Powered by Blogger.
RSS

Điều trị chứng táo bón của trẻ

Lẽ ra đã viết bài này từ lâu trong loạt "bí kíp trị còi" cho bé, nhưng rồi cứ vướng chuyện này chuyện kia, thành ra lần lữa mãi. Về chuyện chống táo bón thì mình đã trải nghiệm một thời gian dài áp dụng đủ biện pháp đông tây kim cổ, và đến nay đã thở phào vì giải quyết được vấn đề đau đầu này.

Táo bón nếu ở dạng nhẹ, tức là do thiếu chất xơ, thiếu nước... thì cách điều trị không khó: chỉ cần cho bé ăn thêm rau, yaourt, trái cây, uống thêm nước, chăm vận động... là đủ, bé có thể output đẹp trở lại như thường. Tuy nhiên, một số bé có cơ địa dễ táo bón (thường là do dài đại tràng), và ngay cả khi ăn rau trái đầy đủ vẫn táo thì công cuộc điều trị có phần phức tạp hơn. Việc điều trị dứt điểm chứng táo bón của bé rất quan trọng, vì nếu không bé sẽ sinh biếng ăn, chậm lớn và có thể biến chứng sang một số bệnh lý mãn tính khác.

1. Đối với bé dưới 1 tuổi

- Tăng cường cho bé bú mẹ càng nhiều càng tốt. Sữa mẹ rất dễ tiêu. Trong thời gian cho bé bú thì mẹ nên ăn nhiều rau quả. Nếu mẹ không đủ sữa buộc phải dùng sữa bột, nên cho bé dùng sữa dê, hoặc sữa bò các nhãn hiệu dễ tiêu như Nan, Aptamil, Morinaga...

- Cho bé dùng 2 thìa nước ép mận hoặc mận nghiền mỗi ngày (bé đã ăn dặm).

- Massage bụng cho bé theo chiều kim đồng hồ để kích thích nhu động ruột.

- Cho bé tắm nước ấm nhiều lần trong ngày.

- Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào thực đơn ăn dặm của bé.

- Thường xuyên cho bé phơi nắng và vận động.

- Cho bé dùng ít nhất 1 hũ yaourt mỗi ngày khi bé trên 6 tháng tuổi. 

Mình nói thêm về vụ yaourt này. Nhiều người bảo rằng vẫn cho con ăn yaourt mà không mấy cải thiện, đó là do yaourt chưa cung cấp đủ lượng vi khuẩn có lợi cần thiết, nên đối với bé bình thường thì vẫn ổn nhưng chưa đủ để giúp bé có cơ địa dễ táo bón giải quyết vấn đề. Thông thường các yaourt chế phẩm bán sẵn vì mục đích bảo quản lâu họ không thể duy trì lượng vi khuẩn sống ở mức mong muốn được. Tốt nhất, ba mẹ nên tự làm yaourt cho con bằng loại men tốt, vừa hợp vệ sinh, vừa tiết kiệm mà quan trọng nhất là đảm bảo được nguồn vi khuẩn sống có lợi cho hệ tiêu hóa. Cái men này rất quan trọng vì nó quyết định tính ưu việt của sữa chua. Đây là 2 loại men mình dùng để làm yaourt cho gia đình, phải nói là rất tốt:


2. Đối với bé trên 1 tuổi

- Uống một ly nước lọc (nước nguội, nước mát) vào buổi sáng khi mới ngủ dậy, chưa ăn sáng. (Với bé chưa đầy 2 tuổi thì uống ly nhỏ thôi để không ảnh hưởng nhiều đến khẩu phần sữa).

- Nước uống hàng ngày: hạn chế đến mức tối thiểu các loại nước uống có gas hoặc chất kích thích. Tốt nhất là cho bé dùng nước khoáng có kali. Mỗi ngày bổ sung một ly nước ép trái cây. Nếu có thể thì cho bé dùng thêm nước mận tây và nha đam. Cũng có thể cho bé dùng mỗi ngày 1/2 muỗng mật ong pha loãng với nước.

- Tăng khẩu phần rau trong bữa ăn của bé, đặc biệt là một số loại có tính nhuận tràng: bông cải xanh, rau lang, rau mồng tơi, rau đay, đậu Hà Lan...

