Powered by Blogger.
RSS

Trồng cây & "sống xanh"

Mình vẫn nghĩ rằng, những người thích trồng cây hẳn cũng thích một lối sống thân thiện với môi trường. Bản thân việc trồng cây đã thể hiện một tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu cái trong lành của cuộc sống, yêu những sự việc - tưởng chừng rất nhỏ - nhưng lại giúp khơi nguồn cảm xúc. Mượn hai chữ "sống xanh" của Ngô Thị Giáng Uyên để nói về những công việc nho nhỏ xoay quanh chuyện làm vườn nhưng lại đem đến những tác dụng tích cực: tiết kiệm tiền bạc, tạo niềm vui cho bản thân khi đóng vai "nhà sáng chế" và quan trọng hơn cả là góp phần giúp cho môi trường được xanh sạch hơn.


Tận dụng những thứ vất đi

Khi vất rác, chúng ta chỉ đơn giản nghĩ rằng mình đang vất đi những đồ thừa, vô giá trị, giúp cho nhà được sạch gọn hơn. Tuy nhiên, chỉ cần để ý một chút, sẽ thấy rằng không phải rác nào cũng đáng bỏ đi cả. Vợ chồng mình đã tận dụng được kha khá thứ để chế vật dụng làm vườn mà lẽ ra đã nằm trong thùng rác:

- Những que kem sau khi ăn xong được rửa sạch cắm vào một cái lọ, khi gieo hạt giống nó sẽ trở thành cái nhãn để giúp phân biệt hạt nào với hạt nào.

- Những hũ thủy tinh nhỏ là một cái "lồng kính" lý tưởng để ươm cây. Khi gieo hạt trong chậu, những chiếc hũ này có thể bảo vệ hạt và cây con hiệu quả. Trước hết, dùng miệng hũ nhấn xuống đất để tạo khuôn gieo hạt, sau khi gieo thì dùng chính những hũ này đậy lại. Công dụng tuyệt vời: vừa có thể dùng vòi tưới đều xuống cho nước thấm vào đất và thẩm thấu ngược nuôi mầm, vừa bảo vệ mầm khỏi bị côn trùng cắn, vừa giữ được nhiệt độ ổn định cho mầm, lại có hơi nước đọng trên thành thủy tinh nhỏ xuống giúp mầm không khô hạn... Đây là cận cảnh cây nho con của mình trong hũ thủy tinh, xem có đáng yêu không nào:


- Những hộp bánh bằng thiếc, thùng sơn rỗng, hộp xốp... đều có thể trở thành chậu hoặc bồn trồng cây và nếu biết trang trí chút đỉnh thì chúng không hề xấu chút nào. Đây là chậu cà chua treo ngược mà chồng mình tự chế từ hộp bánh, nom cũng khá là tươm tất:


Những chiếc thùng xốp sau khi được trang trí bằng decal và những bông tuyết thì nom khu vườn cũng sinh động hẳn lên:



Còn nhiều thứ linh tinh khác, chỉ cần để ý và suy nghĩ một chút, chắc chắn sẽ có không ít vật dụng làm vườn thú vị, đỡ tốn kém, giảm lượng rác thải ra môi trường và khi nhìn những đồ homemade lòng cũng vui vui. Chẳng hạn, xã nhà mình cũng từng chế hệ thống tưới nhỏ giọt cho 2 cái bồn cây trên ban công bằng vỏ bình nước khoáng La Vie 5 lít và một ít van cùng ống dẫn nhỏ, do đó dù vợ chồng đi làm cả ngày hay thỉnh thoảng đi chơi xa vẫn không sợ cây thiếu nước.

Tiết kiệm nước tưới cây

Đã trồng cây thì phải tưới, thậm chí có những cây háo nước đòi tưới ngày tới mấy lần. Có vài biện pháp tiết kiệm nước đơn giản mà lại tốt cho cây như thế này:

- Tưới vào lúc sáng sớm, khi đó nắng chưa lên, nước kịp thẩm thấu xuống đất và chưa bay hơi nhiều. Nếu tưới muộn, khi mặt trời đã lên cao thì nước bốc hơi nhanh khiến phải tưới nhiều lần nếu không cây sẽ bị khô hạn.

- Trộn đá Perlite - một loại dung nham núi lửa được đặc chế để chăm bón cây - vào đất trồng, có tác dụng giữ ẩm cho đất, hạn chế thất thoát phân và nước, điều hòa nhiệt độ cho cây trong thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh và tối ưu hóa sự phát triển của rễ.

- Tận dụng nước mưa và nước vo gạo: Đây là những loại nước rất tốt cho cây trồng. Nước vo gạo giàu vitamin B giúp cây nhanh lớn, chăm ra hoa kết trái. Nước mưa trong lành tốt hơn nước máy chứa fluoride chán vạn lần. Thậm chí có những loại cây phải được tắm nước mưa mới ra hoa đều. Trong nhà nếu có một cái lu xinh đẹp hứng nước mưa cũng vui, vừa có vẻ chân quê vừa để tắm cho cây; hoặc dùng cái chậu nào nom kiểu cách chút cũng được. Nếu ở nhà phố, bạn có thể làm bể chứa nước mưa trên sân thượng và hệ thống dẫn nước xuống tự động tưới cây.

