150ml/ngày.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

16 nhận xét:

Kun said...

Cảm ơn chị Nga nhé. Em sắp sinh rồi nên tha hồ được học tập kinh nghiệm của chị. Chị cứ post đi rồi em in về học tập dần dần ạ, hì hì
Em còn khoảng 2w nữa là được gặp con rồi. Cũng hồi hộp lắm chị ạ.
Cảm ơn bài viết của chị nhé! Chúc chị và gia đình 1 ngày mới thật bình an, hạn phúc!

Bich Nga said...

Chúc em vượt cạn thành công, bữa nào sanh rồi cho chị ngắm bé với nha.

Chỉ còn 2 tuần nữa, em nhớ giữ gìn sức khỏe thật tốt. Sinh xong tích cực cho bé bú mẹ sớm để sữa về thật nhiều nha em.

Anonymous said...

Chị ơi, cảm ơn chị nhiều nhé. Em cũng sắp sinh bé thứ 2 rồi, liên tục vào blog của chị để cập nhật kiến thức nuôi mẹ và bé sao cho tốt nhất :), cũng để ngắm 2 bé cười tít mắt nữa.
Hiện ngày nào em cũng phấn đấu uống 1 chai sữa tươi ko đường (học tập chị mà), sau sinh có uống được luôn ko chị, hay phải uống sữa bột pha nóng, vì em chỉ thích uống sữa tươi thôi.

Bich Nga said...

Chị uống sữa tươi trước và sau khi sinh luôn chứ không dùng sữa bột, nhưng sau sinh thì chị uống có phần ít hơn. Uống sữa tươi đỡ làm mẹ mập mà lại dễ hấp thu đó em, có điều nên uống sữa ấm thay cho sữa lạnh để kích thích tuyến sữa tốt hơn. Hâm ấm sữa cũng đơn giản lắm, rót nước nóng vào ca rồi ngâm ly sữa vô đó chừng 2 phút là xong. Làm biếng thì dùng lò vi sóng cũng được nhưng đừng để nóng quá sữa giảm chất.

hang_0709 said...

Đọc bài này của chị hay quá. Em cảm ơn những thông tin bổ ích của chị nhá. Bé nhà em đang bước sang tháng thứ 5. Em định học theo PPADKN nên cũng hồi hộp lắm chị ạ. Bé đầu nên còn bỡ ngỡ nhiều. (Em Hằng - Hà Nội)

Bich Nga said...

Vậy con em cũng cùng độ tuổi với Kitty nhà chị nhỉ. Chúc em thành công với ADKN nha.

Anonymous said...

ôi, blog của chị bổ ích quá. Cho em theo join in để học hỏi kinh nghiệm với ạ

Mẹ DeKa said...

Bài viết của chị hay quá. Hôm qua em đã cho Deka nhà em ăn bữa đầu tiên, gồm khoai tây hấp, rau cải luộc mềm. Cu cậu thích ăn lắm nhưng vẫn chưa dám nuốt, chỉ cắn cắn nhai nhai rồi lè ra thôi.
Chị cho em hỏi thêm về việc cho bé ăn thêm sữa công thức, vì em cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn đến đúng 6 tháng nên bây giờ ko biết nên cho bé ăn sữa ngoài vào giờ nào và nên ăn sữa nào thì tốt cho con. Chị bớt chút thời gian cho em học thêm ít kinh nghiệm nhé. Cảm ơn chị trước.

máy hút sữa said...

bé nhà e đã 4 tháng..với những thức ăn trên e say ra nấu cháo cho bé ăn được không vậy chị

Ha Cat Linh said...

Bài viết của chị hay quá. Bé nhà e nay được 5tháng 10 ngày. E cho bé ăn bột được 1 tuần rồi. Giờ đang tính cho bé ăn cháo xay nhuyễn thử xem (áp dụng theo kiểu ADKN) nhưng bé cứ bị nhợn. Vì mẹ đi làm nên bà nội ở nhà trông bé, thấy bé nhợn là bà ngưng cho ăn. Bởi vậy phương pháp của chị e thấy rất thích hợp cho các mẹ đi làm cả ngày (không có thời gian trưa về chăm bé).
Chị cho e hỏi thêm là các loại củ quả và đồ ăn trong độ tuổi 4-6tháng là mình xay nhuyễn (bằng máy xay sinh tố) hay chỉ cần tán nhuyễn (qua ray)!!!

Anonymous said...

cám ơn chị vì những thông tin bổ ích trong việc chăm sóc bé. Bé nhà em 6 tháng rồi và em cũng cbi cho ăn theo blw.

Anonymous said...

Chi cho phép e share c nhe

Si-Bell Chính Hãng said...

các bạn có thể dùng ghế ngồi ăn của em bé để cho bé ăn dễ dàng hơn

Unknown said...

Hiện nay mình cũng đang trong quá trình chăm con nên cũng nhiều thông tin về dạy con chưa có. Các thông tin này rất hữu ích cho mình. Rất cám ơn thông tin của bên bạn..

......................
Kim Thanh
tập cho trẻ ăn dặm đúng cách tốt nhất kiểu Nhật hoặc tap cho tre an dam dung cach tot nhat kieu Nhat

Minh Phượng Bùi said...

Rất cảm ơn thông tin của chị ạ :)

Amply công suất said...

Cảm ơn tác giả đã chia sẻ

Post a Comment