- Cho bé ăn yaourt trộn gel hạt Chia hàng ngày (nhờ món này mà con mình và ít nhất 4 bạn nữa phản hồi với mình là con dứt hẳn vụ táo bón dù trước đây bé thường xuyên bị táo)

- Tập cho bé thói quen đi vệ sinh đều đặn.

- Dạy bé nhai kỹ trong khi ăn.

- Thực hiện bài tập đạp xe trên giường mỗi ngày ít nhất 2 lần: cho bé nằm ngửa và đạp xe tưởng tượng khoảng 10-15 phút. Đây là bài tập thể dục giúp cải thiện rất tốt chức năng bài tiết của ruột. Ngoài ra, trẻ lớn vẫn tiếp tục cho phơi nắng và vận động.

Áp dụng đúng và đủ các cách trên đây, chứng táo bón sẽ tạm biệt bé kể cả những bé thuộc dạng dài đại tràng. Riêng những bé bị phình đại tràng thì nên nhờ y khoa can thiệp.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

47 nhận xét:

haichip said...

chị ơi, men chị mua ở đâu thế ạ?????

Thu Van said...

Nếu em không nhầm thì men làm sữa chua chị mua ở Mỹ phải không? Là vì trước đây em cũng có một gói như thế, dùng tốt lắm, do chị dâu em đi công tác về cho mà chị ấy làm về công nghệ sinh học nên thạo mấy chuyện này lắm. Nếu đúng thế thì đợt mua hàng sắp tới chị mua giúp em cái này được không (cả 2 loại) vì đúng thứ em đang cần. Em vẫn ức trước kia đang dùng ngon lành, cứ lần sau lấy giống của lần trước, thì lúc em với con về bà ngoại chồng em đi công tác rút mất tủ lạnh làm nó hỏng luôn, sau đó không tìm được men tốt thế nữa. Chị cố gắng giúp em nhé.

À, chị có dùng Google Talk không ạ vì chỗ em không được dùng Yahoo?

Bich Nga said...

@haichip: Mấy thứ này thấy cần cho con thì chị tìm tòi tự mua thôi chứ ở đây đâu bán em.

@Thu Vân (hay là Văn nhỉ, hihi): Mua thì không vấn đề gì nhưng cái này mua ở store riêng nên nếu mua lẻ tẻ e là tốn mấy khoản linh tinh vô duyên. Để đợt tới chị thông báo luôn coi có bạn nào cần không, nếu khoảng chục bạn thì okie chị mua luôn. Chị cũng dùng Gtalk ID tranbichnga đó em.

haichip said...

đợt tới cho em đăng ký loại men này luôn chị nhá. ^-^

Anonymous said...

chị ơi, khi nào gom order men này chị hú lên blog nha,e cũng muốn đăng ký chị ah. tks chị nhiều vì những chia sẻ hết sức có ích của chị ah
(Hương)

Bich Nga said...

Okie

Anonymous said...

Chị ơi em đang đau đầu về vụ men cái làm sữa chua đây, chừng nào chị mua thì nhớ thông báo nha chị.

Nhân đây em hỏi vụ này luôn. Con em thì ít táo lắm, bé đi bình thường. Nhưng bé mới 8 tháng, em chưa potty train nên ngày nào bé cũng ị trong tã, mà nếu vậy thì bé đi thành nhiều lần chứ không đi hết 1 lần, mỗi lần có 1 ít thôi. Để hạn chế đi nhiều lần nên sau khi bé đã ị trong tã rồi thì em dùng ống bơm (loại mỗi khi táo bón bơm í) bơm 1 ít để bé mắc mà đi hết luôn. Làm vậy thì tiện nhưng em sợ có hại cho em bé, mà không làm vậy thì cứ 1 lát con lại ị. Không biết chị có kinh nghiệm vụ này không chị?

Bich Nga said...

Em ơi là em, tại sao lại bơm như vậy, dần dần bé sẽ trở nên lệ thuộc vô cái ống bơm và mất đi phản xạ rặn tự nhiên đó. Người ta chỉ bơm khi bé bị bón quá buộc phải giải tỏa cho bé thôi, mà cũng rất hạn chế. Bé còn nhỏ, nếu em thấy bé chưa sẵn sàng thì không cần thực hiện potty training đâu. Trẻ con có đứa này đứa kia, rồi tự bé sẽ thích ứng thôi. Trước mắt mỗi lần bé ị thì em xi thêm cho bé quen để bé ị có nề nếp hơn nhé.