Tự làm phân sạch

Chẳng cần công thức với tỉ lệ gì cao siêu, chỉ là tận dụng rác hữu cơ là đã có thứ đất trộn phân sạch rất tốt cho cây. Cách làm là dùng một thùng xốp hay thùng nhựa có nắp, đổ một ít đất sạch, sau đó cho các loại rác hữu cơ như lá khô, cành hoa cắt tỉa, phần rau bỏ đi, phần thực phẩm bỏ đi sau khi xử lý như đầu cá, ruột cá... Tiếp đến lại phủ một lớp đất rồi đậy nắp, và lần sau cứ như thế cho đến khi đầy thùng. Theo thời gian (khoảng 1-2 tháng), rác sẽ tự phân hủy thành thứ phân sạch, không hóa chất, không gây mùi hôi khó chịu - đảm bảo nguồn dinh dưỡng tốt cho cây trồng, đảm bảo rau quả chúng ta ăn không bị nhiễm hóa chất độc hại, mà lại rất thân thiện với môi trường.

Vui một chút, trong truyện Hồng Lâu Mộng, hình ảnh Đại Ngọc chôn hoa có lẽ đã trở thành kinh điển và luôn khắc sâu trong lòng độc giả bởi vẻ đẹp thi vị và đa sầu đa cảm của nàng. Ở một khía cạnh khác, mình nhiệt liệt hưởng ứng ông Tào Tuyết Cần đã xây dựng một Đại Ngọc biết bảo vệ môi trường như vậy. Khi Bảo Ngọc hỏi sao không thả hoa trôi sông, Đại Ngọc đã bảo rằng như vậy không được sạch, nên nàng quét hoa cho vào túi và đem chôn, lâu ngày hoa sẽ tan trong đất. Quả là thanh nhã!

Hạn chế dùng hóa chất

Trồng rau hay hoa tại nhà thì ngoài mục đích thỏa mãn sự đam mê còn là để thu hoạch sản phẩm sạch. Do đó, nên hạn chế dùng các loại thuốc trừ sâu bọ hay chất kích thích tăng trưởng để đảm bảo chất lượng thực phẩm và môi trường sống quanh mình. Mình cũng giới thiệu một số phương pháp diệt trừ sâu rệp hiệu quả và thân thiện với môi trường:

- Dùng nước rửa chén pha loãng để diệt rệp cây. Nước rửa chén không độc nhưng khi khô lại sẽ bịt các lỗ khí khiến rệp chết. Chỉ cần khoảng 1 muỗng cafe nước rửa chén + 1 muỗng cafe dầu thực vật trộn trong khoảng 1,5l nước và xịt đều vào lá, rệp sẽ chết dần. Hồi nhỏ đọc truyện "Cuộc phiêu lưu của Carich và Valia" thì còn biết phương pháp dùng bọ rùa để diệt rệp cây - có lẽ đây là giải pháp tốt cho môi trường nhất. Ở Mỹ họ còn bán bọ rùa phục vụ việc làm vườn.

- Dùng nước pha tỏi ớt để phòng trừ sâu bệnh và ốc sên. Cứ lấy một ít tỏi hành ớt giã vụn rồi cho vào khoảng 1-1,5l nước xịt cây, sẽ tránh được bọn sâu bọ ốc sên đáng ghét.

Vườn sạch - không chỉ sạch ở nghĩa đen là được quét dọn sạch sẽ, mà còn phải sạch ở khía cạnh thiên nhiên và môi trường vì đó cũng là một không gian sống của gia đình. Ngoài ra, hãy truyền ý thức "sống xanh" này cho các con, giúp các con hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường qua những hành động nho nhỏ từ khi còn bé. Một tâm hồn xanh sẽ giúp các bé biết sống đẹp và suy nghĩ tích cực hơn về cuộc sống.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

26 nhận xét:

KH said...

Chị thật sáng tạo!

Thảo Lam said...

Lại còn có cả nho con á, hức, xèm quá.

wannabe said...

Chị ơi, để có bọ rùa thì trồng cúc hoặc vạn thọ đó chị. Cây cúc hoặc vạn thọ sẽ thu hút bọ rùa đến và bọ rùa ăn rệp, khi bọ rùa phát triển nhiều quá thì kiến sẽ ăn bọ rùa.

Bich Nga said...

Thanks em nha. Chị cũng có trồng cúc mà hổng thấy con bọ rùa nào hết, chắc là chưa đủ số lượng rồi, hoặc có thể trên cao nó bay hổng tới, hic.

mecakeo said...

Thật hay và ý nghĩa cho dân tình lắm chị à!

Quỳnh said...

Cây con tí úp trong lọ nhà cây nho hả chị?

Đợt lâu rồi em cũng đòi đi big C để tính vặt trộm vài quả nho đen của Mẽo về lấy hạt trồng. Đến nơi thì mới nhớ ra rằng "nho đen ko hạt", hehe.