Bich Nga said...

@Các bạn hỏi men làm sữa chua: mình đã check lại giá của 2 loại men này (trên thị trường có nhiều loại nhưng sau khi tham khảo nhiều nguồn thì mình chỉ chọn 2 thứ này thôi), giá nó khá cao tuy nhiên men rất tốt và chỉ cần mua lần đầu sau đó lại dùng chính nó để nhân giống nhé.

- Men Probiotics: là men ở hình bên trái. Men này thành phần có các vi khuẩn lactic rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé (ngăn ngừa cả tiêu chảy lẫn táo bón) như L. Casei, B. Longum, L. Bulgaricus, S. Thermophilus, L. Acidophilus. Men này cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch để bé ít nhiễm bệnh, ngoài ra dùng nó làm sữa chua rất ngon, vị thơm và sánh đặc nên các bé thích. Mỗi hộp gồm 6 liều dùng 5g đóng thành 3 gói, mỗi liều như vậy làm được 1l sữa chua tức là mỗi gói sẽ làm được 2l và mỗi hộp làm được 6l nhé. Thường thì các bạn chỉ cần dùng 1 gói thôi và cất những gói còn lại cho dịp khác nếu lỡ làm chết men. Giá là 250k/hộp.

- Men Kefir: Men này cũng giúp bé ổn định hệ tiêu hóa và tăng sức đề kháng, công dụng chắc báo chí nói nhiều rồi mình khỏi nói thêm. Nấm Kefir ở VN cũng nhiều người nuôi nếu bạn nào xin được thì khỏi mua. Kefir thì không ngon bằng loại trên nhé. Quy cách đóng gói cũng tương tự. Giá 200k/hộp.

Ở nhà mình thì thường làm mẻ này mẻ kia cho cả gia đình dùng chung đó.

Nếu các bạn muốn mua thì điền tên vào danh sách và loại men muốn mua cùng số lượng, mình gom khoảng 10 người thì mua chứ mua lẻ tẻ bị charge thêm ship Mỹ vô duyên.

1. haichip: men???
2. Thu Vân: Probiotics và Kefir
3. Hương: ???
4. các bạn điền tiếp nhé, cho mình thông tin liên hệ luôn.

Minh Ngoc said...

4. Minh Ngọc: 1 hộp men Probiotics (email của em: minhngoc385@gmail.com, em có nhắn vào máy 0647 của chị đó).

Ha Nguyen said...

Em Hà (HN): Probiotics 2 hộp nhé chị. Chị cho em hỏi thêm cách nào để k bị bỏ quên, làm chết men.

Anonymous said...

5. Thúy Nga: 1 hộp men Probiotics
(Chị ơi, em ở Hà Nội, chị cho em tổng tiền, cả phí ship ra HN, để em gửi luôn chị nhé.
Em hỏi thêm một câu với: Con em đến 12/4 là tròn 5 tháng, cho bé ăn sữa chua làm từ sữa công thức được chưa chị nhỉ?. Thanks chị!)

Anonymous said...

5. Vy: Probiotics 2 hộp luôn nha chị

Bich Nga said...

Mình cập nhật lại danh sách nha, chứ nhiều bạn số 5 quá hehe.

1. haichip: men?
2. Thu Vân: 1 Probiotics và 1 Kefir
3. Hương (HN): 1 Probiotics
4. Minh Ngọc: 1 Probiotics
5. Thúy Nga (HN): 1 Probiotics
6. Hà (HN): 2 Probiotics
7. Vy: 2 Probiotics
...

hoadauxuan said...

Chi oi cho em dang ky 1 hop Probiotics va 1 hop Kefir nhe. Cam on chi nhieu. Mot goi men dung la.i duoc may lan ha chi(sorry em ko go dau duoc). Em hoadauxuan

Bich Nga said...

Nếu em dùng khéo thì xài hoài, lấy mỡ nó rán nó thôi. Chị mua có một lần thôi hà.

8. Nhung hoadauxuan 1 Probiotics + 1 Kefir nhé.

Anonymous said...

9, Anh Thang. 1 hộp men Probiotics

Bich Nga said...

Sáng nay mình đã mua men sữa chua cho các bạn và có mua dư một số trừ hao, nhưng đến nay thì số dư ấy cũng đã hết dù hàng chưa về. Vì vậy bạn nào có nhu cầu thì đăng ký lại nhé, đủ số lượng mình sẽ mua.

MIT MANG said...

cho em 1 hộp men Probiotics. em ở HN nhé.

Scarletbeck said...

Em xin đăng ký 1 probio chị ơi!

ngado said...

6. Yen Nga: Probiotics nha chị (Em có để thông tin trong phần đặt hàng)

Bich Nga said...

Mình cập nhật lại danh sách đăng ký mua men sữa chua nhé.

ĐỢT 1 (đã mua hàng, dự kiến 10 ngày có)

1. Thanh Hải (Thanh Hóa): 1 Probiotics
2. Thu Vân (SG): 1 Probiotics và 1 Kefir
3. Hương (HN): 1 Probiotics
4. Minh Ngọc (SG): 1 Probiotics
5. Thúy Nga (HN): 1 Probiotics
6. Hà (HN): 2 Probiotics
7. Vy (SG): 2 Probiotics
8. Nhung hoadauxuan (HN): 1 Probiotics và 1 Kefir
9. anh Thắng: 1 Probiotics
10. Anh Thư (SG): 1 Probiotics
11. Bảo Ngọc (SG): 1 Probiotics
12. Quỳnh Nga (HN): 1 Probiotics

ĐỢT 2

1. Hằng (HN): 1 Probiotics
2. Phương Thúy (HN): 1 Probiotics
3. MIT MANG (???): 1 Probiotics
4. Phi (Đà Nẵng): 1 Probiotics
5. Hoa (HN): 1 Probiotics
6. Scarletbeck: 1 Probiotics
...

Khi nào đủ 10 bạn mình sẽ mua tiếp đợt 2 nhé.

Anonymous said...

E dag ky 1 hop probiotics nha c ( phuong - long an)

Bich Nga said...

Cập nhật đợt 2:

7. Phương (Long An): 1 Probiotics
8. Hường (HN): 1 Probiotics

Mình đã mua cho các bạn đợt 2 luôn rồi nhé.

Anonymous said...

Hic, e quảng ân 1 hộp probio, c cho emooet hộp, rùi khoan hẫy chuyển cho em , hi hi, dạo này e mới mua nhà, đang sữa chữa và don nội thất , khoảng tháng nữa mới xong , e mua thêm một số thứ, dọn nhà mêt ưa c ạ.

Anonymous said...

be 6 thang thi lam sua chua = sua cong thuc pk chi? chi bay em cach lam sua chua ma su dung men probio voi...con dau nen em chang biet gi ca..cam on chi Nga
ps Em online bang dien thoai nen ko go dau duoc . chi thong cam

Bich Nga said...

Thực ra bé 6 tháng là ăn được sữa chua bán trên thị trường rồi, mình cẩn thận thì làm cho con sữa chua bằng sữa công thức thôi. Men Probiotics nó cũng chỉ là men sữa chua, khác về thành phần lợi khuẩn thôi, cách làm giống như thông thường. Mỗi liều dùng của nó làm được với 1 lít sữa. Một hộp là 6 lit đó.

Chuot said...

Chi oi!
Cho Em dang ky 1 hop probio nhe. Em tim mobile cua Chi ma khong ra. Em o Hanoi. Em ko muon public thong tin ca nhan len day, E lien he voi Chi bang cach nao gio a?!

Anonymous said...

Chị ơi, em gửi mail mà không thấy chị trả lời. Chị cho em đặt thêm một lọ Enfamil Poly Vi Sol with Iron nữa chị nhé.
Như vậy, em có hai món là:
- 01 lọ Enfamil Poly Vi Sol with Iron;
- 01 hộp men probiotics

Em là Thúy Nga, ở Hà Nội. Chị cho em tổng tiền cả ship để em gửi chị nhé. Địa chỉ của em em đã viết trong mail. Chị check giúp em chị nhé.
Em cảm ơn chị!

Bich Nga said...