Bich Nga said...

Nho đó. Tính trồng cho nó phủ cái giàn trên đầu, nằm đọc sách nhìn nho treo lủng lẳng chơi. Cũng định trồng bầu bí mà sợ quên hái nó rơi bẹp đầu, nho có rơi cũng không đến nỗi hehe.

meocon said...

CHị nên tạo thói quen dùng một website nào đấy free rồi upload ảnh cở lớn (Full) ma trữ, để máy tính mất là đúng cả thôi mà.

Bich Nga said...

Cảm ơn meocon nha, nhưng mà mình dùng web lưu giữ ảnh từ khi biết internet là gì lận, chứ mỗi năm mình chụp cả mấy ngàn tấm ảnh, không máy nào mà giữ nổi. Vấn đề là nhiều khi, nổi hứng lên chụp chơi đó cho vui, sau thấy không quan trọng lắm nên cũng xóa đi thì phải. Ảnh linh tinh thì nhiều, cái nào cần thì giữ thôi chứ cũng còn nhiều công việc khác, thời gian đâu mà đầu tư kĩ mấy cái vụ ảnh. :D

Hong An said...

Thanks chi da chia se!!

Cake said...

Thanks chị, cách bảo vệ cây khỏi ốc sên & rệp thật hữu ích, em sẽ sử dụng.

The gardener said...

nhìn vườn hnay đến ngày 15/1 đẹp quá chj ạ, nhà e chung cư chật hẹp k thể làm phân sạch được, huhu, e thương cây cà chua nhà e quá

Bich Nga said...

Ừ, chấp nhận vậy thôi. Trước chị ở chung cư cũng không làm phân sạch được, phải bón phân ngoài thôi.

Anonymous said...

Chị ơi nhà em cũng trồng cây được cái mát mẻ xanh tươi thì lại đầy kiến, em chỉ cần chảy sữa 1 tí là kiến lại bu vào, làm thế nào để không có kiến hả chị :(

Unknown said...

chị ơi em dòm hình phía trên thấy trong 1 chậu xốp chị có cái "lồng" chống cây (không biết em gọi thế chuẩn chưa) mầu xanh xanh, chị mua ở đâu vậy có thể chỉ giúp em không ạ

MUk said...

Chị ơi cái hộp bánh trồng cà chua treo ngược cụ thể là như nào nhỉ? Chỉ em với. Em cám ơn ạ :)

Bich Nga said...

Hihi, em xem ở đây nhé: http://tranbichnga.blogspot.com/2012/11/hoang-so-vuon-moi.html

Anonymous said...

Thật tuyệt chị ạ. Đọc qua bài viêt này em thấy hữu ích quá. Em sẽ bắt chước chị mua thùng xốp về trang trí và trồng hoa vào. Vừa rộng, lại đẹp. Ko cần tốn chậu như hiện tại mà trông lại sang trọng, chẳng lem nhem. Tuyệt vời quá chị ơi. Nhưng em có 1 thắc mắc là dưới đáy thùng xốp mình khoét lỗ cho nước thoát hả chị? Mình đặt thùng xốp tiep xúc 100% với gạch vậy rồi có bị ứ nước khi mưa, hay tưới ko chị? có cần kê gạch cho thùng cao lên, dễ thoát nước hay không vậy chị?

Bich Nga said...

Thùng phải đục lỗ để thoát nước chứ, đục bên hông thì hay hơn. Khi tưới mình cũng rửa sàn luôn mà lo gì.

Hanh Olala said...

Chị ơi hay quá, em xin phep share nhé

Unknown said...

Tròng được vườn nho thế này thì....xèm quá cơ
.............................
Kệ sắt Viên Gia Phát
132 Nguyễn Thị Tú, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TPHCM
Bán Kệ sắt đa năng tại TPHCM
Ban Ke sat da nang tai TPHCM

MGCOMPOSITE said...

Xưởng sản xuất chậu cây, chậu composite
Sản xuất sản phẩm chậu cây, thùng chở hàng, chậu composite
Gia công chậu composite

Thiết bị truyền thanh said...

Đây là những kinh nghiệm rất hay, cảm ơn tác giả

Unknown said...

Cáy đẹp quá, rất đẹp thật tuyệt vời >> Mời bạn tham khảo các thông tin của bài viết >> Khử mùi hôi miệng khi hút thuốc bạn làm thế nào ?

Tranh gốm Phù Lãng said...

Tranh gốm giá rẻ cũng là một ý tưởng tuyệt vời để tặng người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp. Bằng việc lựa chọn một bức tranh gốm phù hợp với sở thích và cá nhân hóa nội dung, bạn có thể tạo ra một món quà độc đáo và ý nghĩa, thể hiện lòng tri ân và tình cảm của mình.

CTY LÝ TRƯỜNG THÀNH said...

Lý Trường Thành - Phân phối Humic Acid 65% Omri Canada , Hàng sẵn giá tốt

Post a Comment