Hi Nga, chị đã ghi nhận vụ đặt men yaourt của em và đã đặt rồi, chị có thấy email mà lu bu quá vì phải trả lời nhiều bạn nên tạm để đó. Chị sẽ đặt hàng cho em trước rồi mấy cái ship này nọ chị báo sau nha. Thanks em.

Bich Nga said...

Số điện thoại của chị là 0909090647 Chuột nhé. Email: tranbichnga@gmail.com

Anonymous said...

ôi ôi, em ko để ý nữa, em đăng kí 1 Probiotics
tưởng 15 chị mua cùng hàng hóa lun mà ko phải mua theo đợt 10 người nên cứ dềnh dang chẳng theo dõi gì. hic. Chị mua xong 2 đợt rồi thế là em hết phần rồi ạ. Em chủ quan quá, em Huyền Quảng Nam mà. Em nhắn tin chị rồi quên ko mail lại.hic hic. Chị có mua cho ai nữa ko ạ thì cho em gửi nữa, ko ai dư thì để lại cho em 1 hộp với.huhu

Bich Nga said...

15 này chị còn mua tiếp mà em. :)

E.Huyền Quảng Nam said...

hí. Vậy em xí 1 suất nhé chị. Em sẽ gửi tiền chị rồi chị cứ để đấy cho em,bữa em mua thêm gì thì chị gửi cho em 1 thể chứ nhà em vùng sâu vùng xa thế gửi có chút xíu thấy phí xót quá. Giá có mẹ nào ở Đà Nẵng hay mua hàng chị Nga cho em ké cái địa chỉ thành thị thì tốt quá.hì. Em cám ơn chị nha!

Bich Nga said...

@Huyền: Nhiều bạn ĐN mua hàng của chị lắm, nếu em cần chị sẽ hỏi cho. Tuy nhiên nếu gửi vậy thì em lấy như thế nào? Và em phải cân nhắc chứ đỡ tốn vài chục k CPN mà em phải xăng xe đến ĐN thì "cũng rứa" mà có khi hơn.

Anonymous said...

hi chị em Phương ở Hà Nội cũng muốn lấy 1 men probiotics nhé.
đt của em 0933921188
Em vừa pm chị bên phần mua đố 15/4

PutKid said...

Chị Nga ơi, mình là Thùy Dương mình cũng muốn đặt 2 gói: 1 probiotics và 1 kefir, mình sẽ gửi mail cho chị nhé. Cảm ơn

Anonymous said...

Em dang ki 1 men probiotic chi nhe. E Hằng ở hn. Sdt 0933956699

Anonymous said...

Hi chi, em cung muon dang ki 1 men probiotic. Em ha^n o HN. Sdt 0933 222 484. Thanks chi nhieu.

Bich Nga said...

Các bạn có nhu cầu mua men sữa chua vui lòng vào entry "Mua sắm cho gia đình" và đăng ký vào form giùm mình nhé. Vì mỗi bạn đăng ký rải rác một nơi lại thiếu địa chỉ, thông tin cá nhân... thì mình không thể kiểm soát hết được. Những bạn có tên trong form thì mình sẽ có danh sách để mua đủ.

Anonymous said...

Chị ơi, ở HN có nhờ chị mua đc ko ah?

Anonymous said...

Chị ơi,cho e đăng kí 2 hộp probiotic với.Em là thảo, 0902092992,e đặc biêt thích những bài viết của chị,sao chị nuôi bé hay thế,e 2 nhóc rồi mà vẫn lúng túng lắm.Cám ơn chị trc nhé!

Hà Lê said...

Bé nhà em 6 tháng bị đi ngoài phân sống có ăn dc sữa chua ko hả chị

Bich Nga said...

Men này bây giờ mình nhập thường xuyên, hầu như lúc nào cũng có sẵn hàng, các bạn tham khảo muasamhangmy.com nhé.

Unknown said...

K biết bjo e đăng ký mua có đc k chị. bé e táo bón kinh khủng. Mỗi lần ị là rặn đỏ mặt luôn. Nếu đc chị cho e mua 2 hộp Probiotics c nhé. E cảm ơn chị nhiều

Doanh Doanh said...



hàng không eva airline
vé máy bay đi mỹ hãng eva
korean air ho chi minh
vé máy bay từ tphcm đi mỹ
đặt vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thức Du Lịch




Micro cổ ngỗng said...

Bài viết rất bổ ích

Post a Comment